Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Elextons ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2016, 00:30:01
-
เห็นหลายๆ คนสงสัย ว่าทำไม BMW รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ไม่มี Cruise Control เช่นจากกระทู้ล่าสุด
// เจาะสเป็ค-พาไปชมรถคันจริง BMW X1 (F48) sDRIVE 18d xLine 2,599,000 บาท //
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48777.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48777.0)
ทำให้หลายๆ คนอาจคิดว่า เดี๋ยวนี้ B-Segment, C-Segment ให้ออพชั่นนี้ มาแทบจะเป็นออพชั่นมาตรฐาน
แต่ทำไม BMW กลับไม่มีออพชั่นนี้ ?
ืที่จริงแล้ว Cruise Control ได้ถูกแทนที่ด้วยปุ่ม LIM หรือปุ่มจำกัดความเร็วซึ่ง
(http://www.uppic.org/image-E957_56BCBF1B.jpg)
วิธีการใช้งานก็คือ เมื่อเราขับถึงความเร็ว เช่น 120 Km/hr ให้ทำการกดปุ่ม LIM
(http://www.uppic.org/image-2F19_56BCC2B3.jpg)
ระบบจะทำการลิมิตค่าความเร็วไว้ โดยจะโชว์เป็นแถบสีเขียว ที่ความเร็วที่เราเลือก
พร้อมแจ้งความเร็วที่จำกัดไว้บนหน้าจอ จากในรูปล็อคไว้ที่ 30km/hr ทีนี้เรา สามารถใช้คันเร่งเป็นที่วางเท้าได้เลย
โดยถ้าเราเหยียบคันเร่งเพิ่ม ความเร็วจะไปสุดตรงค่าที่เราล็อคไว้ ไม่มีเพิ่มขึ้น (แต่ถ้าถอนเท้าออกจากคันเร่งจะเหมือนการถอนคันเร่งตามปกติ)
ข้อดีของระบบนี้คือ มีความยืดหยุ่นสูงกว่า Cruise Control ทั่วไป
ที่เรามักจะต้องถอนเท้าออกจากคันเร่งกรณีใช้ Cruise Control แบะมักออกอาการเอ๋อ ดึงรอบสูง
หรือเร่งกระชาก เมื่อเจอทางชัน หรือมีการเบรค แล้วกดปุ่ม Restore เพื่อทำการเดินทางต่อด้วยความเร็วที่ล็อคไว้
จากการใช้งานจริงของผม ใน BMW Series 3 F30 ก็มีปุ่มนี้มาให้ ในตัว Base Model
ซึ่งแรกๆ ก็อาจจะไม่คุ้นเคย แต่พอเริ่มชิน พบว่าใช้งานได้ดี ในชีวิตประจำวัน และการขับขี่จริงมากกว่า ระบบ Cruise Control
ตามปกติ ในอนาคต ถ้าคลื่นความถี่ของเรดาร์ตัวรถค่าย BMW ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ
คาดว่าคงจะเห็นรถ BMW มีฟังก์ชั่น LIM มาในรุ่นพื้นฐาน กับ Adaptive Cruise Control with Collision Warning
ที่น่าจะเป็นมาตรฐานในรุ่นที่ออพชั่นสูงกว่า
ปล. รูปเอามาจาก อินเตอร์เน็ต ผมไม่ได้เอามือถือถ่ายของรถตัวเองมาให้ดูนะครับ
-
จริงๆแล้ว Lim speed ของ BMW หรือรถยุโรป เช่น Benz มีมานานแล้วครับ และไม่ได้มาแทนที่ cruise control ครับผม
ซึ่งเป็นฟังชั่นล็อคความเร็วที่ simple กว่าcruise control ครับ เพราะหากเป็นรุ่นที่สูงกว่าก็จะให้ cruise control มาเหมือนเดิมครับ
คล้ายยางอุปกรณ์ในรถยุโรปรุ่นเริ่มต้นที่ให้เบาะกึ่งมือกึ่งไฟฟ้า พอเป็นรุ่นสูงมาหน่อยจึงเป็นเบาะไฟฟ้าเต็มตัว
-
เพิ่งรู้จริงๆ ก็ถือว่าพอทดแทนกันได้ครับ
ไม่เมื่อยเท้าขวาเหมือนกัน ;)
-
เห็นหลายๆ คนสงสัย ว่าทำไม BMW รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ไม่มี Cruise Control เช่นจากกระทู้ล่าสุด
// เจาะสเป็ค-พาไปชมรถคันจริง BMW X1 (F48) sDRIVE 18d xLine 2,599,000 บาท //
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48777.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48777.0)
ทำให้หลายๆ คนอาจคิดว่า เดี๋ยวนี้ B-Segment, C-Segment ให้ออพชั่นนี้ มาแทบจะเป็นออพชั่นมาตรฐาน
แต่ทำไม BMW กลับไม่มีออพชั่นนี้ ?
ืที่จริงแล้ว Cruise Control ได้ถูกแทนที่ด้วยปุ่ม LIM หรือปุ่มจำกัดความเร็วซึ่ง
(http://www.uppic.org/image-E957_56BCBF1B.jpg)
วิธีการใช้งานก็คือ เมื่อเราขับถึงความเร็ว เช่น 120 Km/hr ให้ทำการกดปุ่ม LIM
(http://www.uppic.org/image-2F19_56BCC2B3.jpg)
ระบบจะทำการลิมิตค่าความเร็วไว้ โดยจะโชว์เป็นแถบสีเขียว ที่ความเร็วที่เราเลือก
พร้อมแจ้งความเร็วที่จำกัดไว้บนหน้าจอ จากในรูปล็อคไว้ที่ 30km/hr ทีนี้เรา สามารถใช้คันเร่งเป็นที่วางเท้าได้เลย
โดยถ้าเราเหยียบคันเร่งเพิ่ม ความเร็วจะไปสุดตรงค่าที่เราล็อคไว้ ไม่มีเพิ่มขึ้น (แต่ถ้าถอนเท้าออกจากคันเร่งจะเหมือนการถอนคันเร่งตามปกติ)
ข้อดีของระบบนี้คือ มีความยืดหยุ่นสูงกว่า Cruise Control ทั่วไป
ที่เรามักจะต้องถอนเท้าออกจากคันเร่งกรณีใช้ Cruise Control แบะมักออกอาการเอ๋อ ดึงรอบสูง
หรือเร่งกระชาก เมื่อเจอทางชัน หรือมีการเบรค แล้วกดปุ่ม Restore เพื่อทำการเดินทางต่อด้วยความเร็วที่ล็อคไว้
จากการใช้งานจริงของผม ใน BMW Series 3 F30 ก็มีปุ่มนี้มาให้ ในตัว Base Model
ซึ่งแรกๆ ก็อาจจะไม่คุ้นเคย แต่พอเริ่มชิน พบว่าใช้งานได้ดี ในชีวิตประจำวัน และการขับขี่จริงมากกว่า ระบบ Cruise Control
ตามปกติ ในอนาคต ถ้าคลื่นความถี่ของเรดาร์ตัวรถค่าย BMW ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ
คาดว่าคงจะเห็นรถ BMW มีฟังก์ชั่น LIM มาในรุ่นพื้นฐาน กับ Adaptive Cruise Control with Collision Warning
ที่น่าจะเป็นมาตรฐานในรุ่นที่ออพชั่นสูงกว่า
ปล. รูปเอามาจาก อินเตอร์เน็ต ผมไม่ได้เอามือถือถ่ายของรถตัวเองมาให้ดูนะครับ
ห่ะ มันแทนที่ไหนกันคุณ รถที่มี Cruise Control ก็มีระบบ speed limit เหมือนกัน ไม่ได้ทำงานเหมือนกันเลย อย่าเอามาพูดว่าแทนกันเลย พูดไปคนเข้าใจผิดกันเปล่าๆ แหมพูดซะดีเลย เอา Lim มาแทน cruise control ลองไปเปิดโลก ดู spec เมืองนอกก็ได้ ตัว X1 เมืองนอก เค้าก็มีทั้ง LIM กับ Cruise Control คนก็พูดถูกแล้วว่าถูกตัดออกไปใน spec ของไทย อย่าเอาสีข้างไปถูแทน BMWth หล่ะครับ
แล้วความถึ่ radar ก็ได้รับอนุมัติ จาก กสทช นานแล้วนะครับ BMWth ไม่เอา adaptive cruise control มาใส่ให้แทน ต่างหาก
นี่อีกหน่อยคงมีคนมาบอกว่าที่ BMWth ไม่เอา sunroof มาใส่ ให้เอาหัวยื่นออกไปทางหน้าต่างก็แทนกันได้ แถมเหมาะกับเมืองไทยมากกว่าจริงไหมนี่
-
เข้ามา งง มันแทนที่ยังไง มันเหมือนกันตรงไหนคุณ ?
-
ปล่อยไก่ซะงั้น 😂😂😂
-
ถามแบบคนไม่มีความรู้ด้านนี้เลยนะคะ เท่าที่อ่านดูแล้ว มันสบายกว่า Cruise Control ตรงไหนหรอคะ
คือยังไงก็ต้องกดคันเร่งอยู่ดีกับเจ้า Speedi Limit นี้ กดน้อย กดมาก ยังไงมันก็เมื่อยเท้าอยู่ดีค่ะ :'(
-
เห็นด้วยว่าดีกว่าครูสครับ
ครูสหลังๆนี่ผมเลิกใช้เลย น่ารำคาญเวลามันคิกดาวเอง
-
รถผมมีทั้ง 2 อย่างนะ
แต่บอกตามตรงว่า ผมไม่ชอบ cruise control ของ BMW เลย ผมว่ามันใช้งานยาก เลื่อนน้อยเพิ่ม 1 เลื่อนมากเพิ่ม 5,10 แล้วเวลาจะ disengage มันงงมาก บางทีต้องมากดผิดระบบเลย เพราะงงครับ เคยใช้ cruise control ของ Toyota รู้สึกง่ายและสบายใจกว่า
ส่วนเรื่อง speed limit ผมก็เคยทำแบบจขกทครับ คือวิ่งทางไกล กลัววิ่งเร็วโดนจับความเร็วด้วย เลยตั้ง 115-120 km/h ไม่ให้เกินกฎหมาย แล้วเหยียบแช่เลย ก็มีประโยชน์ดี ผมเข้าใจว่ามันไม่ได้ทำมาไว้แทนที่ cruise control หรอก ทุกคนก็เข้าใจครับ จขกท.ก็คงเข้าใจเหมือนกัน แต่ด้วยความที่มันสามารถใช้ได้ใกล้เคียง ในการควบคุมความเร็วให้คงที่ได้ จขกท. ก็เลยคงเอามาเปิดประเด็น แบบค่อนข้างสาวก BMW นิดนึง
ใครไม่เห็นด้วยก็สิทธิ์ของท่านครับ แต่ผมคิดว่ามีช่วยได้ครับ ถ้ารถใครไม่มี cruise แต่มี limit control ก็ใช้ลักษณะตั้งไว้แล้วเหยียบแช่ไปเลยก็ดีอยู่ครับ
-
Mercedes Benz ก็มี Speed Limit มานานหลายปีแล้วนะครับ เช่น W211 E200 Kom ของแฟนผมคันเก่าก็มีทั้ง Lim กับ Cruise Control มาให้โดยอยู่ในก้านเดียว วิธีใช้ก็ใช้วิธีผลักก้านที่ Benz เรียกว่า Tempomat ออกนอกตัวก็จะมีแถบสีขาวขึ้นที่หน้าปัดที่จำกัดความเร็วไว้ จะเพิ่มหรือลดก็โยกก้านขึ้นหรือลง ส่วน Cruise Control ก็ใช้วิธีดึงเข้าหาตัว ส่วนเพิ่มหรือลดก็โยกขึ้นหรือลงเหมือนกันครับ
-
ผมว่าทดแทนไม่ได้นะ ยังไงก็ต้องเหยียบคันเร่งอยู่ คนใช้เค้าอยากถอนเท้าออกมามากกว่า
ถ้าให้ระบบ lim ผมคงไม่เอานะ
ผมว่ารถยุโรปมันเอาใจคนใช้รถบ้านเราน้อย คือถ้าชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ช่างหัวมัน
-
Limit คือ เหยียบเท่าไรก็ไม่ไป จะติดแค่ความเร็วนั้น แต่ต้องเหยียบตลอด ปล่อยเท้าไม่ได้
Cruise ล้อคความเร็ว ปล่อยเท้าได้
มันแทนกันได้ที่ไหน ผมงงมากๆ และอีกอย่าง ถ้ารถ option เต็ม มันต้องมีทั้งสองอย่าง ไม่ใช่ มีแต่ limit แล้วไม่มี cruise อย่างนี้ เขาเรียกโดนตัด ไม่ใช่เอามาแทน
-
ของผมw211 e200 komมีทั้ง speed limit และcruise control ถ้าให้เลือกขอ cruise control ดีกว่า ได้ใช้เวลาวิ่งทางไกลตรงๆยาวๆ ส่วน speed limit แทบไม่เคยใช้เลย :)
-
อันนี้ผมอยากรู้ประโยชน์ของLIM หน่อยครับ
ผมเคยใช้มัน1ครั้ง ไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของมันเลย
แล้วX1 ไม่มีCruise Control หรอนี้ รถราคา2ล้านครึ่ง ทำไมไม่ใส่มาให้ กล้องก็ไม่มี ไม่AWD ทรงก็คล้ายcx5 แต่ซื้อcx5ประหยัดไป1ล้าน
-
ก็ทดแทนกันได้ประมาณนึง เพราะก็เคยมีคนถามว่าใช้ครูสคอลโทรลแล้วเอาเท้าขวาไปไว้ที่ไหนกัน ผมก็เป็นคนนึงนะที่ไม่รู้จะวางเท้าไว้ที่ไหนก้เลยจ่อไว้ที่คันเร่งเลยพาลเมื่อยหนักกว่าเก่าอีก ถ้าใช้แนวคิดนี้ก็คือวางลงไปบนคันเร่งนั่นแหละทิ้งน้ำหนักลงไปเต็มที่เลย
-
โดนตัดออฟชั่นนะครับแบบนี้
เป็นเรื่องปกติครับของ bmw อย่างใน x1 ใหม่ ดูแล้วโดนตัดออฟชั่นออกหลายอย่างนะ
รอซักระยะจะค่อยๆใส่ออฟชั่นเพิ่ม เป็นแบบนี้ตลอดอะ
-
ถ้าไม่มีมันก็อายชาวบ้านเขานะ รถระดับนี้
-
มันแทนกันไม่ได้แน่นอนครับ คุณเข้าใจผิดนะครับ
สรุปคือเท้าขวาเมื่อยเหมือนเดิม แล้วจะใส่มาเพื่อ?
-
จขกท. เข้าใจผิดอย่างหนักเลยครับ
มันคนละตัวกัน ทำงานกันคนละหน้าที่เลยครับ
และมันก็ไม่ใช่ option วิเศษอะไรเลยครับส่วนใหญ่
รถพรีเมี่ยมจะมีมาให้ทั้งคู่นานมากแล้วด้วยครับ
จขกท.ต้องปรับความเข้าใจใหม่นะครับ
การใช้งานอาจเกิดความสับสนได้นะครับ
-
พึ่งรู้ว่ามี ระบบ ล๊อกความเร็วรถด้วย อย่างงี้ไม่ต้องกลัว เหยียบเกินแล้วโดนจับเลย
แต่น่าจะมี ระบบ cruise control แบบล๊อกรอบเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่ล๊อกที่ความเร็ว
อาจจะตั้งชื่อ eco cruise control ก็ได้ จะขึ้นเขา อย่างไง รอบเครื่องก็เท่าเดิม
-
งงด้วยคน
จขกท.เข้าใจผิดอย่างแรงเลย
จริงๆ Cruise control มันก็เป็นอุปกรณ์มาตรฐานนั้นแหละครับ เว้นแต่คุณจะไปซื้อตัว ตัดออฟชั่นมา
ผมใช้ F30 ตัวสเปคเต็มอยู่ มันคนละฟังก์ชั่นกันเลยครับใช้ทดแทนกันไม่ได้แน่นอนครับ
-
limitกับcruise. ทำหน้าที่คนละอย่างเลยครับ
limit. มันทำหน้าที่แค่ล็อคความเร็วไม่ให้เกินกำหนดที่เราตั้งไว้. เช่นเราล็อคไว้ที่110. กดคันเร่งยังไงรถก็วิ่งได้ความเร็วสูงสุดแค่110กม/ชม
cruise. มันทำหน้าที่ล็อคคันเร่งไว้ตามที่เรากำหนดโดยที่เราไม่จำเป็นต้องกดคันเร่งคาไว้. ซึ่งมันเหมาะกับการเดินทางไกลที่ใช้ความเร็วบนไฮเวย์ค่อนข้างคงที่. เช่นเราวิ่งทางไกลเราเซ็ทให้มันอยู่ที่120กม/ชม มันก็จะล็อคคันเร่งไว้โดยที่เราปล่อยเท้าจากคันเร่งได้เลย.
-
หลายคนบอกว่าใช้แทนกันไม่ได้
แต่สำหรับผม ผมเห็นด้วยว่าแทนกันได้(บ้าง)ครับ
ผมใช้ mb รุ่นที่มีมาให้ทั้ง 2 อย่าง เวลาใช้ครูซคอนโทรล เราต้องถอนเท้าออกมาเลย
แต่ถ้าเราตั้งลิมิทเอาไว้ เท่ากับเราสามารถใช้คันเร่งเป็นที่วางเท้าไปเลยครับ
-
รถที่ผมใช้อยู่ มันก็มีทั้ง speed limit และ cruise control ขอยืนยันว่าหน้าที่มันต่างกัน
-เดินทางไกล ใช้ cruise control สบายกว่าเยอะ ไม่ต้องกดคันเร่งตลอด สบายๆ
- speed limit เช่นเราตั้งไว้ที่ 110 รถมันจะเตือนเมื่อความเร็วถึง limit ที่เราตั้งไว้
สำหรับผม มีcruise control สบายกว่าเยอะครับ เวลาผมจะซื้อรถคันใหม่ option นี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเลือกรถด้วยเช่นกัน
-
Prefer cruise :D
CBU MUST BETTER THAN CKD BUT NOT WITH BMW-TH X1
-
ยังไงก็ขอบคุณที่แชร์การใช้งานนะครับ
แต่ผมว่า สุดท้าย ทั้ง lim ทั้ง cruise ใน bmw
มันไม่ค่อยเหมาะกับสภาพจราจรและวินัยผู้ขับขี่
ร่วมถนนของประเทศไทยเท่าไหร่
โดยเฉพาะ ตจว. ที่ต้องคอยเบรค คอยหลบ
คอยเร่งแซง เรียกว่าต้องตื่นตัวตลอดเวลา
Adaptive Cruise control เป็นทางเลือกที่ดี
และควรมีมาในรถราคาระดับ 2m.+ ได้แล้ว
แต่เอาเข้าจริง ขนาดใช้ฟังก์ชั่นนี้ใน volvo
ก็ยังไม่ได้รู้สึกผ่อนคลายเท่าไหร่เลย
แค่ขับสายเอเชีย จาก กทม. ไปพิษณุโลก
นับศพสุนัขโดนชนตาย ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ศพ
อะแด๊บ ยังไง ก็มีโอกาสชนได้ตลอดเวลา :(
-
แบบนี้จะออกแนวมีปัญหาเวลาแซงนะครับ
อย่างเช่น รถมี Cruise control แต่เรา Overide ได้ เช่น ลอยลำมา 110 Km/h แล้วข้างหน้ามีรถ เราต้องแซง เรากดแซงได้เลย ความเร็วก็ขึ้นๆๆไป แซงเสร็จถอนคันเร่ง เมื่อความเร็วถึง 110 Km/h มันก็วิ่งต่อเลย เปรียบเทียบเหมือนมันจะเป็น Limit แต่เป็นแบบ "ขั้นต่ำ" มากกว่าครับ แต่ถ้าเป็น Mode Limit แบบ จขกท. มันจะเหยียบไม่ไป หรือ แซงไม่ขาดได้ครับ มันก็น่าจะมีประโยชน์กันคนละแบบไหมครับ :)
-
ส่วนผมขอไม่มีครูสหรือสปีดลิมิตทั้งนั้นครับ ทุกวันนี้ก็ไม่เคยใช้มานานมากแล้ว กลายเป็นติดมาเกะกะรถเปล่าๆเวลาอายุเริ่มเยอะต้องเมนทีแนนซ์หน้ามืดครับ เคยครูสเจ้งระบบในสลิปลิ้งพวงมาลัยก้อรวนตามเพราะมันรวมกันอยู่ ไม่ว่าแตรวิทยุเครื่องเสียงแอร์แบค คือง่ายๆมันลิ้งกันอะครับ
อีกอย่างอันนี้ประสบการณ์ตรงคือ วิ่ง ตจว.สบายจัดหลับในเกือบลงข้างทางดีที่ลืมตาทันหักกลับมาตอนที่รถตกไหล่ถนนสะเทือนเลยตื่น แล้วก็เคยเผลอตอนเข้าโค้งแล้วออกพี่แกเร่งเองตกใจแทบแหกโค้ง คันใหม่ขอไม่มีดีกว่าครับ
-
แบบนี้จะออกแนวมีปัญหาเวลาแซงนะครับ
อย่างเช่น รถมี Cruise control แต่เรา Overide ได้ เช่น ลอยลำมา 110 Km/h แล้วข้างหน้ามีรถ เราต้องแซง เรากดแซงได้เลย ความเร็วก็ขึ้นๆๆไป แซงเสร็จถอนคันเร่ง เมื่อความเร็วถึง 110 Km/h มันก็วิ่งต่อเลย เปรียบเทียบเหมือนมันจะเป็น Limit แต่เป็นแบบ "ขั้นต่ำ" มากกว่าครับ แต่ถ้าเป็น Mode Limit แบบ จขกท. มันจะเหยียบไม่ไป หรือ แซงไม่ขาดได้ครับ มันก็น่าจะมีประโยชน์กันคนละแบบไหมครับ :)
ตามนี้ครับ จะกลายเป็นยุกยากไปเวลาแซง ต้องมาค่อยกดยกเลิก และกดตั้งใหม่ ถ้าฉุกเฉินมากๆ กดผิดกดถูก จะยุ่งเอา เพราะเวลาฉุกเฉินมันคิดอะไรไม่ออกจริงๆ
-
LIM แซง กดคันเร่งสุดมันไม่ปลดเองกันหรือครับ :-\ :-\ :-\ :-\
มันควรจะหยุดการทำงานชั่วขณะนะครับ โดยเฉพาะถ้าเรากดแรง และ เร็ว ;)
-
Limit นี่ผมว่าอันตราย นะครับ ไม่มีดีกว่าเช่นเวลาจะเร่งเเซง ถ้าไม่คนคันเร่งลึกจริงๆนี่มันไม่ปลดล็อกให้นะครับ
ยังไง Cruise controlก้อดีกว่าครับ
-
ผมไม่แน่ใจว่าสามารถเบิกปุ่มมาใส่เพิ่มได้หรือเปล่า. เพราะถ้ามีปลั๊กมารอก็เบิกชุดสวิตช์มาใส่โลดดดด. (แต่ bsi ท่าจะหลุด)
-
ทุกอย่างต้องมีข้อดีและข้อเสียในตัว
ขอบคุณที่แชร์ให้ทราบกันครับ
-
:o
ข้าพเจ้าอ่านแล้วก็ว่าทะแม่งๆล่ะครับ LIM กับ Cruise Control มันคนละตัวกันนะ
สิ่งเดียวที่ Benz C200 base (รุ่นW204) เอาชนะ BMW F30 LCI base ได้ ก็คือ ....
มี Cruise Control ! ....
ทั้งๆที่ W204 ในสมัยนั้น ตั้งราคาขายถูกกว่า
แต่ก็นะ F30 มันมีจุดเด่นอื่นๆอีกมากมาย
-
Benzมีทั้งสองอย่างตั้งแต่ตัวW210แล้วครับ ประมาณ20ปีแล้ว แต่ผมใช้ก็เฉพาะลองว่ามันใช้ได้แค่นั้น หลังจากนั้นใช้แต่cruise controlตลอด
ของBMWใช้อยากทั้งสองแบบ สู้ของBenzไม่ได้เลย เพราะเคยใช้ทั้งสองยี่ห้อในเวลาเดียวกันมาเกือบตลอด เพิ่งเลิกใช้หลังจากE39เป็นต้นมาเพราะไม่ชอบDesignของBMWยุคหลังๆเลย
Ford Everestตัวใหม่นี้ก็มีแต่ใช้งานยากกว่าBenzเช่นกัน แต่ดีกว่าBMWหน่อยนึงครับ
-
พึ่งรู้ว่ามี ระบบ ล๊อกความเร็วรถด้วย อย่างงี้ไม่ต้องกลัว เหยียบเกินแล้วโดนจับเลย
แต่น่าจะมี ระบบ cruise control แบบล๊อกรอบเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่ล๊อกที่ความเร็ว
อาจจะตั้งชื่อ eco cruise control ก็ได้ จะขึ้นเขา อย่างไง รอบเครื่องก็เท่าเดิม
บอกเลยครับ ไม่มีผลสำหรับกล้องเมืองไทย
ผมตัังไว้ที่ 115 ใบสั่งส่งมาบ้าน 121 ทั้ง 2 ใบ
ทุกวันนี้ก็ไม่สามารถไปโต้แย้งได้ ความเที่ยงตรงแม่นยำของกล้อง(มันมั่วหรือแม่น)
ทำอะไรก็ไม่มีทางรู้ได้เลย สุดท้ายก็ต้องก้มหน้าไปจ่ายกันไป
-
Limit นี่ผมว่าอันตราย นะครับ ไม่มีดีกว่าเช่นเวลาจะเร่งเเซง ถ้าไม่คนคันเร่งลึกจริงๆนี่มันไม่ปลดล็อกให้นะครับ
ยังไง Cruise controlก้อดีกว่าครับ
LIM แซง กดคันเร่งสุดมันไม่ปลดเองกันหรือครับ :-\ :-\ :-\ :-\
มันควรจะหยุดการทำงานชั่วขณะนะครับ โดยเฉพาะถ้าเรากดแรง และ เร็ว ;)
ทั้ง LIM limit speed และ Cruise control ทั้งสองต่างพอมีประโยชน์ ในหน้าที่การใช้งานของมัน ที่ต่างกันคนละหน้าที่กัน
แต่ถ้าถามตรงๆว่าจำเป็นไหม ขาด/ไม่มีได้ไหม ก็ตอบคำถามว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้
แต่ด้วยเทคโนโลยี่ที่ราคาถูกลง กับเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการขับขี่ยานพาหนะมากขึ้น การมีไว้ย่อมสบายกว่า
ของรถผมเหมือนคุณMadboy ซึ่งคิดว่ารถอื่นๆก็น่าจะแบบเดียวกัน
ที่มีระบบsafetyของการใช้งานระบบ LIM ก็คือ เราตั้งล็อคค่าความเร็วสูงสุดไว้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด แซงจะไม่พ้น
ติดค่าที่ล็อคไว้ ให้กระทืบคันเร่งแรงๆทันที จะเป็นการปลดระบบLIMชั่วคราว ให้เร่งความเร็วเกินค่าที่ตั้งไว้ได้เลย
เพื่อแซงให้พ้น เมื่อผ่านพ้นไปแล้ว พอเราผ่อนความเร็วจนต่ำกว่าค่าความเร็วสูงสุดเดิมที่ตั้งไว้
ก็จะเป็นการเข้าสู่ระบบการใช้ LIM อีกครั้ง ตามที่ตั้งล็อคไว้เดิม
-
.
.
.
ผมเข้าใจว่า จขกท ใช้ BMW และรัก BMW นะครับ
แต่อย่าไปเถียงแทนแบรนด์เลยครับ ของมันคนละอย่างกัน
Benz เค้าก็มีมาให้ทั้งสองอย่าง มันทำงานกันคนละแบบ
และใช้แทนกันไม่ได้ ไม่ใช่ว่า BMW คิดค้นนวัตกรรมสุดยอดอะไรเลย
ก็แค่งกตัดออฟชั่นธรรมดานี่แหละครับ ห่วยก็บอกว่าห่วย
ผมว่าไม่เป็นไรนะ แบรนด์ที่เรารักอาจจะทำอะไรห่วยๆบ้างก็ได้ครับ
Benz ยังทำบ่อยเลย แต่มาแถแบบนี้ผมว่าเกินไปครับ
เดี๋ยวทำคนอื่นเข้าใจผิด เอาไปใช้เกิดอันตรายอีก
-
แล้วอย่างนี้คือสองอย่างหรืออย่างเดียวครับ มีแต่ไม่เคยใช้ งง
-
มันคนละอย่างกันจริงๆ ครับ Speed Limit กับ Cruise Control
ปกติเวลาผมเดินทางไกลผมจะตั้ง Cruise Control ไว้ประมาณ 100-110 และวิ่งเลนซ้ายหรือกลาง เวลาเจอคันหน้าที่ช้ากว่าบางครั้งเลนขวาใช้ความเร็วกัน 120 ผมก็จะเหยียบคันเร่งเพิ่มได้เลย พอแซงเสร็จผมก็จะค่อยๆ ผ่อนคันเร่งกลับ นอกจากนั้นเวลาตั้ง Cruise Control แล้วเท้าผมจะอยู่ที่พื้นครับ พร้อมที่จะเหยียบทั้งเบรคหรือคันเร่งแล้วแต่จังหวะครับ
-
Speed limit กับ Cruise control มันคนละหน้าที่กันจริงๆ หลายๆ ท่านก็มาอธิบายเรียบร้อยแล้ว
Speed limit มีประโยชน์มากสำหรับต่างประเทศที่ถนนดี คนขับรถเคารพกฎจราจร และมีกล้องจับความเร็วตลอดเวลาทำให้เราตั้งความเร็วสูงสุดของรถได้ตามป้ายที่กำหนดความเร็วในขณะนั้นๆ ไว้ครับ เหยียบไปเท่าไหร่ กดคันเร่งลึกแค่ไหนก็ไม่เพิ่มความเร็วให้ ซึ่งผมว่า "ไม่เหมาะอย่างยิ่ง" กับการใช้ในถนนส่วนใหญ่ในประเทศไทย โดยเฉพาะเส้นทางที่ขับรถสวนกัน ซึ่งอาจมีเหตุการณ์คับขันที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ทำให้เราอาจไม่สามารถแซงหรือเลี่ยงอุบติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้
ถ้าบริษัทจะลดต้นทุนและให้มาอย่างเดียวสำหรับรถที่ใช้ในไทยผมว่า Cruise control มีประโยชน์กว่าครับ แต่ถ้าใช้รถในต่างประเทศผมเลือก speed limit นะ เพราะความเร็วสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด ตั้งต่ำๆ เอาไว้ ช่วยให้เราไม่ขับเกินความเร็วที่อนุญาต จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับโดยไม่จำเป็น
ปล. ผมเคยลืมตั้ง speed limit ให้ต่ำลงตอนขับรถจากนอกเมืองเข้าในเมืองที่สวิตเซอร์แลนด์ ขับแค่ 64 km/hr จากที่อนุญาต 50 km/hr ก็โดนปรับไป 4 พันกว่าบาท!!
-
มาสด้ารอดแล้ว
-
มาสด้ารอดแล้ว
ล่าสุดมาสด้า นี่ติดเพิ่มได้แล้วนะครับ กว่าจะทำได้ผ่านมา 2 ปี
-
ครูส ผมว่าโอเคนะครับ ถ้าเราใช้เป็น แต่อย่าเผลอหลับนะครับ
ผมชอบใช้เวลาขับมอเตอร์เวย์กับบนทางด่วน เพราะขับไม่เร็ว ก็เปิดไว้ แล้วก็ขับไปเรื่อยๆ
ส่วนตัวใช้ ฟอร์จูนเนอร์ตัวใหม่ครับ ครูสไม่ยอมใส่มาให้ ให้แต่ตัว 2.8(ของผม2.4) เลยไปหาก้านมาใส่
เพราะมันมีช่อง มีระบบรออยู่แล้ว เสียบปุบใช้ได้ทันที สบายเลยครับทีนี้
-
function LIM
ตอนเด็กเคยเหน ผู้ใหญ่ใช้ใน c class w203
ตอนนี้ก็ได้ใช้ใน Ford WT ไม่ต้องพรีเมี่ยม อะไรหรอก !!!
ระบบนี้ ได้ใช้จิงครับ เวลาขึ้น บูรพาวิถี ผมใช้ประจำ
มีประโยชน์มากคือ ไม่ขับเร็วเกินกฏหมายกำหนด
แถมเวลาเร่งแซงระบบ ก้ปลดออกให้เองด้วย !!!
-
ผมว่าจริงๆมันน่าจะเป็นคนละระบบกันนะ ไปโดนเซลล์ร่ายมนต์มาหรือเปล่าครับนั่น
-
เอาให้ชัดๆ ผมนี่ งง
-
Limit คือ เหยียบเท่าไรก็ไม่ไป จะติดแค่ความเร็วนั้น แต่ต้องเหยียบตลอด ปล่อยเท้าไม่ได้
Cruise ล้อคความเร็ว ปล่อยเท้าได้
มันแทนกันได้ที่ไหน ผมงงมากๆ และอีกอย่าง ถ้ารถ option เต็ม มันต้องมีทั้งสองอย่าง ไม่ใช่ มีแต่ limit แล้วไม่มี cruise อย่างนี้ เขาเรียกโดนตัด ไม่ใช่เอามาแทน
ชอบครุช ตรงยกเท้าออกได้ หายเมื่อยเลย
-
ตามที่ท่านอื่นๆอธิบาย อยากออกความเห็นนิดว่าตั้งแต่เคยใช้ cruise control (แบบธรรมดาไม่ใช่ Adaptive) มาหลายแบรนด์ติดใจของ VW ที่สุด (ไม่เคยขับ audi แต่คงคล้ายกัน) สะดวกกว่าของ BM และ MB เยอะมากซึ่งเป็นแบบที่ท่านอื่นๆได้กล่าวมา
-ของโตโยต้าและเลกซัสต้องเลื่อนมือลงมาควบควมก้านด้านล่าง
-ของ Volvo เลื่อนมือมากดตรงบริเวณซ้ายค่อนกลางพวงมาลัย แต่มี + - เพิ่มลดความเร็วได้คล่องตัว
-ของ VW นี่กดจากก้านเดียวกับไฟเลี้ยวเลยครับและกดเพิ่มลดความเร็วในปุ่มเดียว และกดยกเลิกที่ก้านเดียวกัน เรียกได้ว่า user friendly ที่สุดที่เคยขับมา
-
พึ่งรู้ว่ามี ระบบ ล๊อกความเร็วรถด้วย อย่างงี้ไม่ต้องกลัว เหยียบเกินแล้วโดนจับเลย
แต่น่าจะมี ระบบ cruise control แบบล๊อกรอบเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่ล๊อกที่ความเร็ว
อาจจะตั้งชื่อ eco cruise control ก็ได้ จะขึ้นเขา อย่างไง รอบเครื่องก็เท่าเดิม
บอกเลยครับ ไม่มีผลสำหรับกล้องเมืองไทย
ผมตัังไว้ที่ 115 ใบสั่งส่งมาบ้าน 121 ทั้ง 2 ใบ
ทุกวันนี้ก็ไม่สามารถไปโต้แย้งได้ ความเที่ยงตรงแม่นยำของกล้อง(มันมั่วหรือแม่น)
ทำอะไรก็ไม่มีทางรู้ได้เลย สุดท้ายก็ต้องก้มหน้าไปจ่ายกันไป
คุ้นๆว่ารถพี่เปลี่ยนล้อใหญ่มาใช่มั๊ย เหมือนอ่านเรื่องว่าตั้งcruiseแล้วยังโดนจับ ถ้าใช่ก็ต้องไม่ลืมนะครับว่าล้อใหญ่ทำให้รถวิ่งเร็วกว่าหน้าปัทม์เดิมแสดง ดังนั้นต้องเผื่อไว้หน่อยไม่ใช่ตั้ง120เต็ม
-
ไปล็อคความเร็วมั่วๆ เวลาจังหวะฉุกเฉินต้องใช้ จะซวยเอานะครับ
-
ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าปลด Cruise Control ออกนะครับ
เพราะการใช้งานคนละอย่างเลย
ปรกติผมใช้ Cruise Control
เวลาคับขัน อยากเร่งแซง ก็สามารถกดคันเร่งเพื่อแซงได้
หลังจากนั้นก็ปล่อยคันเร่ง ความเร็วก็จะลดลงกลับมาอยู่ที่ความเร็วเดิมได้
แต่ Limit มันทำงานคนละอย่างกัน
เหมือนกับตั้งความเร็วสูงสุดไว้ ตามที่กฏหมายกำหนด ว่าถนนเส้นนี้ห้ามวิ่งเร็วเกินเท่าไร
เมื่อเวลาฉุกเฉิน อยากเร่งแซง ก็ไม่สามารถทำได้
ระบบนี้ส่วนตัว ไม่ค่อยได้ใช้ครับ
-
พึ่งรู้ว่ามี ระบบ ล๊อกความเร็วรถด้วย อย่างงี้ไม่ต้องกลัว เหยียบเกินแล้วโดนจับเลย
แต่น่าจะมี ระบบ cruise control แบบล๊อกรอบเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่ล๊อกที่ความเร็ว
อาจจะตั้งชื่อ eco cruise control ก็ได้ จะขึ้นเขา อย่างไง รอบเครื่องก็เท่าเดิม
บอกเลยครับ ไม่มีผลสำหรับกล้องเมืองไทย
ผมตัังไว้ที่ 115 ใบสั่งส่งมาบ้าน 121 ทั้ง 2 ใบ
ทุกวันนี้ก็ไม่สามารถไปโต้แย้งได้ ความเที่ยงตรงแม่นยำของกล้อง(มันมั่วหรือแม่น)
ทำอะไรก็ไม่มีทางรู้ได้เลย สุดท้ายก็ต้องก้มหน้าไปจ่ายกันไป
คุ้นๆว่ารถพี่เปลี่ยนล้อใหญ่มาใช่มั๊ย เหมือนอ่านเรื่องว่าตั้งcruiseแล้วยังโดนจับ ถ้าใช่ก็ต้องไม่ลืมนะครับว่าล้อใหญ่ทำให้รถวิ่งเร็วกว่าหน้าปัทม์เดิมแสดง ดังนั้นต้องเผื่อไว้หน่อยไม่ใช่ตั้ง120เต็ม
ผมว่า k.nikkle พูดถูกแล้ว กล้องในไทย แล้วแต่จะมั่ว
ผมขับ 120 โดนใบสั่ง 121
เพื่อนขับ 140 โดนใบสั่ง 121
-
แทนได้ในแง่ไม่ต้องปรับน้ำหนักเท้าเอง
แต่ Lim แทน CC ไม่ได้ถ้าอยากยกเท้าขวาขึ้นมาเกา
-
ตามที่ท่านอื่นๆอธิบาย อยากออกความเห็นนิดว่าตั้งแต่เคยใช้ cruise control (แบบธรรมดาไม่ใช่ Adaptive) มาหลายแบรนด์ติดใจของ VW ที่สุด (ไม่เคยขับ audi แต่คงคล้ายกัน) สะดวกกว่าของ BM และ MB เยอะมากซึ่งเป็นแบบที่ท่านอื่นๆได้กล่าวมา
-ของโตโยต้าและเลกซัสต้องเลื่อนมือลงมาควบควมก้านด้านล่าง
-ของ Volvo เลื่อนมือมากดตรงบริเวณซ้ายค่อนกลางพวงมาลัย แต่มี + - เพิ่มลดความเร็วได้คล่องตัว
-ของ VW นี่กดจากก้านเดียวกับไฟเลี้ยวเลยครับและกดเพิ่มลดความเร็วในปุ่มเดียว และกดยกเลิกที่ก้านเดียวกัน เรียกได้ว่า user friendly ที่สุดที่เคยขับมา
Audi A8 ก็แยกก้านออกจากไฟเลี้ยวนะครับ
-
พึ่งรู้ว่ามี ระบบ ล๊อกความเร็วรถด้วย อย่างงี้ไม่ต้องกลัว เหยียบเกินแล้วโดนจับเลย
แต่น่าจะมี ระบบ cruise control แบบล๊อกรอบเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่ล๊อกที่ความเร็ว
อาจจะตั้งชื่อ eco cruise control ก็ได้ จะขึ้นเขา อย่างไง รอบเครื่องก็เท่าเดิม
บอกเลยครับ ไม่มีผลสำหรับกล้องเมืองไทย
ผมตัังไว้ที่ 115 ใบสั่งส่งมาบ้าน 121 ทั้ง 2 ใบ
ทุกวันนี้ก็ไม่สามารถไปโต้แย้งได้ ความเที่ยงตรงแม่นยำของกล้อง(มันมั่วหรือแม่น)
ทำอะไรก็ไม่มีทางรู้ได้เลย สุดท้ายก็ต้องก้มหน้าไปจ่ายกันไป
คุ้นๆว่ารถพี่เปลี่ยนล้อใหญ่มาใช่มั๊ย เหมือนอ่านเรื่องว่าตั้งcruiseแล้วยังโดนจับ ถ้าใช่ก็ต้องไม่ลืมนะครับว่าล้อใหญ่ทำให้รถวิ่งเร็วกว่าหน้าปัทม์เดิมแสดง ดังนั้นต้องเผื่อไว้หน่อยไม่ใช่ตั้ง120เต็ม
Max 18 เดิมๆ จากโรงงานครับ
-
เข้ามาเก็บความรู้ 8) 8) 8) 8) 8)