Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มกราคม 27, 2016, 12:44:56
-
ใครใช้ volvo มาตอบจะดีมากๆเลยครับ. ว่าใช้ volvo ทำไมถึงมีคะแนนจาก euro ncap สูงกว่าชาวบ้าน แล้วทำไมค่ายคลังๆอย่าง benz bmw รถหรูๆอย่าง jaguar ทำได้ไม่เท่า volvo ละ มันดียังไง?
-
ค่ายดังๆ เค้าเน้นทำรถให้ขายได้มากๆครับ
ตราบใดที่ผู้บริโภคเลือกซื้อรถโดยดูที่ ไฟ drl,sun roof,แล้วบริษัทรถที่ฉลาดๆ เค้าจะไปลงทุนเรื่อง safty ทำมัย สิ้นเปลืองเปล่าๆ
-
งานวิศวะงานออกแบบทั้งนั้นละครับ เน้นด้านใดมาก่อน เครื่องยนต์ การขับขี่ ระบบขับเคลื่อน โครงสร้างนิรภัยความปลอดภัย เทคโนโลยีต่างๆ
หรือจะเลือกเน้นพัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อชูเป็นจุดเด่น เพื่อเป็นภาพลักษณ์ของสินค้า เป็นที่จดจำ
-
ยี่ห้อ volvo เค้าเน้นในเรื่องระบบความปลอดภัยเป็นจุดขายมานานแล้ว
เค้าน่าจะมีหน่วยงานใหญ่พัฒนาด้านนี้โดยเฉพาะ
ใช้รุ่นเก่าๆ 20 ปีก่อนอยู่ เคยได้ยินสโลแกนผ่านหูมาว่า
"ทุกชีวิตปลอดภัยใน volvo"
-
รถวอลโวมันรถทีเน้นความปลอดภัยครับโครงสร้างแข็งแกร่งครับขับแล้วปลอดภัยครับผมชอบนะครับ
-
น่าจะเกี่ยวข้องกับ บรรทัดฐานและค่านิยมทางสังคมและวัฒธรรมของชาวสวีดิชครับ
เรียบง่าย
ปลอดภัย
ไม่เบียดเบียนผู้อื่น
-
Volvo เป็นแบรนด์ที่ชูจุดขายเรื่องความปลอดภัยทั้งผู้ขับคนนั่ง ปัจจุบันเพิ่มเติมระบบป้องกันหรือแจ้งเตือนก่อนที่รถจะเกิดอุบัติเหตุ ตอนนี้พัฒนาระบบถุงลมป้องกันคนเดินถนนที่จะถูงรถชน และสุดท้ายในปี 2020 volvo ตั้งเป้าว่าจะไม่มีคนตายที่เกิดอุบัติเหตุของ volvo
เพราะเรื่องความปลอดภัยที่บ้านผมใช้อยู่ 3 คัน
-
ถ้าตอบตรงๆ คือชนแล้วโอกาศรอดสูงสุดครับ
ตอบอ้อมๆ คือเขาออกแบบโดยเน้นความปลอดภัยของผู้โดยสาร และตอนนี้เริ่มเน้นคนรอบนอกรถด้วยครับ ถูกวอลโว่ชนก็ต้องบาดเจ็บน้อยสุดอะไรอย่างนั้น
-
นอกจาก Volvo ก็มีรถจากสวีเดนอีกยี่ห้ออย่าง Saab ที่ได้รับการยอมรับว่า มีโครงสร้างตัวรถที่แข็งแกร่งปลอดภัย (แต่บริษัทแม่น่าจะเจ๊งไปแล้ว)
เคยมีคนรู้จักขับ 93 แหกโค้งตกทางด่วน แต่ไม่ตายไม่พิการ.......
-
ใช้ volvo แต่ยังไม่เคยทดสอบการชนครับ 55
(ไม่ขอทดสอบด้วย)
แต่ใช้เพราะความเชื่อมั่นต่อระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่มีมาให้ และชื่อเสียงที่ดีครับ
รู้สึกอุ่นใจตลอดเวลาที่ผม&ครอบครัวอยู่ในรถครับ
-
volvo เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนขับและผู้โดยสารในรถมานานมากแล้วครับ น่าตารถอาจจะไม่ค่อยสวยไม่โดนแต่ระบบความปลอดภัยนี่สุดยอดนะครับ
-
volvo ทุ่มงานวิจัยทางด้านความปลอดภัยมากกว่าค่ายอื่น ลองสังเกตุศูนย์วิจัยความปลอดภัยและอุปกณณ์ทดสอบของ volvo ดูสิครับ
ส่วน honda ที่ได้เรื่องความปลอดภัยอันดับต้นๆ ได้ เพราะมีศูนย์วิจัยความปลอดภัยเฉพาะทางที่ทันสมัยเกือบจะเทียบเท่า volvo ได้เลย (อย่างน้อยก็มีสถานทดสอบการชนรอบทิศทางแบบกำหนดองศาการชนแบบเป๊ะๆ แบบเดียวกับ volvo ล่ะนะ)
-
สมัยผมหนุ่มๆเมื่อสามสิบปีก่อน ก็ขึ้นชื่อมากเรื่องความปลอดภัย
-
Volvo for life ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยครับ
:-* :-* :-*
-
ช่วงยุค 80-90 สโลแกน where the safety comes first
ช่วงปลาย 90 - ปัจจุบัน สโลแกน for life
เพราะค่ายนี้ first priority ในการออกแบบ พัฒนา และผลิตรถยนต์นั่ง คือความปลอดภัย
วอลโว่ เป็นค่ายรถยนต์ที่นำเสนอ option ทางด้านความปลอดภัยเป็นค่ายแรกๆ อยู่เสมอ
ผมไม่แน่ใจนะ เหมือนคุ้นๆ ว่า safety belt ติดตั้งครั้งแรกในรถยนต์ยี่ห้อนี้
ผมเองก็เป็นแฟน volvo มาตลอด เริ่มจากรถยนต์ และลามไปถึงความหลงไหลในสเน่ห์ของ scandinavian design
แต่ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง ตอนนี้ขอบ้า BMW แพร็บบบ
-
วอลโว่ทดสอบการชนเอง เทสเอง กว่าจะออกขายเสียรถไปเยอะมากๆ จนได้รถต้นแบบที่สมบูรณ์ แล้วเชิญสื่อไปดูทดสอบสอบชนโปรโมตก่อนขายจริง
ไม่ว่ารถหัวลาก รถบัสก็ทดสอบหมด ตอนที่ IIHS ใส่โปรแกรม ชนด้านหน้าพื้นหน้าตัดเหลือ 20-25% วอลโว่ผ่านสบายเลย ยี่ห้ออื่นตายเป็นแถบไม่เว้น BMW,Benz,Audi
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ เห็นมียี่ห้อ saab ด้วย จะหาข้อมูลเพิ่มครับ
-
เมื่อเข้าไปนั่งในS/V60 ไหงมันแคบๆอึดอัดๆกว่าTeana J32 เมื่อเปรียบเทียบกัน
มิติกว้างกว้าง3cm แต่สั้นกว่า21.5cm ฐานล้อยาวกว่า1mm.
พอดูไปลึกๆแล้ว สิ่งที่มันทำให้คับแคบน่าจะเป็นโครงสร้างเพื่อความปลอดภัย ที่เห็นตั้งแต่เสาA, ความหนาของประตู
ล้วนปึ๊กมากเลย เบาะของVolvoที่ให้ออกแบบร่วมกับหมอศัลย์ฯ รุ่นที่นำเข้าเมืองไทยจะเป็นSport seatทั้งหมด
จำได้ว่าที่USจะเป็นOptionที่ต้องจ่ายเพิ่ม500USD
พอขับช่วงแรกๆ จะมีระบบอะไรต่อมีอะไรเตือนเราเต็มไปหมด
ย่ิงใครขับรถเฮี้ยวๆ มุดไปมุดมา ฯลฯ หากมันให้คะแนนได้ คงสอบตกทุกครั้งที่ขับ
เช่น ไฟเตือนระยะห่างคันหน้า ไฟ-เสียงเตือน เมื่อรถมุ่งไปในทิศ-เป้าหมายที่อาจเกิดอุบัติเหตุ
ไฟเตือนมุมอับ ระบบเบรคเอง เหมือนรถเห็นว่าเสี่ยงต่อการจะชน,
ระบบอ่านป้ายLimit speed แล้วมาขึ้นเตือนที่หน้าปัทม์(เตือนตลอด)
ไฟเตือนเสียงเตือน คน, จกย.ในที่มืด, ไฟหน้าแบบActive high beam อันนี้ชอบมากและไม่ค่อยมีคนพูดถึง
คือ เปิดไฟไกลตลอด แต่เมื่อมีรถสวน หรือ ตามหลังรถยนต์อื่น มันจะแบ่งส่วนเงามืด มิให้รบกวนคันหน้า
หรือคนที่สวนมา ขับๆไปเหมือนนั่งเล่นเกมไฟมันวิ่งดุ๊กดิ๊กๆ (ถ้าพังก็ข้างละ3หมื่นกว่าถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
และอีกหลายอย่างที่มิได้กล่าวถึง
โดยรวมแล้ว เรื่องระบบป้องกันความปลอดภัย พี่แกจัดเต็มจริงๆครับ
ท่านผบ.ขับๆไปชอบ บอกเหมาะสำหรับคนที่ขับรถเอ๋อๆแบบชั้น เหมือนมีคนคอยช่วยเตือน
เวลาขับทางไกล ใช้ความเร็วสูง ยังรู้สึกมั่นใจเรื่องความปลอดภัย
-
Volvo ออกแบบมาโดยคือนึงถึง safety เป็น top priority ครับ แล้วค่อยตามมาด้วยความหรูหรา สมรรถนะ และอื่นๆตาม มา
ขณะที่ ยกตัวอย่าง
Benz คำนึงถึง luxury + refinement
BMW คำนึงถึง sportiness + handling
Jaguar คำนึกถึง luxury + sportiness
Audi คำนึงถือ practicality + refinement + luxury
รถค่ายหรูๆ ทุกค่ายก็พยายามทำรถมาให้สมรรถนะดี ปลอดภัย แต่จุดเด่น outstanding ออกมาของแต่ละค่าย มันก็ยังต่างกัน เพราะมันไม่สามารถทำได้ ให้รถทั้งนุ่ม เกาะ แรง ประหยัด หรู ทน ปลอดภัย
เพราะต้นทุกมันมีจำกัด รวมถึงข้อจำกัดทาง physics ด้วย
-
ที่บ้านก็มี volvo 3 คันแล้ว ผมใช้ benz bmw มายังไงๆก็คงลืม volvo ไม่ลง
ในปีนี้เล็งจะออก bmw แต่ก็จะกลับมาหา volvo อีกแน่นอน (คงอีก 1-2ปี รอ S90 ใหม่)
ช่วงหลังผลทดสอบชนของ benz bmw ก็ดีขึ้นมากๆไล่ๆvolvo แล้วมั๊ง แต่ระบบความปลอดภัยvolvoก็ยังจัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นเยอะ
คือมันเหมาะกับประเทศ(ไทย)ที่สภาพถนนห่วยๆ จราจรออกแบบมาไม่ดี คนขับไม่มีวินัย สิบล้อก็เมายา ผมเห็นอุบัติเหตุชนแรงๆแทบไม่เว้นวันจริงๆ volvo เป็นตัวเลือกดีที่สุดที่จะให้ผมรักษาชีวิตไว้
เครื่อง+ช่วงล่างก็ใช้ได้เลย (ไม่ขับแข่งกับใคร) เบาะนั่งสบายสุดด้วย ขับนานๆแล้วไม่ล้าเลย
อะไหล่แพงแน่นอน แต่รถยุโรปยี่ห้อไหนอะไหล่ถูกล่ะ บอกหน่อยครับ
ราคาขายต่อก็ตกเยอะแน่ แต่มันก็ตกทั้งนั้น รถยุโรปทุกคันที่ซื้อมาเวลาขายก็หวังอะไรไม่ได้เลยทุกคัน
คนส่วนใหญ่จะถามว่า "ทำไมมีเงินแล้วเลือก volvo?"
ผมมักคิดว่า "มีเงินแล้วถึงเลือก volvo เพื่อชีวิตตัวเองไง"
-
ก็เพราะซื้อมาแล้ว
ได้แต่จอดซ่อม
ไม่ได้ออกถนน
เลยปลอดภัยไงครับ
-
Volvo
SAAB
Subaru
3 ยี่ห้อนี้ ผมยกให้ในเรื่องความปลอดภัยทั้งก่อนเกิด และหลังเกิดอุบัติเหตุ เป็นอันดับต้นๆ เลยครับ
-
เดือนก่อนวิ่งๆยุบนทางด่วน เจอ E93 ซิ่งมาชนตูด Volvo c30 คือผมนึกว่าจะเละแล้ว ที่ไหนได้ เหมือนชนแล้วมันเด้ง ทั้ง BM และ Volvo มองแล้วเหมือนไม่เสียหายอะไรเลยทั้งคู่
-
850ผมเคยเห็นชนกับรถ6ล้อๆคนขับตายไม่คาดเข็มขัดกระเด็นออกมานอกรถ
850พังทั้งคันเจ้าของไม่เป็นไรมากออกมายืนนอกรถสบาย
850ขับหน้าดูคันไม่ใหญ่ แต่หนักมากเซพตี้สุดๆ
จำโฆษณารุ่นนี้ได้ ขับตกหน้าผาหน้าทิ้มพื้น
-
เน้นความปลอดภัยมาก่อน ทำมานาน จนเป็นจุดขายหลักของยี่ห้อนี้ไปแล้ว
-
นอกจาก Volvo ก็มีรถจากสวีเดนอีกยี่ห้ออย่าง Saab ที่ได้รับการยอมรับว่า มีโครงสร้างตัวรถที่แข็งแกร่งปลอดภัย (แต่บริษัทแม่น่าจะเจ๊งไปแล้ว)
เคยมีคนรู้จักขับ 93 แหกโค้งตกทางด่วน แต่ไม่ตายไม่พิการ.......
คนรู้จักใช้ SAAB เกิดอุบัติเหตุแรงมากๆๆ แต่บาดเจ็บ จากนั้นเขาเปลี่ยนรถก็มาใช้ Volvo
ส่วนที่ จขกท. ถามก็สงสัยเหมือนกันครับ บริษัทรถอื่นมีทุนวิจัยน่าจะสูงกว่า Volvo แต่ทำไมถึงไม่สามารถทำรถให้ปลอดภัยกว่าได้
-
เซฟตี้แค่ไหนเรอะครับ ตอบจขกท.
ผมก็เป็นคนใช้ volvo แรกๆเฉยๆ แต่รอดจากอุบัติเหตุเพราะ active safety พวกเตือนต่างๆมาแล้วหลายครั้ง
เร็วๆนี้ก็มีเพื่อนสมาชิก VGT (คลับคนใช้ Volvo ใน FB) ที่ไปเจออุบัติเหตุใหญ่ แบบรถคว่ำ พังยับทั้งคัน แต่สมาชิกท่านนี้ก็เดินออกมาจากรถถ่ายภาพซากรถ พร้อมโพสต์ข้อความเตือนใจพวกเราเรื่องระวังการใช้รถ
อีกวันสมาชิกท่านนี้ก็ไปทำงานตามปกติ ไม่อยากนึก ถ้าเป็นคันอื่น
-
volvo เป็นรถที่โชว์จุดขายว่า ทุกชีวิตปลอดภัยในvolvo ตั้งแต่ 240 244 264 จนมาถึง740 760 940 960 รุ้นนี้เป็นรถvolvo ในอดีตที่เคยสร้างชื่อเสียด้านความปลอดภัย
ทำไมถึงเป็น best of safety แล้วมันดีแค่ไหน?
ถ้าพูดเรื่อง ความปลอดภัย volvo ทำได้ดีกว่า ทุกยี้ห้อตามที่ euroncap ทดสอบ แต่ใช้ว่า benz bmw ไม่ปลอดภัยนะครับ
ดีมากๆ เลยครับ เหล็ก แข็งมากๆ ไหนจะโครงสร้าง ลองไปศึกษาดูสิครับ ลองเทียบดูใน ตลาดนะครับ ว่า w124 กับ e34 และ 940 เคยเป็นตัวเทียบกันในยุค แต่พอมาปัจุจบัน 940 ยังมีให้เห็นบ้างแต่ด้วยประชากรไม่เยอะ เท่า w124 แต่ถ้าดู e34เห็นบ้างแต่น้อยกว่าเยอะทั้งๆทีแต่ก่อนก็ออกพอๆ กัน แต่ 940 740 ยังคงเห็นอยู่บ้าง แต่w124คนรักษามากกว่าเลยเห็นสภาพดีๆเยอะ แต่ด้วยvolvo เป็นรถที่ราคาถูกกว่าพวก benz bmw ทำให้ราคาขายต่อแทบหายหมด เลยไม่มีคนรักษางามๆ วางเครื่องสะส่วนใหญ่ จนหายไปหมดแต่ตัวถังทนไม่แพ้ w124 แล้วกัน
volvo เป็นรถยี้ห้อเดี่ยวนะครับ ที่ อยู่ในกลุ้ม ยุโรปแล้วขาย ด้วยราคา ถูกกว่า benzและbmw แทบจะครึ่งๆ ยกตัวอย่าง s80 ราคา2.7ล้าน benz e200 3.4ล้าน ถ้า e300bluetechybid 3.8-4.2ล้าน volvo 2.7ล้านนี้น่าจะตัวtopแล้วนะครับ (ถ้าข้อมูลผิดอันไหนผมขออภัยนะครับ)