Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2016, 07:03:57
-
เมื่อวันศุกร์ที่แล้วเข้าปั้มเติมลม 33 ทั้งสี่ล้อ เพื่อเตรียมออกเดินทางไป-กลับ กทม. ตราด ในวันจันทร์ (เมื่อวาน) ระยะทาง 650-700 กม.
ปรากฎว่า เมื่อสักครู่ ไปเช็คลมยางที่ปั้มแถวรัชดาฯ มา เด็กบอกว่าเหลือลมอยู่ประมาณ 28 ทุกล้อ
คำถาม คือ น้องโมบี้ ยางมีปัญหาหรือเปล่าครับ? ทำไมลมลดลงเร็วจัง
ขอบคุณครับผม
-
ลงไวผิดปกตินะผมว่า
ปกติอาทิตย์นึงไม่น่าลดไป5ปอนด์
-
ถ้าลงมาทุกล้อเท่าๆกัน ไม่น่าจะ(unlikely)ว่ายางซึมหรือรั่ว
น่าจะเป็นเพราะอากาศเย็นลง หรือวัดคนละเวลา หรือเกจวัดลมที่ใช้วัดสองครั้งคนละตัว(และตัวใดตัวหนึ่งหรือทั้งสองตัววัดได้ไม่เที่ยง) หรือหลายปัจจัยรวมกัน
แต่ที่น่าจะเป็น คือเกจวัดลมครับ
ถามว่าวัดบ่อยแค่ไหน...
เมื่อก่อน ล้างรถทุกวันอาทิตย์ ก็จะถือโอกาสวัดลมยางด้วย แต่หลังๆขี้เกียจ ก็2-3อาทิตย์วัดครั้งนึง อันนี้รถที่ผมใช้เอง
แต่ถ้าเป็นรถภรรยา ผมซื้อ TPMS มาติดและผมคอยดูทุกวันครับ เพราะรถภรรยาใช้งานมากกว่า/ไปในที่สุ่มเสี่ยงที่จะโดนตะปูมากกว่าครับ
ปล วัดลมยางทุกครั้ง ผมจะวัดตอนรถจอดนิ่งอย่างน้อย1ชมหรือมากกว่าครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องวัดหลังจากวิ่งมาแล้วจอด ต้องเผื่อแรงดันที่เพิ่มขึ้นอีก1-3ปอนด์(หรือมากกว่า แล้วแต่ว่าใช้งานอย่างไร)
-
ต้องพิจารณาดูก่อนครับว่าเติมลม 33 ตอนรถใช้งานวิ่งมาไกลพอสมควร?
(เพราะแรงดันจะมากกว่าค่าปกติ 2-3 ปอน)
แล้วตอนเช็คลมครั้งต่อมา เช็คตอนอากาศเย็น?
และสุดท้าย ถ้าแรงดันใกล้เคียงกันทุกล้อ ก็คงปกตินะครับ
-
ถ้าจะให้ดี การวัดลมยาง ควรวัดตอนที่ยางเย็นครับ
แต่ละปั๊ม เท่าที่ผมสังเกต เหมือนว่าเกจ์วัด มักจะไม่ค่อยตรงครับ
เอาให้ชัวร์ที่สุดคือ ซื้อเครื่องวัดลมยางเองครับ
-
แต่ละปั๊มหัววัดไม่เท่ากัน ระยะทางกว่าจะขับเข้าปั๊มก็ไม่เท่ากันอีก
แนะนำให้ซื้อหัววัดลมยางติดบ้านไว้สักอัน วัดลมก่อนออกจากบ้านแม่นสุด
ถ้าอยากเติมลมเอง ใช้แบบสูบยืนของจักรยานก็ได้ครับ ส่วนใหญ่มีหัวเล็กหัวใหญ่
ใช้ได้ตั้งแต่รถ มอไซค์ จักรยาน บางอันมีหัวเข็มเติมบอลได้อีก
อันนึงไม่เกิน 1000 บาท ครับใช้กันยาว
-
ซื้อที่่วัดลมวัดเองตอนเช้าเป็นประจำทุกสัปดาห์เป็นอย่างน้อย หรือก่อนเดินทางไกลวัดก่อนทุกครั้งและตรวจสอบสภาพโดยรวมไปด้วย
ผมใช้ยี่ห้อMichelinเพระาเชื่อในแบรนด์ว่าน่าจะมีมาตรฐานเชื่อถือได้ครับ ผมใช้สูบลมจักรยานแบบที่มันดีหน่อยราคาพันกว่าบาทเป็นพลาสติกกระบอกดำๆน้ำหนักเบา
ถ้าเดินทางไกลมากและไม่มั่นใจเรื่องปั๋มที่มีที่เติมลมผมก็เอาไปด้วยครับ
-
ถ้าลงมาทุกล้อเท่าๆกัน ไม่น่าจะ(unlikely)ว่ายางซึมหรือรั่ว
น่าจะเป็นเพราะอากาศเย็นลง หรือวัดคนละเวลา หรือเกจวัดลมที่ใช้วัดสองครั้งคนละตัว(และตัวใดตัวหนึ่งหรือทั้งสองตัววัดได้ไม่เที่ยง) หรือหลายปัจจัยรวมกัน
แต่ที่น่าจะเป็น คือเกจวัดลมครับ
ถามว่าวัดบ่อยแค่ไหน...
เมื่อก่อน ล้างรถทุกวันอาทิตย์ ก็จะถือโอกาสวัดลมยางด้วย แต่หลังๆขี้เกียจ ก็2-3อาทิตย์วัดครั้งนึง อันนี้รถที่ผมใช้เอง
แต่ถ้าเป็นรถภรรยา ผมซื้อ TPMS มาติดและผมคอยดูทุกวันครับ เพราะรถภรรยาใช้งานมากกว่า/ไปในที่สุ่มเสี่ยงที่จะโดนตะปูมากกว่าครับ
ปล วัดลมยางทุกครั้ง ผมจะวัดตอนรถจอดนิ่งอย่างน้อย1ชมหรือมากกว่าครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องวัดหลังจากวิ่งมาแล้วจอด ต้องเผื่อแรงดันที่เพิ่มขึ้นอีก1-3ปอนด์(หรือมากกว่า แล้วแต่ว่าใช้งานอย่างไร)
ตามนี้เลยครับ เคยเจอกับตัวที่บ้านกับที่ปั้มเกจต่างกัน (ปั้มห่างบ้านแค่ 1 กม.)
-
เกจ์วัดไม่เท่ากันซักปั๊มครับ เครื่องวัดก้อแทบจะไม่เท่ากัน
เรามีของเราเองแล้วยึดค่าเฉลี่ยไว้ดีกว่าครับ...
-
ผมใช้อันนี้เป็นหลักครับ ไม่เคยเชื่อถือเกจที่ปั๊มเลยครับ และจะวัดตอนยังไม่ได้ออกจากบ้าน(จอดค้างคืน)เสมอ อย่างนี้ถึงจะเทียบกันได้และประเมินได้แม่นยำว่ามีรั่วมีซึมหรือไม่
อันนี้ซื้อมานานแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิด ซื้อมาเจ็ดร้อยกว่าบาทครับ
-
แต่ละปั๊มหัววัดไม่เท่ากัน ระยะทางกว่าจะขับเข้าปั๊มก็ไม่เท่ากันอีก
แนะนำให้ซื้อหัววัดลมยางติดบ้านไว้สักอัน วัดลมก่อนออกจากบ้านแม่นสุด
ถ้าอยากเติมลมเอง ใช้แบบสูบยืนของจักรยานก็ได้ครับ ส่วนใหญ่มีหัวเล็กหัวใหญ่
ใช้ได้ตั้งแต่รถ มอไซค์ จักรยาน บางอันมีหัวเข็มเติมบอลได้อีก
อันนึงไม่เกิน 1000 บาท ครับใช้กันยาว
ผมก็ทำงั้นล่ะครับ คันที่ต้องการแรงดันสูงๆหน่อยนี่เรียกเหงื่อได้เลยทีเดียว
-
ผมเช็คเมื่อรู้สึกว่าลมยางอ่อน
ควรเช็คที่ปั๊มเดิมนะครับ ไม่งั้นเพี้ยนแน่ๆ
-
ควรเช็คประจำ
เอาเป็นว่าประจำเดือนดีกว่า
-
ผมซื้อตัว TPMS มาติดอ่ะครับ กดดูทุกครั้งที่ใช้รถหรือเวลาที่รู้สึกว่าพวงมาลัยแปลกไปจะได้ตัดปัจจัยเรื่องลมยางออกไปก่อน
-
ผมจะตรวจลมยางด้วยสายตาทุกครั้งก่อนใช้รถครับ ติดเป็นนิสัยแระ
ส่วนเช็คด้วยเกจ์ ผมจะเช็คเดือนละครั้ง และเช็คก่อนเดินทางไกลและถึงที่หมายทุกครั้ง
ผมใช้เครื่องเติมลมแบบพกพาครับ มีเกจ์ส่วนตัววัดเอง
การเติมลมยางต้องทำขณะยางเย็นเท่านั้น ถ้าไปเติมตามปั้ม ลมยางจะร้อน และจะได้ลมยางที่อ่อนกว่าความเป็นจริง
อีกอย่างเกจ์วัดตามปั้มมันไม่แน่นอนว่าจะตรงหรือไม่ด้วยครับ ใช้ของส่วนตัวดีกว่า
-
ผมเติมเดือนละสองครั้ง
-
ผมเติมเดือนละครั้ง เพิ่งไปเติมมะกี้ที่ปั้มเดิม ต้นเดือนเติมไว้ สี่ล้อล้อละ 32 วันนี้ก่อนเติมเหลือล้อละ 28 ครับ ;)
-
28 ทุกล้อเหรอ
แสดงว่า ปั๊มลม ที่ปั๊ม มันเพี้ยน
แนะนำ ซื้อเกจวัดลม เช็ค อีกที
-
ผมใช้อันนี้เป็นหลักครับ ไม่เคยเชื่อถือเกจที่ปั๊มเลยครับ และจะวัดตอนยังไม่ได้ออกจากบ้าน(จอดค้างคืน)เสมอ อย่างนี้ถึงจะเทียบกันได้และประเมินได้แม่นยำว่ามีรั่วมีซึมหรือไม่
อันนี้ซื้อมานานแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิด ซื้อมาเจ็ดร้อยกว่าบาทครับ
ใช้รุ่นเดียวกันเลยครับ
ส่วนมากผมเช็คลมยาง อาทิตย์ละครั้งเลย ปั๊มบางจากห่างบ้านนิดเดียว ยางยังเย็นๆแวะเติมสะดวก
-
เติมลมยาง เมื่อยางยังเย็นเท่านั้น เมื่อรถผ่านก็วิ่งมาแล้ว มาเติมลมยาง ต้องเติมเพิ่มอย่างน้อย 2-3 PSI ครับ
เกจวัดลมแต่ละปั้ม หรือ แต่ร้านเติมลม ไม่ค่อยเท่ากันและตรงกันเลย
เช็คลมยางเดือนละครั้ง หรือ15วันครั้งก็ได้
สังเกตลมยาง ว่าล้อไหนลดลงผิดปกติ อาจจะมีรั่วซึมครับ
-
ช่วงใช้น้อย ประมาณเดือนครึ่งครั้ง
ช่วงใช้บ่อยๆ เดือนละครั้ง
ไนโตรนะครับ
-
พอรถเริ่ม 9 ปี 10 ปี ล้อเดิมๆ เริ่มมีขี้เกลือ ก็เริ่มได้เช็คบ่อยขึ้น เป็นเดือนละครั้ง เพราะซ้ายขวาไม่เท่ากัน แต่ไม่ได้ลมอ่อนลงมาก ส่วนใหญ่นั่งสองคน เดินทางไม่ไกลมาก
เมื่อก่อน 3-4 เดือนไม่เป็นไร
-
ขอบคุณครับผม สำหรับทุกคำตอบ
ต่อไปนี้ ผมจะพยายามเติมลมที่ปั้มหน้าปากซอย จะได้แก้ปัญหาเรื่องอุณหภูมิยางก่อนเติม และเข้าประจำที่เดียว เพื่อลดตัวแปรเรื่องความไม่เที่ยงของตัววัดระหว่างปั้ม
ส่วนเรื่องเครื่องวัดค่าลมยาง ก็น่าสนครับ เดี๋ยวจะลองไปหามาใช้บ้าง
-
ผมเติมอาทิตย์ละครั้งครับ
-
2-3 week
แต่ตาม จขกท วิ่งไป600-700 ไม่น่าลงเยอะ ในเวลาสั้นๆ