Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 25, 2016, 10:22:47
-
ผมสังเกตเวลารถออกมาล็อตแรกๆ จะเห็น Defect เล็กๆ น้อยๆ เยอะแยะเลยเช่น ลูกปืนแตกง่าย เบ้าโช้คมีเสียงดัง เป็นต้น ทีนี้ผมสงสัยว่าหลังจากที่เค้าพบว่ารถล็อตแรกๆ มีปัญหาเหล่านี้ ล็อตหลังๆ เค้าจะพัฒนาให้ดีขึ้นและเกิด Defect น้อยลงมั้ย หรือมียังไงก็ยังงั้น ปล่อยๆ ไป
ถ้าเกิดว่าเป็นตามนี้จริงแปลว่าเราไม่ควรที่จะรีบซื้อรถ ควรจะทิ้งระยะซักเกือบปีเป็นอย่างน้อยในการซื้รถรุ่นใหม่รึเปล่าครับ
-
จริง!!!
-
New Modelมักจะมีปัญหาเรื่องพาร์ทที่มีอายุการใช้งาน บางทีตอนพรางตัวทดสอบปัญหายังไม่เกิดหรอกครับพาร์ทพวกที่เสียตามอายุการใช้งานพวกนี้
มักจะเกิด1ปีหลังเปิดตัว คิดโดยส่วนใหญ่ก็1ปีประมาณ20,000กิโลเมตร ถ้าเกิดเคสบ่อยหลายๆเคสพาร์ทใหม่ก็จะออกมาไว
พาร์ทใหม่จะถูกประกอบตอนModel year หรือMinor changeครับ ตัวMCมักจะแก้ปัญหาใหญ่ๆแล้วครับ
-
ส่วนใหญ่จะจริงครับ นานๆทีเราจะเห็นบางเคสที่รถไมเนอร์เชนจ์หรือรถล็อตหลังมีปัญหาใหม่มา
1. Civic FD- ล็อตที่มีปัญหาเครื่องต๊อก เป็นล็อตช่วงปี 07-08 ล็อต 05 กับ 07 ต้นปีไม่เป็น
2. Tiida - ตัวไมเนอร์เชนจ์แก้ Defect โช้คตึง (อันที่จริงทยอยแก้ตั้งแต่ปี 07) แก้เรื่องพวงมาลัยปุกปัก แก้เรื่องลูกลอยน้ำมัน แต่ได้ Defect หน้าปัดชอบพังมาแทน
อันที่จริงบริษัทรถหลายเจ้า เวลาพบปัญหาเขาก็จะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วน แต่ไม่ได้บอกให้ใครทราบนอกจากปากต่อปาก
หรือมีจดหมายมาให้เจ้าของรถ
ผมล่ะอยากให้เวลามีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือแก้ Defect ทำนองนี้แล้วอยากให้บริษัทรถบอกเราสักนิด Headlightmag
ยินดีช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องลักษณะนี้เพื่อให้ลูกค้ารับทราบได้ในวงกว้างและเป็นสิ่งที่ดีในแง่ภาพลักษณ์
-
จริง Camry acv50 ของผม ออกล็อตแรกๆ เซลล์บอกคันแรกๆของโคราช ตอนที่ยังไม่มีส่วนซักนิด
เวลาวิ่งผ่านทางขุขะ มีเสียงกรอบแก็บ จากประตูทั้ง 4 ผ่าน เหมือนพลาสติกประกอบไม่สนิทกัน
ส่วนหลานชาย ออกรุ่นเดียว กัน ตอน Accrd g9 ออกมาแล้ว
ไม่มีกรอบแก็บๆ :'( :'( :'( เงียบสนิท
-
จริงครับ ส่วนใหญ่เลยแหละแต่ captiva ไม่ได้กล่าวไว้ 5555
-
รีโว ผม กับคนในคลับมีปัญหาต่อไปนี้
อินเตอร์มีคราบไอน้ำมัน
สนิมช่วงล่างบางชิ้น
ลมเข้าห้องโดยสาร
ไฟหน้าออโต้ติดไวเว่อ
แหนบดัง
เกียร์ธรรมดาบางคันมีปัญหาเพลา+เกียร์+คลัช
เทอโบมีคราบไอน้ำมัน
-
ใหนๆก็แก้ไขแล้ว อยากให้เรียกล้อตแรกๆไปแก้ไขด้วยจัง
บางคันกว่าจะออกอาการหมดประกัน3ปีพอดี ต้องเสียเงินเอง
คนออกล้อตแรกเจ็บปวดดด
-
จริงครับ ส่วนใหญ่เลยแหละแต่ captiva ไม่ได้กล่าวไว้ 5555
ford ด้วยรึป่าวเกียร์เมพ
-
สรุปแล้วลูกค้ายุคปัจจุบันตกเป็นหนูทดลองของผู้ผลิตทั้งนั้น แม้ว่ารุ่นก่อนหน้าจะสามารถแก้ไขปัญหาจากการผลิตได้แล้วแต่ก็อาจจะเจอปัญหาใหม่ๆจากเรื่องของการลดต้นทุนมาแทน :-\
-
จริงครับ
แต่ก็ต้องขึ้นกับการหยุดเดินเครื่องจักรด้วยนะครับ เพราะเครื่องจักร เมื่อเดินเครื่องใหม่ อาจจะเกิดปัญหาเรื่องความแม่นยำได้ครับ
-
ยกตัวอย่าง Ranger ตัวก่อน MC ช่วงที่ MC ยังไม่มา แก้ไปเยอะมาก
คอจิ้งหรีดน้ำหยดลงหัวฉีด
ท่ออินเตอร์
โช๊คหลังรั่ว
ซีลน้ำมัน
แต่พอมาเป็น MC เปลี่ยนพาร์ท
อินเตอร์ คูลเลอร์
ท่ออินเตอร์
เครื่องยนต์ เปลี่ยนเล็กๆภายใน
แล้วก็เกิดปัญหาจากพาร์ทใหม่ที่มีดีเฟค
กล่อง ECU
ซีลท้าย
จอรวน
ตอนแรกเห็นมียกขึ้นยานแม่ หลังๆเบาไปเยอะไม่เห็นขึ้นยานแม่ แต่มีพวกซีลท้ายมีคราบน้ำมัน อะไรแบบนี้ รอแก้ไปเดี๋ยวก็โอเค
-
จริง หมายถึงรถไม่ได้เปลี่ยนโฉม หรือ เพิ่มรถ optionนะ
เป็น Lot หลังๆ รถที่ รุ่นเดียว รหัสเดียว
ไม่เกี่ยวกับ MC นะ คนละประเด็น
-
ส่วนใหญ่จะจริงครับ นานๆทีเราจะเห็นบางเคสที่รถไมเนอร์เชนจ์หรือรถล็อตหลังมีปัญหาใหม่มา
1. Civic FD- ล็อตที่มีปัญหาเครื่องต๊อก เป็นล็อตช่วงปี 07-08 ล็อต 05 กับ 07 ต้นปีไม่เป็น
2. Tiida - ตัวไมเนอร์เชนจ์แก้ Defect โช้คตึง (อันที่จริงทยอยแก้ตั้งแต่ปี 07) แก้เรื่องพวงมาลัยปุกปัก แก้เรื่องลูกลอยน้ำมัน แต่ได้ Defect หน้าปัดชอบพังมาแทน
อันที่จริงบริษัทรถหลายเจ้า เวลาพบปัญหาเขาก็จะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วน แต่ไม่ได้บอกให้ใครทราบนอกจากปากต่อปาก
หรือมีจดหมายมาให้เจ้าของรถ
ผมล่ะอยากให้เวลามีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือแก้ Defect ทำนองนี้แล้วอยากให้บริษัทรถบอกเราสักนิด Headlightmag
ยินดีช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องลักษณะนี้เพื่อให้ลูกค้ารับทราบได้ในวงกว้างและเป็นสิ่งที่ดีในแง่ภาพลักษณ์
ผมอ่านมาจากในคลับ เรื่องต๊อกๆไป Peak ปี 09 ครับเยอะสุด พอไป 10-12 ก็ยังเจอกันบ้างแต่ลดลง
ปี 06 รุ่นที่เติม e20 ไม่ได้ ไม่เจอเลย
-
มาสด้า2ตัวแรก ก้านแร็คไม่ดี ยันเปลี่ยนโมเดลเลย >:(
-
มาสด้า2ตัวแรก ก้านแร็คไม่ดี ยันเปลี่ยนโมเดลเลย >:(
รวมไปถึงยางแท่นเครื่อง ด้านขวาด้วย พังง่ายมาก
-
ผมว่าแล้วแต่ครับ
1. วีออส NCP93R 1.5J A/T
รับรถ 24 มีนาคม 2550 (รถเปิดตัว 8 - 9 มีนาคม 2550) เรียกว่าเป็นล็อตแรกๆของรุ่นเลย
- ทุกวันนี้ก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรเกี่ยวกับตัวรถนะครับ เช็คตามระยะการใช้งานทั่วไป
2. อัลติส ZZE122R 1.8G ตัว 978,000 บาท
รถออกล็อตแรกเดือน พ.ย. ปี 2544 เจอปัญหาคือ
- ปัญหาไฟสามดวง (VSC // TRC // Engine) แต่ตอนหลังมาแก้ได้ด้วยการทำ Adapter หลอก O2 เซ็นเซอร์ ปัญหาไฟสามดวงก็หาย
- ชุดควบคุม VSC เสีย
- ตู้แอร์รั่ว
- เสียงก็อกแก๊กตรงที่ยึดเข็มขัดนิรภัยฝั่งคนขับ
3. Accord G9 2.0EL
รับรถ 20 ตุลาคม 2556 ก็ไม่เรียกว่าล็อตแรกนะ แต่เจอปัญหาสารพัด
- เปลื่ยนกล่องควบคุม
- เปลื่ยนแร็ค
- เปลื่ยนปั้มน้ำมันเชี้อเพลิง
ล่าสุด เปลื่ยนลูกรอกดันสายพานอีก
4. March 1.2 VL
ออกรถมีนาคม ปี 2555 เป็นรุ่น Part Improvement ตัดระบบ Ideling Stop ออก เจอปัญหาคือ
- ลูกปืนล้อ
- พัดลมไฟฟ้า
- ปั้มน้ำมันเชี้อเพลิง
- โช้คดันฝาท้าย
ไม่ว่าจะออกล็อตแรก หรือ ล็อตหลัง ถ้าเจอ Jackpot ก็ปวดหัวได้เหมือนกันครับ
-
จริงบ้าง แต่เวลาจะใช้รถ มันรอไม่ได้ ซื้อคันอื่นค่าเวลามันจะไม่คุ้มกัน กับDEFECT ที่เล็กๆ
ยกเว้นว่ามาก ข่าวดัง ก็คงรอและดูรุ่นอื่นๆ เผื่อไว้ด้วย
-
เป็นคันๆไปครับอย่าง..
1.D-max 3.0เครื่องคอมตัวแรกเลยปี 05
-คลัชชอบดังแต๊กๆตอนเดินเบาเคลม5รอบจนเบื่อ
2.รถตู้ commuter ปี05ล็อตแรกๆ
พัดลมระบายความร้อนเป็นระบบไฟฟ้าแล้วมันดันโยงกะแอร์ทีนี้ถ้าปิดแอร์แล้วขับขึ้นเขาก็น็อคซิครับแต่หลังๆที่ใช่มาอีก2คันแก้ปัญหานี้ไปแล้ว
3.vios รุ่นบริทนีย์ 06
-ไม่มีปัญหาจุกจิกใดๆเลยตลอดการใช้งาน
4.vios เจน2 07 m/t
-ไอนี้ก็ไม่มีปัญหาเลยจนขายเทิร์นไปออกเจ้านี้
5.Pajero Sport my08 ล็อตแรกๆเลย
-เฟืองท้ายดัง (้เป็นทุกคัน ??? ???)
-เกียร์เย่อตอนวิ่งผ่านทางขรุขระ+คิดนานตอนคิกค์ดาวว่าจะลง3หรือคา4ดี
-ไฟเบรคดวงที่3ชอบขาด
6.Altis รุ่นอั้ม เป็นพรีเซนเตอร์ตัวสุดท้ายเติม E85
-ภายในพลาสติกชอบมีเสียงก็อกแก็ก
-กลิ่นแอร์ฉุนมาก
แอร์ออโต้ที่ตั้งอุณหภูมิไม่ได้(ว่าง่ายๆคือแม่มหนาวอย่างเดียว :( :()
7.Pajero Sport my13
-เฟืองท้ายดัง(เหมือนคันที่แล้วและทุกๆคัน ??? ???)
-ภายในมีเสียงก็อกแก็ก
-ประกอบได้ห่วยลงกว่าคันเก่า คือ เจอสนิมเยอะ+ช่องไฟห่างบ้างแคบบ้าง >:(
-
รีโว ผม กับคนในคลับมีปัญหาต่อไปนี้
อินเตอร์มีคราบไอน้ำมัน
สนิมช่วงล่างบางชิ้น
ลมเข้าห้องโดยสาร
ไฟหน้าออโต้ติดไวเว่อ
แหนบดัง
เกียร์ธรรมดาบางคันมีปัญหาเพลา+เกียร์+คลัช
เทอโบมีคราบไอน้ำมัน
ไฟหน้าตั้งได้ครับมีระดับของมันวิธีตั้งค่า https://www.youtube.com/watch?v=v5iX9rquVp0 (https://www.youtube.com/watch?v=v5iX9rquVp0)
-
เจอมากับตัวจริงครับ ยกเว้นรถหลายๆรุ่น
ไม่ขอเอ่ยละกัน อิๆ
-
จริงครับ เพราะการผลิตรถอะไรสักคัน มันไม่ใช่ว่า เทสท์ทั้งปีทั้งชาติ เทสท์ตามคอนดิชั่นต่างๆ แล้วดีเฟคมันจะโผล่มา
บางที แค่เปลี่ยนคนขับ เปลี่ยนสถานที่ใช้งาน ดีเฟคมันก็โผล่มาทันที
ตอน QC อะไหล่จากซัพฯ ก็ไม่ได้ QC ทุกชิ้นหรอกครับ (บางชิ้นส่วน) ใช้แบบสุ่ม
ถ้าดั้น ไปสุ่มเจอ อันที่มันไม่เฟล 20 ชิ้น ใน 100 ชิ้น (สมมติ) ก็ถือว่าผ่าน
แต่ในกล่องดั๊นมี 50 ชิ้นที่เฟล ซ่อนอยู่แต่ดันจับไม่โดน
ถ้าต้องทำทุกชิ้น เท่ากับต้องเสียเวลาเพิ่ม อีก 4 เท่าตัว
หรือ จ้างพนักงานเพิ่มอีก 4 คน เพื่อให้ผลิตทันของเดิม (สมมติ)
ต้นทุนพนักงาน หรือระยะเวลาผลิต ก็มากขึ้น
คราวนี้
ก็ขึ้นอยู่กับการจัดการแต่ละบริษัท จัดการอย่างไรก็ได้ ให้ราคารถไม่แพงกว่าชาวบ้าน
หรือ ออพชั่นเท่าๆชาวบ้าน หรือ บริการดีเท่าชาวบ้าน หรือ ส่วนลดไม่แพ้ชาวบ้าน
ไม่ผิดที่รถจะมี Defect แต่พบแล้วต้องมีมาตรการปรับแก้
แก้ทุกชิ้น แก้บางล็อต แก้ตั้งแต่โรงงาน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์
ซึ่งตอบคำถามที่ว่า ล็อตหลังๆ "มีโอกาส" เสถียร มากกว่าล็อตแรกๆ จริง
เพราะพบปัญหาจากผู้ใช้จริงด้วยส่วนหนึ่ง
และพบปัญหาทีหลังจากผู้ผลิตด้วยอีกส่วนหนึ่ง
แต่ก็ไม่ได้แปลว่าล็อตหลัง จะดีเลอเลิศนะ แต่มันละมุนกว่า