Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SM. ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2016, 14:31:22
-
รถ plug-in ถ้าไม่ได้เสียบปลั๊ก plug-in ก็ไม่ต่างจากรถ hybrid ทั่วไปใช่มั๊ยครับ
อีกเรื่องคือ หัว plug-in ที่เสียบกับตัวรถ แต่ละยี่ห้อ ใช้ร่วมกันได้มั๊ยครับ
-
Plug-in Hybrid มีช่องทางเติม "ไฟฟ้า" เพิ่มเข้าไปในรถ (เพื่อลดการใช้น้ำมัน มาปั่นไฟ) = มี 2 ทางเลือก ในการซื้อพลังงาน
ในขณะที่ Hybrid ทั่วไป เราซื้อได้แค่ "น้ำมัน" = มี 1 ทางเลือก ในการซื้อพลังงาน
ถ้าไม่เสียบปลั๊ก ก็ไม่ต่างกันครับ คงต่างกันแค่ราคา ที่จ่ายไป
-
ยิ่งฟัง ยิ่งน่าสนใจนะครับ
Plug-in
-
ขอคอมเมนต์ว่าแค่ Hybrid ธรรมดา ที่เก็บของกระโปรงท้ายก็หายไปเยอะละครับ สงสัย S500e ที่เก็บของคงเท่า C200
-
ก็คือไฮบริดทั่วๆไปแต่มีที่ชาร์ตไฟบ้านได้ครับ
ส่วนหัวเสียบไม่แน่ใจ
-
แต่แบตน่าจะใหญ่กว่านะครับ เพราะมันวิ่งไฟฟ้าได้หลายสิบโลเลย
นึกภาพคนบ้านในเมืองทำงานในเมือง วิ่งไม่เกิน 20โลต่อวัน (ผมคนนึง)
ใช้ไฟฟ้าตลอด ชิวมากเลยครับ(เรื่องมลภาวะ)
-
รถ plug-in กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าน่าจะสูงกว่ารถ hybrid ธรรมดาเยอะครับ อย่าง C300 bluetec ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าแทบจะวิ่งเองไม่ได้ยกเว้นขับเบามากๆ
ส่วนตัว plug-in ถ้าแบตพอจะใช้งานแบบไฟฟ้าล้วนได้เลย
-
ใช่ครับจขกท.
รถ plug-in hybrid ถ้าไม่ชาร์จไฟบ้านเลย ก็จะเป็นรถ hybrid ไฟฟ้า+สันดาป
เมื่อขับขี่แล้วชะลอรถ ยกคันเร่ง หรือแตะเบรค ก็จะชาร์จะไฟเข้าแบตเตอร์รี่ แต่การชาร์จไฟแต่ละคันก็มี programming ที่ต่างกัน การจัดสรรการชาร์จก็ต่างกัน บางคันชาร์จจาก Regenerative Braking บางคันชาร์จจาก generator ที่ติดกับเพลารถ พอยกคันเร่ง generator ก็จะ engage เปลี่ยน kinetic--->electrical energy
แต่เบื้องต้น จขกท. เข้าใจถูกแล้ว
ส่วนประสิทธิภาพรถ plug-in จะประหยัดมากน้อยแค่ไหน ในกรณีที่ไม่เสียบปลั๊กเลย อันนี้ตอบยาก เพราะแต่ละรุ่น ก็มี capacity แบตเตอรี่ต่างกัน รวมถึงขนาดของgeneratorก็ต่างกัน ทำให้บอกไม่ได้ว่า ความจุที่ได้ หลังการไม่ชาร์จแบตเลย จะประหยัดขึ้นกว่ารถไม่ไฮบริดแค่ไหน