Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2016, 12:16:22
-
พอดีเมื่อวานผมพาเพื่อนแวะไป show room Honda แถวรามคำแหง
ลองลองทางยาวๆ เลยจาก ถ.รามคำแหง เสรีไทย ลาดพร้าว
ปัจจุบันผมมี Honda Freed ของที่บ้าน แต่ตัวเองใช้ Nissan March และก็เคยขับ Avanza ของเพื่อน ที่เป็นคันแรกของบ้านเรา เครื่องตัวใหม่ 1NR
เคยลอง Mobilio มาแล้ว
จากการได้ทดลองขับมาหมด ผมมีความเห็น ดังนี้ครับ
1. ผมว่าช่วงล่างของ BR-V แข็งกว่า Mobilio และ Freed การขึ้นลูกระนาด แข็งกว่า Mobi ชัดเจน แต่ไม่ได้เด้งแบบ Freed
ขับเข้าโค้ง ผมว่า BR-V ตูดไม่ค่อยออกเท่า Mobi และไม่ต้องเบรค แบบ Freed
Mobi วิ่งถนนไม่ดี นิ่มสบายกว่า BR-V ส่วน Freed นิ่มแต่เกินไป นั่งยาวๆ เมาครับ
ส่วน Avazna ไม่ว่ายังไง ช่วงล่างก็แข็งสู้ BR-V ไม่ได้แน่นอนครับ เปลี่ยนเลนเร็วๆ นี่เสียวแล้วครับ
2. พวกมาลัย ผมชอบ Mobi มากกว่า BR-V พวงมาลัย BR-V ไวนิดๆกว่า Mobi แต่ไม่เท่า Freed ซึ่งไวมากจนน่ากลัว
แต่ลึกๆ ผมอยากให้ Honda ใส่ระยะฟรีให้มากกว่านี้ ในทั้ง 3 คัน ไม่ต้องถึงขั้น March และ Avanza แต่ให้เวลาจับไม่ต้องเกรงมากเกิน หลวมๆ บ้าง ยังไงก็รถตู้ ขนคน ขนของนะครับ ไม่ใช่ Jazz City
3. เครื่องเกียร์ ผมชอบแบบ BR-V และ Mobi มากกว่า Freed ไวดีครับ พอเป็น CVT กำลังดีกว่า รถที่ผมใช้อยู่ทั้ง 2 คัน
ถ้าเทียบกับ Avanza เครื่องใหม่ ผมว่ายังไงก็ดีกว่า แต่เครื่อง Avanza ใหม่ เงียบลงนะครับ กำลังต่อเนื่องไม่กระชาก อาจเป็นเพราะเป็นเครื่อง dual VVT-I ผมว่ากำลังดีในรอบต่ำและเรียบขึ้น
สรุป สำหรับผมนะครับ ผมเองก็รอรีวิว พี่จิมมี่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ อีกครั้ง
แต่ถ้าให้เลือกตอนนี้ ผมอาจจะตัดเจ้า Altis 1.6G ไปละครับ
Honda น่าสนใจกว่า แต่อาจจะต้องแลกกับทำประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง และเข้าศูนย์ตลอด 5-7 ปี
ส่วนรุ่น ผมลงเลมากกว่า จะเอา
1. Mobi ตัว S CVT ผมชอบช่วงล่าง Mobi ตรงกลางๆ นิ่มๆ แต่ตูดออกนิดๆ ซึ่ง save ตังดี option รับได้ ขาดแค่กล้องมองหลัง (หรือ sensor) กันขโมย และเบาะหนัง ในราคา 6.59 แสน
BR-V ช่วงล่างแข็งนิดๆ พวงมาลัยไวหน่อยๆ แต่ลุยน้ำท่วมได้ดี กับไฟหน้า projector สว่างมาก
2. BR-V ตัว V CVT กลางๆ ครบๆ มี bluetooth กับกันขโมยแล้ว แต่ขาด ขาดแค่กล้องมองหลัง และเบาะหนัง ในราคา 7.5 แสน
3. BR-V ตัว SV CVT ได้ครบๆ ทั้งหมด แต่บางอย่างก็ไม่อยากได้ เช่น ไฟตัดหมอก กับพวกตกแต่งสีเงินต่างๆ ผมชอบโล้นๆ แบบตัว V มากกว่า แถมราคาก็แพงสุด คือ 8.2 แสนครับ
ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ
ปล...ผมแนะนำเพื่อนๆ ที่หา Freed มือสองนะครับ ถ้าไม่คิดว่ารักประตู slide ไฟฟ้า กับภายในที่สวย
ผมว่าตัดใจซื้อ Mobi หรือ BR-V เถอะครับ การขับขี่ทั้งสองตัวมันดีกว่า Freed แบบชัดเจนมาก
อีกอย่างราคามือสองตอนนี้ของ Freed ขึ้นมาก ไม่คุ้มครับ ผมใช้ Freed ผมยังอยากเปลี่ยนเป็น BR-V เลย
เพราะประตู slide มันแคบนะครับ และสูง คนแก่ (บางท่าน ขึ้นไม่สะดวกครับ) ผมมองว่าประตู กว้างๆ ของ
Mobi กับ BR-V จะเข้าออกง่ายกว่านะครับ
-
ผมว่า freed ที่คุณรถสีเขียวลองมาน่าจะเป็นตัวก่อนไมเน่อร์รอบสุดท้าย
ผมลองตัวสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉมมา freed ปรับพวงมาลัยและช่วงล่างแล้ว นิ่งและมั่นนะครับ
ส่วน mobi ไม่มีอะไรโดดเด่นกว่า brv แบบชัดๆเลย เว้นแต่ทำไฟท้ายได้สวยกว่ามากกับราคาที่สมเหตุผลเท่านั้นเองครับ
-
ถ้าเป็นตามนั้นผมว่าเป็นการเซ็ตช่วงล่างที่ผิดพลาดครับ ผมว่าเซ็กเม้นต์นี้ต้องการความนุ่นเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันเป็นเรื่องต่อมา ช่วงล่างไม่ต้องบู้มาก พวงมาลัยขับทางไกลสบายๆ
-
ถ้าเป็นตามนั้นผมว่าเป็นการเซ็ตช่วงล่างที่ผิดพลาดครับ ผมว่าเซ็กเม้นต์นี้ต้องการความนุ่นเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันเป็นเรื่องต่อมา ช่วงล่างไม่ต้องบู้มาก พวงมาลัยขับทางไกลสบายๆ
เห็นด้วยครับ ผมว่าช่วงล่าง mobilio กำลังดี
-
ผมเดาว่า BR-V น่าจะลมยางแข็งด้วย และทำเผื่อรับน้ำหนัก 7 คน รถสูงเลยต้องแข็งไว้ก่อน ต้องไปลองบ้าง
-
อวันซ่าน่าจะตกกระป๋อง
ผมว่า BRV MOBY ก็น่าจะขายดี
ผมเล็ง JAZZ อีกรุ่นนึงแต่นั่งได้แค่ 4-5
-
ผมว่า freed ที่คุณรถสีเขียวลองมาน่าจะเป็นตัวก่อนไมเน่อร์รอบสุดท้าย
ผมลองตัวสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉมมา freed ปรับพวงมาลัยและช่วงล่างแล้ว นิ่งและมั่นนะครับ
ส่วน mobi ไม่มีอะไรโดดเด่นกว่า brv แบบชัดๆเลย เว้นแต่ทำไฟท้ายได้สวยกว่ามากกับราคาที่สมเหตุผลเท่านั้นเองครับ
Freed ที่ผมใช้ก็เป็นตัว minor แล้วครับ
ถ้าเป็นตามนั้นผมว่าเป็นการเซ็ตช่วงล่างที่ผิดพลาดครับ ผมว่าเซ็กเม้นต์นี้ต้องการความนุ่นเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันเป็นเรื่องต่อมา ช่วงล่างไม่ต้องบู้มาก พวงมาลัยขับทางไกลสบายๆ
เห็นด้วยครับ ผมว่าช่วงล่าง mobilio กำลังดี
ใช่ครับ ผมมองว่าช่วงล่าง mobi ดีสุดในกลุ่ม นิ่มกำลังดี ไม่แข็ง ไม่โยน ไม่เด้ง
แต่ท้ายออกบ้าง ตามประสารถยาวที่ช่วงล่างนิ่ม
-
ผมว่า freed ที่คุณรถสีเขียวลองมาน่าจะเป็นตัวก่อนไมเน่อร์รอบสุดท้าย
ผมลองตัวสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉมมา freed ปรับพวงมาลัยและช่วงล่างแล้ว นิ่งและมั่นนะครับ
ส่วน mobi ไม่มีอะไรโดดเด่นกว่า brv แบบชัดๆเลย เว้นแต่ทำไฟท้ายได้สวยกว่ามากกับราคาที่สมเหตุผลเท่านั้นเองครับ
เคยลองขับ freed ปี 2014 กับ Hrv ตัวท๊อป นั่ง สองคน
บนทางด่วน เส้น อุดรรัถยา - มธ. ศูนย์รังสิต
ที่ความเร็ว 120 -130 km
ผมมั่นใจ freed มากกว่า HRV เยอะครับ 8)
ิbrv mobilio / ยังไม่ได้ลอง avanza เคยลองนานมาก ๆ แล้วแต่ไม่ได้ขับทางไกล จำฟิลลิ่งไม่ได้ :P
ปล . กลัว civic 2016 ไทยจะเซ็ทช่วงล่างไม่ดีจัง ( ทั้ง ๆ ที่ได้รางวัลรถยอดเยี่ยมจากประเทศนอกหลายอย่าง )
-
ยาง Freed OEM ติดรถเป็นดันลอป / คือแย่มากๆ
ผมจับเปลี่ยนใหม่ ใส่หน้ากว้างขึ้นอีกเบอร์
รวมถึงมีค้ำหน้า และมี KayabanewSR ผมว่ามั่นขึ้นหลายเปอร์เซนต์ครับ
แค่ยางก็ช่วยได้มากแล้ว
แต่ต้องแลกกับอัตราเร่งที่อืดอยู่แล้วเป็นอืดกว่าเดิม
แต่เห็นด้วยถ้าวัดกันเดิมๆ โมบิ ขับทางไกลแล้วสบายใจกว่า Freed
-
Avanzaนี่จะเอาอะไรมาสู็เค้า ถ้านับตัวรถล้วนๆ
:-X :-X :-X
-
ยาง Freed OEM ติดรถเป็นดันลอป / คือแย่มากๆ
ผมจับเปลี่ยนใหม่ ใส่หน้ากว้างขึ้นอีกเบอร์
รวมถึงมีค้ำหน้า และมี KayabanewSR ผมว่ามั่นขึ้นหลายเปอร์เซนต์ครับ
แค่ยางก็ช่วยได้มากแล้ว
แต่ต้องแลกกับอัตราเร่งที่อืดอยู่แล้วเป็นอืดกว่าเดิม
แต่เห็นด้วยถ้าวัดกันเดิมๆ โมบิ ขับทางไกลแล้วสบายใจกว่า Freed
ใช่ครับ อนาคตผมคงเอาไปใส่ SR แน่
แต่ยังไง Mobi ผมยืนยันว่าช่วงล่างดีกว่า Freed ครับ
-
ชอบช่วงล่าง ประหยัดงบ mobi แต่รับกับภายใน briO
ถ้ามีสถานะการณ ลุยน้ำบ่อย ในการใช้ชีวิต br v
วันก่อนไปดูbr vมา ชอบประตูหลังกว้าง เปิดง่าย ปิดแน่น
แต่ใน price list ไม่มี freed
-
ไม่มอง HRV ตัวต่ำเหรอครับขับดีกว่าเยอะนา
-
ถ้าชอบโมบิ แต่ไม่ชอบภายใน รอmcปีหน้า ช่วงครึ่งปีแรก