Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ มกราคม 27, 2016, 23:42:29
-
พอดีว่า สนใจใส่ใน city2015 จะช่วยให้ขับขี่ดีขึ้นในด้านไหนบ้าง
เพราะช่วงล่างเดิมๆขับเร็วบนทางด่วน ลมตี มันรู้สึก หวิวๆ ไม่firm
ถ้าติดตั้งค้ำหน้าบน-กันโคลงหลังเหล็กสปริงแท้ญี่ปุ่น 20mm.
จะทำให้ขับขี่มั่นใจมากขึ้นไหม ถ้าได้ก็สนใจ แต่ถ้าไม่เท่าไร แค่สวยเวลาเปิดกระโปรงหน้า
ก้มด้านท้ายเห็นเหล็กสีฟ้าๆ สวย
ปล. เปลี่ยนแม็กซ+ยาง 205/45 R16 แล้ว
ยังไม่เคยมีประสบการณ เกี่ยวกับค้ำต่างๆ
ดูมาสนนราคาประมาณ 5พัน ถ้าเสริมแล้วดีขึ้น คิดว่าน่าลอง
ค้ำหลังเห็นบางคัน เป็นแถบเหล็กและมีสามเหลี่ยม เรียงๆไปสุดซ้าย-ขวา
ประสิทธิภาพมันต่างจากเหล็กสปริง?
-
ผมไม่ได้ติดค้ำโช้คหน้าบน
ติดแต่ค้ำหน้าล่าง 4 จุด กับ camry 2013
ถามว่ามั่นใจมากขึ้นไหม ทางตรง เพิ่มขึ้น 20-30%
เพราะพวงมาลัยหน่วงมือมากขึ้น on center ดีขึ้น
ส่วนทางโค้ง ดีขึ้น 50-60% จากเดิมเข้าโค้ง หน้าชอบบานออก
ตอนนี้ ตามพวงมาลัยครับ อาการหน้าบานหายไปเยอะมาก
จากที่หาข้อมูลมาเยอะมาก ชิ้นแรกที่ผมจะติดค้ำคือ ค้ำหน้าล่างครับ
-
เปลี่ยนเป็นโช้คสปริงแต่งหรือสตรัทเห็นผลกว่าครับ
-
เห็นผลชัวร์ 100% ครับ โดยเฉพาะตอนเลี้ยวโค้ง แต่จะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นด้วย ทั้งโครงสร้างรถ โช๊คที่ใช้ และขนาดค้ำ คุณภาพการออกแบบ แต่ติดแล้วจะรู้สึกกระด้างขึ้นครับ
-
ถ้าของกระบะกันโคลงหลัง
มีคนบอกผมว่า
เอาตังไปเปลี่ยนโช้คดีกั่ว
-
อยากลองใส่เหมือนกันครับ ผมใช้ Eco car บนทางด่วนขับเกิน 100 เมื่อไหร่หวิวเมื่อนั้น กะว่าจะใส่แค่ค้ำโช็คหน้าก่อน ยังไม่อยากแก้ที่สปริงกับโช็คเดิม เพราะในช่วงความเร็วต่ำมันนิ่มขับสาบยดี
-
ค้ำใส่เพื่อลดการให้ตัว/บิดตัวของตัวถัง ทำให้รถเป็น"กล่องเดียวกัน"มากขึ้น
กันโคลงใส่เพื่ออาการโคลงซ้าย-ขวา
ใส่แล้วเห็นผลจริง ... แต่จะดีหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา และ เรารับกับผลข้างเคียงมันได้ขนาดไหน
อาการร่อนๆ ลองเปลี่ยนโช๊ค+สปริงก่อนดีกว่า เปลี่ยนแล้วลองจับอาการดูก่อนว่าต้องการปรับปรุงอะไรต่อหรือไม่ ผมเคยใช้รถคันนึงที่ตัวถังมันให้ตัวน้อยอยู่แล้ว เจ้าของเก่าใส่ทั้งค้ำหน้าค้ำหลัง ... กระเทือนแทบอ้วก เอาออกแทบไม่ทัน ในขณะที่อีกคันตัวถังบิดตัวได้เยอะกว่าใส่ค้ำหน้าแล้วหน้าคมขึ้นอาการย้วยๆหายไปพอควร ... ต้องค่อยๆสังเกตุอาการแล้วค่อยๆไล่ไปครับ
-
ผมติดค้ำบน ใส่แล้วดีขึ้น กับราคาครับ จิกโค้งขึ้น ในราคาห้าหกพันผมว่ารู้สึกได้ไม่เสียดายเงินครับ
-
ลองเลยครับ แล้วมายูสเซอร์รีวิวหน่อยครับ แรไอเทมมาก
-
ซิตี้รถน้ำหนักเบาเริ่มแล่นเร็วแล้วพอลมตีก็ไม่มั่นคงอันนี้เกิดจากกระแสลมนี่ครับ ทางแก้คือใส่ชุดแต่งและสปอยเลอร์หลังที่ช่วยจัดระเบียบกระแสลมที่จะทำให้รถโคลงเคลงมากขึ้นหรือไม่ก็ทำการทำให้รถเตี้ยลงเพื่อลดกระแสลมที่ลอดใต้ท้องรถ ถ้าจะให้รถมั่นคงขึ้นกรณีนี้สปริงโหลดจะตรงจุดกว่าเหล็กค้ำนะ :-X แต่สปริงโหลดก็ต้องมาคู่กับโช๊คที่มีแกนยาวกับช่วงชักที่เหมาะสมกันด้วย ไม่ใช่เปลี่ยนแต่สปริงโหลดลงแต่โช๊คเดิมลูกสูบโช๊คจุ่มลงน้ำมันในระยะที่ผิดไปจากเดิมอันนี้ได้เตี้ยอย่างเดียวแต่เข้าโค้งแย่ลงกว่าเดิมอีก ??? เหล็กค้ำจะเห็นผลชัดเจนตอนที่ช่วงล่างมีการขยับอย่างตอนที่รถเข้าโค้งนี่แหละ ผลทางอ้อมของเหล็กค้ำในด้านช่วยให้นิ่งเวลาลมตีคือติดเหล็กค้ำจนน้ำหนักรถเพิ่มมากขึ้นลมมีผลน้อยลง แต่ถ้าใส่ค้ำมากขนาดนั้นต้องรู้แล้วว่าใส่แล้วจะได้ผลยังไงไม่ใช่ว่าทำให้หน้าดื้อหลุดโค้งง่ายกว่าเดิมอีกเพราะรถไม่ให้ตัวเลย :-X
-
ขับรถแบบคนทั่วไป ใส่ให้หนักรถทำไม
จะแข่ง ค่อยติดครับ
-
ผมลองมาแล้วทั้งค้ำ หน้าบน และหลังล่าง
ค้ำบน+หลังล่าง ทางตรง เข้าโค้ง หมั้นใจขึ้นคับ ลดการโยนตัวลงมาก แต่.... สะเทือนเวลาเจอทางขรุขระ
วิ่งบนทางด่วน ถ้าจะใส่แนะนำ หน้าบนตัวเดียวพอคับ
ถ้างบถึงหาโช๊คกับสปริงดีๆซักชุดคับ
-
ผมลองมาแล้วทั้งค้ำ หน้าบน และหลังล่าง
ค้ำบน+หลังล่าง ทางตรง เข้าโค้ง หมั้นใจขึ้นคับ ลดการโยนตัวลงมาก แต่.... สะเทือนเวลาเจอทางขรุขระ
วิ่งบนทางด่วน ถ้าจะใส่แนะนำ หน้าบนตัวเดียวพอคับ
ถ้างบถึงหาโช๊คกับสปริงดีๆซักชุดคับ
ดีๆ คืออะไรครับ
โช็ค รถแข๋ง ใครแข่รถจะรู้ว่า แค่โหลด และ อดน้ำมันก็เพียงพอ
-
พอดีว่า สนใจใส่ใน city2015 จะช่วยให้ขับขี่ดีขึ้นในด้านไหนบ้าง
เพราะช่วงล่างเดิมๆขับเร็วบนทางด่วน ลมตี มันรู้สึก หวิวๆ ไม่firm
ถ้าติดตั้งค้ำหน้าบน-กันโคลงหลังเหล็กสปริงแท้ญี่ปุ่น 20mm.
จะทำให้ขับขี่มั่นใจมากขึ้นไหม ถ้าได้ก็สนใจ แต่ถ้าไม่เท่าไร แค่สวยเวลาเปิดกระโปรงหน้า
ก้มด้านท้ายเห็นเหล็กสีฟ้าๆ สวย
ปล. เปลี่ยนแม็กซ+ยาง 205/45 R16 แล้ว
ยังไม่เคยมีประสบการณ เกี่ยวกับค้ำต่างๆ
ดูมาสนนราคาประมาณ 5พัน ถ้าเสริมแล้วดีขึ้น คิดว่าน่าลอง
ค้ำหลังเห็นบางคัน เป็นแถบเหล็กและมีสามเหลี่ยม เรียงๆไปสุดซ้าย-ขวา
ประสิทธิภาพมันต่างจากเหล็กสปริง?
กำลังหมายถึง ปีกนกล่าง Skunk2 หรือเปล่าครับ
นั่นใช้กับช่วงล่างอิสระครับ ใส่คานบิดของ City บ่ได้
-
ผมใส่กับสวิฟท์ ช่วงล่างเดิมๆ ยกเว้นล้อและยางที่เปลี่ยนเป็นขอบ 17 ใส่ค้ำโช็คหน้าบน กับกันโคลงหลัง ยอมรับเลยครับว่าเห็นผลกว่าตอนไม่ใส่เยอะครับ โดยเฉพาะค้ำโช๊คหน้าบน รถหน้านิ่งขึ้นเยอะครับ เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆอย่างยูเทรน หรือทางเขาทางดอยช่วยได้แยะครับ ส่วนกันโคลงหลังผมว่าไม่ค่อยเห็นผลครับ
-
ค้ำหลังเห็นบางคัน เป็นแถบเหล็กและมีสามเหลี่ยม เรียงๆไปสุดซ้าย-ขวา
ประสิทธิภาพมันต่างจากเหล็กสปริง?
อันนั้น มันไม่ใช่ค้ำ มันแปะเอาเท่ๆครับ เพิ่มน้ำหนักรถเฉยๆ
-
ด้านหลังอย่าใส่ใจครับ ส่วนด้านหน้า ด้านล่างควรมี ด้านบน อยู่ที่ชุดเบ้าโช้คเราให้ตัวหรือไม่
ที่ผมใช้ ค้ำโช้คบนนี่ ช่วยกันการเลื้อย (ดูดตามความเอียงถนน)ได้ดี ถ้าใช้ยางหน้ากว้างกว่ามาตรฐาน
แต่หากไม่มีอาการพวกนี้ก็ไม่น่าเสียเงิน....
-
เก็บเงินไปเรื่อยๆ จับเปลี่ยนช็อกอัพสปริงดีๆ ผมว่าเห็นผลชัดกว่าเยอะครับ
ใส่พวกนี้เหมือนเอาเงินไปทิ้งยังไงไม่รู้ คหสต.นะครับ
-
เก็บเงินไปเรื่อยๆ จับเปลี่ยนช็อกอัพสปริงดีๆ ผมว่าเห็นผลชัดกว่าเยอะครับ
ใส่พวกนี้เหมือนเอาเงินไปทิ้งยังไงไม่รู้ คหสต.นะครับ
ลองก็ได้ แค่ค้ำโช้คหน้าไม่กี่บาทครับ 2000 เต็มที่
-
ว่ากันตามพื้นฐานก่อนครับ
สมมติตอนไม่มีกันโคลง
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง))
โช้คและสปริงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก
ต่อมามีการใส่กันโคลงอันใหญ่เข้าไป
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง)) (เหมือนเดิม)
โช้คและสปริงและเหล็กกันโคลงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คและเหล็กกันโคลงด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก
ฉะนั้นเมื่อมีเหล็กกันโคลง จะทำให้ตัวรถเอียงน้อยลง หรือไม่เอียง
ทำให้การถ่ายน้ำหนักของรถยนต์ไปด้านข้างขณะเข้าโค้งถ่ายได้รวดเร็ว
เนื่องจากไม่ต้องแตกแรงไปในแนวดิ่ง ทำให้การถ่ายน้ำหนักไปในแนวราบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
แต่
ถ้าใส่เหล็กกันโคลงใหญ่มาก(เกินไป)
เท่ากับเป็นการลดบทบาทโช้คและสปริงในการเข้าโค้งไปโดยปริยาย
โช้คและสปริง
มีสเกลที่ละเอียดและปรับแต่งได้สะดวก และแยกอิสระในแต่ละข้าง
แต่ดันไปลดบทบาทของโช้คกับสปริงมากจนเกินไปจนไม่เหมาะสม
เหลือแต่สเกลใหญ่และไม่อิสระของเหล็กกันโคลงมาใช้งาน
ยิ่งเหล็กกันโคลงใหญ่มาก การถ่ายน้ำหนักจะเร็วมากตาม
ฉะนั้นต้องปรับตั้งช่วงล่างให้มีความพอดี เป็นประโยชน์ที่สุด
เหมาะกับแต่ละสนาม และเข้ากับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนด้วย
การใส่กันโคลงหลังใหญ่ขึ้น
ทำให้ตัวถังด้านหลังเอียงน้อยลง ท้ายออกเร็ว และง่ายขึ้น
อันนี้ขึ้นกับพื้นฐานเดิมของรถยนต์ว่าเป็นอย่างไรด้วย
(ถ้าจากท้ายย้วย กลายเป็น ท้ายออกนิดๆ อันนี้เป็นผลดี
ถ้าจากท้ายออกอยู่แล้ว กลายเป็นท้ายปัด อันนี้ไม่ดีแน่)
และขึ้นกับความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยว่าต้องการให้ให้อาการรถออกมาเป็นอย่างไร
และ
การใส่กันโคลงหลังใหญ่เกินไป
ทำให้ช่วงล่างหลังมีความเป็นอิสระลดน้อยลง (ก็เหล็กกันโคลงมันไปรวบมันไว้นิ๊)
เมื่อต้องผ่านถนนที่ล้อด้านซ้ายและขวามีระดับไม่เสมอกัน
จะสู้ช่วงล่างอิสระ(ที่ชุดโช้คอัพและสปริงดีๆ)ที่ไม่มีกันโคลงไม่ได้
มันจะกระโด๊กกระเด๊ก และไม่เกาะถนน
ปล.
คหสต.
ควรให้เหล็กกันโคลงเป็นตัวเสริม
ในจุดที่สามารถใช้ประโยชน์ของโช้คและสปริง(เซ็ตนั้นๆ)ได้ดีที่สุด
และครอบคลุมการใช้งานหลักๆด้วยครับ
ปล.ปล.
และถ้าโช้คและสปริงนั้นเซ็ตได้ดีอยู่แล้ว
เหล็กกันโคลงไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ :)
-
ว่ากันตามพื้นฐานก่อนครับ
สมมติตอนไม่มีกันโคลง
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง))
โช้คและสปริงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก
ต่อมามีการใส่กันโคลงอันใหญ่เข้าไป
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง)) (เหมือนเดิม)
โช้คและสปริงและเหล็กกันโคลงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คและเหล็กกันโคลงด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก
ฉะนั้นเมื่อมีเหล็กกันโคลง จะทำให้ตัวรถเอียงน้อยลง หรือไม่เอียง
ทำให้การถ่ายน้ำหนักของรถยนต์ไปด้านข้างขณะเข้าโค้งถ่ายได้รวดเร็ว
เนื่องจากไม่ต้องแตกแรงไปในแนวดิ่ง ทำให้การถ่ายน้ำหนักไปในแนวราบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
แต่
ถ้าใส่เหล็กกันโคลงใหญ่มาก(เกินไป)
เท่ากับเป็นการลดบทบาทโช้คและสปริงในการเข้าโค้งไปโดยปริยาย
โช้คและสปริง
มีสเกลที่ละเอียดและปรับแต่งได้สะดวก และแยกอิสระในแต่ละข้าง
แต่ดันไปลดบทบาทของโช้คกับสปริงมากจนเกินไปจนไม่เหมาะสม
เหลือแต่สเกลใหญ่และไม่อิสระของเหล็กกันโคลงมาใช้งาน
ยิ่งเหล็กกันโคลงใหญ่มาก การถ่ายน้ำหนักจะเร็วมากตาม
ฉะนั้นต้องปรับตั้งช่วงล่างให้มีความพอดี เป็นประโยชน์ที่สุด
เหมาะกับแต่ละสนาม และเข้ากับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนด้วย
การใส่กันโคลงหลังใหญ่ขึ้น
ทำให้ตัวถังด้านหลังเอียงน้อยลง ท้ายออกเร็ว และง่ายขึ้น
อันนี้ขึ้นกับพื้นฐานเดิมของรถยนต์ว่าเป็นอย่างไรด้วย
(ถ้าจากท้ายย้วย กลายเป็น ท้ายออกนิดๆ อันนี้เป็นผลดี
ถ้าจากท้ายออกอยู่แล้ว กลายเป็นท้ายปัด อันนี้ไม่ดีแน่)
และขึ้นกับความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยว่าต้องการให้ให้อาการรถออกมาเป็นอย่างไร
และ
การใส่กันโคลงหลังใหญ่เกินไป
ทำให้ช่วงล่างหลังมีความเป็นอิสระลดน้อยลง (ก็เหล็กกันโคลงมันไปรวบมันไว้นิ๊)
เมื่อต้องผ่านถนนที่ล้อด้านซ้ายและขวามีระดับไม่เสมอกัน
จะสู้ช่วงล่างอิสระ(ที่ชุดโช้คอัพและสปริงดีๆ)ที่ไม่มีกันโคลงไม่ได้
มันจะกระโด๊กกระเด๊ก และไม่เกาะถนน
ปล.
คหสต.
ควรให้เหล็กกันโคลงเป็นตัวเสริม
ในจุดที่สามารถใช้ประโยชน์ของโช้คและสปริง(เซ็ตนั้นๆ)ได้ดีที่สุด
และครอบคลุมการใช้งานหลักๆด้วยครับ
ปล.ปล.
และถ้าโช้คและสปริงนั้นเซ็ตได้ดีอยู่แล้ว
เหล็กกันโคลงไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ :)
เป๊ะครับ ... ละเอียด + ชัดเจน