Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Guy y ที่ มกราคม 27, 2016, 01:40:51
-
ตอนนี้ผมใช้ vios เกือบ 100000 กิโลครับ ตอนนี้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่
อยากจะถามครับว่าเกิน 100000 กิโล จะต้องขยับเป็นเบอร์ 40 หรือไม่ครับ
น้ำมันเครื่องผมวิ่งไป 7000 กิโล พร่องไปประมาณ 1 มิล.
การขับของผมคือในเมือง 60 % นอกเมือง 40 % ขับไม่เกิน 120 มีคิกดาวน์บางเล็กน้อย
น้ำมันเครื่องที่ใช้ตอนนี้คือ วาโวลีน สังเคราะห์ 5w30
บางข้อมูลก็บอกว่า ถ้าน้ำมันเครื่องไม่พร่องมาก ให้ใช้เบอร์เดิมต่อไป
บางข้อมูลก็บอกว่า ถ้าเกิน 100000 กิโล ต้องขยับเบอร์
บางข้อมูลก็บอกว่า ใช้เบอร์เดิมตลอดไปจนเครื่องพัง
ผมไม่รู้จะเชื่อข้อมูลไหนดี ขอความคิดเห็นด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
จริงๆไม่ต้องครับเครื่องตัวนี้ประเก็นชอบรั้วลองเช็คดูครับใช้เบอร์เดิมได้เลยยิ่งไม่ได้ขับโหดไม่เป็นไรครับ 30 เอาอยู่
ส่วนถ้าอยากเพิ่มจริงๆก็เปลี่ยนได้ครับแต่ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรตามสเป็คเครื่องก็ 30 อยู่แล้ว
-
ถ้าครบรอบเปลี่ยนถ่าย แล้วยังไม่ต่ำกว่าขีดล่าง ยังไม่ต้องเพิ่มความหนืด
-
ใช้เบอร์ 30 เช่นกันครับ ใช้จนตอนนี้ 142,xxx km.
รถLPG น้ำมันเครื่องพร่องหายไป ที่ระยะประมาณ 7,000-10,000km ตลอดเลยครับ ต้องเติมเพิ่ม
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เมื่อครบระยะ 10-15,000km. กลายเป็นว่าใช้น้ำมันเครื่องไปครั้งละ 4.3-4.5ลิตร
ตอนเติมเพิ่ม ก็ใช้เบอร์ 40 เพราะหาซื้อง่ายในปั๊ม เบอร์30มีขายน้อยกว่าเบอร์ 40
ครั้งหนึ่งได้เติมเพิ่ม แบบดีเซลเข้าไป (ฉุกเฉิน) ไม่เจอปัญหาอะไรครับ
ชอบเบอร์ 30 ในความลื่นไหลตอนออกตัว ผมขับรถช้า ไม่เกิน120
ถ้าเปลี่ยนไปใช้เบอร์ 40 จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ตามสเปคความหนึด ::)
-
40 รักษาเครื่องดีครับ
-
ความหนาของน้ำมันเครื่ งยี่ห้อเดียวกันแบบเดียวกัน เบอร์หนากว่าปกป้องดีกว่าแน่นอนครับ ที่อุณหภูมิแบบไทยโดยเฉลี่ยนะครับ
น้ำมันเครื่องหายวัดกำลังอัดดูครับ ว่าสูบหลวมรึเปล่า จะว่าไปถ้าฟังเสียงเป็นก็บอกได้ว่าสูบหลวมครับ.ไม่เป็นก็ให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบ
ส่วนใหญ่ที่หาย มักจะเกิดจากซีลก้านวาวล์ที่เสื่อมสภาพมากกว่าครับ ถ้าไม่โทรมเครื่องมากไปสูบไม่หลวมครับ ผนังสูบเป็นรอย ลูกเบี้ยว shafts bearings สึกหรอมาก มันก็ไม่ทำให้น้ำมันหายครับ ผมเคยไปดูดขาแกะเครื่องที่เจ้าของไปตั้งวาวล์ สภาพเสื่อสูบนี่เยินมาก ลูกเบี้ยวสึก แต่น้ำมันเครื่องไม่หายก็มีเยอะไปนะครับ แก้ปัญหาให้ถูกจุดครับ
-
ความหนาของน้ำมันเครื่ งยี่ห้อเดียวกันแบบเดียวกัน เบอร์หนากว่าปกป้องดีกว่าแน่นอนครับ ที่อุณหภูมิแบบไทยโดยเฉลี่ยนะครับ
น้ำมันเครื่องหายวัดกำลังอัดดูครับ ว่าสูบหลวมรึเปล่า จะว่าไปถ้าฟังเสียงเป็นก็บอกได้ว่าสูบหลวมครับ.ไม่เป็นก็ให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบ
ส่วนใหญ่ที่หาย มักจะเกิดจากซีลก้านวาวล์ที่เสื่อมสภาพมากกว่าครับ ถ้าไม่โทรมเครื่องมากไปสูบไม่หลวมครับ ผนังสูบเป็นรอย ลูกเบี้ยว shafts bearings สึกหรอมาก มันก็ไม่ทำให้น้ำมันหายครับ ผมเคยไปดูดขาแกะเครื่องที่เจ้าของไปตั้งวาวล์ สภาพเสื่อสูบนี่เยินมาก ลูกเบี้ยวสึก แต่น้ำมันเครื่องไม่หายก็มีเยอะไปนะครับ แก้ปัญหาให้ถูกจุดครับ
ขอบคุณคำแนะนำดีดีจากคุณJaeครับ ::)
น่าสงสัยเรื่องกำลังอัด รอจะไปเช็คเครื่องยนต์ เช็ควาล์ว ตอนระยะ150,000km ครับ (ตอนนี้ 142,xxxkm.) :D
-
เบอร์ 40 ย่อมดีกว่าครับ
-
ก็แล้วแต่ว่าคุณจะเชื่อข้อมูลไหน
กินเล็กน้อย ไม่สนใจก็ย่อมได้ หรืออยากจะเปลี่ยนเบอร์ข้นขึ้น ก็ย่อมได้
แต่ในความเป็นจริงเบอร์เข้ม หล่อลื่นดีกว่า ครับ
-
ถ้ายี่ห้อเดิมก็ 40 เลยครับถ้ามี 50 ก็เอา 50 ไปเลยครับไม่อืดขึ้นหรอก
-
ใช้40ยาวๆเลยก็ได้คับ
-
30 หรือ 40 ก็ได้ครับ ไม่ค่อยต่างกันเท่าไร แต่อย่า 50 เชียว รถจะอืดสุดๆ เลย
-
ถ้าขับเกินแสนโลก้อต้องขยับมาเปนเบอร์ 40 เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ฟิล์มจะบางจะไปครับ
ผมแนะนำ ปตท ใช้ดี รถลื่น รถไม่มีปัญหาอะไรเลย
-
ถ้าขับเกินแสนโลก้อต้องขยับมาเปนเบอร์ 40 เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ฟิล์มจะบางจะไปครับ
ผมแนะนำ ปตท ใช้ดี รถลื่น รถไม่มีปัญหาอะไรเลย
ตอบอย่างอื่นบ้างก็ได้นะครับ เห็นเชียร์แต่ ปตท. ทุกครั้งที่คุณตอบกระทู้เลย :/
-
ถ้าเท้าหนัก 40 เลยคับ รับรองว่าต่างจาก 30 เยอะ ยิ่งถ้าอากาศร้อนๆ วิ่งไกลๆ ผมว่า 30 ไม่โอเลย แต่ 40 วิ่งกระจาย แต่ 30 มันก็ลื่นกว่า เหมาะกับวิ่งในเมือง แต่ถึงจะในเมืองผมก็ชอบ อารมณ์ของ 40 แม้จะไม่ลื่นเท่า 30 ลองเลย ผมลองมาหลายแบบ เอาที่ชอบเลยคับ