Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ มกราคม 31, 2016, 20:38:20
-
จากที่เคยเล่าเรื่องการออกตัวบนทางลาดชันของนาวาร่าแล้วไปไม่รอด
คราวนี้ วันนี้ มีโอกาสได้ออกตัวบนทางลาดชันแต่เป็นวีโก้ คือ เอารถพี่ชายวีโก้ (อายุรถเท่ากันกะของเรา ซื้อพร้อมกัน) พาครอบครัวไปเที่ยวเดอะมอลโคราช เราขับ ตอนขึ้นที่จอดรถ ต้องเบรคกลางทางขึ้น ซึ่งค่อนข้างชันมาก (มีรถเก๋งคันนึง อยู่ๆก็เบรค แล้วกะไป เซ็ง) เราก็ขึ้นเบรคมือ เปิดไฟฉุกเฉิน คิดในใจดับแน่ๆ (เหมือนขาดความมั่นใจพอสมควร) แต่พอยกเท้าออกจาครัชนิดเดียว จะรู้เลยว่ารถมีแรงมากเลย เราก็ค่อยๆเอาเบรคมือลง เหยียบคันเร่ง ไปแบบสบายๆ
เราคิดว่า ไม่เหยียบคันเร่งก็น่าจะไปได้สบายๆ ไม่ได้ใช้ฝีมืออะไร
เลยสงสัยว่า การออกตัวบนทางลาดชันของวีโก้ มันดีกว่านาวาร่า?? ถึงแม้สถานการณ์จะต่างกัน แต่พอจะจับอาการรถได้ว่า วีโก้มีแรงที่จะไปได้ง่ายกว่ามากๆ ??
รบกวนอธิบายหน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
-
วีโก้เป็นรถที่ออกตัวดีอยู่แล้วครับ ทางราบออกเกียร์2สบายๆเลย แต่เทคนิคการออกตัวทางลาดชัน ถ้าเรากลัวดับหรือรถไหล ใช้วิธี เหยียบคลัชไว้นิดนึง แล้วกดคันเร่งเลี้ยงไว้หน่อยๆ รถจะไม่มีไหลแม้แต่เซนเดียวครับ เทคนิคนี้ผมใช้ประจำ แต่ถ้าเป็นรถที่เราคุ้นเคย ออกเกียร์1จับจังหวะดีๆก้อไม่ไหลนะครับ ลองดู
-
กระบะเกียร์ธรรมดาผมเคยขับ วีโก้3.0,โคโลราโด้2.8,ดีแม็ค2.5ตัวเก่า,1.9,เรนเจอร์tdci3.0ตัวเก่า
ฟอร์ดออกตัวสุด ไม่ต้องกลัวดับ รองลงมาก็วีโก้ครับ
ออกตัวยากสุดผมยกให้โคโลราโด้เลยครับ ดับง่ายมากๆ
นาวาร่ายังไม่เคยลอง
-
วีโก้,ดีแม็คเป็นรถที่เซ็ทคลัชท์มาจับจังหวะง่ายถอนตอทางชันสบายๆครับ แต่ในขณะเดียวกันไม่ได้จับเร็วจนดีดแบบ Ranger T6 กับ BT-50 Pro 2ตัวนี้คลัชท์จับไวมากขับแรกๆรถดีดแทบจะทุกคน
-
แสดงว่าที่เรารู้สึกถูกแล้ว?? ว่าวีโก้ออกตัวค่อนข้างง่ายบนทางชัน
-
อีก 2 เหตุผลที่ผมคิดว่ามีส่วนอย่างมากที่ทำให้วีโก้ขับง่ายคือ
1. แรงบิดรอบต่ำดี
2. ผลรวมเกียร์กับเฟืองท้ายทดจัดกว่าเพื่อน
-
ทางลาดชันๆออกตัวแบบจอดคา รถกระบะดีเซลปัจจุบันออกตัวง่ายไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ อยู่ที่ทักษะมากกว่าว่าใครใช้บ่อยขนาดไหน คนขับรถขึ้นห้างบ่อยๆจะเก่งเร็วเพราะใช้ประจำ 8)
-
นาวาร่าทำทอคที่รอบต่ำได้น้อยกว่า เพราะ กำลังอัดต่ำ เครื่องที่เซ็ตมาประมาณนี้ต้องใช้โบที่บูสติดเร็ว
ถึงจะสร้างแรงรอบต่ำได้
เครื่องพวกนี้นิสัยจะคล้ายเบนซิล คือค่อนข้างเงียบ รอบกวาดเร็วกว่า
เครื่องวีโก้ 2.5 เน้นมาทางรอบต่ำ กลาง ทำได้ดีกว่า แต่อัดจริงๆกลางปลายด้อยกว่านาวาร่า
อันที่จริงดีเซลสำหรับรถ Mt ควรเซตมาแบบวีโก้ จะใช้งานได้ตรงวัตถุประสงกว่า
ถ้าเป็น at เซตมาแบบนาวาร่าก็ถือว่าดีไปอีกแบบ แต่ Mt ก็อย่างที่เจอมาครับ
ผมเองใช้ทั้งวีโก้ นาวาร่า ถามว่าชอบคันใหนมากกว่า ตอบว่าชอบดีแมกมากกว่าครับ
ผสมผสานสไตวีโก้กับนาวาร่าเข้ากันอย่างกลมกล่อม
-
วีโก้กับดีแม็กเป็นสองค่ายที่ออกตัวง่ายมากครับ..
นาวาร่าบางทีรู้สึกว่าปล่อยคลัชแล้วมันยังไม่จับ
พอปล่อยเยอะก็เหมือนจะกระตุกกระชาก
ถ้าเลี้ยงไม่ดีก็มีดับ..
เหมือนเป็นโรคประจำตัวของกระบะนิสสัน คลัชลึกมากกก
ถ้าคนใช้ประจำก็จะชินไปเอง..
-
อยู่ที่ระยะการจับของคลัทช์ด้วยรึเปล่าครับ วีโก้ ขนาดอยู่ทางราบปล่อยคลัทช์ออกนิดๆไม่ทันได้เหยียบคันเร่งก็เหมือนพุ่งตัวออกนิดๆแล้วนะครับ