Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sacrifice ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2016, 15:04:58
-
ทั้งๆ ที่ค่ายญี่ปุ่น ดูเหมือนจะรุก Hybrid ก่อน แต่ค่ายญี่ปุ่นกลับไม่ค่อยทำ plug in มากเท่าไหร่ บางทีทำก็ขายแค่ไม่กี่ประเทศ
หรือว่า เจ็บกับ hybrid มาเยอะแล้ว(ขายไม่ค่อยออก) เลยไม่พัฒนา hybrid แล้ว หรือจะไปทำ turbo downsize เครื่องยนต์แทน
-
ผมเห็นมีขายที่อเมริกานะแต่ดูเหมือนไม่เวิคเพราะราคาโหด ยกตัวอย่าง G9 plug in ราคาพอกับ f10เลยที่นู่น ผมเห็นก้เลยเงียบไป
แต่ทางยุโรปเหมือนจะถนัดนะเห็นทำกันทุกยี่ห้อเลย
-
ตามความคิดผมคือราคาขายครับ ราคาจะสูงมากจนคนไม่สนใจเหมือน Accord G8 3.5L ที่ราคา 2.8 M นั้นล่ะ คนหนีไป BMW หรือ MB หมด
แต่ในขณะเดียวกันพวก BMW หรือ MB เค้ามีช่วงราคาขายค่อนข้างกว้าง ทำให้คนยังรู้สึกว่ายังคุ้มที่จะจ่ายเพื่อซื้ออยู่ครับ
-
เอาง่ายๆครับ แอคคอร์ดเสียบปลั๊กชาร์จคันละ2ล้านกว่าคุณคิดว่าจะขายได้กี่คัน นั่นแหละคือเหตุผลว่าทำไมบ้านเราถึงไม่มีขาย
-
บ้านเราไม่เอามาขายผมพอเข้าใจว่าเป็นเพราะราคานะครับ
แต่ดูการผลิตทั่วโลกแล้ว ค่ายญี่ปุ่นจะมี plug in น้อยมาก นับได้เลย Prius , accord, Mitsubishi Outlander,
nissan ไป ev เลย leaf , mazda มีแต่แผนผลิต ประมาณ ยี่ห้อละคัน
แต่ค่าย ยุโรป อเมริกา นี่เยอะมาก
Mercedes-Benz C350e ,s500e ,s550e
BMW i8, i3, 330e, 328e, X5 xDrive40e, 740e
Porsche 918 Spyder, Cayenne S ,Panamera S
Volkswagen Golf GTE, XL1, Passat GTE
Volvo V60, XC90 T8
Audi A3, Q7
Ford C-Max Energi, Fusion Energi, Escape
Chevrolet Volt
ข้อมูลรถที่ใช้พลังงานอนาคต ของญี่ปุ่นแต่ละค่าย
Toyota ผู้นำยอดขาย ดูจะไป สาย hydrogen ซึ่งก็มีรถอยู่ทุกแบบ ev, plug in, hydrogen, e85 ,ngv
Honda มีหมดเหมือน toyota ทั้ง plug in, ev car , hydrogen แต่ไม่เน้นทางไหนเป็นพิเศษ
Mitsubishi มีทั้ง ev i-MiEV ออกมา แล้วก็ plug in อีกรุ่น
Nissan ไปทาง ev เลย แล้วก็ขาย EV nissan Leaf ดีที่สุดในโลกด้วย
Mazda เหมือนจะมี Demio EV เป็นรถต้นแบบแค่อย่างเดียว
-
ตามความคิดผมคือราคาขายครับ ราคาจะสูงมากจนคนไม่สนใจเหมือน Accord G8 3.5L ที่ราคา 2.8 M นั้นล่ะ คนหนีไป BMW หรือ MB หมด
แต่ในขณะเดียวกันพวก BMW หรือ MB เค้ามีช่วงราคาขายค่อนข้างกว้าง ทำให้คนยังรู้สึกว่ายังคุ้มที่จะจ่ายเพื่อซื้ออยู่ครับ
+1
-
ถ้าเอา plug in hybrid ญี่ปุ่น มาขายจริงๆ
ถามตรงๆนะครับ มีใครจะซื้อบ้าง อยากได้ อยากให้มา รุ่นนั้นรุ่นนี้ อยากมี อยากได้ จัดเต็ม
พอมาจริงๆ ราคาแพงเกินทำใจรับได้ก็บ่น ออปชั่นต่างๆน้อยไปก็บ่น ขนาดเซลล์ไม่ดูแลก็บ่น
สุดท้ายก็ของแถมน้อยไป ก็บ่น เรื่อยไปจนถึงศูนย์บริการ
-
พรีเมี่ยมแพงยังไงคนก็ซื้อ นั่นหละฮ่ะ
-
ที่อเมริกา รัฐบาลสนับสนุน รถ plugin (ไฟฟ้า 100%) ลดภาษี มีที่จอดสำหรับชารต์ไฟ เข้าช่อง pool car บน freeway ได้ แถมรับซื้อรถที่ใช้นำ้มันให้ราคาสูงๆ เพราะเขาคิดว่าประหยัดเรื่องการรักษาสุขภาพประชาชน ลดภาวะโลกร้อน และอีก 108 ปัญหา คุ้มที่จะสนับสนุน Mercedes Benz B Class คันหนึ่งหักไปหักมา เหลือ คันละล้านกว่าบาท
รวมถึงรัฐบาลสนับสนุน ให้ประชาชนติดระบบ Solar Cell หมายถึงว่าตอนกลางวัน ไฟฟ้าจะเหลือใช้ ส่งไปสำหรับสถานีชารต์ไฟรถ ที่จะสร้างตามมา เขาคิดเป็นระบบครบวงจร
ไทย ยังอีกนานๆๆๆๆ
-
มันแพงกว่า hybrid ปกติครับ เพราะมีวงจรในส่วนของ plug in เพิ่มเข้ามา อย่างใน คห. 2 ถ้า Honda Accord Plug in Hybrid ราคาเท่า 520i F10 ตัวล่างสุด ผมเลือก F10 แบบไม่ต้องคิดเลย
-
ตอนนี้ราคาน้ำมันถูกลงมาก พวก hybrid คงทำตลาดยากขี้นเพราะ ต้นทุนสูงกว่าพวก เครื่อง ธรรมดา
แต่มันเป็นเทรนของรถในอนาคต ที่จะต้องมาแทนที่น้ำมันในปัจจุบัน
-
ตอนนี้ราคาน้ำมันถูกลงมาก พวก hybrid คงทำตลาดยากขี้นเพราะ ต้นทุนสูงกว่าพวก เครื่อง ธรรมดา
แต่มันเป็นเทรนของรถในอนาคต ที่จะต้องมาแทนที่น้ำมันในปัจจุบัน
โดยส่วนตัวแล้ว ไฮปริดคือจุดเชื่อมไปยัง "รถไฟฟ้า" แบบเต็มตัวครับ ซึ่งก็ทำให้เป็นปัญหาหลักๆ ของรถไฟฟ้าคือเรื่องเทคโนโลยีของ "แบตเตอรี่" ครับ เพราะในปัจจุปันอุปกรณ์สำหรับการชาร์จ และการขับเคลื่อนนั้น สามารถจะสร้างรถไฟฟ้าจำหน่ายได้แล้ว ตัวอย่างเช่น Nissan Leaf แต่ปัญหาเรื่องน้ำหนักและขนาดของแบตเตอรี่ ยังเป็นเรื่องที่ยังต้องพัฒนาต่อไป เทคโนโลยีแบตเตอรี่แทบจะไม่ไปไหนมากว่า 10 ปีแล้ว
-
คือ ถ้าสังเกตุ ดีๆ ปเทศไทย เรา เป็นแหล่งลองของ ของทาง brand ยุโรป ครับ
รถ technology ใหม่ๆ เราจะได้เป็นที่แรกๆในโลก ที่ได้ลองครับ
เพราะการขับขี่ของเรา ใช้งานแบบจริงๆจัง สภาพ ถนนมีทุกรูปแบบ ภูมิอากาศที่มีทุกรูปแบบ ร้อน และชื้อ ซึ่งไม่ค่อยจะทนกับ electronic มากนัก และเป็น segment เล็กครับ
หลังจากนั้น ค่อยไปเปิดใน scale ที่ใหญ่ขึ้นใน ตปท ครับ
ส่วน Plug in hybrid นั้น ของ ญี่ปุ่น กับ europe แตกต่างกัน ครับ
ญี่ปุ่น เน้น เพื่อลดการใช้น้ำมัน ทำให้ รถประหยัดมาก เพราะงั้น hybrid ญี่ปุ่น ถึงไม่ได้นิยมต้องเสียบปลั๊ก เพราะ หน้าที่คือ ช่วยลดการใช้เครื่องยนต์
europe เน้น ช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ครับ ประหยัดไม่เท่า diesel ครับ ต้องเสียบปลั๊ก เพราะต้องการใช้ พลังงานมาสนับสนุนกำลังเครื่องยนต์ครับ