Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsada ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2016, 12:14:27
-
ผมใช้รถ Honda city 2004 i-dsi cvt (ชิตตี้แมลงสาบ) 2 ปีที่แล้วผมนำรถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเช็คน้ำมันเกียร์ที่ระยะทาง 8,xxx กม. ถ่ายน้ำมันเครื่อง/น้ำมันเกียร์เรียบร้อย จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้เอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่องที่ระยะทาง 11,xxx กม. และได้เช็คน้ำมันเกียร์ด้วยเลย ช่างบอกว่าน้ำมันเกียร์ขาดไป 1 ลิตร อยากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรบ้างครับพี่ๆ
ปล.ส่วนมากคันนี้จะจอดครับ นานๆทีเอามาวิ่งไปจังหวัดใกล้ๆบ้าง แต่ขับค่อนข้างเร็ว 130-140 ครับนานๆทีมี 160-170 บ้าง ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่หายไปไหมครับ
-
น้ำมันเกียร์มันระบบปิด ถ้าหาย ก็แปลว่า รั่ว หรือ เติมไม่เต็ม หรือ วัดคนละวิธีกับคราวก่อน
-
อ่างน้ำมันเกียร์ซึม ประเก็นอ่างซึม
-
มีจุดรั่วซึม กับ เติมยังไม่ถึงระดับปกติครับ
-
รถเน้นจอดแบบนี้ก้มลงดูพื้นหรือไปยกดูก็น่าจะตอบได้มั้งครับว่ารั่วรึปล่าว
ถ้าไม่ก็แสดงว่าคราวที่แล้วเติมพลาด หรืออาจจะเติมแล้ววัดระดับเลยโดยที่ยังไม่รอให้เครื่องร้อนและน้ำมันวิ่งเข้าเต็มสมองเกียร์
ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้นะแต่อ่านวิธีตามที่พอจะหาได้ในเน็ท เขาก็มักบอกให้อ่านตอนเครื่องร้อนและเข้าเกียร์ให้น้ำมันวิ่งเข้าไปก่อน
-
วัดตอนเครื่องร้อนกับเย็นระดับก็ต่างกันนะครับ
-
มี 2 ประเด็น
1. มีรอยรั่วจากระบบ ดูด้วยสายตาได้
2. คนเติมวัดระดับน้ำมันในขณะที่เครื่องยังไม่ร้อนพอ หรือ วัดแบบคูล โดยที่น้ำมันยังไม่เข้าไปในท๊อล์ค
ผมเชื่อว่าเป็นประเด็นหลังครับ
-
รั่วครับ ถ้าเป็นรถใหม่ ก็โทษสายการผลิตได้เลย
ผมเคยจอดตายกลางสี่แยกในชั่วโมงเร่งด่วนครับ
แยก ณ ระนอง คลองเตย
คลัชจมหาย เข้าเกียร์ไม่ได้
ทั้งที่ผมเปิดไฟฉุกเฉิน ยืนเก้ ๆ กัง ๆ อยู่ท้ายรถ ก็ไม่มีใครมาช่วย
มีแต่บีบแตรใส่
จนซักพักใหญ่ ๆ ถึงมี จร. ท่านนึงมาช่วยเข็นเข้าข้างทาง
ผมเข้าใจเลยว่าชั่วโมงเร่งด่วนเช้า ๆ ทุกคนรีบ ทุกคนขอเอาตัวรอดก่อนครับ