Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Severus Snape ที่ มกราคม 25, 2016, 22:46:12
-
หลังจากที่ต้นปีที่แล้วเชฟโรเล็ตถอนตัวไปก่อนแล้ว วันนี้มีประกาศจากฟอร์ดเอเชียแปซิฟิคแล้วว่าจะไม่ทำตลาดในอินโดนีเซียและญี่ปุ่นแล้วครับ
โดยให้เหตุผลว่า no reasonable path to profitability ตลาดอินโดฯคงเจาะยากเพราะแบรนด์ญีปุ่นยึดไว้แน่นมาก ๆ หวังว่าในไทยคงไม่ทิ้งง่าย ๆ เพราะลงทุนกับโรงงานไปเยอะมาก ๆ
-
ผมมองว่าตราบที่ Ranger ในไทยขายดี ไม่มีเหตุผลที่ต้องย้ายเลยครับ จะมีแค่อาจลด Line การผลิตรุ่นที่ขายไม่ได้ลงเรื่อยๆ
-
ในอินโดนีเซียคงไม่มีโรงงานฟอร์ดด้วยครับ เลยตัดสินใจแบบนี้ได้ แต่น่าแปลกใจว่า เอเวอเรสต์ ก็เพิ่งเปิดตัวในอินโดฯไปเอง ทำไมถึงได้ตัดสินใจกะทันหันแบบนี้
-
อินโดฯ เหมือนเป็นเรื่องแปลก เพราะคนเยอะมากประเทศนั้น แต่ขายไม่ได้ทั้งฟอร์ดและเชพฯ
แต่โซนนี้อย่าง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ก็ขายได้ไม่ขี้เหร่
ผมว่าอินโดฯ นี่ถ้าเร่งๆหน่อยอาจขึ้นมาได้บ้าง ส่วนญี่ปุ่น เข้าใจแหละ เห็นขายได้แค่ SUV กับมัสแตง นอกนั้นขายยาก ไม่แปลก
////
อ้อ ไม่ต้องกลัวว่าฟอร์ดไทยจะหายนะ ในเมื่อกำลังผลิตในโลก ฟอร์ดไทยเป็นกำลังหลัก แล้วยอดขายในอาเซี่ยน + โอเชียเนีย ฟอร์ดยังบวกมากกว่าเมื่อก่อนเยอะ ยังไงเค้าก็โตต่อไปได้ เพียงแต่มีอินโดฯ ที่เค้าไม่สู้แล้ว แค่นั้น
-
หันมาดูฟอร์ดไทย ยอดรถยนต์นั่งนี่น่าเป็นห่วงจริงๆครับ มีแต่ยอดเรนเจอร์กับเอเวอร์เรสช่วยไว้
-
ถอนๆไปใครว่าไม่กระทบไทยผมว่า มีผลต่อการลงทุนในไทยเยอะนะครับ
เพราะถึงเราจะมีโรงงานผลิตแต่ตลาดในประเทศเราเล็ก
เค้าต้องคิดถึงตลาดรอบๆ ว่าจะผลิตเพื่อส่งออกไปอินโดเพราะเปนประเทศเกิดใหม่
ประชากรเยอะกว่าเรา
ถ้าตัดตลาดอินโดไป ก็เหมือนลดความน่าสนใจของภูมิภาคนี้
ผลคือการลงทุนผลิตและขยายในอนาคต ของโรงงานเราเองดูน่าสนใจลดลง
วันนึงเค้าก็อาจจะต้องลดไลน์หรือยุบรวมไปใช้วิธีการนำเข้าจากโรงงานอื่น
เหมือนที่GMเคยยุบออสเตรเลีย มาเอาของไทยแทน
ยิ่งขายได้น้อยๆแบบนี้เหตผลในการผลิตในประเทศยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ
FORD/GM บริหารได้ทรงกับทรุดอย่างเดียวเลย ตลาดที่รถอเมริกันขายดีลดลงไปเยอะโดนญี่ปุ่น เกาหลีตียับ
ทั้งในตลาดในบ้านอเมริกาเอง ในยุโรป ในเอเซียนอกจากในจีนแล้วตลาดอื่นๆดูจะไม่รุ่ง
-
ผมกลับรู้สึกอยากให้ฟอร์ดทำแบบ อีซูสุ กับ มิตซู แฮะ
ขายมันแค่กระบะ กับ ppv พอ รถนั่งปัญหาเยอะ ช่างก็ซ่อมไม่เคยจะหาย
ทำออกมาใหม่ กว่าจะกอบกู้ภาพลักษณ์ได้ (จะกู้ได้ไหม) ต้องทุ่มทรัพยากรณ์อีกเท่าไหร่
ในเมื่อ ppv กับ กระบะ คือตัวชูโรง ก็โหมทรัพยากร อบรมช่าง เน้นลงแค่ 2 รุ่นนี้ มันจะรุ่งกว่านะ
-
รอดูเชฟดีกว่า โรงงานในไทยจะอยู่อีกกี่ปี?
-
เหุตผลที่ขายได้น้อย มาจากขายได้น้อยโดยรถไม่ได้ขาย หรือว่า ขายไปแล้วรถมีปัญหาจนคนไม่ค่อยซื้อครับ
ถ้าพูดถึงการขับขี่ต้องยกให้ฟอร์ดจริงๆครับ
-
Ranger กับ Everest ตลาดต่างประเทศนี่ยอดขายดีมั้ยครับ
-
ไม่สร้างกำไร ก็ต้องถอน เป็นธรรมดา
-
ในไทยก็ไม่แน่เหมือนกันครับ ยอดขาย ไม่ได้สวยอย่างที่ตั้งเป้าไว้ อีกทั้งปัญหาคุณภาพและความเชื่อมั่นในตัวสินค้า
ความจริงใจในการแก้ปัญหา Ford ในสายตาคนไทยเริ่มลดลง เข้ามาลุยตลาดในไทยเกิน 10 ปีแล้ว ยังไม่สามารถทำอะไรค่ายรถจากญี่ปุ่นได้
ทั้งที่อัดเทคโนโลยีต่างๆ ออปชั่นมากมาย การขับขี่ แซงหน้าค่ายรถญี่ปุ่นไปเยอะ แต่ส่วนใหญ่ก็เลือกค่ายรถจากญี่ปุ่น เป็นตัวเลือกต้นๆ
กลัวว่าทำตลาดนานๆไป Ford จะถอดใจจากตลาดภูมิภาคนี้ ถอนตัวออกไป แม้แต่ตลาดในบ้านเกิดตัวเอง บางครั้งก็สู้ค่ายรถญี่ปุ่นไม่ได้เหมือนกัน
-
Ranger กับ Everest ตลาดต่างประเทศนี่ยอดขายดีมั้ยครับ
ผมไม่มีตัวเลขที่แน่นอนแต่คาดว่า Ranger เกินปีละ 150 000 คัน หลายๆประเทศมันคือคู่แข่งของ Hilux เป็น Top3 ของกระบะ 1 ตันแน่นอนครับ
-
บางทีก็น่าสงสารแต่ที่ทำกับชาวไทยไว้ หลายรุ่นก็ สงสารไม่ลง
-
ranger ที่ว่าขายดิบขายดี ผมว่ายอดก็ไม่ได้หนีมิตซูกับนิสสันมากมายอะไรบวกลบไม่เกิน500คันต่อเดือน ในขณะที่ยอดมิตซูกับนิสสันที่ไม่ได้ห่างเรนเจอร์มากนักกลับถูกมองว่าขายไม่ดีบ้างยอดต่ำบ้าง แถมไม่ต้องคิดไปแข่งกับอีก2ค่ายเจ้าตลาดเลยครับ ห่างกันหลายช่วงตัว
ผมว่าฟอร์ดต้องละนโยบาย one ford ลงบ้างในบางกรณี เพราะแต่ละประเทศแต่ละทีความต้องการมันแตกต่างกันจริงๆ ในเมื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในแต่ละที่แต่ละถิ่นไม่ได้ก็ไม่ต้องแปลกใจที่จะต้องมาลงเอยกันแบบนี้ครับ
-
เสียดายรถดีๆ บริการเทพๆ จากประเทศมหาอำนาจ
-
เรนเจอรโฉมนี้ มันขายดีกว่าโฉมก่อนมากเลยนะครับ
เดือนหนึ่ง5-6ร้อยคันเท่านั้นเป็นรองบีที50อีกแนะ
เมื่อก่อนยอดขายแค่เรนเจอเท่านั้นเป็นตัวหลัก
โฟกัส เอเวอเรส เอสเคปแทบขายไม่ได้เลย
แต่นั้นโรงงาน AAT อาจมีแชร์Mazdaไปด้วยถึงอยู่ได้
ช่วงเวลานั้นมาสด้าก็ลูกผีลูกคน มีแค่บีที50มาสด้า3เท่านั้น แต่ตอนนี้เขาแข็งแกรงทั้งคู่
-
ขายได้น้อยเพราะสู้ราคารถญี่ปุ่นในนั้นไม่ได้หรือเปล่าครับ เท่าที่เคยได้ยินมาเหมือนว่าส่วนมากเขาไม่เน้นออฟชั่น เน้นความคุ้มค่าอย่างเดียวเลยสำหรับคนอินโด ฟอร์ดทำรถมาฟูลออฟชั่นเลยขายไม่ดีเพราะราคาแรงไปนิด สู้เจ้าตลาดที่มีโรงงานในประเทศไม่ได้ต้นทุนถูกกว่าเยอะ
-
อยู่ไม่ไหว
-
Ford ครบ 20 ปีแล้วครับ สำหรับ ไทย