Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: บางละมุง 1/3 ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2016, 06:48:21
-
ขอบความรู้กับเพื่อนๆๆพี่ครับ เรื่องยอยแบบ2ชั้นในปาใหม่ที่มี่เพื่อนๆที่ใช้ปาใหม่มีปัญหาเกี่ยวกับพวงลัยมีการการสั่นกึกๆๆตอนเลี้ยวและมีอาการพวงมาลัยสะท้านบ้าง คือได้รับคำอธิบายจากมิตซูว่าได้ติดตั้งยอยพวงมาลัยแบบ2ชั้นในปาใหม่เป็น1ในการอุปกรณ์การเซฟตี้เมือมีการชนอย่างรุนแรงพวงมาลัยจะมีการยุบตัวจะไม่มีการกระแทกตัวคนขับ แบบนี้ดีไหมครับแล้วมีรถยี่ห้อไหนบ้างครับที่ใช้ยอยพวงมาลัยแบบปาใหม่บ้างครับ
-
อ้าวงั้นแสดงว่าเสียงกึกๆ นั้นปกติสำหรับมิตซูฯ หรอเนี่ย เฟียสต้า มาสด้าสอง สวิฟ เครมกันสนุกเลยเมื่อก่อนยอยเนี่ย มิตซูฯ ปกติซะงั้น
-
ผมเห็นบ่นกับในคลับ และมีไปตั้งกระทู้ในเว๊ปต้องห้ามอยู่เนืองๆ แต่คันที่ผมไปเทสไดรฟ์ทำไมพวงมาลัยมันดี คุมง่าย ไม่สั่น ไม่มีกุกกั๊กเลย
มีปัญหาอะไรก็แชร์กันเยอะๆ เพื่อผู้ผลิตจะได้ปรับปรุงเพื่อประโยชน์ของคนที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน ส่วนคนที่ซื้อแล้วพอเขาปรับปรุงแล้ว เปลี่ยนพาร์ทก็ค่อยไปเครมเปลี่ยน ก็น่าจะหาย รถทุกรุ่นมีดี มีด้อยครับ ถ้าเจอมีปัญหาก็ซ่อมก็เครมไป
อย่าทำเหมือนขาใหญ่ พอมีกระทู้เรื่องข้อเสียของตัวรถ แว๊บๆ ก็โดนอุ้มหายไปแล้วทั้งในคลับ และเว๊ปเจ้าใหญ่ในบ้านเรา ก็เลยคุยกันอยู่ได้รถไม่มีปัญหาเลย ก็ใช่สิ พี่เล่นลบข้อมูลด้านลบทุกอย่าง แล้วก็โหมโฆษณาไป การตลาดแบบปิดหู ปิดตาชัดๆ
-
เป็นตั้งแต่ตัวเก่าแล้วนะ แต่มันไม่ severe มาก ไม่ค่อยรู้สึก ก็เลยใช้ๆ ไป พอครบ สองแสนโลก็ขายต่อเพื่อน ทุกวันนี้เค้าก็ยังใช้ไปตามปกติ ...ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ design ไม่ใช่ defect คือคงแก้อะไรไม่ได้อ่ะครับ
8)
-
ที่เค้าเจอกันผมยังไม่เจอ เลยไม่รู้จะอธิบายยังไง
ถ้าเจอเดี่ยวมาแจ้งให้ทราบ เพราะตอนนี้ไม่รู้ของใครเป็นของใครคิดไปเอง
ใครเจอจริงๆอยากให้มาแชร์นะ ไม่ใช่อวยกันใส้แตก ว่ากันตามเนื้อผ้า
แต่กรณีมโนคิดไปเองเนี่ย มันก็มี อาจจะเพราะไม่เคยขับรถกระบะดัดแปลงมาก่อน
เคยขับแต่เก๋ง อยากให้เป็นแบบเก๋ง ซึ่งมันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อย่าคาดหวังสูง
-
แต่กอนผมไม่ได้อินอะไรมากกับรถรุ่นนี้นัก แต่ถึงกระนั้นก็มี Civic ผ่านเข้ามาในบ้านแล้วถึง 3 รุ่น (ตาโต,Dimension MC,FD )
เป็นรถซีดานสามัญประจำบ้านไปแล้ว...
-
เป็นลักษณะนี้ตั้งแต่รุ่นเก่าแล้วครับ
เมื่อก่อนใครเป็น ก็เคลมทั้งยอย จบ ไม่หายอีก ก็เคลมอีก บางศูนย์เก่งๆไม่ต้องเปลี่ยน ก็แก้ได้ครับ
แต่ต้องระวังหากไปกระแทกแรงๆหรือชนมาครับ องศามีโอกาศผิด แล้วมันจะขัดกัน ทำให้เลี้ยวยาก หรือเลี้ยวไม่ได้ครับ (ในกรณีแย่สุด)
-
เป็นลักษณะนี้ตั้งแต่รุ่นเก่าแล้วครับ
เมื่อก่อนใครเป็น ก็เคลมทั้งยอย จบ ไม่หายอีก ก็เคลมอีก บางศูนย์เก่งๆไม่ต้องเปลี่ยน ก็แก้ได้ครับ
แต่ต้องระวังหากไปกระแทกแรงๆหรือชนมาครับ องศามีโอกาศผิด แล้วมันจะขัดกัน ทำให้เลี้ยวยาก หรือเลี้ยวไม่ได้ครับ (ในกรณีแย่สุด)
งั้นสิ่งที่ต้องระวังหลักๆคือการชนหรือกระแทกแรงๆใช่ไหมครับ จะได้ระวังไว้
เพราะตอนนี้ยังปกติดี ไม่มีอะไรผิดปกติ
-
เกียร์ออโต้ เฟืองท้ายหอน นี่ ยังมีอยู่ไหมครับ (New Triton , New Pajero Sport)
-
ของผมก็เป็นครับ อาการกุกๆ ในพวงมาลัยใน Triton ใหม่ ตอนแรกก็กังวลเหมือนกันว่าจะเป็นอะไรหนัก
ตอนนี้สบายใจละว่าคนอื่นก็เป็นกัน และไม่ได้ส่งผลร้ายแรง :D
-
เกียร์ออโต้ เฟืองท้ายหอน นี่ ยังมีอยู่ไหมครับ (New Triton , New Pajero Sport)
ใน Triton ใหม่ตัว auto ยังมีอยู่ครับ ยังใช้เฟืองท้ายตัวเดิม
ส่วน Pajero นี่ไม่ทราบเหมือนกันครับ
-
ขอบความรู้กับเพื่อนๆๆพี่ครับ เรื่องยอยแบบ2ชั้นในปาใหม่ที่มี่เพื่อนๆที่ใช้ปาใหม่มีปัญหาเกี่ยวกับพวงลัยมีการการสั่นกึกๆๆตอนเลี้ยวและมีอาการพวงมาลัยสะท้านบ้าง คือได้รับคำอธิบายจากมิตซูว่าได้ติดตั้งยอยพวงมาลัยแบบ2ชั้นในปาใหม่เป็น1ในการอุปกรณ์การเซฟตี้เมือมีการชนอย่างรุนแรงพวงมาลัยจะมีการยุบตัวจะไม่มีการกระแทกตัวคนขับ แบบนี้ดีไหมครับแล้วมีรถยี่ห้อไหนบ้างครับที่ใช้ยอยพวงมาลัยแบบปาใหม่บ้างครับ
2 ชั้นโดยหลักการน่าจะนิ่มซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าชั้นเดียวอย่างใน อีโค่คาร์หรือทั่วไปนะครับ อย่างบีเอ็มซีรี่ 5 เทคโนโลยีเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ทำยอยยางใต้แกนพวงมาลัยชั้นนึง และยอยมิเนียมอีกอันในห้องเครื่อง ขับได้นิ่มเวอร์ วิ่งทางขรุขระนี่พวงมาลัยไม่มีการสะเทือนให้เห็นแม้แต่น้อยเลย ดีมากๆ แต่ซีรี่ 3 ทำมาแค่ชั้นเดียวยังมีสั่นสะเทือนขึ้นมาเยอะเลย
แต่การไดัรับคำอธิบายว่า เมือมีการชนอย่างรุนแรงพวงมาลัยจะมีการยุบตัว นี่คงเป็นข้ออ้างให้พ้นๆไปมากกว่าเพราะปัจจุบันทุกยี่ห้อเขาก็ต้อง r&d จุดนี้ไว้อยู่แล้วเช่น ชนแล้วยอยแตกหลุดหักอยู่แล้ว คงไม่มียี่ห้อไหนในปัจจุบันชนแล้วแกนพวงมาลัยวิ่งมาทิ่มอกคนขับตายแน่
อาการสั่นขี้นมาที่พวงมาลัยน่าจะเกิดจากชิ้นส่วนหลวมมากกว่า เพราะถ้ามันแน่นก็คงไม่มีอะไรต้องสั่น เช่นเฟืองแรค แขนแรค ลูกหมาก บูส ยอย ลองเช้คดูครับ
-
จากที่มีคลิปเสียง call centerคุยกับลูกค้ามิตซู
cc อธิบายว่าเป็นระบบความปลอดภัย ยอย2ชั้นช่วยยุบตัวขณะเกิดอุบัติเหตุ ที่กึกๆนั่นเป็นเพราะระยะช่องว่าง เรียกระยะรุน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรุ่นนี้
แต่!! เปลี่ยนยอยแล้วก็ยังจะมีอาการอยู่แต่อาจไม่มากเท่าเดิม ซึ่งปา2015นี้รถที่ประกอบส่งนอกและขายไทยใช้อะหลั่ยเหมือนกันทั้งหมด
ส่วนtritonเป็นระบบชั้นเดียว แต่ผู้บริหารอาจใส่ระบบนี้ในtritonในอนาคตด้วย
ประเด็น
1. คือที่เปลี่ยนให้ก็น่าจะpartเดียวกันแล้วทำไมมันกึกน้อยลง(แต่ก็ยังกึกอยู่) ซึ่งฟังดูไม่มีมาตรฐานเลย
2. ยอย2ชั้นที่ว่าต้องมีระยะรุน จนเกิดอาการกึกๆด้วยเหรอ หรือเพราะengineerออกแบบมาไม่ดี? ยี่ห้ออื่นที่เป็นยอย2ชั้นเค้ามีแบบนี้กันมั้ย งง
3. อาการกึกๆส่งผลต่อความปลอดภัยไหม หรือเป็นอาการให้น่ารำคานเฉยๆ
-
เห็นคลิปใน youtube บ่อยๆ เราก็ต้องช่วยกันเผยแพร่ข่าวสารเพื่อให้ผู้ผลิตเขาแก้ไขครับ เหมือนที่ Revo เปิดตัวได้ 3 เดือน เจอปัญหาลมเข้ากระจกหูช้างลูกค้าเคลมกันระนาว จนต้องแก้ไขปัญหาให้กับรถที่ผลิตหลังจากนั้น
-
อยากรู้จังว่ายอยพวงมาลัยนี่ ค่ายผลิตรถจ้าง บ.ไหนผลิต เห็นเป็นหลายรุ่นละเท่าที่เคยขับมามี Ford Fiesta / Toyota Pirus / Toyota Altis / Toyota Camry พวงมาลัยดัง กึกๆๆ
>:( >:(
-
เป็นลักษณะนี้ตั้งแต่รุ่นเก่าแล้วครับ
เมื่อก่อนใครเป็น ก็เคลมทั้งยอย จบ ไม่หายอีก ก็เคลมอีก บางศูนย์เก่งๆไม่ต้องเปลี่ยน ก็แก้ได้ครับ
แต่ต้องระวังหากไปกระแทกแรงๆหรือชนมาครับ องศามีโอกาศผิด แล้วมันจะขัดกัน ทำให้เลี้ยวยาก หรือเลี้ยวไม่ได้ครับ (ในกรณีแย่สุด)
งั้นสิ่งที่ต้องระวังหลักๆคือการชนหรือกระแทกแรงๆใช่ไหมครับ จะได้ระวังไว้
เพราะตอนนี้ยังปกติดี ไม่มีอะไรผิดปกติ
ผมเคยเจอพวงมาลัยฝืด ตามนี้ครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=30599.msg493815#msg493815
แต่ไม่รู้ว่าตัวใหม่เปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนครับ แต่เก็บไว้ในใจก็ดีครับ หากฝืดๆและเสียงเริ่มดัง
เรื่องกึกๆ ถ้าพาร์ทตัวเดิม เสียงหายได้แน่นอนครับ
ส่วนชนและกระแทกแล้วยอยมีปัญหา หัวหน้าศูนย์คนก่อนแจ้งมาครับ เค้าเจอมาหลายคันครับ
-
ในรุ่นก่อนก็มีเจออาการนี้ ทั้งไทรทั่นทั้งปาฯ มีเครมกันหลายคัน และมีทั้งแก้ไขได้หรือไม่แก้ไขเลย(ศูนย์บอกปกติ)
-
ขอบความรู้กับเพื่อนๆๆพี่ครับ เรื่องยอยแบบ2ชั้นในปาใหม่ที่มี่เพื่อนๆที่ใช้ปาใหม่มีปัญหาเกี่ยวกับพวงลัยมีการการสั่นกึกๆๆตอนเลี้ยวและมีอาการพวงมาลัยสะท้านบ้าง คือได้รับคำอธิบายจากมิตซูว่าได้ติดตั้งยอยพวงมาลัยแบบ2ชั้นในปาใหม่เป็น1ในการอุปกรณ์การเซฟตี้เมือมีการชนอย่างรุนแรงพวงมาลัยจะมีการยุบตัวจะไม่มีการกระแทกตัวคนขับ แบบนี้ดีไหมครับแล้วมีรถยี่ห้อไหนบ้างครับที่ใช้ยอยพวงมาลัยแบบปาใหม่บ้างครับ
2 ชั้นโดยหลักการน่าจะนิ่มซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าชั้นเดียวอย่างใน อีโค่คาร์หรือทั่วไปนะครับ อย่างบีเอ็มซีรี่ 5 เทคโนโลยีเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ทำยอยยางใต้แกนพวงมาลัยชั้นนึง และยอยมิเนียมอีกอันในห้องเครื่อง ขับได้นิ่มเวอร์ วิ่งทางขรุขระนี่พวงมาลัยไม่มีการสะเทือนให้เห็นแม้แต่น้อยเลย ดีมากๆ แต่ซีรี่ 3 ทำมาแค่ชั้นเดียวยังมีสั่นสะเทือนขึ้นมาเยอะเลย
แต่การไดัรับคำอธิบายว่า เมือมีการชนอย่างรุนแรงพวงมาลัยจะมีการยุบตัว นี่คงเป็นข้ออ้างให้พ้นๆไปมากกว่าเพราะปัจจุบันทุกยี่ห้อเขาก็ต้อง r&d จุดนี้ไว้อยู่แล้วเช่น ชนแล้วยอยแตกหลุดหักอยู่แล้ว คงไม่มียี่ห้อไหนในปัจจุบันชนแล้วแกนพวงมาลัยวิ่งมาทิ่มอกคนขับตายแน่
อาการสั่นขี้นมาที่พวงมาลัยน่าจะเกิดจากชิ้นส่วนหลวมมากกว่า เพราะถ้ามันแน่นก็คงไม่มีอะไรต้องสั่น เช่นเฟืองแรค แขนแรค ลูกหมาก บูส ยอย ลองเช้คดูครับ
หลักการมันไม่ใช่ป้องกันพวงมาลัยทิ่มคนขับหรอก แต่คือลดแรงกระแทกเมื่อเกิดการชน เพื่อลีกเลี่ยงการบาดเจ็บรุนแรง
-
รุ่นก่อนมีปัญหากันมากทำไมรุ่นใหม่ออกมาแล้วยังไม่แก้ไขอีก. รุ่นใหม่แล้วยังตามหลอน
pajaro พวงมาลัยล็อค ลองค้นอากู๋ดูเผื่อลืมกันไปแล้ว
-
มิตซูของแท้ครับ
ล๊อตแรกๆ มีดีเฟค ให้แก้ตลอด
มันจะมีอะไหล่บางตัวที่มักเป็นแบบนี้
รอไปก่อนสักพัก เด๋วเค้าก็ออกมานอมรับแล้วมีมาตรการเองครับ
แต่ส่วนใหญ่มิตซูจะไม่เปลี่ยนซัพพลายเออหรืออะไหล่ชิ้นที่มีปัญหา
แต่จะยอมเคลมให้ในรายที่เจอ แค่เปลี่ยนคำตอบมั่วๆจากช่าง
เปนนโยบายยอมรับว่าอะไหล่ห่วยจาก บ.แม่ แล้วก็เปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ
มันถูกกว่าไปแก้อะไหล่หาซัดใหม่อะไหล่เก่าก็กองอยู่ มิตซูก็ยังประกอบไปเรื่อยๆอนาคตค่อยว่ากัน
ผมใช้มิตซูมา4รุ่น เจอเคสแบบนี้ตลอด
ปาเจโร่ แลนเซอ สเปซ ไตรตัน คำว่าเป็นธรรมดาของรุ่นนี้ ฟังจนเอือม
แต่สุดท้ายรถมันก็ใช้ได้นานนะทนดีในจุดอื่น ไอ้ที่เป็นจุดอ่อนก็รู้แล้วเฝ้าระวังกันไป
คนล๊อตแรกๆก็เป็นหนูลองยา ไปก่อนได้ทะเลาะกับคนรังสิตไปเรื่อยๆหูต้องไวตาต้องผี ไล่QCแทนโรงงาน
ถ้าไม่ถึงบ.แม่ อย่าไปหวังว่าศูนยจะแก้ไรได้ครับ เลือกเอาว่าจะทนหรือต้องทวงๆๆๆๆๆไปเรื่อยๆ
-
ถ้าเป็นผมคุย ผมจะถามว่า
1) คอพวงมาลัยรุ่นก่อนๆนี้ ยุบตัวไม่ได้หรือ?
2) ถ้ารุ่นก่อนๆยุบตัวได้ การยุบตัวของคอพวงมาลัยตัวใหม่ ยุบดี/ยุบง่ายกว่าคอพวงมาลัยรุ่นอื่นๆเช่น Lancer, Triton, Mirage หรือ Pajero Sport ตัวก่อนอย่างไร
ถ้าสามารถอธิบายให้เห็น Benefit ของการใช้ยอย 2 ชั้นได้ว่าดีกว่าแบบเดิมจริงๆ ผมว่าผมรับได้ถ้ามันจะมีเสียง ขอเพียงอย่าให้เกิดเคสคอพวงมาลัยพลาสติกร้าวอย่างที่ผมเจอในรถเจ้านายผมก็พอ
ถ้าคอพวงมาลัยรถรุ่นเก่าๆสามารถยุบได้เหมือนกัน ยุบได้ด้วยแรงกระทำและสถานการณ์ที่เหมือนกัน แต่คอรุ่นเก่าอื่นๆไม่ดังแล้วรุ่นใหม่มาดันดัง..ผมว่า cut the crap แล้วบอกตรงๆว่าชิ้นส่วนมันไม่พอดี ไม่ได้มาตรฐานก็จบ
ของบางอย่างบอกตรงๆให้เข้าใจ ดีกว่าบอกสวยๆแต่คนเข้าใจผิดแล้วเอาไปพูดต่อผิด บางคนไม่คิดอะไรมาก นี่คุณมาลองหมุนพวงมาลัย Tiida ผมหรือหมุนพวง Tiida ปี 06-09 ดูก็ได้ครับ ดังปุกๆเวลาเลี้ยวๆวิ่งๆตลอด ผมใช้มา 8 ปีแล้วยังไม่ตาย ..ไม่ได้จะบอกว่าให้ก้มหน้ารับปัญหานี้นะ ลูกค้ามีสิทธิ์ไม่พอใจ มีสิทธิ์ร้องเรียนในสิ่งที่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ลูกค้าจำนวนหนึ่งอาจกังวลแค่ว่า "ขับแล้วจะตายไหม" ถ้าทำคลิปวิดิโออธิบายเผยแพร่เป็น Facebook ให้ชัดเจน" ผมว่าคนส่วนหนึ่งอาจจะทำใจได้ การสื่อสารที่ซื่อสัตย์ชัดเจนคือสิ่งที่ดีเสมอ ดีกว่าปล่อยให้เข้าใจผิด