Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2016, 14:10:49
-
คือ หลายคน คงงง ว่า Valve Overlap คืออะไร
มันคือ ที่มาของ VTECH MIVEC VVTI นี่ละครับ
คือ หายสงสัย เลยครับ กับ ไอ้เจ้า เทคโนโลยี วาวล์แปรผัน VTECH MIVEC VVTI ว่า มันทำให้รถแรงขึ้นได้ยังไง
อ่าน บทความที่ไหนว่า ก็บอกว่าเรื่องการหายใจๆ ของ วาวล์ แต่ไม่เข้าใจว่า มัน หายใจยังไง
จนมาได้เจอ คำว่า Valve Overlap และ เมื่อสามารถ แก้ MIVEC ของรถตัวเองได้
บอกได้คำเดียวว่า เห็นผลแบบชัดเจน แค่ MIVEC เปิด ชีวิตก็เปลี่ยน
จากที่เคยบ้า ใส่กรองเปลือย เพื่อไรว้า แทบไม่เห็นผล
ใส่แคมชาร์ป ใหม่ เพื่อไรว้า เพือ?????
เลยเอามาแชร์ เรื่อง Valve Overlap
ก็คือ การเปลี่ยนจังหวะ เปิดปิด ของ วาวล์ ไอดี และ ไอเสีย ให้ทำงานทับซ้อนกันไปจากเดิม เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพ ในการดูดอากาศ ทำให้ อากาศ เข้ามากขึ้นกว่า กรณี ที่ ไม่ได้มีการ Overlap ตามรูปประกอบ
เช็คไปเช็คมา ในรถ EVO X หรือ RA
เค้าเปิด กันต้้งแต่ 1000 รอบเลยทีเดียว และ ค่อยๆ ลดจนการ Overlap เมื่อรอบสูงขึ้นเรื่อยๆ
ส่วน EX 1.8 ของผมนี้ มันเริ่มสร้าง Valve Overlap ที่ 2750 รอบ
จากที่ผมลองแก้ไขให้เปิดที่ 1750 รอบ อัตราเร่งมันดีขึ้นมาชัดเจน
ดังนั้น ที่บอก TECH เปิด VEC เปิด นั่นคือ การสร้าง VALVE OVERLAP นั่นเอง
แต่ มันไม่จำเป็นในรอบสูงๆ เพราะจะทำให้ รถไม่ไหลลื่น
-
มีผลกับมลพิษหรืออายุเครื่องยนต์มั้ยครับแบบนี้
-
น่าสนใจครับ :-*
-
ถ้า V-tec เดิมของ Honda นั้น คือการที่เพลาราวลิ้นมีสองลูกเบี้ยวต่อสูบ (ไอดีทั้งคู่นะครับ ไมได้หมายถึง ไอดีอันไอเสียอัน) ที่ทำงานที่รอบต่ำอันหนึ่ง รอบสูงอันหนึ่ง โดยมีระยะยกไม่เท่ากัน และ องศา OverLap ก็ไม่เท่ากัน แต่มีแค่สอง Step ไม่ต่อเนี่อง
ในขณะที่ Mivec Vvti Vanos(ไม่รวม Valvetronic นะ) พวกนั้น มีลูกเบี้ยวเดียว ดังนั้น ระยะยกค่าเดียว แต่ปรับองศาได้อย่างต่อเนี่องในช่วงที่กำหนด
เครื่อง Honda Civic turbo 1.5 ตัวไหม่ ไม่ได้ใช้ Vtec แบบเดิมแล้ว มาใช้แบบปรับองศาต่อเนื่องอย่างเดียว แล้วเรียกว่าระบบ VTC
คือ หลายคน คงงง ว่า Valve Overlap คืออะไร
มันคือ ที่มาของ VTECH MIVEC VVTI นี่ละครับ
คือ หายสงสัย เลยครับ กับ ไอ้เจ้า เทคโนโลยี วาวล์แปรผัน VTECH MIVEC VVTI ว่า มันทำให้รถแรงขึ้นได้ยังไง
อ่าน บทความที่ไหนว่า ก็บอกว่าเรื่องการหายใจๆ ของ วาวล์ แต่ไม่เข้าใจว่า มัน หายใจยังไง
จนมาได้เจอ คำว่า Valve Overlap และ เมื่อสามารถ แก้ MIVEC ของรถตัวเองได้
บอกได้คำเดียวว่า เห็นผลแบบชัดเจน แค่ MIVEC เปิด ชีวิตก็เปลี่ยน
จากที่เคยบ้า ใส่กรองเปลือย เพื่อไรว้า แทบไม่เห็นผล
ใส่แคมชาร์ป ใหม่ เพื่อไรว้า เพือ?????
เลยเอามาแชร์ เรื่อง Valve Overlap
ก็คือ การเปลี่ยนจังหวะ เปิดปิด ของ วาวล์ ไอดี และ ไอเสีย ให้ทำงานทับซ้อนกันไปจากเดิม เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพ ในการดูดอากาศ ทำให้ อากาศ เข้ามากขึ้นกว่า กรณี ที่ ไม่ได้มีการ Overlap ตามรูปประกอบ
เช็คไปเช็คมา ในรถ EVO X หรือ RA
เค้าเปิด กันต้้งแต่ 1000 รอบเลยทีเดียว และ ค่อยๆ ลดจนการ Overlap เมื่อรอบสูงขึ้นเรื่อยๆ
ส่วน EX 1.8 ของผมนี้ มันเริ่มสร้าง Valve Overlap ที่ 2750 รอบ
จากที่ผมลองแก้ไขให้เปิดที่ 1750 รอบ อัตราเร่งมันดีขึ้นมาชัดเจน
ดังนั้น ที่บอก TECH เปิด VEC เปิด นั่นคือ การสร้าง VALVE OVERLAP นั่นเอง
แต่ มันไม่จำเป็นในรอบสูงๆ เพราะจะทำให้ รถไม่ไหลลื่น
-
อาจมีการเข้าใจผิดพลาดบางอย่างครับ Overlap ดีในรอบสูง แต่สำหรับรอบต่ำแล้ว ถ้า overlap นาน ไอดีจะไหลตามไอเสียออกไปจนทำให้ไอดีในลูกสูบต่ำกว่าที่ควร ผลคือ
1. เครื่องยนต์จะมีแรงน้อย
2. ไอเสียจะมีน้ำมันที่ไม่ได้เผาออกไปมาก
overlap จะเกิดชัดเจนกับพวกเครื่องรอบจัด Camshaft องศาสูงครับ พวกนี้เดินเบาจะไม่นิ่งครับ
พวกเครื่อง VTEC ยุค 90 ที่หมุนรอบได้ถึง 8,000 Vtec เริ่มทำงานที่ประมาณ 5,800 รอบครับ
-
อาจมีการเข้าใจผิดพลาดบางอย่างครับ Overlap ดีในรอบสูง แต่สำหรับรอบต่ำแล้ว ถ้า overlap นาน ไอดีจะไหลตามไอเสียออกไปจนทำให้ไอดีในลูกสูบต่ำกว่าที่ควร ผลคือ
1. เครื่องยนต์จะมีแรงน้อย
2. ไอเสียจะมีน้ำมันที่ไม่ได้เผาออกไปมาก
overlap จะเกิดชัดเจนกับพวกเครื่องรอบจัด Camshaft องศาสูงครับ พวกนี้เดินเบาจะไม่นิ่งครับ
พวกเครื่อง VTEC ยุค 90 ที่หมุนรอบได้ถึง 8,000 Vtec เริ่มทำงานที่ประมาณ 5,800 รอบครับ
พอดี ผมหมายถึง พวก วาวล์แปรผันครับ ที่ สามารถ ควบคุม องศา Over lap ได้นะครับ
ที่สามารถ สั่งให้มัน Over lap ปรับเปลี่ยน องศา CAM ได้ ทำงาน ตาม รอบเครื่องได้
คือ ที่รอบไม่สูงนัก ก็ให้มัน Overlap น้อยๆ ค่อยๆ เพิ่ม ตามพอถึง รอบอีกนิด นึง
ยกตัวอย่าง MIVEC สามารถตั้งได้ หลายระดับ
วาวล์ ไอดี สามารถปรับให้เปิดก่อน ปิดช้าได้ หลายละดับ
วาวล์ ไอเสีย สามารถ เปิดทีหลังได้หลายระดับ เช่นกัน
แต่ที่แน่ๆ รอบต่ำ คือต่ำกว่า 1200 จะปิดการ Overlap
และรอบสูงกกว่า 5000 จะปิดการ overlap หรือลดลงเช่นกัน เพราะ เครื่อง NA สามารถสร้างแรงดูดได้เองมี่รอบ สูงๆ ผมอ้างอิงตาม MMC
(https://exremap.files.wordpress.com/2016/02/12654237_1553503664965020_186554884770958516_n.jpg?w=584)
-
รถผม d15b เทคแรกเปิด3000รอบ นี่แรงขึ้นเลย ก่อน3000นี่ไม่มีอะไรเลย