Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: รถชื้อแกงจะไปแรงได้ไง ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2016, 18:39:21
-
สงสัยมากเลยครับว่าพวกเกียร์ cvt เกียร์ 6 สปีด บลาๆๆ มันต่างกันยังไงข้อดีข้อเสีย
ขอบคุณนะครับ
-
cvt โดยตัวมันเองจะไม่การกำหนดจังหวะตายตัวนะครับ
แต่ที่มี 6-7-8 จังหวะ เพราะมีการตั้งโปรแกรมล็อกจังหวะไว้
ส่วนเกียร์เฟืองปกติที่ทำให้มีหลายๆ จังหวะเพราะจะทำให้ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเวลาเปลี่ยนเกียร์รอบเครื่องตกน้อย จึงอยู่ในโซนที่มีแรงม้าสูง
-
ตามรูปเป็นข้อดีข้อเสียที่มาสด้า เขาบรรยายสรรพคุณของเกียร์ของเขาครับ พอดูเป็นแนวทางคร่าวๆได้ครับ
-
4-5-6 Speed มี เกียร์(ฟันเฟือง) ในการปรับอัตราทด ข้อดี ทนทาน และมีความรู้สึกกระชากทำให้ขับขี่ได้สนุกกว่า
CVT ใช้ สายพานเหล็ก และพูลเลย์ทรงกรวยปรับแคบกว้างได้
ทำให้อัตราทดเปลี่ยนได้อย่างราบรื่นและไร้สเตป (1-2-3-4-5-6 = x)
ข้อดีคือ ใช้ชิ้นส่วนน้อย พื้นที่กระทัดรัดกว่า ราบรื่นและประหยัด อัตราเร่งต่อเนื่องแต่ไม่สนุก (ทื่อ แต่เร็ว)
ปล. CVT เรียกเกียร์อาจไม่ถูกต้องนัก เพราะมันไร้เกียร์(ฟันเฟือง) เรียกระบบขับเคลื่อนจะครอบคลุมกว่า
(http://www.enginefitted.co.uk/blog/wp-content/uploads/2014/07/CVT-VS.-Automatic-transmissions.jpg)
(http://image.superstreetonline.com/f/69633342+w+h+q80+re0+cr1/continously-variable-transmissions-nissan-xtronic-cvt-03.jpg)
-
CVT นึกไรไม่ออกก็มอไซต์ Mio นั้นละครับ ไหลอย่างเดียว