Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ryusaki ที่ มกราคม 30, 2016, 16:11:32
-
ตามชื่อหัวข้อเลยครับ ทำไมเค้าถึงต้องทำให้รถจอดแล้วเข้าเกียร์ว่างไม่ได้
ถ้าเกิดสมมติจำเป็นต้องจอดขวางคันอื่นๆ หรือกรณีรถเสียสตาร์ทเครื่องไม่ได้ จะใช้รถลากหรือพวก slide on ยังไงครับ
ยิ่งถ้าเป็นพวก BMW ที่ขับหลังด้วยแล้ว ยกหน้าก็ไม่ได้ น่าจะเป็นปัญหานะครับ
ไม่รู้ว่าเหตุผลที่จอดแล้วเข้าเกียร์ว่างไม่ได้นี่ เพราะติดปัญหาเรื่องเทคนิคหรือเพื่อเรื่องความปลอดภัยหรอครับ
-
ไม่ใช่รถยุโรปทุกรุ่นหรอกครับ
บางรุ่นก็เข้าเกียร์ว่างได้ แต่ขั้นตอนต้องดูในคู่มือเอา
หลักๆ คือตอนจอดเข้าเกียร์จอด พอเอากุญแจออกแล้วหาวิธีเปลี่ยนให้เกียร์ไปอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง
-
ไม่ใช่รถยุโรปทุกรุ่นหรอกครับ
บางรุ่นก็เข้าเกียร์ว่างได้ แต่ขั้นตอนต้องดูในคู่มือเอา
หลักๆ คือตอนจอดเข้าเกียร์จอด พอเอากุญแจออกแล้วหาวิธีเปลี่ยนให้เกียร์ไปอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง
ครับคุณ 5ume7h ผมอาจจะถามคลุมเกินไป
แต่ที่สงสัยหลักๆเลยคือ BMW, MB รุ่นใหม่ๆที่เป็นเกียร์ไฟฟ้า มันจะไม่มีวิธีปลดล็อคเพื่อเข้าเกียร์ว่างเลย
เลยอยากรู้เหตุผลที่เข้าเกียร์ว่างไม่ได้ ติดเป็นปัญหาเรื่องเทคนิคหรืออะไรหรอครับ
เพราะว่าอย่างในกทม ยังไงก็ได้จอดซ้อนคันอยู่แล้วซักที่
-
เพื่อความปลอดภัยเป็นหลักเลยครับ
รถยุโรปจะเน้นเรื่องความปลอดภัยมาก จึงบังคับให้เข้า P ทุกครั้งครับ
แต่ก็มีวิธีปลดล็อคได้ เมื่อมีความจำเป็นจริงๆครับ
-
เรื่องความปลอดภัยครับ
เป็นเหมือนการบังคับเลยว่าหากรถจอดหยุดนิ่งต้องเข้า P
อย่าง benz เราเข้าเกียร์ D ขับมาแล้วเบรคจนรถหยุดนิ่ง
แล้วคนขับเปิดประตูรถจากเกียร์ D จะเปลี่ยนเป็น P เลยครับ
อย่างในต่างประเทศเคยเห็นคนจอดรถในทางลาดชันแล้วรถไหลกันก็เพราะความ
ประมาทครับ รถพวกนี้เลยบังคับไม่ให้จอดเกียร์ว่างได้ครับ
ข้อดีก็มีครับ
ข้อเสียก็มีครับ (สำหรับบางคน)
ส่วนตัวคิดว่าดีแล้วที่เป็นแบบนี้ครับ ;)
-
จอดปะในห้างมีเฮ
-
ยุโรป ไม่จอดขวางแบบบ้านเรามั่ง
-
รถจอดก็ควรหยุด และจริงๆเวลาจอดก็ไม่ควรเข็น
เข็นแล้วถ้าเจอทางไม่เรียบ ไม่มีทางเอาอยู่
เจ้าของรถก็ควรตอดในที่ๆไม่ต้องขยับ และห้ามไปขวางใคร ผมว่ามันก็ดีกับเจ้าของและรถที่อาจถูกขวาง
ถ้าต้องไปในที่ไม่มีที่จอด เหลือแต่ต้องขวางผมเลือกกลับครับ
-
ความปลอดภัย ผมก็ชอบครับ ...
ไม่แค่นั้นนะ 93ss สิบกว่าปีแล้ว เวลาติดไฟแดง คุณปลดเกียร์ว่าง จะเข้าไปเกียร์ด d ยังไม่ได้เลย ต้องเหยียบเบรคก่อน .... ป้องกันการเข้าโดยไม่เจตนา
ส่วนรุ่นหลัง ๆพัฒนามากกว่านี้อีก...
-
ไม่ใช่รุ่นที่เป็นเกียร์ไฟฟ้าหรอกครับที่เข้าเกียร์ว่างไม่ได้
รุ่นเก่าๆ MB เกิน 10 ปีก็เข้าไม่ได้ เช่น W211
(แต่รุ่นเก่าๆ ก็มีคนเอาไปปลดทำให้มันเข้าได้)
-
อยู่กรุงเทพ และใช้งานในกรุงเทพ
จอดเกียร์วางไม่ได้ เรื่องจอดซ้อนคันไม่เคยคิดและไม่เคยจอด
มีวิธีทำให้จอดได้ แต่ไม่เคยคิดจะไปทำ เพราะไม่เดือดร้อน
และไม่อยากแตะต้องอะไรที่ผู้ผลิตทำมา อย่างที่บอกไม่เดือดร้อน
เพราะถ้าต้องจอดซ้อนคัน ผมไม่จอดครับ
-
เคยมีกรณีในเมกาครับ โพสต์อยู่ที่ฟอรั่มไหนสักแห่ง ผมจำไม่ได้แล้ว บีเอ็ม เสียบนไฮเวย์ เจ้าของรถไม่สามารถเอาออกจากเส้นทางหลักได้ เสียขวางบนไฮเวย์ รถลากมา ไม่สามารถลากได้เพราะปลดเกียร์ว่างไม่ได้ ตำรวจก็ต้องการให้หลบออกไปเพราะกีดขวางการจราจร สุดท้ายต้องไปตามดีลเลอร์จากอีกเมืองมาจัดการ เจ้าของรถก็ถูกปรับไปเพราะกฏหมายรัฐนั้นมีบทลงโทษผู้ที่ทำรถเสียกีดขวางบนไฮเวย์
น่าแปลกอีกอย่างที่วอลโว่ เจ้าพ่อความปลอดภัย ยังสามารถปลดเกียร์ว่างได้เมื่อจอด ;)
-
เคยมีกรณีในเมกาครับ โพสต์อยู่ที่ฟอรั่มไหนสักแห่ง ผมจำไม่ได้แล้ว บีเอ็ม เสียบนไฮเวย์ เจ้าของรถไม่สามารถเอาออกจากเส้นทางหลักได้ เสียขวางบนไฮเวย์ รถลากมา ไม่สามารถลากได้เพราะปลดเกียร์ว่างไม่ได้ ตำรวจก็ต้องการให้หลบออกไปเพราะกีดขวางการจราจร สุดท้ายต้องไปตามดีลเลอร์จากอีกเมืองมาจัดการ เจ้าของรถก็ถูกปรับไปเพราะกฏหมายรัฐนั้นมีบทลงโทษผู้ที่ทำรถเสียกีดขวางบนไฮเวย์
น่าแปลกอีกอย่างที่วอลโว่ เจ้าพ่อความปลอดภัย ยังสามารถปลดเกียร์ว่างได้เมื่อจอด ;)
วอลโว่ปลดได้แต่ไม่ได้ทำง่ายนี่ครับ คันที่บ้านต้องไปกดด้านหลังคอนโซลลงแล้วเอากุญแจยัดเข้าไปถึงปลดได้เป็นครั้ง ๆ ไป น่าจะทำไว้กรณีฉุกเฉินมากกว่านะครับ
จากที่ไปยุโรปมาบ้าง ผมก็ไม่เห็นเขาจอดซ้อนคันกันนะ จอดเรียบร้อยในที่จอดหมด ถ้าไม่มีก็ไม่จอดวนไปจอดไกลเอา (แต่ส่วนมากตรงไหนที่จอดแพงมักจะว่าง)
-
ไม่ต้องรถยุโรปแพงๆ ผมใช้ Altis ตั้งแต่รุ่นปี 2009 ก็ต้องใส่ P ก่อนแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิด ตั้งแต่รุ่นหน้าหมูมาก็เป็นนะ ถ้าจะใส่ N ต้องดับเครื่องที่ P ก่อนแล้วกด Shift lock ถึงเลื่อนเกียร์ ถ้าเป็น Honda ก็เอากุญแจเสียบก่อนเลื่อนคันเกียร์คับ
-
ไม่ต้องรถยุโรปแพงๆ ผมใช้ Altis ตั้งแต่รุ่นปี 2009 ก็ต้องใส่ P ก่อนแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิด ตั้งแต่รุ่นหน้าหมูมาก็เป็นนะ ถ้าจะใส่ N ต้องดับเครื่องที่ P ก่อนแล้วกด Shift lock ถึงเลื่อนเกียร์ ถ้าเป็น Honda ก็เอากุญแจเสียบก่อนเลื่อนคันเกียร์คับ
แบบนี้เค้าเรียกเข้าเกียร์ได้ปะครับ
เข้าไม่ได้คือเข้าไม่ได้เลย
-
เคยมีกรณีในเมกาครับ โพสต์อยู่ที่ฟอรั่มไหนสักแห่ง ผมจำไม่ได้แล้ว บีเอ็ม เสียบนไฮเวย์ เจ้าของรถไม่สามารถเอาออกจากเส้นทางหลักได้ เสียขวางบนไฮเวย์ รถลากมา ไม่สามารถลากได้เพราะปลดเกียร์ว่างไม่ได้ ตำรวจก็ต้องการให้หลบออกไปเพราะกีดขวางการจราจร สุดท้ายต้องไปตามดีลเลอร์จากอีกเมืองมาจัดการ เจ้าของรถก็ถูกปรับไปเพราะกฏหมายรัฐนั้นมีบทลงโทษผู้ที่ทำรถเสียกีดขวางบนไฮเวย์
น่าแปลกอีกอย่างที่วอลโว่ เจ้าพ่อความปลอดภัย ยังสามารถปลดเกียร์ว่างได้เมื่อจอด ;)
วอลโว่ปลดได้แต่ไม่ได้ทำง่ายนี่ครับ คันที่บ้านต้องไปกดด้านหลังคอนโซลลงแล้วเอากุญแจยัดเข้าไปถึงปลดได้เป็นครั้ง ๆ ไป น่าจะทำไว้กรณีฉุกเฉินมากกว่านะครับ
จากที่ไปยุโรปมาบ้าง ผมก็ไม่เห็นเขาจอดซ้อนคันกันนะ จอดเรียบร้อยในที่จอดหมด ถ้าไม่มีก็ไม่จอดวนไปจอดไกลเอา (แต่ส่วนมากตรงไหนที่จอดแพงมักจะว่าง)
ใช่ครับ แต่ก็ยังให้ผู้ขับขี่มีทางเลือกในการปลด คล้ายๆกับการกด shift lock ใน Toyota ครับ ไม่ถึงกับทำเป็นปุ่มชัดๆมาให้ แต่เสียบกุญแจลงในช่อง แล้วผลักมา N ได้ แต่กับบีเอ็ม เบนซ์ นี่ ไม่มีออปชั่นใดๆทั้งสิ้น ผมคิดว่าระบบนี้ดีที่สุด บังคับให้เข้า P ก่อนถึงจะดับเครื่องได้ แต่มีทางเลือกว่าถ้ามีเหตุผลหรือกรณีฉุกเฉินใดๆก็ตาม สามารถเลื่อนมา N ได้ในขณะที่เครื่องยังดับอยู่โดยผู้ขับก็ตระหนักดีว่าขณะนั้นได้ทำการเลื่อนมาที่เกียร์ว่างแล้ว รถจะสามารถเคลื่อนตัวได้
-
รุ่นก่อนๆที่เป็นแมนวล ยังพอเอาสลักเกียร์ออกได้ แต่รุ่นใหม่ที่เป็นไฟฟ้า พอจอดปุ๊บมันเข้า p ให้เลยหรือแม้แต่เราเปิดประตูขณะจะถอยดูพื้นข้างๆก็ทำไม่ได้ครับ ประตูปิดไม่สนิทจะเข้า p ให้ทันทีเลย หรือแม้แต่ขับๆอยู่ดีๆประตูเด้งเปิดเองก็เคยครับ มันเข้า p ให้เองพร้อมกับอาการหน้าทิ่มปัดนิดๆ ตกใจเล็กน้อยครับ ไม่รู้เจอบ่อยๆแบบนี้เกียร์จะพังหรือเกิดอันตรายอะไรรึป่าวครับ
-
ไม่ต้องรถยุโรปแพงๆ ผมใช้ Altis ตั้งแต่รุ่นปี 2009 ก็ต้องใส่ P ก่อนแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิด ตั้งแต่รุ่นหน้าหมูมาก็เป็นนะ ถ้าจะใส่ N ต้องดับเครื่องที่ P ก่อนแล้วกด Shift lock ถึงเลื่อนเกียร์ ถ้าเป็น Honda ก็เอากุญแจเสียบก่อนเลื่อนคันเกียร์คับ
แบบนี้เค้าเรียกเข้าเกียร์ได้ปะครับ
เข้าไม่ได้คือเข้าไม่ได้เลย
+1
-
ที่อังกฤษตามห้างฯ ไม่มีที่จอดสำหรับแปะเหมือนไทยนะครับ
จิงๆ คนยุโรปเค้าคงรถไม่เยอะเหมือนไทยด้วยแหละมั้ง คนก็มีคุณภาพกว่า การคมนาคมก็ดีกว่ารถไฟทั่วถึงรถเลยไม่ได้จำเป็นเหมือนที่ไทย
อยู่อังกฤษมาหลายปีครับ คนไม่มีที่จอดส่วนมากก็ไม่มีรถนอกจากอยู่ตามชนบทหน่อยๆ ก็ปะๆข้างถนนเหมือนไทยเละๆเทะๆกันไป
เข้าเมืองมาก็ต้องไปจ่ายตัง play & display แปะเอาหรือเข้าตึกจอดรถอย่างเดียว ไม่มีจอดแปะๆเข็นๆซ้อนกันเหมือนที่ไทยครับ
กม.แรงปรับแพง คนมีสามัญสำนึกมันเลยไม่น่าเป็นปัญหา
-
ไม่ต้องรถยุโรปแพงๆ ผมใช้ Altis ตั้งแต่รุ่นปี 2009 ก็ต้องใส่ P ก่อนแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิด ตั้งแต่รุ่นหน้าหมูมาก็เป็นนะ ถ้าจะใส่ N ต้องดับเครื่องที่ P ก่อนแล้วกด Shift lock ถึงเลื่อนเกียร์ ถ้าเป็น Honda ก็เอากุญแจเสียบก่อนเลื่อนคันเกียร์คับ
แบบพวก Altis ถือว่าเข้าเกียร์ว่างได้นะครับ
พวก Benz คือเข้าไม่ได้เลย ไม่มี shitf ให้กด
-
ไปห้างนี่ แทบไม่อยากจะขับเจ้า cla ไปเลยจิงๆ กลัวไม่มีที่จอด
-
BMW F30 มีวิธีเข้าเกียร์ว่างนะครับ แต่ขั้นตอนยังกับใส่รหัสในเกม Playstation สมัยก่อน แต่...เข้าเกียร์ว่างแล้วเข้าศูนย์เลยนะ เพราะต้องให้รีเซ็ตระบบเกียร์ใหม่ถึงจะขับได้ 555
-
Citroen DS3 ใส่เกียร์ว่างจอดได้ครับ