Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adis ที่ มกราคม 20, 2016, 16:13:07

หัวข้อ: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ มกราคม 20, 2016, 16:13:07
 อยากทราบว่าเวลาคอมแอร์ทำงานแล้วเครื่องกระตุก มันมีสาเหตุตากอะไรได้บ้างครับ
เป็นรถ suzuki ciaz 2 คัน พอดีของลูกน้องผมคันนึง ไม่มีอาการนี้เลย
แต่มีรถเพื่อนผมอีกคันมีอาการนี้ รถรุ่นเดียวกัน รถลูกน้องผมออกก่อนประมาณสามเดือน ตอนนี้เดือนที่หกแล้วยังปกติ
แต่รถเพื่อนมีอาการนี้ตั้งแต่ออกรถมา จนเข้าเดือนที่สามแล้ว ยังมีอาการกระตุกอยู่
ผมลองให้เพื่อนปิดคอมแอร์แล้วขับดู ปรากฎว่าเครื่องยนต์เดินปกติไม่มีอาการกระตุกครับ
เลยรู้สาเหตุว่ามันกระตุกเพราะคอมแอร์ทำงาน แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรที่คันนึงปกติ แต่อีกคันผิดปกติ
ผมเดาเอาว่าอาจจะเป็นเพราะแบตเตอรี่ของคันที่กระตุ กำลังไฟอาจจะไม่เต็มมั้ง
เลยสอบถามเพื่อน ๆ ดูครับว่ามันมีสาเหตุจากอะไรได้อีกบ้างครับ
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มกราคม 20, 2016, 16:46:10
น้ำมันที่เติม ลองใส่เป็นอีกหนึ่งตัวแปรนะครับ อาจจะคนละชนิด และคนละปั๊ม
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มกราคม 20, 2016, 16:57:22
ลองเข้าศูนย์ให้เค้าวัดค่าดูครับ ผมก็เดาว่าเป็นที่แบตนี่แหละ ดูด้วยครับว่าแบตรุ่นเดียวกันรึเปล่า
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มกราคม 20, 2016, 17:06:27
ถ้าคอมแอร์ฉุดเครื่องขนาดนี้ ลองเข้าศูนย์ดูก่อนครับ

ไม่อยากเดา เพราะมีหลายปัจจัยครับ
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ มกราคม 20, 2016, 21:20:32
สายพานดูความตึงของทั้ง 2 คัน
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ มกราคม 21, 2016, 18:20:57
บางรุ่นเป็นโรคประจำตัว

คอมพ์แอร์ทำงาน ไฟตก เกียร์กระตุก
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 22, 2016, 10:50:42
เข้าศูนย์ไปปรับตั้งเครื่องใหม่ดีกว่าครับ น่าจะเป็นเพราะเรื่องกำลังไฟ
หัวข้อ: Re: สาเหตุที่เครื่องกระตุกตอนแอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Champ GK ที่ มกราคม 22, 2016, 17:11:21
แนะนำให้นำรถเข้าศูนย์ดีกว่านะคับ รถยังใหม่อยู่จะได้สบายใจคับ
 
อารการกระตุกมันเป็นได้หลายสาเหตุมากๆ อย่างที่ท่านข้างบนว่ามา สายพานหย่อนก็เป็นได้
โดยปกติในจังหวะที่คอมแอร์ต่อจะทำให้เครื่องยนต์มีโหลดรอบจะร่วงลงมาทันทีถ้าระบบผิดปกติ
แต่โดยปกติกล่องจะมีการชดรอบเครื่องยนต์ให้ในจังหวะที่คอมต่อ เลยทำให้เราแทบจะไม่รู้สึกว่า
แอร์ตัด ต่อ ในรถใหม่ๆ
ผมเคยเจออาการนี้คือตอนนั้นใช้สามห่วงอยู่เดิมเป็นเครื่อง 4e ผมเลบจับเปลี่ยนเป็น 4a แต่ก็เรา
ทำเองอ่านะเลยไม่ละเอียดพอในเรื่องของการไวร์ริ่งสายไฟ สุดท้ายมาพบช่างไฟที่รู้จักกันคนนึง
เค้าไวร์ริ่งสายไฟให้ใหม่ เค้าบอกว่าในเกียร์ p หากคอมแอร์ต่อก็จะต้องมีการชดรอบแบบนึง
ในเกียร์ r,d ก็เช่นเดียวกันแต่จะชดรอบในแบบที่ต่างกัน