Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SLuang ที่ มกราคม 27, 2016, 13:44:42

หัวข้อ: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: SLuang ที่ มกราคม 27, 2016, 13:44:42
เห็นเพื่อนบอกว่ารถดับกลางดอย ใน จ.น่าน  26 ม.ค. 2559  อุณหภูมิ น่าจะอยู่ระหว่าง 5 - 8 องศา
ในบรรยากาศอันหนาวเหน็บ   ขึ้นรถลากไปถึง 0 แล้วก็ได้ข้อสรุปตามข้อความในภาพ(ตามไฟล์ภาพที่แนบ)

เรียนถามเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ในเรื่องนี้
1. โดยส่วนตัว คิดว่าตัวการอยู่ที่น้ำมัน   อุณหภูมิแค่นี้ ไม่ควรมีปัญหา  ถ้าติดลบว่ากันอีกที
2. แล้วน้ำมันในเมืองไทยไว้ใจได้ขนาดไหน  เข้าใจว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กระทรวงพลังงานกำหนด ต้องผสมเอทานอลตามเกณฑ์ แล้วอุณหภูมิเท่าไร จึงจะไม่เป็นปัญหา

เพิ่มเติมครับ เพิ่งไปค้นเจอมา  เคยมีคนโพสท์เตือนไว้ในคลับนั้น
http://www.isuzuclub.com/web/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89/ (http://www.isuzuclub.com/web/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89/)
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับในรถ all new d-max
เริ่มหัวข้อโดย: chanphoto ที่ มกราคม 27, 2016, 13:53:49
ผมเคยขับnew d-maxไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง ตอนนั้นอุณหภูมิ4-5องศา ไม่เจอปัญหานี้นะ..
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับในรถ all new d-max
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มกราคม 27, 2016, 13:57:54
ผมว่าเป็นที่คุณภาพน้ำมันมากกว่าครับ....
ถ้ามีคราบไขจับนี่  แสดงว่าสารเหนียวในไบโอฯ ไม่ได้สะกัดออก
 หรือประเภทเติมน้ำมันถังแล้วเติมน้ำมันพืชไปขวด..(เคยเห็นในเวป)
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับในรถ all new d-max
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มกราคม 27, 2016, 14:31:44
เรียนเชิญสมาชิก ผู้ทำงานโรงกลั่น หรือวงการปิโตรเคมี มาชี้แจงแถลงไข เรื่องสูตรน้ำมัน ในประเทศไทยหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับในรถ all new d-max
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ มกราคม 27, 2016, 14:50:59
ผมคิดว่าเป็นที่น้ำมันมากกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับในรถ all new d-max
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มกราคม 27, 2016, 15:14:11
กรองไม่น่าจะอ่อนไหวขนาดนั้น TD27 ของผมกรองเปลี่ยนปีละครั้ง น้ำมันปนมั่วไปหมด มันก็ติดของมันได้

ส่วนคอมมอนเรลที่บ้าน ทัั้ง โกลด์ซีรี่ย์ 2008 วีโก้แช้มป์ 2012 ไม่พบปัญหานะ
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับในรถ all new d-max
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มกราคม 27, 2016, 15:16:08
งานนี้ต้องพิสูจแล้วครับว่าเกือบยี่สิบคันนี่อาการนี้เหมือนกันหมดจริงหรือเปล่า หรือเห็นรถในศูนย์แล้วเหมารวมว่าอาการเดียวกันหมดจะได้ดูมีน้ำหนัก  :-X คนร้ายน่าจะเป็นน้ำมันมากกว่ารถนะ  :-\
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: ight ที่ มกราคม 27, 2016, 17:07:43
น้ำมันส่วนใหญ่มีจุดหลอมเหลวต่ำกว่าน้ำเยอะครับ ถึงอุณหภูมิต่ำกว่า 0 ก็ไม่แข็งง่าย ๆ หรอกครับ

กลัวแต่น้ำในหม้อน้ำ ถังพักมากกว่าครับ จะไปก่อน ถ้า อุณหภูมิติดลบ

น้ำยา Coolant ผสม Antifreeze ไว้แล้วครับ

อาการนี้อาจมาจาตัวน้ำมันสกปรกไปทำให้วาล์วน้ำมันที่ปั๊มแรงดันสูงติด
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มกราคม 27, 2016, 17:50:05
อยู่ที่ตัวน้ำมันที่เติมมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: muying ที่ มกราคม 27, 2016, 18:28:16
ผมว่า  รีบไปหาปั๊มเจ้าปัญหาดีกว่าน่ะ ;D
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 27, 2016, 21:17:36

เติมปั๊ม กลางป่า รึเปล่า
เจอผสมน้ำมันหมู
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ มกราคม 27, 2016, 23:14:46
เพิ่งเห็น เพิ่งไปเที่ยวเขาค้อมา อากาศหนาวมาก 4-7 องศาเอง รถผมไม่เห็นเป็นอะไรเลย คืนสุดท้ายไปจอดภูทับเบิก 0 องศา

ก็ไม่เป็นอะไรเลย รถเซฟ เครื่อง 2.8 duramax วิ่งฉิว (เติม วี เพาเวอร์ ดีเซล) 
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 28, 2016, 08:42:17
เพิ่งเห็น เพิ่งไปเที่ยวเขาค้อมา อากาศหนาวมาก 4-7 องศาเอง รถผมไม่เห็นเป็นอะไรเลย คืนสุดท้ายไปจอดภูทับเบิก 0 องศา

ก็ไม่เป็นอะไรเลย รถเซฟ เครื่อง 2.8 duramax วิ่งฉิว (เติม วี เพาเวอร์ ดีเซล)

คงเป็น ปั๊มเถือน กลางป่าแถวนั้น
เพราะรถที่อื่นไม่เป็น
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ มกราคม 28, 2016, 09:41:30
เพื่อนอยู่เชียงราย หนาวเหมือนกัน คันหนึ่งเติมเซลตลอด ขนของตัวเมือง แม่สายทุกวัน ไม่เป็นคับ
อีกคันเติมแต่ ปตท เพราะใกล้บ้าน ขนของในเมือง อาการเดียวกันคับ
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 28, 2016, 10:20:46
เพื่อนอยู่เชียงราย หนาวเหมือนกัน คันหนึ่งเติมเซลตลอด ขนของตัวเมือง แม่สายทุกวัน ไม่เป็นคับ
อีกคันเติมแต่ ปตท เพราะใกล้บ้าน ขนของในเมือง อาการเดียวกันคับ

สงสัย รัฐบาล สั่งระบาย stock น้ำมัน B100 ครับ เลยเอามาผสม จะได้หมดสะต๊อก ไวๆ
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: apiwattu67 ที่ มกราคม 28, 2016, 21:55:33
ขุดเยือกแข็งของน้ำมัน ต่อให้ -10องศา มันยังไม่แข็งเรยครับ ไม่งั้นรถแถบยุโรปเวลาหน้าหนาวจะวิ่งกันได้หรอคับ ปล.ยกเว้น -30องศา ถึงต้องเติมสารป้องกันการแข็งตัว
หัวข้อ: Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 29, 2016, 09:45:05
ขุดเยือกแข็งของน้ำมัน ต่อให้ -10องศา มันยังไม่แข็งเรยครับ ไม่งั้นรถแถบยุโรปเวลาหน้าหนาวจะวิ่งกันได้หรอคับ ปล.ยกเว้น -30องศา ถึงต้องเติมสารป้องกันการแข็งตัว

แล้วตกลง เค้าเติมอะไรลงไปครับ

น้ำมันหมู
น้ำมัน B100