Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: neng42 ที่ มกราคม 21, 2016, 11:20:21
-
เมื่อสัปดาห์ก่อนรถ camry hybrid ที่บ้านอยู่ดีๆ ก็โชว์สัญญานไฟ hybrid system เลยเอารถเข้าศูนย์ใหญ่ที่บางนาหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่บอกแบต hybrid เสีย (รถใช้มาปีนี้เพิ่งเข้าปีที่4) ต้องเปลี่ยนแบตใหม่จะทำเรื่องสั่ง ทางบ้านผมก็รอจนวันจันทร์ลองโทรไปถาม เจ้าหน้าที่ก็บอกเหมทอนเดิมรออะไหล่ พอวันนี้พ่อโทรไปพนักงานแจ้งว่ารอแบตจาก ตปท จะมาเดือนมีนาคม 2016 ฟังแล้วงงไปหลายวินาทีเกี่ยวกับระบบจัดการอะไหล่ของโตโยต้าเพราะเคยอ่านมาว่าจัดการได้ดี เลยถามทางเจ้าหน้าที่ต่อไปว่าทางโตโยต้าไม่มีแบตสำรองไว้เปลี่ยนให้ลูกค้าเหรอ เจ้าหน้าที่บอกหมด เลยถามไปอีกว่าแล้วทางโตโยต้าไม่สามารถยืมจากไลน์ผลิตมาก่อนได้เหรอ พนักงานบอกไม่ได้ครับ ผมเลยงงว่าจังหวะแบตรถผมเสียไม่ตรงกับที่โตโยต้าสำรองแบต hybrid เก็บไว้เปลี่ยนให้ลูกค้าหรือการจัดการด้านการสำรองอะไหล่ของโตโยต้าในส่วนนี้ที่ยังไม่ดีพอกันแน่ สรุปช่างบอกให้เอารถกลับไปใช้ก่อนเพราะสามารถใช้เครื่องยนต์ได้
คำถามที่อยากถามเพื่อนๆ พี่ๆ ในนี้ครับว่ามีท่านใดเคยรับรถกลับมาใช้เพื่อรอเปลี่ยนแบตบ้างครับ และการใช้งานใช้ได้ตามปกติเหมือนเดิมเพียงแต่ความแรงลดลงเพราะไม่มีระบบไฟฟ้ามาช่วยแต่ยังพอใช้งานได้ตามปกติเหมือนรถทั่วไปถูกต้องมั๊ยครับ (คือเคยไปอ่านเจอบางท่านบอกว่าพอตัดระบบไฟฟ้าออกไปเวลารถขึ้นเนินเหมือนไม่มีแรงเลยสงสัยครับ) ขอบคุณครับ
-
โชคไม่ดีตั้งแต่แบตเสียแล้วหล่ะครับ
ไม่ทราบว่ารถวิ่งไปกี่กิโลแล้วครับ
-
ฮืม...ผม surprise ที่ช่างบอกว่าเอากลับไปใช้เครื่องยนต์อย่างเดียวได้ เข้าใจมาตลอดว่ารถ hybrid ของ Toyota ถ้าระบบ hybrid ไม่ทำงานจะวิ่งไม่ได้เลย แต่ผมเดาว่า case นี้แบตไม่ถึงกับเสียแบบใช้ไม่ได้ แต่มันแค่เริ่มเสื่อมถึงมีไฟเตือนขึ้นหรือเปล่าครับ?
-
โชคไม่ดีตั้งแต่แบตเสียแล้วหล่ะครับ
ไม่ทราบว่ารถวิ่งไปกี่กิโลแล้วครับ
ถ้าจำไม่ผิดนะครับเพราะเป็นรถของคุณพ่อผม รถวิ่งน่าจะประมาณ 8-9 หมื่นกว่ากิโลเมตรได้ครับ
-
ฮืม...ผม surprise ที่ช่างบอกว่าเอากลับไปใช้เครื่องยนต์อย่างเดียวได้ เข้าใจมาตลอดว่ารถ hybrid ของ Toyota ถ้าระบบ hybrid ไม่ทำงานจะวิ่งไม่ได้เลย แต่ผมเดาว่า case นี้แบตไม่ถึงกับเสียแบบใช้ไม่ได้ แต่มันแค่เริ่มเสื่อมถึงมีไฟเตือนขึ้นหรือเปล่าครับ?
ช่างบอกแบตเสียอ่ะครับ แต่ก็ไม่ได้ถามแบบเจาะจงลงไปว่าเสื่อมหรือเสียทั้งก้อนครับ
-
ผมนึกว่าปัญหาสต๊อกอะไหล่เป็นแต่แบรนรอง แบรนหลักก็เป็นหรอเนี้ย หงุดหงิดด้วยคนครับ หัวอกคล้ายๆกันครับ
-
Hybrid ของ Benz เวลามีปัญหา ก็เคยได้ยินว่าบอกลูกค้าให้ใช้งานน้ำมันปกติไปก่อน แล้วรอสั่งอะไหล่
หรือ Hybrid ที่เราใช้งานกันอยู่เนี่ย จริงแล้วช่างสามารถเซตค่าในระบบให้ทำงานเฉพาะน้ำมันได้ เมื่อมี Alert กับตัวชุดวงจร Hybrid เพียงแต่คงประกาศให้ลูกค้ารู้ไม่ได้ ไม่งั้นเดี๋ยวไปถอดกันหมด
-
โตต้า อะไหล่นาน ก็เจอกันเยอะครับ
อัลติส 08 ของแฟน รอ สเกิร์ตแท้ ของห้าง ร่วมสามเดือนกว่าครับ (ประกันซ่อมห้าง)
-
ตอนรถที่โรงงานเปลี่ยนแบตรู้สึกว่ารอ 2เดือน นะครับ แต่จำไม่ได้ว่าขับได้หรือเปล่า
และจ่ายค่าแบตเองเต็มๆ ด้วยข้ออ้างเดียวกันครับ
ตอนนั้นโดนไปแสนนิดๆ พอได้รถมาประธานสั่งขายทันที และตั้งแต่นั้นที่โรงงานไม่ใช้รถไอบริคอีกเลย แถมตอนขายโดนกดราคาอีก ขายได้ 4 แสนกว่าๆ
แล้วตั้งแต่นั้นผมเองก็ไม่มีความคิดจะซื้อรถไฮบริคในหัวเลย
-
แบตระบบไฮบริต เรื่องอะไหล่คงต้องรอหน่อยครับ ถ้าเป็นส่วนของเครื่องยนต์คงจะจบเร็วกว่านี้
-
ไม่ใช่โชคชะตา
ปี 57 พรีอูทคนใกล้ตัวโดนชนตูด รออะไหล่ 6เดือน
ไม่เจอเอง ไม่รู้หรอก
-
ตอนรถที่โรงงานเปลี่ยนแบตรู้สึกว่ารอ 2เดือน นะครับ แต่จำไม่ได้ว่าขับได้หรือเปล่า
และจ่ายค่าแบตเองเต็มๆ ด้วยข้ออ้างเดียวกันครับ
ตอนนั้นโดนไปแสนนิดๆ พอได้รถมาประธานสั่งขายทันที และตั้งแต่นั้นที่โรงงานไม่ใช้รถไอบริคอีกเลย แถมตอนขายโดนกดราคาอีก ขายได้ 4 แสนกว่าๆ
แล้วตั้งแต่นั้นผมเองก็ไม่มีความคิดจะซื้อรถไฮบริคในหัวเลย
ทำไมถึงต้องจ่ายค่าแบตเองหรอครับ
-
ผมว่าจังหวะไม่ดีมากกว่าครับ เพราะเห็นใน Club เครมไม่เกินอาทิตย์ก็ได้ของแล้วครับ (Prius)
ส่วนผมเคยเอา Prius ไปคว่ำมาซ่อม เกือบๆ 7 เดือนเลยอะครับ
-
แบตยังอยู่ในประกัน เคลมได้ใช่ไหมครับ งั้นเดี่ยวพอเปลี่ยนเสร็จอาจมีค่าใช้จ่ายคือ............
ค่าทำลายแบตลูกเก่า รู้สึกว่าพันกว่าบาท ถ้าเป็นผมนะ ผมจะถามศูนย์ว่าไม่สะดวกจ่ายค่านี้ สามารถนำกลับมาเพื่อทำลายเองได้ไหม ถ้าศูนย์ยังยืนยันว่าไม่สามารถนำกลับได้ ก็ปล่อยศูนย์ทิ้งไว้แบบนั้น ไม่ต้องทำลายเพราะเราไม่จ่าย ถ้าศูนย์ให้กลับมา ผมจะทิ้งในถังขยะหน้าศูนย์นั่นแหละ ทำไมต้องจ่ายพันกว่าบาทด้วย
-
แบต Hybrid น่าจะแบ่งออกเป็นหลายๆ เซลแบตย่อย
เซลแค่อันเดียวเสีย ไฟน่าจะโชว์ที่หน้าปัดเลย
และ คงเปลี่ยนเฉพาะ เซลแบต ที่เสื่อม ไม่ได้เปลี่ยนให้ทั้งลูก ยกเว้น เสื่อมเกือบหมดทุกเซล
ดังนั้น การที่ศูนย์ให้เอารถกลับไปใช้ก่อน อาจจะเพราะ เซลที่ยังไม่เสือมยังใช้งานต่อได้ แค่ประจุไฟได้น้อยลง
ผมว่า ยิ่งวิ่งเยอะ ใช้ทุกวัน ใช่บ่อยๆ เซลแบต จะทนกว่า วิ่งวันละไม่กี่กิโล หรือ จอดซักมากกว่า
ระบบสต็อกอะไหล่ คงใช้วิธีดูจากการคาดการ และ ประวัติการเบิก
แต่เนื่องจาก ช่วงที่คุณเคลม ดันมีคนเสียเยอะ และ เบิกไปเคลมก่อนหน้านี้ จนหมด
ต้องรอรอบ อะไหล่มาใหม่ อีกครั้ง (ไม่ใช่อะไหล่หมด แล้วอีก 2-3 วัน ของมาตลอด แบตไฮบริด เป็น อะไหล่นำเข้า จึงอาจจะสั่งของเป็นตารางเวลาแน่นอน ทำให้คุณต้องรอรอบ ) และ ทุกๆ บริษัท ก็ไม่น่าจะมีนโยบาย ยืมอะไหล่จาก ฝ่ายโรงงานประกอบ คนละส่วนกัน
-
แบตยังอยู่ในประกัน เคลมได้ใช่ไหมครับ งั้นเดี่ยวพอเปลี่ยนเสร็จอาจมีค่าใช้จ่ายคือ............
ค่าทำลายแบตลูกเก่า รู้สึกว่าพันกว่าบาท ถ้าเป็นผมนะ ผมจะถามศูนย์ว่าไม่สะดวกจ่ายค่านี้ สามารถนำกลับมาเพื่อทำลายเองได้ไหม ถ้าศูนย์ยังยืนยันว่าไม่สามารถนำกลับได้ ก็ปล่อยศูนย์ทิ้งไว้แบบนั้น ไม่ต้องทำลายเพราะเราไม่จ่าย ถ้าศูนย์ให้กลับมา ผมจะทิ้งในถังขยะหน้าศูนย์นั่นแหละ ทำไมต้องจ่ายพันกว่าบาทด้วย
จะมีค่าทำลายแบตด้วยเหรอครับ แปลกดีแฮะ
-
แบต Hybrid น่าจะแบ่งออกเป็นหลายๆ เซลแบตย่อย
เซลแค่อันเดียวเสีย ไฟน่าจะโชว์ที่หน้าปัดเลย
และ คงเปลี่ยนเฉพาะ เซลแบต ที่เสื่อม ไม่ได้เปลี่ยนให้ทั้งลูก ยกเว้น เสื่อมเกือบหมดทุกเซล
ดังนั้น การที่ศูนย์ให้เอารถกลับไปใช้ก่อน อาจจะเพราะ เซลที่ยังไม่เสือมยังใช้งานต่อได้ แค่ประจุไฟได้น้อยลง
ผมว่า ยิ่งวิ่งเยอะ ใช้ทุกวัน ใช่บ่อยๆ เซลแบต จะทนกว่า วิ่งวันละไม่กี่กิโล หรือ จอดซักมากกว่า
ระบบสต็อกอะไหล่ คงใช้วิธีดูจากการคาดการ และ ประวัติการเบิก
แต่เนื่องจาก ช่วงที่คุณเคลม ดันมีคนเสียเยอะ และ เบิกไปเคลมก่อนหน้านี้ จนหมด
ต้องรอรอบ อะไหล่มาใหม่ อีกครั้ง (ไม่ใช่อะไหล่หมด แล้วอีก 2-3 วัน ของมาตลอด แบตไฮบริด เป็น อะไหล่นำเข้า จึงอาจจะสั่งของเป็นตารางเวลาแน่นอน ทำให้คุณต้องรอรอบ ) และ ทุกๆ บริษัท ก็ไม่น่าจะมีนโยบาย ยืมอะไหล่จาก ฝ่ายโรงงานประกอบ คนละส่วนกัน
ผมอยู่บริษัทรถยี่ห้อหนึ่ง ยืนยันว่าสามารถขอยืมอะไหล่จากโรงงานก่อนได้ หากเป็นกรณีเร่งด่วนจริงๆ
-
แบต Hybrid น่าจะแบ่งออกเป็นหลายๆ เซลแบตย่อย
เซลแค่อันเดียวเสีย ไฟน่าจะโชว์ที่หน้าปัดเลย
และ คงเปลี่ยนเฉพาะ เซลแบต ที่เสื่อม ไม่ได้เปลี่ยนให้ทั้งลูก ยกเว้น เสื่อมเกือบหมดทุกเซล
ดังนั้น การที่ศูนย์ให้เอารถกลับไปใช้ก่อน อาจจะเพราะ เซลที่ยังไม่เสือมยังใช้งานต่อได้ แค่ประจุไฟได้น้อยลง
ผมว่า ยิ่งวิ่งเยอะ ใช้ทุกวัน ใช่บ่อยๆ เซลแบต จะทนกว่า วิ่งวันละไม่กี่กิโล หรือ จอดซักมากกว่า
ระบบสต็อกอะไหล่ คงใช้วิธีดูจากการคาดการ และ ประวัติการเบิก
แต่เนื่องจาก ช่วงที่คุณเคลม ดันมีคนเสียเยอะ และ เบิกไปเคลมก่อนหน้านี้ จนหมด
ต้องรอรอบ อะไหล่มาใหม่ อีกครั้ง (ไม่ใช่อะไหล่หมด แล้วอีก 2-3 วัน ของมาตลอด แบตไฮบริด เป็น อะไหล่นำเข้า จึงอาจจะสั่งของเป็นตารางเวลาแน่นอน ทำให้คุณต้องรอรอบ ) และ ทุกๆ บริษัท ก็ไม่น่าจะมีนโยบาย ยืมอะไหล่จาก ฝ่ายโรงงานประกอบ คนละส่วนกัน
รถคุณพ่อผมก็วิ่งทุกวันเช่นกันครับมีออกตจวแทบทุกวันอาทิตย์แต่เป็นใกล้ๆ พวก อยุธยา สุพรรณบุรีแต่ถ้าเทียบกับท่านอื่นอาจจะวิ่งน้อยกว่าก็ได้ครับ ส่วนเรื่องอะไหล่จริงๆ คือผมมองแบบนี้ถ้ารู้แล้วว่าต้องใช้เวลานำเข้าหลายเดือนและถ้าอะไหล่ใกล้หมดก็ควรน่าจะสั่งสต๊อคเข้ามาก่อนเพราะต้องใช้ระยะเวลา 2-3 เดือนกว่าอะไหล่จะเดือนทางมาถึง ผมคิดว่าอย่างน้อยๆ โตโยต้าสามารถประเมินได้อยู่แล้วว่าขายรถ hybrid ไปได้เท่าไหร่แล้วจำนวนรถที่เข้ามารับการเคลมแบตโดยเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละกี่คันหรือ Q ละกี่คัน เพื่อที่จะสต๊อตอะไหล่ในส่วนนี้ให้พอเพียงไม่ได้สินค้าขาดขนาดต้องรอนานแบบนี้นะครับ ยังไงขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ
-
ขอเล่าให้ฟังเคสคล้าย ๆ คุณ เหตุเกิดในเดือน นี้เอง
รถในกลุ่มผมเสีย เนื่องจากส่วนสายกียร์ออโตขาดเป็นรถวีโก้นะครับ รถวิ่งไม่ได้ต้องขึ้นรถสไลด์ไปสูนย์โตโยต้า ปรากฎว่าอะไหล่ไม่มีรออะไหล่ทั้งหมด 45 วัน หนักกว่าจขกท อีก คือรถวิ่งไม่ได้เลย ทางช่างศูนย์ช่วยเหลือจะออกไปหาอะไหล่ให้ที่วรจักรปรากฎว่าไปหาทุกร้านไม่มีใครบ ทางวรจักรก็ไม่มีของเหมือนกัน ถ้าต้องรอออะไหล่ 45 วันจอดรอที่ศูนย์ขนาดนั้นไม่มีรถใช้เดือดร้อนครับ เลยออกไปหาอะไหล่เอง ไม่เป็นอันทำงานเพราะไม่มีรถใช้ ไปหาตามร้านอะไหล่ที่ขายของ TOYOTA สุดท้ายควานกันทั้งประเทศมีเหลืออยุ่ 1 ร้าน และมีของอันเดียว ราคา 2810 บาท ยังต้องบวกแวตอีก 7 แต่ก็ต้องเอาเพราะไม่มีอะไหล่แล้ว ทางช่างศุนย์ช่วยใส่ให้แต่ไม่รับประกันเพราะไม่ใช่อะไหล่ที่เบิกผ่านศูนย์ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าที่ซื้ออะไหล่เข้ามาเอง
ผมบอกเลยว่าใครคิดว่า TOYOTA อะไหล่ไม่ต้องรอนาน การจัดการอะไหล่ดีศูนย์ดี การเคลมง่าย(เฉพาะรายการ) คิดผิดคิดใหม่ได้
โดยรวมน่ะศูนย์บริการดีกว่ายี่ห้ออื่นแน่นอน อะไหล่ก็อาจได้เร็วกว่ายี่ห้ออื่นแต่ไม่ได้เป็นทุกรายการ ถ้าจะให้ผมเลือกรถคันต่อไปคำตอบที่ผมพูดมาเสมอช่วงหลังง ๆ คือ ผมไม่จำเป็นต้องเลือก TOYOTA อีกเป็นคันที่ 2 3 4 อาจเป็นยี่ห้ออื่นก็ได้ ซึ่งปัจจุบันรถ TOYOTA ทั้งบ้านแต่แนวความคิดต้องเปลี่ยน
-
ขอเล่าให้ฟังเคสคล้าย ๆ คุณ เหตุเกิดในเดือน นี้เอง
รถในกลุ่มผมเสีย เนื่องจากส่วนสายกียร์ออโตขาดเป็นรถวีโก้นะครับ รถวิ่งไม่ได้ต้องขึ้นรถสไลด์ไปสูนย์โตโยต้า ปรากฎว่าอะไหล่ไม่มีรออะไหล่ทั้งหมด 45 วัน หนักกว่าจขกท อีก คือรถวิ่งไม่ได้เลย ทางช่างศูนย์ช่วยเหลือจะออกไปหาอะไหล่ให้ที่วรจักรปรากฎว่าไปหาทุกร้านไม่มีใครบ ทางวรจักรก็ไม่มีของเหมือนกัน ถ้าต้องรอออะไหล่ 45 วันจอดรอที่ศูนย์ขนาดนั้นไม่มีรถใช้เดือดร้อนครับ เลยออกไปหาอะไหล่เอง ไม่เป็นอันทำงานเพราะไม่มีรถใช้ ไปหาตามร้านอะไหล่ที่ขายของ TOYOTA สุดท้ายควานกันทั้งประเทศมีเหลืออยุ่ 1 ร้าน และมีของอันเดียว ราคา 2810 บาท ยังต้องบวกแวตอีก 7 แต่ก็ต้องเอาเพราะไม่มีอะไหล่แล้ว ทางช่างศุนย์ช่วยใส่ให้แต่ไม่รับประกันเพราะไม่ใช่อะไหล่ที่เบิกผ่านศูนย์ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าที่ซื้ออะไหล่เข้ามาเอง
ผมบอกเลยว่าใครคิดว่า TOYOTA อะไหล่ไม่ต้องรอนาน การจัดการอะไหล่ดีศูนย์ดี การเคลมง่าย(เฉพาะรายการ) คิดผิดคิดใหม่ได้
โดยรวมน่ะศูนย์บริการดีกว่ายี่ห้ออื่นแน่นอน อะไหล่ก็อาจได้เร็วกว่ายี่ห้ออื่นแต่ไม่ได้เป็นทุกรายการ ถ้าจะให้ผมเลือกรถคันต่อไปคำตอบที่ผมพูดมาเสมอช่วงหลังง ๆ คือ ผมไม่จำเป็นต้องเลือก TOYOTA อีกเป็นคันที่ 2 3 4 อาจเป็นยี่ห้ออื่นก็ได้ ซึ่งปัจจุบันรถ TOYOTA ทั้งบ้านแต่แนวความคิดต้องเปลี่ยน
ขอบคุณมากๆ ครับ ที่ช่วยแชร์เรื่องราวให้ฟังครับ
-
ตอนนี้โดนกันทุกยี่ห้อแล้วรึ
-
ผมว่ายังดีกว่าหลายยี่ห้อ
Audi TTs กล่องควบคุมช่วงล่างเสีย หาของไม่ได้ สั่งนอกก็ไม่มี โช๊กไฟฟ้าเสียต้นละเกือบแสน ต้องจำใจDowngrade ชุดช่วงล่างเป็นโช๊คสปริงธรรมดา
Ford focus TDciกล่องเครื่องพัง ก็ไม่มีอะไหล่ โชคดีมีรถคว่ำไปขอถอดจากซากครับ
รออะไหล่นี่ รถขายน้อยๆผมว่าเจอทุกยี่ห้อ
-
ฟังๆแล้วเหมือนทาง T สำรองอะไหล่ไว้น้อยเกินยังไงก็ไม่รู้ครับ แล้วแบตนี่ไม่ได้ผลิตในไทยหรือครับ ถ้าต้องนำเข้าจากต่างประเทศนี่รอกันนานแย่เลย
-
ขอเล่าให้ฟังเคสคล้าย ๆ คุณ เหตุเกิดในเดือน นี้เอง
รถในกลุ่มผมเสีย เนื่องจากส่วนสายกียร์ออโตขาดเป็นรถวีโก้นะครับ รถวิ่งไม่ได้ต้องขึ้นรถสไลด์ไปสูนย์โตโยต้า ปรากฎว่าอะไหล่ไม่มีรออะไหล่ทั้งหมด 45 วัน หนักกว่าจขกท อีก คือรถวิ่งไม่ได้เลย ทางช่างศูนย์ช่วยเหลือจะออกไปหาอะไหล่ให้ที่วรจักรปรากฎว่าไปหาทุกร้านไม่มีใครบ ทางวรจักรก็ไม่มีของเหมือนกัน ถ้าต้องรอออะไหล่ 45 วันจอดรอที่ศูนย์ขนาดนั้นไม่มีรถใช้เดือดร้อนครับ เลยออกไปหาอะไหล่เอง ไม่เป็นอันทำงานเพราะไม่มีรถใช้ ไปหาตามร้านอะไหล่ที่ขายของ TOYOTA สุดท้ายควานกันทั้งประเทศมีเหลืออยุ่ 1 ร้าน และมีของอันเดียว ราคา 2810 บาท ยังต้องบวกแวตอีก 7 แต่ก็ต้องเอาเพราะไม่มีอะไหล่แล้ว ทางช่างศุนย์ช่วยใส่ให้แต่ไม่รับประกันเพราะไม่ใช่อะไหล่ที่เบิกผ่านศูนย์ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าที่ซื้ออะไหล่เข้ามาเอง
ผมบอกเลยว่าใครคิดว่า TOYOTA อะไหล่ไม่ต้องรอนาน การจัดการอะไหล่ดีศูนย์ดี การเคลมง่าย(เฉพาะรายการ) คิดผิดคิดใหม่ได้
โดยรวมน่ะศูนย์บริการดีกว่ายี่ห้ออื่นแน่นอน อะไหล่ก็อาจได้เร็วกว่ายี่ห้ออื่นแต่ไม่ได้เป็นทุกรายการ ถ้าจะให้ผมเลือกรถคันต่อไปคำตอบที่ผมพูดมาเสมอช่วงหลังง ๆ คือ ผมไม่จำเป็นต้องเลือก TOYOTA อีกเป็นคันที่ 2 3 4 อาจเป็นยี่ห้ออื่นก็ได้ ซึ่งปัจจุบันรถ TOYOTA ทั้งบ้านแต่แนวความคิดต้องเปลี่ยน
ผมชอบคำตอบของพี่ตรงๆดี
-
รออะไหล่นานผมว่ามันก็มีหมดหล่ะครับ มันอยู่ที่ชิ้นส่วนด้วย
แล้วยิ่งไฮบริดแบบจขกท.หนักครับ แต่แบตพังไวไปนะ
-
ไม่ใช่โชคชะตา
ปี 57 พรีอูทคนใกล้ตัวโดนชนตูด รออะไหล่ 6เดือน
ไม่เจอเอง ไม่รู้หรอก
ไม่เกี่ยวกับเรื่องเป็นรถไฮบริดหรอกครับ
เจ้า Prius ชิ้นส่วนทั้งหมด มาจากญี่ปุ่น แค่มาประกอบรวมร่างที่บ้านเรา (ถ้าจำมาไม่ผิด)
อะไหล่ต่างๆ ต้องสั่งยุ่นอย่างเดียว เข็ดกันมาหลายรายละครับ
รถเจ้าตลาดที่จะเจอเคสอะไหล่นานแบบนี้คันต่อไปคือ Camry Esport
-
Altis บ้านผมซ่อม 4 เดือน ซ่อมศูนย์ นานไหมล่ะ
-
นี่ล่ะคับที่ผมไม่เคยมีรถไฮบริดอยู่ในหัวเลยก็เพราะยังงี้แหละ
ขอเป็นกำลังใจให้ จขกท.ให้ได้ใช้รถที่ซื้อมาเต็มราคาไวไวนะคับ
-
Altis บ้านผมซ่อม 4 เดือน ซ่อมศูนย์ นานไหมล่ะ
เสียเยอะเหรอครับ แต่ altis ไม่น่านานนะครับ ถ้าได้คิวซ่อม
บ้านเราจำนวนรถโตโยต้าเยอะ ผู้เข้าคิวรอซ่อมก็เยอะเช่นกัน ผมเคยรอคิวเอา camry เข้าซ่อม 2 เดือนช่วงปีก่อน ขนาดมี 0 โตโยต้าในชลบุรีตั้ง. 4 ศูนย?
-
ไม่ใช่โชคชะตา
ปี 57 พรีอูทคนใกล้ตัวโดนชนตูด รออะไหล่ 6เดือน
ไม่เจอเอง ไม่รู้หรอก
ไม่เกี่ยวกับเรื่องเป็นรถไฮบริดหรอกครับ
เจ้า Prius ชิ้นส่วนทั้งหมด มาจากญี่ปุ่น แค่มาประกอบรวมร่างที่บ้านเรา (ถ้าจำมาไม่ผิด)
อะไหล่ต่างๆ ต้องสั่งยุ่นอย่างเดียว เข็ดกันมาหลายรายละครับ
รถเจ้าตลาดที่จะเจอเคสอะไหล่นานแบบนี้คันต่อไปคือ Camry Esport
โลกสมัยนี้ ต่อให้เป็นรถประกอบนอก มันขนส่งกันทีเป็นเดือนเลยหรอครับ
เมื่อก่อน ผมใช้Mazda Lantis v6 ประหอบนอก รถขายในไทยได้ไม่เยอะ ก็ไม่เคยจอดซ่อมข้ามสัปดาห์นะครับ
-
ของผมรถปี 2010 ปีที่แล้วขึ้น check hybrid system แต่วิ่งได้ปกติ
เข้าไปเช็คที่ศูนย์ รอแบตลูกใหญ่จากบ้านโพธิ์ 1 วัน ได้เปลี่ยนลูกใหม่เลย ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แล้วหลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ โทรมาสอบถามแพทเทิร์นการใช้รถว่าวิ่งที่ไหน อย่างไรบ้าง (น่าจะเพื่อ R&D)
อาจจะเป็นไปได้ว่า ACV40 ที่ออกราว 2009-2010 (5ปีพอดี) เริ่มทยอยๆแบตเสียกัน
แล้วไปเคลมช่วงนี้กันเยอะพอดีหรือเปล่าครับ โชคเลยไม่ดีหมดสต๊อกพอดี อย่างไรเอาใจช่วยครับ
ส่วนตัวผมว่าคนที่แบตใหญ่เสียภายใน 10 ปี ถือว่าโชคดีนะครับ
ได้เคลมลูกใหม่ฟรี โดยรถเราก็เหมือนได้ reset battery performance ใหม่ฟรีๆ
เหมือนเราใช้มือถือจนแบตจะเสื่อมแล้วชาร์ตเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง แล้วอยู่ๆได้เปลี่ยนใหม่ฟรี
ความซวยจะตกอยู่กันเคสที่ ครบ10ปีแล้วไม่เสียระหว่างนั้นเลย
เพราะโอกาสจะเสียหลังจากนั้นคงสูงมาก (ซึ่งต้องจ่ายเอง...)
ตอนรถที่โรงงานเปลี่ยนแบตรู้สึกว่ารอ 2เดือน นะครับ แต่จำไม่ได้ว่าขับได้หรือเปล่า
และจ่ายค่าแบตเองเต็มๆ ด้วยข้ออ้างเดียวกันครับ
ตอนนั้นโดนไปแสนนิดๆ พอได้รถมาประธานสั่งขายทันที และตั้งแต่นั้นที่โรงงานไม่ใช้รถไอบริคอีกเลย แถมตอนขายโดนกดราคาอีก ขายได้ 4 แสนกว่าๆ
ทำไมต้องจ่ายเองหรือครับ แบตลูกใหญ่ประกัน10ปีนี่ครับ
-
เรื่องคำทำลายแบตฯ ผมอยากรู้ครับว่า มันถูกรวมไว้ในต้นทุนการผลิตตั้งแต่เเรกเลยหรือเปล่าครับ
ท่านใดพอทราบ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ