Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2016, 20:30:41
-
เกียร อัตโนมัติ 5Speed ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิค Grade Logic Control
พร้อม Direct Control และ Shift Hold Control คือ มีการทำงานอย่างไร มีความฉลาด
ในการเปลี่ยนเกียร มากกว่า ค่ายคู่แข่งที่ไม่ใช่ CVT ไหม
Shift Hold Control ความหมายคือ
HONDA ใช้ Grade Logic Control ในAccord มานานกี่ปีแล้ว? หรือกี่รุ่น?
ถึงยังใช้อยู่อีก (จนครบอายุตลาดAccordG9ใช่ไหม)
เครื่องAccord 2013 SOHC 4สูบ 16วาล์ว i-VTEC with PGM-Fi
กับ
เครื่องCamry 2013 DOHC 4สูบ 16วาล์ว VVT-i with EFi รหัสรุ่น 1AZ-FE
สองตัวนี้ใครกิน ใคร
แรง
ทน
ประหยัด
(ไม่นับแก๊ส นะครับ ไม่ใช่ประเด็น)
-
อยากทราบเหมือนกัน เเต่ที่รู้ๆมีทุกรุ่นทั้ง auto ปกติ เเละ cvt
-
เรื่องระบบขอไม่ตอบเพราะไม่รู้ ;D ;D
ส่วน
ความแรง มันก็พอๆกัน รถหนัก1.5ตัน+เครื่อง2.0 อัตราเร่งเลยธรรมดาๆ แต่ 80-120 ของ Camry เร็วกว่า 1 วิ
ความทน ก็พอๆกันอีกนั้นแหละแต่ Camry ได้เปรียบกว่าตรงที่คนซ่อมได้เยอะกว่า แต่เอาจริงๆถ้าหาอู่ที่ซ่อมเป็นในแต่ละรุ่นๆจริงๆก็ได้ทั้ง 2 ยี่ห้อ
ประหยัด Accord ประหนัดกว่า+เติม E85 ได้ด้วย
-
ตัวเลขกระทู้ปักหมุดข้างบน คุณหมูรวบรวมไว้ให้แล้ว แอคคอร์ดใช้เครื่องเกียร์ตัวเก่า ใช้อ้างอิงกันได้
คัมรี่วิ่งได้ 15.7 กิโล ต่อลิตร อัตราเร่ง 11 วิ แอคคอร์ดได้ 15.4 กิโลต่อลิตร อัตตราเร่ง 12 วิ
เหมือนพี่แพนจะพูดไว้ในคลิป ยิ่งความเร็วสูง คัมรี่ ยิ่งทิ้งห่างคู่แข่ง (ในพิกัดเดียวกัน)
Shift Hold Control ไม่ใช่อะไรใหม่เลย เวลาเราคิกดาวน์กระทันหัน พอยกคันเร่งจะยังค้างเกียร์นั้นไว้ ไม่เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น
สมัยซีวิค fd ก็มีแล้ว เก่ากว่านั้นมีหรือป่าวไม่แน่ใจ
-
ตัวเลขกระทู้ปักหมุดข้างบน คุณหมูรวบรวมไว้ให้แล้ว แอคคอร์ดใช้เครื่องเกียร์ตัวเก่า ใช้อ้างอิงกันได้
คัมรี่วิ่งได้ 15.7 กิโล ต่อลิตร อัตราเร่ง 11 วิ แอคคอร์ดได้ 15.4 กิโลต่อลิตร อัตตราเร่ง 12 วิ
เหมือนพี่แพนจะพูดไว้ในคลิป ยิ่งความเร็วสูง คัมรี่ ยิ่งทิ้งห่างคู่แข่ง (ในพิกัดเดียวกัน)
Shift Hold Control ไม่ใช่อะไรใหม่เลย เวลาเราคิกดาวน์กระทันหัน พอยกคันเร่งจะยังค้างเกียร์นั้นไว้ ไม่เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น
สมัยซีวิค fd ก็มีแล้ว เก่ากว่านั้นมีหรือป่าวไม่แน่ใจ
จขกทหมายถึง camry ก่อน mc นะครับผม
ถ้าก่อน Mc ความประหยัด Accord 2.0 15.43 ส่วน camry 14.34 ส่วนอัตราเร่ง 0-100 พอๆกัน แต่ 80-120 camry เร็วกว่าประมาน 1 วิครับ
-
Grade logic control เป็นตัวควบคุมเกียร์
ไม่ได้มีอะไรพิสดารครับ
อยู่กับ Honda มาเป็นสิบๆปีแล้ว
-
ชื่อทางการค้าเขาน่ะคับ ไม่ได้มีอะไรต่างไปจาก 2.4 Tech ผมเลยคับ
-
Grade logic control เป็นตัวควบคุมเกียร์
ไม่ได้มีอะไรพิสดารครับ
อยู่กับ Honda มาเป็นสิบๆปีแล้ว
ใช่ครับ Grade logic control ผมเคยเห็นตั้งแต่ในโบร์ชัวของ Honda Accord รุ่นงูเห่าคือมีมานานมากแล้วแต่ Honda เค้าก็ยังมีระบบนี้อธิบายในโบร์ชัวของรถหลายๆรุ่นนะไม่ได้เงียบไปแล้วมาใช้กับ Accord ตัวนี้ Honda รุ่นอื่นเปิดในโบรชัวร์ก็เห็นมีแทบทุกคันยกเว้นรุ่นที่ใช้ เกียร์ CVT ทั้งหลาย
-
Grade Logic Control ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ให้ต่อเนื่องและนิ่มนวล
ส่วน Shift Hold Control คือ ทำงานเมื่อเกิด Condition แตะเบรค สลับคันเร่ง (ระบบจะเดาว่าเป็นการเร่งส่ง)
เกียร์จะสับไปที่เกียร์ 3 เพื่อกำลังส่งที่ดีและต่อเนื่อง เช่น การเข้าโค้ง การซิกแซกเปลี่ยนเลน
-
แรง ถ้าก่อน 120 ผมว่าแคมรี่นะ ดูจากตัวเลขได้ แต่หลังจากนั้น ผมว่าแอคคอร์ดไหลกว่า
ประหยัด แอคคอร์ดครับ อาจจะเพราะ5เกียร์
ทน น่าจะแคมรี่