Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ~สาวก_BMW_~ ที่ มกราคม 23, 2016, 06:47:47

หัวข้อ: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~สาวก_BMW_~ ที่ มกราคม 23, 2016, 06:47:47
อยากทราบเป็นข้อมูลนะครับ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยี downsinzing กำลังมาเรื่อยๆ ผมเลยสงสัยว่าเครื่องที่มี cc เยอะๆเดิมมันมีข้อดีอะไรบ้าง แล้วเครื่องเล็กๆยัดโบมันจะมาทดแทนได้ 100% รึเปล่าครับ พวกรถเมกันจะมี cc เยอะมากๆ แต่ถ้าเป็นฝั่งยุโรปส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเล็กๆยัดโบคู่มา ถ้าหากวิ่งข้ามเมืองยาวๆใช้ความเร็ว 180 คงที่ cc ที่มากกว่ามีผลมั้ยครับ หากพี่ๆมีความรู้อะไรเพิ่มเติมแชร์ให้ผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 23, 2016, 07:59:39
ง่ายๆ ครับ ถ้าผลิตจากยี่ห้อเดียวกัน เทคโนโลยีเดียวกันจะแรงกว่า cc ต่ำและปล่อย co2 มากกว่า ที่ยุโรปเครื่องเล็กเน้นเทอร์โบเพราะเค้าเคร่งเรื่อง co2 มากครับ การใช้เครื่องเทอร์โบจะทำให้แรงเท่าเครื่องใหญ่แต่ปล่อย co2 น้อยกว่าได้
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ มกราคม 23, 2016, 08:19:45
ลด cc ใช้เทอร์โบเพื่อทำให้รถยังแรงเท่าๆเดิมแต่ปล่อย CO2 น้อยลงครับ ส่วน cc เยอะดีกว่ายังไงเสียงน่ะครับอย่างแรงเลย เพราะกว่ากันเยอะ

อยู่รถ supercar ถึงยังมีทำเครื่อง na อยู่ไงครับ สำหรับผมๆยังชอบรถที่เป็น na มากกว่าตรงเวลาขับมุดๆมันทันใจกว่าครับกดมาเลยไม่รอ

เทอร์โบ boost ขนาดพวก 528i 525d ยังอาการออกเลยผมว่ามันช้าไปหน่อยต้องนู่นอะครับ GTR ถึงจะไม่มีอาการนี้ แต่ก้เข้าใจครับมันเป็นสิ่งที่

จะต้องเปลี่ยนกันหมดอนาคตรถที่เป็นเทอรโบคงอยู่ในตลาดเกิน 80% ครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มกราคม 23, 2016, 08:23:13
ตามความคิดผมนะ cc เยอะจะได้ทอร์คเยอะกว่า มีแรงดึงที่ยาวดีกว่า (รถ cc น้อยก็ดึงได้ แต่แป๊บบเดียวก็แผ่ว) ขับทางไกลแช่ๆสบายกว่าทั้งคนและเครื่อง เครื่องเล็กใส่เทอร์โบแค่มาทดแทนเครื่องที่ใหญ่เกินความจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน ส่วนที่อเมริกาใช้รถ cc เยอะเพราะภูมิประเทศกว้างใหญ่ เวลาขับข้ามรัฐทีเหมือนขับจากเชียงใหม่ไปภูเก็ต ขืนใช้ eco car เหมือนบ้านเรามีหวัง ขาแข็งหลังเดาะแน่เลย แต่ถ้าในเมืองหลวงรถเยอะรถติดคงมีบ้างละครับ ส่วนที่ยุโรป ประเทศเขาไม่ใหญ่โตขนาดอเมริกา พื้นที่ถนนเล็กๆเยอะ ใช้รถคันเล็กสะดวกกว่า การเพิ่มเทอร์โบทำให้ได้แรงม้าแรงบิดเพิ่ม แต่ก็คงไม่ได้หวังใช้วิ่งทางยาวๆไกลๆแบบแช่ๆ ทุกวันนี้รถที่นิยมคือรถเล็ก ประหยัดเชื้อเพลิงกันครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มกราคม 23, 2016, 08:36:17
cc เยอะ มันได้แรงบิดในช่วงต้นดีครับ คือดีกว่ารถติดเทอร์โบแต่เทอร์โบยังไม่ทำงาน
ข้อเสียของ cc เยอะคือกินน้ำมัน

นอกนั้นผมว่าเหมือนกัน ส่วนแรงที่ได้จากเทอร์โบ มันก็เท่ากับรถcc ใหญ่ถ้ามันอยู่ในช่วงที่ทำงานแล้ว

ส่วนเรื่องประเทศนิยม เป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่า อเมริกาเป็นชาติที่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองอยู่แล้ว มันเป็นนิสัย เทียบกับต้นทุน
หน้าหนาวอเมริกา เปิดฮีตเตอร์ ถอดเสื้อผ้านอน
ยุโรป เปิดฮีตเตอร์ห่มผ้านอน
ผมได้ยินมาประมาณนี้ เป็นเรื่องบอกเล่าที่อาจจะผิดก็ได้ครับสำหรับค่านิยม
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: juonmgt ที่ มกราคม 23, 2016, 09:00:29
cc เยอะ มันได้แรงบิดในช่วงต้นดีครับ คือดีกว่ารถติดเทอร์โบแต่เทอร์โบยังไม่ทำงาน
ข้อเสียของ cc เยอะคือกินน้ำมัน

นอกนั้นผมว่าเหมือนกัน ส่วนแรงที่ได้จากเทอร์โบ มันก็เท่ากับรถcc ใหญ่ถ้ามันอยู่ในช่วงที่ทำงานแล้ว

ส่วนเรื่องประเทศนิยม เป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่า อเมริกาเป็นชาติที่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองอยู่แล้ว มันเป็นนิสัย เทียบกับต้นทุน
หน้าหนาวอเมริกา เปิดฮีตเตอร์ ถอดเสื้อผ้านอน
ยุโรป เปิดฮีตเตอร์ห่มผ้านอน
ผมได้ยินมาประมาณนี้ เป็นเรื่องบอกเล่าที่อาจจะผิดก็ได้ครับสำหรับค่านิยม
คล้ายๆคนไทยนะครับ เปิดแอร์ห่มผ้านอน
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PunTam ที่ มกราคม 23, 2016, 09:18:07
ตามที่เข้าใจนะครับ หลักๆเลยคือแรงบิดที่สูงในรอบต่ำ ขับแล้วไม่ต้องปั๊มคันเร่งมาก เวลาขับทางไกลถ้าได้เกียร์ดีๆ ประหยัดกว่าเครื่องเล็กนิดหน่อย และขับสบายกว่าเพราะไม่ต้องเค้นกำลังเครื่องมากครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: belkw202 ที่ มกราคม 23, 2016, 09:31:05
ความนุ่มนวลครับ
4 สูบยังไงก็นิ่งเท่าพวก 6 สูบ 8 สูบไม่ได้ ถ้ารถเหมือนกันนะครับ
รถ 4 สูบเวลาติดเครื่องยังมีการสั่นสะเทือนเข้ามาให้เห็นบ้างเล็กน้อย แต่พวกเครื่องใหญ่ๆนี่นิ่งเลยครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ มกราคม 23, 2016, 09:37:20
การตอบสนองคันเร่งที่ดีกว่าครับ ภาวะเรียกแรงบิดที่ดี มีให้ใช้ตลอด ไม่ต้องรอรอบ รอแลค หรือบูสติดก็พีคแล้วเหี่ยว สังเกตว่าเครื่องดาวไซสมันต้องใช้เกียรเยอะๆช่วยทดให้อยู่ในรอบที่แรงบิดมาดี

การคาดเดาภาวะกำลังที่ดีในทุกสภาวะ ช่วยควบคุมรถได้ดีกว่า คันเร่งขับง่ายคุมง่าย เรียกกำลังได้ต่อเนื่องยาวนาน เสียงหวานๆ มันมีสเน่ห์

ในรถทั่วๆไปใช้รถบ้านๆอาจไม่เห็นความต่าง
แต่ในรถแข่ง รถแรงๆ แรงบิดที่ควบคุมไม่ได้อันตรายและมันไม่ต่อเนื่องนะ
เข้าโค้งจังหวะติดบูสแรงบิดมา คุมยาก จังหวะจะออกโค้ง ดันอยู่ช่วงบูสไม่ติดต้องรอรอบ

เทอโบแลค  มันอาจจะแป้บเดียวแต่เชื่อว่าเวลาอยากเรียกแรงแล้วมันไม่มา วิเดียวก็ยาวนานน่าหงุดหวิดแล้ว
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มกราคม 23, 2016, 09:39:56
เห็นผลตอนมีโหลดมากๆเช่น รถปาเจโร่ของผม2.5.  ขับ4ล้อได้ ปกติขับ2ล้อ บนทางภูเขาจะปกติดีเร่งได้ตามใจ100-140km/hr วันหนึ่งฝนตกถนนลื่นเลยเข้าเกียรขับ4 full time รถวิ่งไม่แรงเหมือนเดิมเร่งได้ช้าลงวิ่งได้ประมาณ110บนเขาเท่านั้น.  แต่พอถนนแห้งปรับกลับมาเป็น2ล้อก็ปกติ
ฟอร์จูนเนอร์เครื่อง3000 น่าจะไม่เป็นเพราะเขาออกแบบมาเป็นfull time แบบปรับเป็นขับสองไม่ได้น่าจะไม่มีอาการแบบนี้.  เครื่องเล็กจะเห็นผลตอนรับภาระหนักๆเช่นบรรทุกมากๆ. ขับ4ล้อ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ มกราคม 23, 2016, 09:47:20
อีกปประเด็นคือต้นทุนเรื่ งซ่อมบำรุงด้วยครับ

เครื่องเทอโบเทคโนโลยีสูงๆ  ซ่อมยาก  เสียกบาวทางยกอย่างเดียว

ในอเมริก่เลยไม่นิยมครับ


และส่วนตัวผมว่าทนสู้ NA ไม่ได้ด้วย
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มกราคม 23, 2016, 10:07:21
N/A เทียบกับ TURBO

N/A ccเยอะควบคุมคันเร่งได้เป็นธรรมชาติกว่า
คันเร่งให้ความLINEAR ทุกรอบความเร็ว
แต่เครื่องใหญ่จะต้องมีน้ำหนักมาก กินน้ำมันและมลพิษเยอะ
(ถ้า N/A ccน้อย แรงบิดก็จะน้อย
  แต่จะได้เปรียบตรงเครื่องยนต์เบากว่า
  เหมาะกับรถบอดี้เบาๆ ขับสนุก ไม่เทอะทะ
  การควบคุมทำได้รวดเร็ว แต่ถ้าขับที่ TOP SPEED
  ถ้า AERO DYNAMIC ไม่ดีจริงๆจะปลิวครับ)
 
รถเทอร์โบ
ตอนจะเร่งถ้ายังไม่ไปถึงรอบมันก็ไม่ค่อยไป
พอไปถึงรอบที่เทอร์โบทำงาน
ถ้าเทอร์โบเล็ก ก็ติดบูสเร็ว แต่ไม่แรงมาก
ถ้าเทอร์โบใหญ่ ก็ติดบูสช้าแต่ติดแล้วหลังติดเบาะ
พอติดบูสแล้วแรงก็มา แต่ก็กินน้ำมันเยอะตาม
อุปกรณ์และข้อต่อต่างๆจะเยอะกว่า N/A ต้องดูแลเพิ่มขึ้น

ตอนจะเบรก ถ้า SHIFT DOWN รอบฟาด(เกิน)ไปติดบูสก็กลายเป็นมีแรงเพิ่ม
ต้องควบคุมรอบเครื่องให้ชัดเจน ต้องทำช่วงล่างและเบรกให้ครอบคลุมแรงที่เพิ่มมากขึ้น
(แรงที่เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องเอาให้อยู่ในเวลาที่เท่าเดิมหรือน้อยลง)
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: canonman ที่ มกราคม 23, 2016, 10:27:51
ข้อดีของเครื่อง CC เยอะ
- แรงบิดรอบต่ำดีมากออกตัวกดรอบนิดเดียวแรงบิดไหลมาเทมา
- เสียงเครื่องเพราะกว่า 4 สูบมาก แค่ V6 หรือ 6 สูบแถวเรียง เสียงก็หวานกว่าแล้ว เจอ V8 ยื่งแจ๋ว
- ห้องเครื่องดูสวยกว่า

ข้อเสีย
- กินน้ำมันโคตรๆ
- CO2 ปล่อยเยอะอยู่แล้ว
- เครื่อง CC เยอะ เครื่องใหญ่ตัวรถหนัก กินน้ำมันเพิ่มอีก

ผมว่าต่อไปคง Down size กันหมดละ เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Turbo และ ECU ที่ฉลาดๆ ข่วยได้เยอะมาก ขนาดรถสัญชาติอเมริกันที่บ้าเครื่อง CC เยอะ ยัง Down size กันเลย
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ มกราคม 23, 2016, 10:40:39
Feeling ไม่เหมือนกัน การคุมความเร็วและคังเร่ง NA น่ารักกว่ามากกว่า แรงบิดจาก NA มันน่าพิศมัยกว่าด้วยสิ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ มกราคม 23, 2016, 12:31:31
แต่ผมก็ยังชอบเครื่องที่ CC มากอยู่ดี เพราะยังไม่เคยใช้ เครื่อง CC น้อย+โบ
อนาคตคงได้ลองเพราะกำลังมาให้เลือกมากขึ้น

CC มาก เร่งได้เร็ว แรง วิ่งทางระยะไกล ทนทานกว่า ไม่เหนื่อยทั้งคนและรถ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 23, 2016, 14:13:47
รถหลายๆรุ่นยังใช้เครื่อง CC มหาศาลอยู่นะครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mozart ที่ มกราคม 23, 2016, 15:30:07
ส่วนตัวผมยังหลงไหลเครื่อง n/a ครับ แต่เทคโนโลยีเหมือนจะตัน ค่ายรถเริ่มมาจับโบซะเยอะแล้ว
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มกราคม 23, 2016, 16:09:43
ระหว่างขับ Ford Mustang  V8  กับเครื่องซีซีต่ำ   อารมณ์การขับผิดกันเยอะ  เสียงเครื่องยนต์ด้วย
ระหว่างขับ  TOYOTA Fortuner 2.7 เบนซินกับ Fortuner V6 4.0  ลิตรรุ่นส่งออก กินน้ำมันพอกันแต่อารมณ์ในการขับขี่ผิดกันมาก
 ขับปิคอัพเบนซินที่เครื่องไม่เกิน 4.0 ลิตร   กับขับปิคอัพ TOYOTA  Tundra เครื่องเบนซิน 5700  ฟิลลิ่งต่างกันขนาดไหน

เครื่องเบนซินที่ใหญ่กว่า การขับขี่มันได้อะไรที่แตกต่างกันอยุ่แล้วแม้ความแรงจะเท่ากัน  การกินน้ำมันเท่ากัน
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ มกราคม 23, 2016, 16:44:53
ผมว่าเครื่องยนต์ down sized มันน่าจะคล้ายรถโมดิฟายด์จากโรงงานนะครับ แต่ทำให้เสถียรขึ้นโดยมีจุดหมายแค่เที่ยบเท่าหรือดีกว่านิดหน่อยเมื่อเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ที่มี ซีซี มากกว่าโดยต้องคึนึงถึงค่ามลพิษทางอากาศและประหยัดน้ำมันด้วย มันก็เลยใช้งานได้ทนทานกว่ารถที่โมโดยเน้นความแรงเป็นหลักอย่างรถแข่งครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ มกราคม 24, 2016, 11:27:38
การตอบสนองของคันเร่งรถเครื่อง cc สูงแต่ไม่มีระบบอัดอากาศยังไงก็ดีกว่าครับ

หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มกราคม 24, 2016, 21:48:34
เครื่องใหญ่ที่มากกว่าสี่สูบ มันไม่ต้องรอบูส เสียงก็หวานมากๆครับ
ซึ่งตอนนี้โบก็เอามาแทนได้บางคันใส่มา3ตัวเลย แต่สำหรับเสียงยังไงก็ยากครับ ความเร้าใจมันต่างกันเยอะจริงๆ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boneshiro ที่ มกราคม 24, 2016, 23:35:42
เครื่องเล็กบวกเทอโบ กับเครื่องใหญ่ cc เยอะ ที่แรงม้าเท่าๆกัน
เครื่องใหญ่กว่าน้ำหนักมากกว่า ช่วงออกตัวจะเสียเปรียบ
และที่แรงม้าพอๆกัน เครื่องเทอโบจะมีทอร์คมากกว่า na ครับ ยิ่งทำให้แรงต่างกันมากๆ
แต่พอความเร็วสูงๆ na ใหญ่ๆจะค่อยๆไล่รถเทอโบได้ครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 25, 2016, 13:12:13
รถที่ไม่มี turbo คิดว่าต้นทุนน่าจะถูกกว่า เพราะไม่มี turbo ให้เป็นการเพิ่มต้นทุน รวมทั้งเหตุผลด้านวิศวกรรมที่ไม่ซับซ้อน
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มกราคม 25, 2016, 13:49:07
แล้วถ้าเป็นเครื่องเทอโบเหมือนกันแรงม้าเหมือนกันแต่ความจุต่างกันล่ะ? อย่างเช่น 2000ccเทอโบ 136แรงม้ากับ 1600ccเทอโบ136แรงม้าเหมือนกันจะเป็นยังไง?  :-X
หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yumenowinds ที่ มกราคม 25, 2016, 23:07:53
แต่ที่แน่ๆ เครื่อง cc สูง ชิ้นส่วนจะมีขนาดใหญ่กว่าเครื่อง cc ต่ำ หมายถึงมีแนวโน้มจะทนทานมากกว่า

หัวข้อ: Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 380Z ที่ มกราคม 26, 2016, 18:33:29
หลักการออกแบบเครื่องยนต์คือทำให้แรงที่สุดด้วยวัสดุมาตรฐานพื้นๆทั่วไป

ถ้าทำให้มันแรงได้เท่าที่ต้องการ และเงื่อนไขด้านไอเสียที่กำหนด โดยที่เครื่องยิ่งเล็กมันก็ยิ่งดี

สมัยก่อนวัสดุศาสตร์ยังไม่ก้าวไกลอย่างปัจจุบันอีกทั้งข้อกำหนดด้านไอเสียก็ยังอ่อน

ก็เล่นกันง่ายๆทำลูกโตชักยาว เทคโนโลยีโบราณก็แรงแล้ว

รถทั้งคันลดน้ำหนักตรงใหนก็ไม่ยากเท่าเครื่องยนต์ เพราะฉนั้นเครื่องยิ่งเล็กยิ่งเบา แต่แรงได้เท่าที่ต้องการก็ยิ่งดีครับ