Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chaithawat ที่ มกราคม 28, 2016, 10:37:54
-
อันไหนที่ท่านคิดว่าใส่แล้วลื่น เงียบกว่ากันครับ คุณภาพดีกว่ากันครับ
เคยใช้แต่ 0w40 กระป๋องทองส่วนตัวคิดว่าดีมากเลยนะครับเทียบกับยี่ห้ออื่นๆที่ขายทั่วไป
ถ้าเทียบกับ 5w/30 ใครเจ๋งกว่ากันครับ
-
ถ้ารถใหม่ๆ 2-3 ปีแรกก็ 5w-30
-
ถ้ารถยังใหม่อยู่เล่นแค่เบอร์ 30 ก็โอเคอยู่นะครับ ผมเคยใช้ตัวนี้ช่วง 50000-80000 โล ลื่นดี รอบกวาดไว เครื่องไม่สั่น
กะว่าเกินแสนโลไปแล้วจะขยับไปลองเบอร์ 40 แต่ยังไม่ทันจะได้ลองก็ขายรถไปก่อนแล้วครับ
-
0W-40 วิ่งดี เงียบจริง แต่ต้นแอบหนืดๆ ไปหน่อย
5W-30 น่าจะเหมาะกับรถใหม่มากกว่าครับ ตราบใดที่วาล์วไม่ดัง น้ำมันเครื่องไม่หาย ก็ใช้เบอร์ 30 ไปได้เรื่อยๆ
ส่วน 20 ผมว่าบางเกินไปสำหรับอากาศเมืองไทย
-
ด้วยอุณหภูมิปัจจุบันวันนี้เมื่อวานนี้ ถ้าใช้เบอร์ 30,อาจจะประหยัดขึ้น 1% อันนี้ผมไม่ได้เมคตัวเลขนะครับ ไปหาดูในเว็บโมบิลเอาครับ
แต่หลังจากนี้ไป ถ้าร้อนระดับ 25องศาขึ้นไป แล้ว 0.5% อาจจะหายาก
สองตัวนี้ เบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่ additive ครับ
ปรกติเวลาที่โรงกลั่นแปรรูปน้ำมันสังเคราะห์ เขานิยมทำเบอร์ 30 ออกมา และเป็นNon Newtonian ในตัวเลยคือ 5w แถมมาโดยไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม
คราวนี้พออยากได้เบอร์หนาหน่อย สำหรับFlorida Arizona California หรือเมืองที่ร้อนก็มาก หนาวก็มี เขาก็จะใส่ VI improver ลงไป ทำให้เบอร์หนาขึ้นที่เครื่องร้อน และ บางลงเวลาหนาว
ดีที่ว่าเอาไปใส่กับน้ำมันสังเคราะห์ เลยอยู่ได้ถึงอายุน้ำมันเสื่อม
อยากได้ปกป้องทุกฤดู อยากใช้รถล้านโลไม่ต้องฟิต เบอร์40 เขาทดสอบให้แล้วครับ แต่ถ้าคิดว่า0.5% สำคัญกับคุณในแง่การประหยัด ลอง30 ไม่เสียหาย
-
ด้วยอุณหภูมิปัจจุบันวันนี้เมื่อวานนี้ ถ้าใช้เบอร์ 30,อาจจะประหยัดขึ้น 1% อันนี้ผมไม่ได้เมคตัวเลขนะครับ ไปหาดูในเว็บโมบิลเอาครับ
แต่หลังจากนี้ไป ถ้าร้อนระดับ 25องศาขึ้นไป แล้ว 0.5% อาจจะหายาก
สองตัวนี้ เบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่ additive ครับ
ปรกติเวลาที่โรงกลั่นแปรรูปน้ำมันสังเคราะห์ เขานิยมทำเบอร์ 30 ออกมา และเป็นNon Newtonian ในตัวเลยคือ 5w แถมมาโดยไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม
คราวนี้พออยากได้เบอร์หนาหน่อย สำหรับFlorida Arizona California หรือเมืองที่ร้อนก็มาก หนาวก็มี เขาก็จะใส่ VI improver ลงไป ทำให้เบอร์หนาขึ้นที่เครื่องร้อน และ บางลงเวลาหนาว
ดีที่ว่าเอาไปใส่กับน้ำมันสังเคราะห์ เลยอยู่ได้ถึงอายุน้ำมันเสื่อม
อยากได้ปกป้องทุกฤดู อยากใช้รถล้านโลไม่ต้องฟิต เบอร์40 เขาทดสอบให้แล้วครับ แต่ถ้าคิดว่า0.5% สำคัญกับคุณในแง่การประหยัด ลอง30 ไม่เสียหาย
สวัสดีครับ ตุณ Jae ช่วยชี้แนะ บทความ แหล่งความรู้เกี่ยบกับน้ำมันเครื่อง ให้อ่านหน่อยครับ ไทยหรืออังกฤษ ก็ได้ ขอบคุณครับ :D
-
fd คันเก่าผม ใช้ 40 ตั้งแต่ 60000 ถึง 120000 โลครับ
ok เลยครับ
-
ด้วยอุณหภูมิปัจจุบันวันนี้เมื่อวานนี้ ถ้าใช้เบอร์ 30,อาจจะประหยัดขึ้น 1% อันนี้ผมไม่ได้เมคตัวเลขนะครับ ไปหาดูในเว็บโมบิลเอาครับ
แต่หลังจากนี้ไป ถ้าร้อนระดับ 25องศาขึ้นไป แล้ว 0.5% อาจจะหายาก
สองตัวนี้ เบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่ additive ครับ
ปรกติเวลาที่โรงกลั่นแปรรูปน้ำมันสังเคราะห์ เขานิยมทำเบอร์ 30 ออกมา และเป็นNon Newtonian ในตัวเลยคือ 5w แถมมาโดยไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม
คราวนี้พออยากได้เบอร์หนาหน่อย สำหรับFlorida Arizona California หรือเมืองที่ร้อนก็มาก หนาวก็มี เขาก็จะใส่ VI improver ลงไป ทำให้เบอร์หนาขึ้นที่เครื่องร้อน และ บางลงเวลาหนาว
ดีที่ว่าเอาไปใส่กับน้ำมันสังเคราะห์ เลยอยู่ได้ถึงอายุน้ำมันเสื่อม
อยากได้ปกป้องทุกฤดู อยากใช้รถล้านโลไม่ต้องฟิต เบอร์40 เขาทดสอบให้แล้วครับ แต่ถ้าคิดว่า0.5% สำคัญกับคุณในแง่การประหยัด ลอง30 ไม่เสียหาย
สอบถามคุณ Jae ครัว่าจะใช้ เบอร์ 5w50 ไปเลยจะดีกว่ามั๊ยครับ ราคาถูกกว่าด้วย
-
ISBN No. 978-0-9732924-1-1 เป็นหนังสือที่ดีมากสำหรับผู้เริ่มต้นครับ อธิบายง่าย
ลิงค์อื่นๆผมเคยโพสท์ไว้ ลองหาดูครับ
API และ SAE มีเว็บที่ให้ไปอ่านได้
พื้นฐานที่ต้องรู้คือ Lubrication Regime ที่ประกอบด้วย Boundary, Hydrodynamic, Mixed และ Friction ของไหล ในRheologyครับ
รู้เท่านี้สบายละ
-
:D :) ::) 8) ;)
ติดตามคอมเมนท์ของคุณJae
ขอบคุณข้อมูลดีดีเสมอมาครับ :D
-
ผมใช้ 0w-40 ใช้มาตั้งแต่รถได้ สองหมื่น โล ตอนนี้ 140,000 ไปแล้วครับ เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่ายเงียบดีด้วย ^^ เคยเปลี่ยนใช้ 5w-30 ตอน 80,000 สองครั้งก่อนเปลี่ยนมาใช้ 0w-40 เหมือนเดิม ใช้ลื่นดีครับ ผมอาจจะจิตไม่ปรกติ เลยรู้สึกว่า 0w-40 มันเงียบกว่า เวลารอบสูงๆ ขับทางไกลยาวๆ มันดีกว่ายยังไงก็ไม่ทราบ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็เป็นได้ครับ
ปล.ผมตามอ่านกระทู้คุณ Jae อันเก่าๆ ข้อมูลเยอะมาก ขอบคุณสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปันกันนะคับ.
-
งั้นสมมุติว่ารถสองคันทุกอย่างเหมือนกันหมด
ใช้งานเหมือนกันเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน
คนขับเหมือนกันเลยกิโลเท่ากัน
คันแรกเติมเบอร์ 30 ตลอด
คันที่สองเติมเบอร์ 40 ตลอด
จากข้อมูลคุณ Jae
รถคันที่แรกเครื่องต้องพังก่อนคันที่สอง
คำถาม พังก่อนที่ประมาณกี่กิโลครับ
-
ผมเคยใช้เบอร์ 40 กับ CRV G3 ไมล์ประมาณ 2 หมื่นเพราะเชื่อตามๆ กันว่ามันดี สรุปรถอืดมากต้นหนืดสุดๆ พอครบระยะเปลี่ยนผมกลับไปใช้ 5w30 ลื่นปรี๊ดเลย
-
เบอร์5W-30 รถใหม่โอเคกว่าครับ
เบอร์0W-40 รถใกล้แสนกิโล ลื่น เครื่องยนต์เงียบครับ
-
2 ตัวนี้ได้ทั้งคู่ขึ้นอยู่กับว่ารถที่คุณเอาไปใส่รถรุ่นใหม่ๆไม่กี่ปีหรือรถเก่ามากหน่อยการเสียดทานในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆน้อยลงครับ 5W-30 เปนตัวเลือกที่โอเคแล้ว
OW-40 เบสดีกว่าหน่อยราคาเพิ่มอีกนิดเดียวลองเองเลยดีกว่าถ้าไม่อยากค่องใจไม่เสียหายครับผู้ผลิตรถรุ่นใหม่ๆก็แนะนำ 20 30 ทั้งนั้นครับ
Mobil1 5W-30 , API SN , ILSAC GF-5 (TH 12)
Viscosity
@40C cSt 61.7
@100C cSt 11.0
@120C cSt 7.5 (ASTM D341)
HTHS, cSt @ 150C 3.1
Viscosity Index 172 (cal = 174)
Mobil1 0W-40 , API SN (TH 13)
Viscosity
@40C cSt 75.0
@100C cSt 13.5
@120C cSt 9.2 (ASTM D341)
HTHS, cSt @ 150C 3.8
Viscosity Index 185 (cal = 186)
ตามหลักแล้ว OW-40 ดีกว่าครับใช้กับรถทั่วไปไม่ใช่พวกรถแข่งพังช้าเร็วแทบไม่ต่างครับสิ่งที่จะได้แน่ๆจาก 40 เครื่องเดินเงียบกว่าถึงใช้ในรถเก่าเยอะครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ