Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: buttt ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2016, 17:05:51
-
ตอนออกรถมาใหม่ผมให้เซลล์ติดฟิมล์รอบคัน 60% ขับเวลากลางวันยอมรับว่าดีมากเลย ไม่ค่อยร้อน แต่พอตกกลางคืนไฟหน้ามันไม่ค่อยสว่างเลยยิ่งฝนตกแทบมองไม่เห็นทางเลย ผมเลยไปสั่งหลอดไป philips extream power มาใส่ ความสว่างที่ได้ก็ดีขึ้นมาแต่ก็ไม่มาก สุดท้ายผมจำเป็นต้องถอดฟิล์มหน้าออกเพราเน้นด้านความปลอดภัยในการมองเห็น แต่กลางวันนี่แดดก็ร้อนเอาเรื่องเหมือนกัน สรุปได้อย่างเสียอย่าง ผมก็เลยเกิดไอเดียว่าแว่นตาที่ผมใส่เวลากลางวันเลนส์เวลาโดนแดดจะเข้มเป็นสีดำ แต่ถ้าไม่โดนแดดก็จะสว่างปกติ แล้วถ้าเราเอาไอเดียนี่ไปผลิตให้กระจกหรือฟิล์มให้สามารถทำได้แบบเลนส์แว่นตาก็น่าจะดี
-
มีแล้วหนิคับ ยกตัวอย่าง magic sky ใน slk
https://www.youtube.com/watch?v=hRpXDKKlrUA (https://www.youtube.com/watch?v=hRpXDKKlrUA)
-
https://www.youtube.com/watch?v=LdLoDmHIFSM (https://www.youtube.com/watch?v=LdLoDmHIFSM)
ตอนนี้เครื่องบินรุ่นใหม่อย่าง B787 ก็ใช้กระจกปรับแสงได้(ไม่มีม่านดึงปิดเปิดแล้ว) ตอนเครื่องจะบินขึ้นหรือลง ไม่มีการประกาศให้ผู้โดยสารเปิดม่านแล้ว จะมีการควบคุมจากการเปิดจากส่วนกลางเลย
ผมเชื่อว่าคงนำมาใช้กับรถยนต์ในไม่ช้า
-
สงสัยว่าทำงานยังไง แต่แจ่มดีครับ
-
มีมานนานแล้วครับ
ต่อไปจะมาอยู่ในรถบ้านแน่นอน
เทคโนโลยีไม่หยุดนิ่ง
-
Magic Sky ในรถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตูของ Mercedes-Benz เลยครับ คุ้นๆ ว่า S-Class Coupe บ้านเราก็มีคุณสมบัตินี้แล้วด้วย
แต่ก็ได้ยินมาว่า เอาสภาพแสงแดดบ้านเราไม่อยู่ตามเคย ยังไงก็ต้องติดฟิล์มกรองแสงเพิ่มด้วย ::) ;)
-
สงสัยว่าทำงานยังไง แต่แจ่มดีครับ
สอดใส้พอลิเมอร์ไว้ตรงกลางครับ แล้วใช้กระแสไฟฟ้าในการสั่งให้สายโซ่พอลิเมอร์จัดเรียงตัวกันตามความต้องการ จัดเป็นระเบียบกระจกจะขุ่นถ้าไม่ก็จะใส อันนี้เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของพอลิเมอร์อยู่แล้วครับ
-
อันนี้ผมไม่ชัวร์นะ แต่เท่าที่จำได้ผมเห็นเทคโนโลยีแบบนี้ครั้งแรกในรถยนต์ก็คือมาใน Maybach ที่หลังคาสามารถปรับความสว่าง-ทึบได้ แต่ยังปรับให้ใสเหมือนกระจกจริงๆอย่างใน SLK รุ่นปัจจุบันนี้ไม่ได้แต่ ณ เวลานั้นก็อลังการเอาเรื่องแล้วครับ ปัจจุบันผมว่ามันไกล้จะมาแทนกระจกเคลือบสีแล้ว เห็นชัดสุดคือหน้าต่างใน Boeing 787 ที่คห.บนแนบมานั่นแหล่ะอีกหน่อยผมว่ามาแน่ๆเจอกันใน S-Class
-
สงสัยว่าทำงานยังไง แต่แจ่มดีครับ
สอดใส้พอลิเมอร์ไว้ตรงกลางครับ แล้วใช้กระแสไฟฟ้าในการสั่งให้สายโซ่พอลิเมอร์จัดเรียงตัวกันตามความต้องการ จัดเป็นระเบียบกระจกจะขุ่นถ้าไม่ก็จะใส อันนี้เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของพอลิเมอร์อยู่แล้วครับ
ขอบคุณครับเหมือนเลนส์แว่นกันแดดแบบpolarize รึเปล่าครับ เคยเห็นในยูทูปบ้างนะครับ
-
มันจะซ่อมแพงป่าวครับ
-
คงซ่อมไม่แพงหรอกครับ เพราะไม่น่าจะซ่อมได้ โดนเปลี่ยนทั้งชิ้นหลังคาแน่ๆ ;D ;)
มันจะซ่อมแพงป่าวครับ
-
มันจะซ่อมแพงป่าวครับ
ไปใช้กับเครื่องบินได้ แปลว่าน่าจะเสถียรมากๆแล้วครับ ไม่น่าเสียง่ายๆ Life cycle ถ้าจำไม่ผิด 2แสนครั้ง
ยกเว้นมาอยู่ในรถทั่วๆไปจะโดนลดต้นทุนจนเสียง่าย
-
สงสัยว่าทำงานยังไง แต่แจ่มดีครับ
สอดใส้พอลิเมอร์ไว้ตรงกลางครับ แล้วใช้กระแสไฟฟ้าในการสั่งให้สายโซ่พอลิเมอร์จัดเรียงตัวกันตามความต้องการ จัดเป็นระเบียบกระจกจะขุ่นถ้าไม่ก็จะใส อันนี้เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของพอลิเมอร์อยู่แล้วครับ
ขอบคุณครับเหมือนเลนส์แว่นกันแดดแบบpolarize รึเปล่าครับ เคยเห็นในยูทูปบ้างนะครับ
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ไปด้วยเลย
-
ผมเองก็ชอบระบบกระจกของ boeing 787 dreamliner เหมือนกันครับ อยากให้มีใช้ในรถยนต์จริงๆ
-
เรื่องอนาคตผมไม่ทราบ แต่อยากแนะนำเรื่องปัจจุบันว่า
ติดฟิล์มเถอะครับ ติดที่เป็น40%ก็ได้ ขับสบายกว่า60%แน่นอน หรือฟิล์มใสกันความร้อนเดี๋ยวนี้ก็ไม่แพงครับ ฟิล์มใสที่รถซิ่งเดี๋ยวนี้ติดกัน บานหน้าบานเดียวไม่ถึงสองพัน คุณภาพการกันความร้อนโอเคเลยแถมไม่มืดด้วย ดีกว่าทนร้อน แถมเสี่ยงที่จะต้องเปลี่ยนอะไหล่คอนโซลจากการโดนแดดโดยตรงจนคอนโซลกรอบแตก เพราะรถที่บ้านผมเจอมาแล้ว โดนหนักกว่าติดฟิล์มใสราคาแพงอีกครับ
-
อันนี้ครับจากทาง Continental สามารถทำให้ปรับแสงที่กระจกบานอื่นที่ไม่ใช่หลังคาได้
http://www.matichon.co.th/news/24856 (http://www.matichon.co.th/news/24856)
-
น่าสนใจมากๆครับ ว่าแต่แตกขึ้นมาเปลี่ยนบานละเท่าไรคับเนี่ย
-
ถ้าได้แบบ 787 นี่ถือว่าเยี่ยมครับ magic sky ถ้าไม่ใช่แดดบ้านเราเอาอยู่แน่นอนแต่ใช้ในไทยลำบากจริงครับ
-
ในไทยเห็นมีของ space cool นะครับ
ปรับความเข้มได้ อัตโนมัติ เหมือนแว่นตา
ลองหาข้อมูลดูครับ ;)
-
คงจะคล้ายๆกับ Magic Sky Control ใน SLK R172