Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ มกราคม 27, 2016, 09:20:55
-
สงสัยมานานครับ
เวลาเราจอดรถข้างจุดจ่ายน้ำมัน เราจะบอกเด็กปั๊มว่าจะเติมน้ำมันอะไร เท่าไหร่ รับบัตรเครดิตไหม บลาๆๆ
แต่ทำไมเขามักจะไปเปิดฝาถึงน้ำมันก่อน แล้วค่อยเดินมาถามเราครับ
ทั้งๆที่ถ้าถามเราก่อน แล้วเดินไปเปิดฝาถัง แล้วเอาหัวจ่ายเสียบก็น่าจะง่ายกว่านี่ครับ ไม่ต้องเดินไปเดินมา
บางทีเราอยากถามก่อนว่ารับบัตรเครดิตไหม หากไม่รับก็จะได้ไม่เติม แต่เขาก็มักจะเดินไปรอที่ฝาถัง ถ้าเราไม่เปิดก็จะยืนรออยู่อย่างนั้น
และไม่ว่าผมจะไปที่ไหน ปั๊มทั่วไทย ปั๊มยี่ห้ออะไรก็ตาม ก็จะเป็นแบบนี้ซะส่วนใหญ่ น้อยมาก(ประมาณไม่ถึง 5% แล้วกันครับ)ที่จะเดินมาหาเราก่อน แล้วค่อยไปที่ฝาถัง
มีใครทราบบ้างครับว่าวิธีการนี้ (เปิดฝาถังก่อนค่อยเดินมาถามแล้วก็เดินกลับไปที่ฝาถังใหม่) มีประโยชน์อย่างไรครับ
:( :( :(
-
ธุรกิจทุนนิยม
ต้องรีบทำมาหากินก่อนครับ
ฮี่ ฮี่
-
ผมไม่เคยสังเกตุเลย แต่เหมือนเคยเจอทั้ง 2 แบบนะครับ แบบถามก่อนก็เคยเจอ อาจจะขึ้นอยู่กับจังหวะที่เดินมาพอดีหรือเปล่าครับ
-
ธุรกิจทุนนิยม
ต้องรีบทำมาหากินก่อนครับ
ฮี่ ฮี่
เห็นด้วยครับ ผมก็เลยว่าถ้าถามก่อนแล้วไปเปิดฝาถังและเติมจะเร็วกว่าครับ ก็เลยงง
ถามเพื่อความแน่ใจครับ ว่าน้ำมันชนิดไหน ถูกต้องมั้ย เติมเท่าไร จะได้ไม่พลาดบ่อยๆ
ผมก็เลยคิดว่าน่าจะถามก่อนครับ แล้วก็ไปเติม เร็วกว่าด้วยครับ เผื่อเข้าช่องผิดจะได้แนะนำลูกค้าได้ครับว่าเข้าอีกช่อง
ผมไม่เคยสังเกตุเลย แต่เหมือนเคยเจอทั้ง 2 แบบนะครับ แบบถามก่อนก็เคยเจอ อาจจะขึ้นอยู่กับจังหวะที่เดินมาพอดีหรือเปล่าครับ
ที่ผมเจอตลอดคือเดินมาหาผมครับ นึกว่าจะถามก่อน แต่เลี้ยวไปที่ฝาถังและเปิดฝาทันที แล้วก็ย้อนมาถามผมอีกที งงทุกทีครับ
บ้างครั้งผมก็ถามว่า ถ้าพี่ไม่เติมล่ะ น้องจะไม่ต้องเสียเวลาไปปิดฝาถังให้เหรอ น่าจะถามก่อนจะได้ไม่ต้องเหนื่อย
-
"บางทีเราอยากถามก่อนว่ารับบัตรเครดิตไหม หากไม่รับก็จะได้ไม่เติม แต่เขาก็มักจะเดินไปรอที่ฝาถัง ถ้าเราไม่เปิดก็จะยืนรออยู่อย่างนั้น
และไม่ว่าผมจะไปที่ไหน ปั๊มทั่วไทย ปั๊มยี่ห้ออะไรก็ตาม ก็จะเป็นแบบนี้ซะส่วนใหญ่ น้อยมาก(ประมาณไม่ถึง 5% แล้วกันครับ)ที่จะเดินมาหาเราก่อน แล้วค่อยไปที่ฝาถัง"
ก็ชัดเจนแล้วนี่ครับ เข้ามาถามแล้วไม่เติม ต้องผูกมัดไว้ก่อน "ต้องเติม" ถ้าไม่เติมก็ลงมาปิดฝาถังเองสิ ชัดเจนแล้ว
-
ถ้าสงสัยขนาดนั้น ถามเด็กปั๊มโดยตรงน่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากกว่านะครับ แต่ถ้าให้เดาก็คงเป็นความเคยชินของแต่ละคนในการเติมน้ำมันมากกว่าครับ เรียกว่าทำไปโดยความเคยชิน ไม่ได้คิดอะไร
-
เอ๋ ตรงกันข้ามกับผมเลย ผมเติม shell กับ บางจาก 95% คือเดินมาถามก่อนถึงไปเติม มีเปิดก่อนแล้วมาถามแค่ 2-3 ครั้งเอง งั้นผมว่ามันขึ้นอยู่กับตัวปั้มด้วนไหมอ่ะครับ แต่ทั้งหมดนี้ก็จะเติมปั้มเดิมๆ shell หอการค้า บางจากพระราม 6
-
ผมนี่เปิดฝาถังรอไว้ก่อนเลย แล้วพุ่งเข้าไปจอดรถ ปรากฏว่าE20 หมด คิ้วขมวดนิดๆ
จะรีบออกรถ เด็กปั้มก็บอกว่าเดี๋ยวปิดฝาถังให้ก่อนครับ รู้สึกดีเลย :-*
-
ถ้าสงสัยขนาดนั้น ถามเด็กปั๊มโดยตรงน่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากกว่านะครับ แต่ถ้าให้เดาก็คงเป็นความเคยชินของแต่ละคนในการเติมน้ำมันมากกว่าครับ เรียกว่าทำไปโดยความเคยชิน ไม่ได้คิดอะไร
เคยถามครับ ถามหลายที่ ต่างก็ตอบแบบว่าจำต่อกันมาตามตำนาน ไม่มีใครตอบได้ว่าทำไมถึงทำแบบนี้ครับ ก็เลยอย่างรู้ว่ามีวัตถุประสงค์อะไร (อาจจะบังคับให้เติมกลายๆอย่างที่ว่าครับ)
เอ๋ ตรงกันข้ามกับผมเลย ผมเติม shell กับ บางจาก 95% คือเดินมาถามก่อนถึงไปเติม มีเปิดก่อนแล้วมาถามแค่ 2-3 ครั้งเอง งั้นผมว่ามันขึ้นอยู่กับตัวปั้มด้วนไหมอ่ะครับ แต่ทั้งหมดนี้ก็จะเติมปั้มเดิมๆ shell หอการค้า บางจากพระราม 6
แสดงว่าทางปั๊มได้มีการอบรมพนักงานใหม่ทุกครั้งแน่เลยครับ :)
ผมนี่เปิดฝาถังรอไว้ก่อนเลย แล้วพุ่งเข้าไปจอดรถ ปรากฏว่าE20 หมด คิ้วขมวดนิดๆ
จะรีบออกรถ เด็กปั้มก็บอกว่าเดี๋ยวปิดฝาถังให้ก่อนครับ รู้สึกดีเลย :-*
:) :) :)
-
"บางทีเราอยากถามก่อนว่ารับบัตรเครดิตไหม หากไม่รับก็จะได้ไม่เติม แต่เขาก็มักจะเดินไปรอที่ฝาถัง ถ้าเราไม่เปิดก็จะยืนรออยู่อย่างนั้น
และไม่ว่าผมจะไปที่ไหน ปั๊มทั่วไทย ปั๊มยี่ห้ออะไรก็ตาม ก็จะเป็นแบบนี้ซะส่วนใหญ่ น้อยมาก(ประมาณไม่ถึง 5% แล้วกันครับ)ที่จะเดินมาหาเราก่อน แล้วค่อยไปที่ฝาถัง"
ก็ชัดเจนแล้วนี่ครับ เข้ามาถามแล้วไม่เติม ต้องผูกมัดไว้ก่อน "ต้องเติม" ถ้าไม่เติมก็ลงมาปิดฝาถังเองสิ ชัดเจนแล้ว
ชอบสโลแกนพี่จังครับ :D ;D :D ;D
-
ไม่เคยเจอ เจอแต่มาคุยกันก่อน
-
ลองวิเคราะขั้นตอนการทำงานเพื่อลดความผิดพลาด
สิ่งที่สำคัญสุดคือ - ห้ามเติมผิดชนิด
สิ่งที่ต้องทำตั้งแต่จอดรถที่หัวจ่ายจนเอาหัวจ่ายยัดรถ
<1 ถาม ลค> <2 เปิดฝาถัง> <3 ป้อนข้อมูลที่แผงจ่าย+หยิบหัวจ่ายยัดรถ>
เงื่อนไข
- <1>ต้องทำก่อน<3>เป็นธรรมชาติ
- <2>ต้องทำก่อน<3>เป็นธรรมชาติ
- เพื่อลดความผิดพลาดในการทำงาน จึงต้องทำ<1>กับ<3>ให้ต่อเนื่องกันมากที่สุด
- ดังนั้น<2>จึงทำลำดับแรก
ผมว่าแบบนี้นะ
-
น่าเป็นความเคยชิน เพื่อความรวดเร็ว
บางครั้งลูกค้าอาจไม่พร้อมที่จะสั่ง ก้มๆเงยๆ ไม่เปิดประตูหรือกระจก
-
เจอแต่เด็กปั้ม มาสอบถามก่อน เติมน้ำมันอะไร เติมกี่บาท แล้วผมค่อยเปิดฝาถังครับ
-
เปิดก่อนหลังผมไม่สน แต่ไม่เข้าใจว่า...ทำไมมันไม่แขวนหรือวางฝาปิดตามที่ที่รถออกแบบมา
มันเล่นปล่อยกระแทกรถจนเป็นรอย และน้ำมันก็โดนสีรถอีก พอเราเอาน้ำมาราดเพื่อล้างหลังมันทำเลอะโดนตัวรถ
ก็หาว่าไม่เป็นไรหรอกพี่เล็กน้อย
กับอีกเรื่องนึงที่มันชอบเถียง รถผมใช้ Fortuner 2.7 เบนซิน เราก็บอกว่าเติมแก๊ส91เต็มถัง
มันก็เถียงหลังชนฝา ว่ารถใหญ่ต้องเติมดีเซล ไม่มีหรอกรถใหญ่เติมเบนซิน ผมไม่กล้าเติมหรอก กลัวพัง
สรุปมันก็ไม่เติมให้เรา กรรม......
-
รีบทำ รีบจบ
แค่ทำงานให้เร็วๆ เสร็จๆ
machine สังคมก้มหน้า มันมากขึ้น
ก็ยังไม่ต้องเปิด จนกว่าจะได้สั่งเด็กปั้มว่าเติมอะไร
แต่ส่วนใหญ่ผม จะลืมเปิดให้ เด็กจะบอกพี่เปิดฝาด้วย
-
เท่าที่สังเกตุเหมือนเด็กปั๊มเค้าจะเช็คสติกเกอร์ที่ติดกับฝาถังด้านในอ่ะครับว่ากำหนดให้เติมอะไร
อย่างรถผมกำหนด 95 แต่พอผมสั่ง E20 เค้าถามย้ำ 2 รอบว่าเติม E20 เหรอครับ
จากประสบการณ์ที่เคยเจอนะครับ อันนี้ปั๊มบางจาก
ส่วนปั๊ม ปตท เท่าที่เจอมา ไม่สนใจสักแต่ว่าเปิดแล้วเดินมาถาม ผิดประเภทไปจากที่ติดไว้ที่ฝาถังก็ไม่ทักท้วงอะไร
-
เจอบ่อยครับ บางครั้งถึงขนาดตะโกนบอกว่าให้ช่วยเปิดฝาถังก็มี
แต่ส่วนใหญ่ผมจะลงไปบอกเด็กว่าไม่ต้อง เดี๋ยวพี่เปิดเอง จะได้ดูว่าเติมน้ำมันถูกชนิดหรือเปล่า + กด Reset หัวจ่ายหรือไม่
ต่อให้พาสาวนั่งไปด้วย เวลาเติมน้ำมันก็ต้องลงไปดูเองเหมือนกัน เวลาขึ้นรถมาก็สอนสาวๆที่นั่งไปด้วยว่าอย่ามั่วแต่ดูมือถืออย่างเดียว (สร้างเครดิตให้ตัวเองอีก ฮ่าๆๆ)
มันเป็นความเคยชินครับ เพราะเมื่อ 20 กว่าปีก่อน สมัยฝาถังต้องใช้กุญแจรถไข พ่อผมจะดับเครื่องแล้วลงไปเปิดเองเป็นประจำ
-
ปั๊มใน กทม บริการ-รับคำสั่งด้านคนขับ มาตรฐานดี มีการอบรม
ปั๊ม ตจว ยืนรอคำสั่งด้านซ้าย ถ้าไม่ลงกระจกซ้าย ก็ยืนรอให้เราตะโกนบอก
-
ปั๊มใน กทม บริการ-รับคำสั่งด้านคนขับ มาตรฐานดี มีการอบรม
ปั๊ม ตจว ยืนรอคำสั่งด้านซ้าย ถ้าไม่ลงกระจกซ้าย ก็ยืนรอให้เราตะโกนบอก
ใช่เลยครับ ถ้ากระจกมือหมุนจะทำอย่างไร ไม่เคยนึกถึง มาก้มรอฝั่งซ้ายตลอด
-
- ปั๊มสมัยนี้ขาดการอบรมพนักงาน ก่อนลงหน้าลาน คงเพราะหาคนทำงานยาก ไปบังคับมากก็ลาออก
-
ถามเพื่อความแน่ใจครับ ว่าน้ำมันชนิดไหน ถูกต้องมั้ย เติมเท่าไร จะได้ไม่พลาดบ่อยๆ
อันนี้น่าจะมีส่วน แต่ผมว่า หลักๆ ก็คือ ช่วยเล็งฝาถัง ไม่ให้ขับเลยหัวจ่าย
อีกอย่าง ไปยืนเกะกะตรงกลางทาง เฉี่ยวชนคงไม่ดี ก็ยืนเล็งตรงนั้นละ จะได้เปิดฝาเลย แล้วค่อยเดินไปถามก็ได้
-
แทบไม่เคยเจอนะครับ
ปกติเค้าจะมาถามก่อนว่าเติมอะไรเท่าไหร่ยังไง แล้วค่อยเดินไปที่ฝาถังครับ
-
คิดบวกนะครับ
1. เปิดฝาแล้วเห็นว่าเติมอะไรได้บ้าง ฟังลูกค้าไม่ชัดก็พอเดาได้ (จำได้ว่าเคยเป็นข่าว 95 กับ โซลาร์)
2. ถามลูกค้าแล้วกดเลย จะได้เติมไม่ผิด ไปเติมคันอื่นต่อ ทำเวลา (ยกตัวอย่างเชลล์แถวออฟฟิศ ถ้าบริการคันนึงไม่เสร็จ ไม่บริการคันใหม่ ผมเคยรออยู่ 10 นาทีแล้วทนไม่ไหว เปลี่ยนปั๊มเลย)
-
ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ ;D ;D
แสดงว่ามีเหตุผลตรงยืนรอโบกรถให้ช่องเติมตรงกับช่องจ่าย
พอยืนตรงนั้นอยู่แล้วก็เปิดฝาได้เลยไม่ต้องเดิน -> ตรวจสอบที่ฝาถังว่าเติมน้ำมันอะไร
จากนั้นเดินไปถามคนขับว่าต้องการเติมน้ำมันตามป้ายเติมถังเลยไหม จากนั้นก็เดินย้อนกลับไปยกหัวจ่ายและเติมน้ำมัน
แต่ตอนนี้มันเพี้ยนไปหมด ไม่ได้มายืนโบก พอรถจอดค่อยเดินมาตรงไปเปิดฝาถังเลย ทั้งๆที่มาถามก่อนเร็วกว่า ชัดเจนกว่า
จากนั้นเดินไปเปิดฝาถัง เสียบหัวจ่าย แค่นั้นก็คงยังไม่ลืมประเภทน้ำมันที่ถามมาหรอกมั้งครับ
ไม่ใช่อะไรครับ ผมแค่คิดว่าทุกวันนี้ไม่มีการอบรมขั้นตอนที่ควรจะเป็น คนอบรมก็ไม่ได้คิดถึงสิ่งที่ควรจะเป็น หรืออาจจะอบรมต่อกันมาโดยไม่รู้เหตุผล
ไม่ได้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทั้งๆที่ในกรุงเทพก็ทำกันได้ ราคาน้ำมันก็ไม่ต่างกัน (ต่างจังหวัดแอบแพงกว่าอีกต่างหาก)
ธุรกิจบริการอื่นๆ ก็เช่นกันครับ ที่ไม่ได้ใส่ใจสิ่งเล็กน้อยที่ทำให้ได้ใจผู้บริโภค เพราะคิดถึงแค่กำไร
ขออภัยที่เขียนยาวนะครับ และขอขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ :D :D
-
ส่วนตัวผมตรงกันข้ามกับ จขกท. ครับ
ยิ่งปั๊มที่เติมประจำนี่ 60% จะเดินมายกมือไหว้สวัสดี เติมอะไร เท่าไหร่ ครับ
แต่ไม่เคยเจอขอเปิดฝาถังก่อนเลย
-
เดี๋ยวนะ ผมเคยเจอแต่ เดินมาที่กระจกก่อนเลยว่าเติมอะไรเท่าไหร่ ถึงค่อยไปเติม
-
-สังเกตมั๊ยส่วนใหญ่เด็กปั๊มเดินมาทางท้ายรถ
-เวลาจอดเพื่อเติมน้ำมัน รถทุกคันจะจอดให้ฝาถังตรงหัวจ่ายมากที่สุด
ทำให้ตำแหน่งคนขับเลยออกไป
นี่อาจเป็นสาเหตุให้เด็กปั๊มเปิดผาถึงก่อนก็ได้
-
ชิน
-
- ปั๊มสมัยนี้ขาดการอบรมพนักงาน ก่อนลงหน้าลาน คงเพราะหาคนทำงานยาก ไปบังคับมากก็ลาออก
สมัยนี้ผู้จ้างต้องง้อคนงานครับ เพราะคนงานหายากถึงยากมาก รวมไปถึงธุรกิจด้านเกษตรกรรม
-
ไม่เคยเจอเหมือนกันครับ เพราะถ้าไม่เดินมาถาม ผมจะไม่เปิดฝาถังให้เด็ดขาดครับ(ดึงเปิด หรือปลดล็อคจากในรถ)
ถ้ารอนานแล้วไม่มาถามซะที ผมไปปั๊มอื่นครับ
-
แวะถามมาให้ครับเขาบอกว่า
- ลูกค้าบางคนยังไม่พร้อม เดินไปถึงต้องรอสักพักถึงจะคุยได้เลยเปิดฝาก่อน
- ดูที่สติ๊กเกอร์ข้างฝาว่าให้เติมน้ำมันอะไรได้ก่อนคุยกับลูกค้า
- กันลืมด้วย พอลูกค้าสั่งเสร็จก็เดินไปหยิบหัวจ่ายได้ทันทีเลยไม่มีพลาด
-
ถามเพื่อความแน่ใจครับ ว่าน้ำมันชนิดไหน ถูกต้องมั้ย เติมเท่าไร จะได้ไม่พลาดบ่อยๆ
มเจอมาแล้วววววว
ตอนเซลล์มาสด้า ตอนมาสด้า2ตัวล่านี้ออกมาใหม่ๆเอารถไปเติมน้ำมันก่อนไปออกบูทต่างอำเภอ บอกนะว่าดีเซล500 ดีเซลนะ ดีเซลๆๆๆๆๆ
พวกกด E20 ให้เลย เต็มๆ >:( >:( >:( >:(
-
แวะถามมาให้ครับเขาบอกว่า
- ลูกค้าบางคนยังไม่พร้อม เดินไปถึงต้องรอสักพักถึงจะคุยได้เลยเปิดฝาก่อน
- ดูที่สติ๊กเกอร์ข้างฝาว่าให้เติมน้ำมันอะไรได้ก่อนคุยกับลูกค้า
- กันลืมด้วย พอลูกค้าสั่งเสร็จก็เดินไปหยิบหัวจ่ายได้ทันทีเลยไม่มีพลาด
ขอบคุณคร้าบบบ :) :)