Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Guy y ที่ มกราคม 27, 2016, 01:40:51

หัวข้อ: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: Guy y ที่ มกราคม 27, 2016, 01:40:51
ตอนนี้ผมใช้ vios เกือบ 100000 กิโลครับ ตอนนี้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่
อยากจะถามครับว่าเกิน 100000 กิโล จะต้องขยับเป็นเบอร์ 40 หรือไม่ครับ
น้ำมันเครื่องผมวิ่งไป 7000 กิโล พร่องไปประมาณ 1 มิล.
การขับของผมคือในเมือง 60 % นอกเมือง 40 % ขับไม่เกิน 120 มีคิกดาวน์บางเล็กน้อย
น้ำมันเครื่องที่ใช้ตอนนี้คือ วาโวลีน สังเคราะห์ 5w30

บางข้อมูลก็บอกว่า ถ้าน้ำมันเครื่องไม่พร่องมาก ให้ใช้เบอร์เดิมต่อไป
บางข้อมูลก็บอกว่า ถ้าเกิน 100000 กิโล ต้องขยับเบอร์
บางข้อมูลก็บอกว่า ใช้เบอร์เดิมตลอดไปจนเครื่องพัง

ผมไม่รู้จะเชื่อข้อมูลไหนดี ขอความคิดเห็นด้วยครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: TorTy ที่ มกราคม 27, 2016, 01:50:38
จริงๆไม่ต้องครับเครื่องตัวนี้ประเก็นชอบรั้วลองเช็คดูครับใช้เบอร์เดิมได้เลยยิ่งไม่ได้ขับโหดไม่เป็นไรครับ 30 เอาอยู่
ส่วนถ้าอยากเพิ่มจริงๆก็เปลี่ยนได้ครับแต่ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรตามสเป็คเครื่องก็ 30 อยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ มกราคม 27, 2016, 08:21:54

 ถ้าครบรอบเปลี่ยนถ่าย แล้วยังไม่ต่ำกว่าขีดล่าง ยังไม่ต้องเพิ่มความหนืด
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ มกราคม 27, 2016, 10:18:36
ใช้เบอร์ 30 เช่นกันครับ ใช้จนตอนนี้ 142,xxx km.
รถLPG น้ำมันเครื่องพร่องหายไป ที่ระยะประมาณ 7,000-10,000km ตลอดเลยครับ ต้องเติมเพิ่ม
 
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เมื่อครบระยะ 10-15,000km. กลายเป็นว่าใช้น้ำมันเครื่องไปครั้งละ 4.3-4.5ลิตร
ตอนเติมเพิ่ม ก็ใช้เบอร์ 40 เพราะหาซื้อง่ายในปั๊ม เบอร์30มีขายน้อยกว่าเบอร์ 40
ครั้งหนึ่งได้เติมเพิ่ม แบบดีเซลเข้าไป  (ฉุกเฉิน) ไม่เจอปัญหาอะไรครับ

ชอบเบอร์ 30 ในความลื่นไหลตอนออกตัว ผมขับรถช้า ไม่เกิน120

ถ้าเปลี่ยนไปใช้เบอร์ 40 จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ตามสเปคความหนึด ::)
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: testmaster ที่ มกราคม 27, 2016, 10:24:44
40 รักษาเครื่องดีครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 27, 2016, 10:32:39
ความหนาของน้ำมันเครื่ งยี่ห้อเดียวกันแบบเดียวกัน เบอร์หนากว่าปกป้องดีกว่าแน่นอนครับ ที่อุณหภูมิแบบไทยโดยเฉลี่ยนะครับ

น้ำมันเครื่องหายวัดกำลังอัดดูครับ ว่าสูบหลวมรึเปล่า จะว่าไปถ้าฟังเสียงเป็นก็บอกได้ว่าสูบหลวมครับ.ไม่เป็นก็ให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบ

ส่วนใหญ่ที่หาย มักจะเกิดจากซีลก้านวาวล์ที่เสื่อมสภาพมากกว่าครับ ถ้าไม่โทรมเครื่องมากไปสูบไม่หลวมครับ ผนังสูบเป็นรอย ลูกเบี้ยว shafts bearings สึกหรอมาก มันก็ไม่ทำให้น้ำมันหายครับ ผมเคยไปดูดขาแกะเครื่องที่เจ้าของไปตั้งวาวล์ สภาพเสื่อสูบนี่เยินมาก ลูกเบี้ยวสึก แต่น้ำมันเครื่องไม่หายก็มีเยอะไปนะครับ แก้ปัญหาให้ถูกจุดครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ มกราคม 27, 2016, 10:53:43
ความหนาของน้ำมันเครื่ งยี่ห้อเดียวกันแบบเดียวกัน เบอร์หนากว่าปกป้องดีกว่าแน่นอนครับ ที่อุณหภูมิแบบไทยโดยเฉลี่ยนะครับ

น้ำมันเครื่องหายวัดกำลังอัดดูครับ ว่าสูบหลวมรึเปล่า จะว่าไปถ้าฟังเสียงเป็นก็บอกได้ว่าสูบหลวมครับ.ไม่เป็นก็ให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบ

ส่วนใหญ่ที่หาย มักจะเกิดจากซีลก้านวาวล์ที่เสื่อมสภาพมากกว่าครับ ถ้าไม่โทรมเครื่องมากไปสูบไม่หลวมครับ ผนังสูบเป็นรอย ลูกเบี้ยว shafts bearings สึกหรอมาก มันก็ไม่ทำให้น้ำมันหายครับ ผมเคยไปดูดขาแกะเครื่องที่เจ้าของไปตั้งวาวล์ สภาพเสื่อสูบนี่เยินมาก ลูกเบี้ยวสึก แต่น้ำมันเครื่องไม่หายก็มีเยอะไปนะครับ แก้ปัญหาให้ถูกจุดครับ

ขอบคุณคำแนะนำดีดีจากคุณJaeครับ  ::)

น่าสงสัยเรื่องกำลังอัด รอจะไปเช็คเครื่องยนต์ เช็ควาล์ว ตอนระยะ150,000km ครับ (ตอนนี้ 142,xxxkm.)  :D
หัวข้อ: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มกราคม 27, 2016, 12:28:05
เบอร์ 40 ย่อมดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มกราคม 27, 2016, 14:03:39
ก็แล้วแต่ว่าคุณจะเชื่อข้อมูลไหน
กินเล็กน้อย  ไม่สนใจก็ย่อมได้  หรืออยากจะเปลี่ยนเบอร์ข้นขึ้น ก็ย่อมได้

แต่ในความเป็นจริงเบอร์เข้ม หล่อลื่นดีกว่า ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ มกราคม 27, 2016, 14:18:35
ถ้ายี่ห้อเดิมก็ 40 เลยครับถ้ามี 50 ก็เอา 50 ไปเลยครับไม่อืดขึ้นหรอก
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: pongsakorn11 ที่ มกราคม 27, 2016, 15:21:38
ใช้40ยาวๆเลยก็ได้คับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มกราคม 27, 2016, 15:52:31
30 หรือ 40 ก็ได้ครับ ไม่ค่อยต่างกันเท่าไร แต่อย่า 50 เชียว รถจะอืดสุดๆ เลย
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: jubcup ที่ มกราคม 28, 2016, 18:07:33
ถ้าขับเกินแสนโลก้อต้องขยับมาเปนเบอร์ 40 เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ฟิล์มจะบางจะไปครับ
ผมแนะนำ ปตท ใช้ดี รถลื่น รถไม่มีปัญหาอะไรเลย
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มกราคม 28, 2016, 18:32:31
ถ้าขับเกินแสนโลก้อต้องขยับมาเปนเบอร์ 40 เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ฟิล์มจะบางจะไปครับ
ผมแนะนำ ปตท ใช้ดี รถลื่น รถไม่มีปัญหาอะไรเลย

ตอบอย่างอื่นบ้างก็ได้นะครับ เห็นเชียร์แต่ ปตท. ทุกครั้งที่คุณตอบกระทู้เลย :/
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 กับเบอร์ 40 ควรเพิ่มเบอร์หรือใช้เบอร์เดิม ??
เริ่มหัวข้อโดย: nut25784 ที่ มกราคม 31, 2016, 03:37:27
ถ้าเท้าหนัก 40 เลยคับ  รับรองว่าต่างจาก 30 เยอะ  ยิ่งถ้าอากาศร้อนๆ วิ่งไกลๆ ผมว่า 30 ไม่โอเลย แต่ 40 วิ่งกระจาย  แต่ 30 มันก็ลื่นกว่า เหมาะกับวิ่งในเมือง     แต่ถึงจะในเมืองผมก็ชอบ อารมณ์ของ 40 แม้จะไม่ลื่นเท่า 30  ลองเลย ผมลองมาหลายแบบ เอาที่ชอบเลยคับ