Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: agerar640 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2016, 01:19:53
-
การออกแบบให้ปีกนกบน - ล่างยาว ไม่เท่ากันและไม่ขนานกัน เพราะอะไรครับ
-
รักษามุมโทครับ
ถ้าขนานกันเวลายุบทั้งสองข้างก็จะพากันผลักคันชักคันส่งให้ยุบ
แต่มันยุบไม่ได้ก็เลยทำให้ล้อกางออก ปัญหาเยอะครับ
-
คลิปนี้มีบอกการทำงานด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=DsEmK1M87VQ (https://www.youtube.com/watch?v=DsEmK1M87VQ)
-
เพื่อให้เลี้ยวเยอะๆแล้วล้อเอียงจิกพื้นด้วยครับ สังเกตเวลาเลี้ยวเยอะๆล้อจะเอียงเข้าด้านใน
-
เพื่อให้เลี้ยวเยอะๆแล้วล้อเอียงจิกพื้นด้วยครับ สังเกตเวลาเลี้ยวเยอะๆล้อจะเอียงเข้าด้านใน
ล้อเอียง น่าจะผิดปกติแล้วครับ คือไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายสุด ขวาสุด โดยปกติแล้ว หน้าสัมผัสของยางก็ต้องไม่เอียงหนีพื้น จึงจะดีที่สุด
-
เพื่อให้เลี้ยวเยอะๆแล้วล้อเอียงจิกพื้นด้วยครับ สังเกตเวลาเลี้ยวเยอะๆล้อจะเอียงเข้าด้านใน
ล้อเอียง น่าจะผิดปกติแล้วครับ คือไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายสุด ขวาสุด โดยปกติแล้ว หน้าสัมผัสของยางก็ต้องไม่เอียงหนีพื้น จึงจะดีที่สุด
การทำให้ล้อเอียงถูกต้องตามกฏฟิสิกส์ครับ
สักเกตุง่ายๆ จากมอเตอร์ไซค์เวลาเข้าโค้งครับ
-
คลิปนี้มีบอกการทำงานด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=DsEmK1M87VQ (https://www.youtube.com/watch?v=DsEmK1M87VQ)
ขอบคุณ
-
@agerar640
เหตุผลเรื่องสั้นยาว ในคลิปด้านล่างอธิบายไว้แล้ว ส่วนที่ไม่ขนานกันเพราะเหตุผลเรื่อง roll center ครับ อันนี้จะสัมพันธ์กับ dynamic ของรถเวลาเข้าโค้ง คือ body roll
@Johnlee, @SLuang
เข้าใจไม่ผิดทั้งคู่นะครับ การให้ล้อมีหน้าสัมผัสกับพื้นมากที่สุดก็ถูกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามุม camber ของรถมันจะเปลี่ยนเวลามี load ที่เปลี่ยนไปรวมถึงการยกตัว/ยุบตัวของช่วงล่าง ถ้าไม่เข้าใจให้ฟังตามในคลิปครับ ดังนั้นที่คุณ Johnlee บอกมาคือการชดเชยในส่วนนี้ครับ ไม่อย่างนั้น contact patch ของยางจะไม่ได้อยู่จุดที่เหมาะสมที่สุดเวลาเข้าโค้ง
ส่วนเคสของมอเตอร์ไซค์ contact patch ของยางไม่เหมือนกับรถยนต์ครับ การเอียงตัวของล้อจึงไม่ใช่เหตุผลของ camber บนรถยนต์
-
เทียบกับมอไซไม่ได้เพราะเขามีสองล้อครับ
ยางก็คนละแบบกันเลยครับ