Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ichok ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2016, 19:37:28
-
ตามหัวข้อเลยครับ ตัวผมไม่เคยไปต่างประเทศ (ปล.เคยไปแต่ลาว ถนนแย่กว่าเราเยอะ) อยากถามว่าต่างประเทศที่เจริญๆเช่นฝั่งยุโรป หรือ ญี่ปุ่น มีมาตรฐานการทำถนนดีกว่าเมืองไทยในแง่ไหนบ้างครับ เช่นเรื่องรอยต่อถนน ลอนคลื่นบนถนน เทคนิคการทำถนน ส่วนตัวขับรถส่วนใหญ่ในเมืองเจอถนนแบบพุงสะเทือนนี่เยอะมากๆ ผมไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร ถนนพังซ่อมบ่อยเพราะรถน้ำหนักเกิน หรือ ตอนทำไม่ได้มาตฐานแต่แรกครับ
-
ผมดูภาพข่าว ประเทศต่างๆ แผ่นดินไหว น้ำท่วม ถนนทรุดเป็นรอยแยก
ผมเห็นความหนา ของ ยางมะตอย ที่ราด บนถนนประเทศเรา บางมาก
เห็นของ ประเทศเจริญแล้ว เค้า ราด หนามากๆ ครับ หนากว่าเรา หลายเท่า
ส่วนคอนกรีต ไม่ค่อยได้สังเกต
-
ตามหัวข้อเลยครับ ตัวผมไม่เคยไปต่างประเทศ (ปล.เคยไปแต่ลาว ถนนแย่กว่าเราเยอะ) อยากถามว่าต่างประเทศที่เจริญๆเช่นฝั่งยุโรป หรือ ญี่ปุ่น มีมาตรฐานการทำถนนดีกว่าเมืองไทยในแง่ไหนบ้างครับ เช่นเรื่องรอยต่อถนน ลอนคลื่นบนถนน เทคนิคการทำถนน ส่วนตัวขับรถส่วนใหญ่ในเมืองเจอถนนแบบพุงสะเทือนนี่เยอะมากๆ ผมไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร ถนนพังซ่อมบ่อยเพราะรถน้ำหนักเกิน หรือ ตอนทำไม่ได้มาตฐานแต่แรกครับ
ผมว่าทั้งสองอย่างนะครับ
เรื่องความหนาของยางมะตอยคือเรื่องนึง แต่เรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกินนี้ในต่างประเทศการจับปรับค่อนข้างจะจริงจังมาก เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญมาก
การซ่อมบำรุงถนนก็จะมีค่อนข้างบ่อยกว่าในประเทศเรา และมีการแจ้งเตือนที่อันตรายน้อยกว่าเรามาก คือแจ้งเตือนก่อนล่วงหน้าหลายกิโลเมตรกันเลยทีเดียว
-
นอกจาก มอเตอร์เวย์ ผมก็ไม่เคยเจอถนนดีๆเลยนะ จริงๆ
-
เพิ่งได้ขับรถที่ญี่ปุ่นจาก Takayama ไปกลับ Shirakawa-Go ถนนดีมากถึงมากที่สุด ขับไฮเวย์ตรงๆยาวๆเรียบสนิท ขับแล้วง่วงมาก เพราะหลุมไม่มี รอยแตกไม่มี ไม่ต้องหลบมอเตอร์ไซส์
ถนนดีๆแบบนี้ในเมืองไทยผมว่าแทบไม่มีเลย ถนนบางแห่งเปิดใหม่ก็ยังพอโอเค แปบเดียวซ่อมละ แล้วงานซ่อมถนนเมืองไทยบางที่ซ่อมแล้วแย่กว่าเดิมก็มี งงไปอีก
-
เทียบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่าดีมากครับ ถ้าระดับโลกก็ถือว่ากลางค่อนข้างดี
-
ผมสงสัยมานานแล้ว ถนนในไทยมี "ความเรียบ" อยู่ในสเปกมั้ย ความกว้างความยาวมีหมด แล้วความเรียบล่ะ?
เคยดูช่อง Discovery พูดถึงการทำถนนที่เยอรมัน เค้าคำนวณถึง "ความลาดชัน" ด้วย เพื่อให้รถประหยัดน้ำมันมากที่สุด เข้าใจว่าทำถนนให้ลาดลงนิดๆ รถจะได้ไหลๆ ไม่ต้องเร่งเยอะ และบนไฮเวย์ (Autobahn) คือแข็งแรงขนาดที่เครื่องบินลงจอดได้ไม่เป็นไรครับ
-
ถึงเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ถนนเมืองไทยเราต้องพัฒนาอีกเยอะเลยครับ เช่น
1. ความเรียบของถนน โดยเฉพาะถนนคอนกรีต บางเส้นทางไม่เรียบเลย เสียดายงบประมาณค่าคอนกรีต ทำแล้วต้องทำให้ดีซิครับ
2. ระดับความชัด ความเอียงของถนน เห็นที่ดีเทียบเท่าต่างประเทศ ก็เฉพาะบนทางด่วนครับ
3. ระบบระบายน้ำฝน / มาตรฐานรางระบายน้ำริมทางเท้า
4. ระบบแสงสว่าง
5. ป้ายบอกทาง ป้ายสะท้อนแสง (แล้วป้ายหมู่บ้านจัดสรรเอกชน จะเอามาตั้งเป็นป้ายสะท้อนแสง บอกทางทำไม)
6. ฝาท่อระบายน้ำบนผิวถนน ต้องทำให้เรียบเนียบมากที่สุดเพื่อความปลอดภัย แต่เมืองไทยไม่ครับ ทำให้เป็นที่สังเกตุมากที่สุดแทน
7. ระหว่างก่อสร้าง ต่างประเทศแทบจะไม่มีฝุ่นเลยครับ ป้าย ไฟ บอกให้ระวังเยอะมากมาย
8. มาตรฐานความสูงของทางเท้า
ฯลฯ
รู้สึกตัวเองขี้บ่นขึ้นมาทันทีครับ.....
-
ไปญี่ปุ่นมา พยายามจับผิดถนนบ้านเขาว่ามี ปะ มีหลุมขรุขระ เหมือนบ้านเรามั้ย แต่หายากมากๆ ที่ผิวถนนจะมีแบบบ้านเรา 8)
-
เรื่องความทนทานของถนนมันมีองค์ประกอบหลายอย่างครับ เช่น ปริมาณจราจร น้ำหนักบรรทุกที่ลง น้ำ ความแน่นการบดอัด ความแข็งแรงของวัสดุที่ใช้ ความชำนาญของผู้ก่อสร้างและผู้ควบคุมงานก่อสร้าง บ้านเราจะให้เทียบกับประเทศที่เขาเจริญแล้วคงยาก เพราะการบังคับใช้กฎหมายการจราจรยังไม่เคร่งครัดเพราะยังปล่อยให้มีรถบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนดวิ่งกันเกลื่อนกลาด ถนนออกแบบให้รองรับน้ำหนักบรรทุก 45 ตันพี่ไทยล่อหกสิบตันไม่พังให้มันรู้ไป อีกอย่างการระบายน้ำสองข้างทางไม่ดี ใครไคร่ใช้ใครไคร่ถม ถมดินสูงกว่าถนนน้ำมันก็ท่วมถนน อยากให้รู้ครับว่าถนนมันไม่ถูกกับน้ำถ้าน้ำซึมผ่านลงชั้นพื้นทางหรือขังอยู่ขอบทางตลอดเมื่อไหร่พังครับ ทำดีแค่ไหนก็พัง ส่วนความหนาแอสฟัลต์บ้านเราส่วนมากอยู่ที่ 5 cm.ถ้าถนนสี่เลนการจราจรเยอะๆก็จะทำเป็น 8 cm.หรือ 10 cm.แล้วแต่การออกแบบส่วนจะเรียบไม่เรียบอยู่กับฝีมือคนปูผิวและคนคุมงาน เพราะเครื่องปูผิวบ้านเราผู้รับเหมาส่วนใหญ่ซื้อมือสองมาจากเมืองนอกคิดดูแล้วกันครับของมือสองมันจะดรได่แค่ไหน
-
ถนนเมืองไทยก็ยังดีกว่าอีกหลายประเทศครับ ผมว่าอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางบน ถ้ากล่าวถึงความเรียบผมว่าถนนที่อเมริกาที่เป็นคอนกรีตเวลาขับก็มีเด้งๆ บางเหมือนกันนะครับแต่ภาพรวมยังดีกว่าไทยมากโดยการออกแบบถนนระหว่างเมืองของอเมริกาทำได้ดีมากครับ ประเภทกลับรถกันกลางถนนแทบไม่มี
ส่วนญี่ปุ่นกับเยอรมันผมว่าสองประเทศนี้ถนนจัดอยู่ในขั้นยอดเยี่ยมครับขนาดรอยฝาท่อยังเรียบกริบน่าจะวางระดับน้ำได้เลย
ออสเตรเลียจากที่ได้ขับมาความเร็วที่กำหนดตรงโค้งจะกำหนดไว้ได้ดีมากถ้าเข้าโค้งความเร็วป้ายจะรู้สึกตึงมือนิดๆ ไม่เหมือนเมืองไทยกำหนดซะต่ำเวอร์เรียกว่าเข้าด้วยความเร็วคูณสองจากป้ายยังได้เลย
ถ้ามาดูในอาเซียนผมว่าบ้านเราถือว่าค่อนข้างดีกว่าเพื่อนบ้าน จะมีดีกว่าแน่ๆ ก็สิงคโปร์ มาเลเซียผมว่าใกล้เคียงกันมาก
ถนนเมืองไทยที่แย่จริงๆ คือการออกแบบที่ไม่ปลอดภัยครับ ถนนระหว่างของบ้านเราโดยเฉพาะรอบๆ กทม. มีขนาดกว้างขวางใช้ความเร็วสูงแต่กลับชอบมีที่กลับรถตรงเกาะกลาง สี่แยกวัดใจ และทางร่วมที่มีเข้ามาแบบตั้งฉาก ซึ่งที่ญี่ปุ่นหรือเยอรมันไม่มีเลยครับ
-
ถนนเมืองไทยเหมือนเอาควายมาทำถนนอะครับ ทั้งการออกแบบและความมั่นคง เช่นถนนราชพฤกษ ที่ทำไม่เสร็จไม่สิ้นสะที แล้วถนนที่ไหน วิ่งมา 3 เลน สักพักโดนบีบเหลือ 2 เลน ก่อนจะขยายเป็น 3 เลนอีกครั้งทั้งๆอที่ถนนเส้นนี้เป็นถนนตัดใหม่ ตัดผ่านสวนมะพร้าว
อีกตัวอย่าง ถนนที่ตัดใหม่ จากสาย 4 ไป จรัญ มีบางช่วงทำเป็นเนินข้ามคลอง เหมือนมีลูกระนาดขนาดใหญ่อยู่กลางถนน ขับมา 90 นี่รถแทบลอยนะครับ
-
ผมไม่รู้ครับ ผมรู้แต่ว่าเส้น รัชดา พหล วิภา ถนนแย่มาก ทำ รื้อ ซ่อม แถมซ่อมมาก็ไม่เรียบเนียนอีก ยิ่งตามซอย สุทธิสาร ห้วยขวาง แย่มากๆ
-
ผมไม่รู้ครับ ผมรู้แต่ว่าเส้น รัชดา พหล วิภา ถนนแย่มาก ทำ รื้อ ซ่อม แถมซ่อมมาก็ไม่เรียบเนียนอีก ยิ่งตามซอย สุทธิสาร ห้วยขวาง แย่มากๆ
ค
+1
ถนนหลักพอปล่อยไปได้บ้างแต่พอเจอในซอยเท่านั้นแหละครับ... บางทีถนนทำใหม่ๆไม่กี่เดือนก็มีหลุมให้เห็นแล้ว ไม่รู้ที่รับซื้อยางมาทำถนนนี่จะช่วยอะไรบ้างรึเปล่า
-
ถนนบ้านส่วนมากในเรา เค้าคงไม่ทำให้มันดีที่สุด เพราะไม่งั้นก็ไม่ได้งบซ่อมบำรุงบ่อยๆ อันนี้ต้องทำใจครับ
-
ถนน กทม ในกรุงเทพและบริเวณที่ผมอยู่ ดีกว่า ประเทศอังกฤษ และ สก็อตแลนด์ตอนผมไปขับรถเที่ยวครับ
เมื่อก่อนก็คิดว่าถนนต่างประเทศดีกว่ามาก แต่ความจริง ไม่ขนาดนั้นครับ ทุกประเทศมีทั้งจุดที่ถนนดี และเน่า ไม่ควรเหมารวมครับ
-
อย่าว่าเเต่ถนนไม่ดี เเล้วซ่อมเลยครับ
ถนนดีๆเรียบๆ พี่ท่านรื้อทำใหม่. ถนนเส้นหลักเเถวบ้านผมเลย
-
ถนนเมืองไทยเหมือนเอาควายมาทำถนนอะครับ ทั้งการออกแบบและความมั่นคง เช่นถนนราชพฤกษ ที่ทำไม่เสร็จไม่สิ้นสะที แล้วถนนที่ไหน วิ่งมา 3 เลน สักพักโดนบีบเหลือ 2 เลน ก่อนจะขยายเป็น 3 เลนอีกครั้งทั้งๆอที่ถนนเส้นนี้เป็นถนนตัดใหม่ ตัดผ่านสวนมะพร้าว
อีกตัวอย่าง ถนนที่ตัดใหม่ จากสาย 4 ไป จรัญ มีบางช่วงทำเป็นเนินข้ามคลอง เหมือนมีลูกระนาดขนาดใหญ่อยู่กลางถนน ขับมา 90 นี่รถแทบลอยนะครับ
จริงครับ เอาควายมาทำถนนชัดๆ
ถนนเรียบสุดในไทยที่เห็นก็ทางด่วนช่วงราบบ่อนไก่และหน้าศาลอาญารัชดา
-
ถนนส่วนใหญ่เมืองไทย อยู่ในระดับพอใช้ได้ ไม่ถึงกับดี ถนนลาดยางมะตอย ราดได้บาง แปปเดี่ยวก็ซ่อมแล้ว สูตรยางมะตอยเมืองไทย น่าจะต่างกับต่างประเทศเยอะ ถนนปูน โดนตัดส่วนผสมสูตรมาตรฐานบางส่วน แปปเดี่ยวก็แตก อีกอย่างรถบบรทุกเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด
แต่ถ้าหาถนนดีๆและเรียบๆ คงยากครับ
-
ผมว่าถนนไทยอยู่ระดับกลางๆ
ที่แน่ๆดีกว่ารัฐมิชิแกนที่ผมอยู่อีกครับ หลุมบ่อเพียบเวลาเจอหิมะ แถม ตอนซ่อมคือคนซ่อมถนนคนเดียวเอายางมะตอยไปกลบแล้วเอาเสียมไปตบๆ เสร็จจบ สองวันต่อมาเป็นหลุมอีกแล้ว
อยากจะบอกว่าถนนกรุงเทพดีกว่า นิวยอร์คอีกครับ ซ่อมถนนกันทุกวัน ฝาท่อนี่จะเยอะไปไหน วิ่งไปแล้วเหมือนเล่น grand canyon ที่ Dream World รถโยกซ้ายทีขวาที กลุกๆๆๆๆๆ ได้ยินเสียงรถเหยีบยฝาท่อทุก 1 วินาที
-
พึ่งขับรถไปกลับ มาเลเซีย มา ถนนประเทศเค้า ดีมากกกก แทบหาหลุมบ่อไม่ได้เลย เรียบ เลนกว้าง แบบไม่ต้องการเท่าออโต้บาร์น ได้เท่ามาเลเซียก็แฮบปี้สุดๆแล้ว ในประเทศไทย ภาคใต้พ้นสุราษฎร์ ลงไปนี่ ก็โอเคมาก แต่เหนือขึ้นมาจากสุราษฎร์ คือเริ่มต้นสุราษฎร์เป็นต้นมา ห่วยแตกสุดๆ ยิ่งช่วงประจวบ ถึงปราญบุรี นี่นรกที่สุด แทบอยากเห็นหน้าคนทำถนนเลยทีเดียว
ช่วงบางปะอิน ยาวไปถึง นครสวรรค์ ก็ถือว่าใช้ได้ ยิงได้ยาวๆ
แต่ถ้าเทียบกับเพื่อนบ้าน แนะนำลองไปหา top gear ตอนที่ขับจากพม่ามาไทยดูครับ พม่าถนนดีสุดๆ 10 เลนเรียบๆ แต่มีแค่หน้าสนามกีฬา ที่จัดงานเอเชี่ยนเกมส์มั้ง จำไม่ได้ นอกนั้น อย่าว่าแต่ลาดยางเลย มีถนนลูกลังให้ก็กราบแล้ว
-
เคยดูใน google street view เล่นๆ
เทียบกับประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน หรือในอาเซียนบางประเทศ
ทางหลวงระหว่างจังหวัดของไทยค่อนข้างดีครับ เป็น 4 เลนหลายสาย
ขณะที่ลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย บางสายยังเป็น 2 เลนอยู่ แม้ว้าจะเป็นเส้นหลักที่เชื่อมเมืองใหญ่ๆก็ตาม
ทางหลวงต่างจังหวัดของไทยที่ทำออกมาดี คือถนนใน จ.สุพรรณบุรี แทบทุกสาย 555+
เส้น ลำปาง-เชียงใหม่ ขึ้นเขา แต่ก็ 4 เลน ทางโค้งเล่น slope ทำพื้นเอียงรับแรงเหวี่ยงได้ดี
เส้น นครราชสีมา-ปักธงชัยก็ดี ถนนกว้าง เกาะกลาง(คลอง)กว้างมาก
เส้น พิษณุโลก-อุตรดิตถ์-เขาพลึง-เด่นชัย ก็ดี 4 เลนตลอดสาย ขึ้นเขา ถนนเรียบ
เส้น พิษณุโลก - หล่มสัก ที่เพิ่งสร้างเสร็จก็ดี ขึ้นเขาสูง แต่ก็ 4 เลน วิวสวย เสียดายไม่มีเกาะกลาง
-
ถนนน่ะคุณภาพไม่เลวแต่เจอรถบรรทุกบ้านเราน้ำหนักเกินกันเป็นเท่าตัวทั้งนั้นเลยพังหมดครับ
-
ถ้าเทียบกับหลายๆประเทศเอาเท่าที่ผมเคยไปทำงานอยู่ด้วย
- ดูไบ/โอมาน ถนนสุดยอดมากๆ โดยเฉพาะความเรียบของผิวถนน สมแล้วที่ประเทศนี้ชอบมีรถแรงๆไว้ขับเล่นกัน
- ญี่ปุ่น/เกาหลี ถนนอาจจะแคบ มีโค้งและทางลาดชันค่อนข้างเยอะแต่ผิวถนนเรียบมาก จุดโค้งมีความลาดเอียงรองรับความเร็วรถได้ดี ป้ายบอกทางชัดเจน
- ฮ่องกง พอๆกับเกาหลี
- ออสเตรเลีย ดีถึงดีมาก
- จีน ถ้าเมืองใหญ่ๆจัดว่าพัฒนาดีขึ้นมากในระยะ 10 ปีมานี้
- สิงคโปร์ ดีกว่าบ้านเรามากทั้งมาตรฐานของป้าย จุดเชื่อมต่อจุดตัดของถนน ความเรียบของผิว
- มาเล พอๆกับบ้านเรา
-
ถ้ายุโรป บางส่วนที่ขึ้นเขาแหล่งชุมชน
วงเวียน ผมเห็นทำเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมเล็กๆ
อัดแน่นติดๆกันเป็นถนน
ส่วนถนนหลวง เคยวิ่งจากมิวนิคไปออสเตรียกับอิตาลี
จะไม่มีจุดกลับรถตรงกลาง
ผมว่าไทยกลางๆ ขอแค่ซ่อมหลุมเร็วๆ
ทำให้เรียบก็พอ ไม่ต้องถึงขั้นเนียนก็ได้
เพราะบางจุดผ่านทุกวัน ต้องเบรคทุกวัน
อีกอย่างถนนหลวงออก ตจว
ไม่เอากลับรถตรงกลาง
แค่นี้พอ
-
Factor หลักๆที่ทำให้ถนนบ้านเราเป็นเช่นนี้ คือ มาตรฐานการทำถนน และมาตรฐานน้ำหนักรถที่บรรทุก แค่2อย่างก็ทำให้เป็นแบบนี้แล้ว
ส่วนมาตรฐานเทียบกับต่างประเทศ อันนี้ไม่มีความรู้เลยครับ
-
ถ้าพูดถึงมาตรฐานละก็ คงคาดหวังไม่ได้หรอกครับ
เพราะคนงานที่ลงมือทำงาน ก็ทำตามมีตามเกิด ไม่เคยมีวิศวกรลงมาคุมงานอย่างจริงจัง การวัดตำแหน่งก็เห็นวัดก่อนทำเท่านั้น หลังทำไม่เห็นมีการตรวจสอบเนื้องานจริงๆ จังๆ เลย
เรื่องเทคโนโลยีการทำนี่ไม่ต้องพูดถึง ถนนบางนา-ตราดจำเป็นต้องสร้างสะพานข้ามคลองใหม่ทั้งหมด เนื่องจากโครงสร้างเก่าบังทางระบายน้ำ ทำอยู่เกือบ 2 ปี เพิ่งจะเสร็จไม่นานนี้เอง ถนนที่ราดไปช่วงแรกก็เริ่มเป็นหลุมเป็นบ่อแล้วยังไม่พอ ช่วงรอยต่อถนนก็ยังเป็นเหมือนเดิม
ถนนหน้าบ้านผมก็เพิ่งทำไปเหมือนต้นปีก่อน ยกสูงขึ้นมาเกือบ 6 นิ้ว ทำเป็นคอนกรีตอย่างดี ปรากฎว่าทางลาดเข้าซอยสูงเกิน พวกมาเร็วๆ ใต้ท้องครูดเกือบทุกคัน แถมฝาท่อระบายน้ำก็ไม่สนิทรถวิ่งมีเสียงกึกกักชาวบ้านแถวนั้นไม่ต้องนอนกัน นี่แหละถนนเมืองไทย
ในอเมริกา เค้าก็ปิดทำถนนนานๆ แบบบ้านเรานี่แหละครับ แต่เค้าจะมีการประสานงานกับหน่วยงานเพื่อแจ้งให้ทราบ มีป้ายบอกล่วงหน้ามากกว่า 1 กม. ในสัญลักษณ์ขึ้นใน GPS ว่าจะมีการทำถนน (แต่ถ้างานช่วงสั้นๆ ก็ไม่มีนะ) แต่ที่สำคัญคือบ้านเค้าไม่มีการแซงกันวุ่นวาย ลงไหล่เปิดเลนพิเศษ (ยกเว้นในพวกเมืองใหญ่เช่นนิวยอร์ก แอลเอ มีทุกรูปทุกแบบ)
-
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?
-
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?
พิกัดบรรทุกสูงสุดตามกฏหมายตอนนี้ 50.5 ตันครับ ล้อกับเพลาที่มีเยอะๆนี่ก็ตามแบบขนส่งกำหนดนะ หาข้อมูลให้ดีๆก่อนครับ เดี๋ยวนี้ด่านชั่งเยอะพวกวิ่งยาวน้ำหนักบรรทุกเกินจริงๆไม่ค่อยมีหรอก เพราะการเคลียร์ทางตาชั่งทุกด่านเป็นไปไม่ได้ถ้าเส้นคุณไม่ใหญ่จริง แต่ถ้าพวกงานวิ่งใกล้ๆอย่างงานขนดินนี่น้ำหนักเกินเยอะครับ ถามว่าทำไมมันเกินก็ผู้ว่าจ้างสั่งมาครับว่าบรรทุกให้เยอะที่สุดที่ใส่ได้ ถ้าอยากใส่ตามกฏหมายตลอดรถคุณไม่มีคนจ้างอ่ะจ่ายเท่ากันไอ้ของน้อยที่สุดใครจะจ้างรถคุณ ผมบอกเลยสำหรับงานดินมันเป็นแบบนี้จริงๆ
-
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?
พิกัดบรรทุกสูงสุดตามกฏหมายตอนนี้ 50.5 ตันครับ ล้อกับเพลาที่มีเยอะๆนี่ก็ตามแบบขนส่งกำหนดนะ หาข้อมูลให้ดีๆก่อนครับ เดี๋ยวนี้ด่านชั่งเยอะพวกวิ่งยาวน้ำหนักบรรทุกเกินจริงๆไม่ค่อยมีหรอก เพราะการเคลียร์ทางตาชั่งทุกด่านเป็นไปไม่ได้ถ้าเส้นคุณไม่ใหญ่จริง แต่ถ้าพวกงานวิ่งใกล้ๆอย่างงานขนดินนี่น้ำหนักเกินเยอะครับ ถามว่าทำไมมันเกินก็ผู้ว่าจ้างสั่งมาครับว่าบรรทุกให้เยอะที่สุดที่ใส่ได้ ถ้าอยากใส่ตามกฏหมายตลอดรถคุณไม่มีคนจ้างอ่ะจ่ายเท่ากันไอ้ของน้อยที่สุดใครจะจ้างรถคุณ ผมบอกเลยสำหรับงานดินมันเป็นแบบนี้จริงๆ
ขอบพระคุณครับที่มาแลกเปลีย่นกัน และขออภัยในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดด้วยครับ เพราะข้อมูลที่ผมจำได้มาอาจเป็นข้อมูลเก่าที่พ้นสมัยไปแล้วครับ ขอโทษมา ณ ที่นี้ครับ
-
ต่ำครับ ถ้าเทียบกับประเทศเจริญแล้วแต่ถ้ากับเพื่อนบ้านเรา ถ้า sin อันนั้นดีกว่าเราอยู่แล้วอย่าไปเทียบ malaysia ก้ดีกว่าเรา ส่วนที่เหลือผมว่า
เราดีกว่านะครับ ผมสงสัยบนทางด่วนทั้งหลายหลายๆจุดยังไม่เรียบดีเลย แต่ทำไมตรง บ่อนไก่-พระราม 4 มันถึงเรียบเนียนดีขนาดนั้น นั่นมัน
แบบญี่ปุ่นเลยนะครับ ขับทีไรชอบมาก แต่ทำไมทำได้แค่ตรงนั้น ยุโรปนี่งั้นๆคับ อังกฤษนี่หลายจุดพอๆกะไทยเลย ญี่ปุ่นกับอเมริกาจะเนียนกว่า โดยเฉพาะญี่ปุ่นครับ
-
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?
พิกัดบรรทุกสูงสุดตามกฏหมายตอนนี้ 50.5 ตันครับ ล้อกับเพลาที่มีเยอะๆนี่ก็ตามแบบขนส่งกำหนดนะ หาข้อมูลให้ดีๆก่อนครับ เดี๋ยวนี้ด่านชั่งเยอะพวกวิ่งยาวน้ำหนักบรรทุกเกินจริงๆไม่ค่อยมีหรอก เพราะการเคลียร์ทางตาชั่งทุกด่านเป็นไปไม่ได้ถ้าเส้นคุณไม่ใหญ่จริง แต่ถ้าพวกงานวิ่งใกล้ๆอย่างงานขนดินนี่น้ำหนักเกินเยอะครับ ถามว่าทำไมมันเกินก็ผู้ว่าจ้างสั่งมาครับว่าบรรทุกให้เยอะที่สุดที่ใส่ได้ ถ้าอยากใส่ตามกฏหมายตลอดรถคุณไม่มีคนจ้างอ่ะจ่ายเท่ากันไอ้ของน้อยที่สุดใครจะจ้างรถคุณ ผมบอกเลยสำหรับงานดินมันเป็นแบบนี้จริงๆ
ขอบพระคุณครับที่มาแลกเปลีย่นกัน และขออภัยในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดด้วยครับ เพราะข้อมูลที่ผมจำได้มาอาจเป็นข้อมูลเก่าที่พ้นสมัยไปแล้วครับ ขอโทษมา ณ ที่นี้ครับ
ไม่เป็นไรครับ ที่นี่เน้นเอาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นบอร์ดอื่นคุณอาจจะโดนรุมสกรัมจนตายได้ครับ ถ้าข้อมูลไม่อัพเดต 555
ปล.ในนี้เถ้าแก่รถบรรทุกก็เยอะนะเออ อิอิ
-
รวมๆความเห็นคล้ายๆกันครับ ขอเพิ่มเติมนิดเรื่องการออกแบบสะพานข้ามแยกบนถนนสายหลัก เช่น เพชรเกษม
จะเป็นสะพานสำหรับให้รถทางตรงเลี้ยวขวา
ตำแหน่งคือ ขาออก เลี้ยวขวาเข้านครชัยศรี
และขาเข้า เลี้ยวขวาเข้า บ้านแพ้ว
สะพานนี้จะขึ้นที่ช่องจราจรด้านขวาสุด ไม่ได้เริ่มขึ้นที่ช่องจราจรซ้ายสุด
ทำให้รถจะขึ้นสะพานจะชลอรถในช่องขวา และรถช้า บรรทุกหนัก จักรยานยนต์ ซึ่งวิ่งช้าในช่องซ้าย ต้องเปลี่ยนช่องจราจรมาขวาเพื่อขึ้นสะพาน
ตัดกระแสรถทางตรงช่องขวาซึ่งมักมาเร็ว สงสาร จกย.มากเวลาจะขึ้นสะพาน
สังเกตดูเริ่มจะมีแบบนี้มากขึ้น ไม่รู้ออกแบบไม่คำนึงถึงจุดนี้หรือ
อุบัติเหตก็มีบ่อยๆครับ
-
อย่าว่าแต่ถนนในบ้านเราเลยครับ
ขนาดในสนามบินยังปิดซ่อม Taxiway บางส่วนเลย (ไม่เกี่ยวกับ Runway นะ) ทั้งๆที่จุดเดียวกันเมื่อปลายปี 2558 ก็เพิ่งรี้อทำใหม่ชนิดปิดยาว 6 เดือนด้วยซ้ำ
ไม่เกี่ยวกับเรื่องทรุด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นสนามบินใหญ่ๆอย่าง Schiphol ของฮอลแลนด์คงหนักกว่า เพราะสร้างบนน้ำ
ใครอยากเห็นยางมะตอยในสนามบินหลุด หรือ เครื่องบินตกหลุม แวะมาดูได้ครับ
-
ของเมืองนอกมันก็ดีจริงอ่ะ ผมยังไม่เจอแย่ๆเลย ยิ่งไอหลุมใหญ่ๆนี่ลืมไปได้เลย
-
ผมคิดว่าถนนบ้านเราพอได้นะครับ
แม้ว่าจะไม่เรียบสนิท
แต่พอรู้เข้าใจเกี่ยวกับสภาพดินเมืองไทย
ผมรับได้ครับ
หมายเหตุ ผมก็ไปมาเยอะนะ ก็ไม่เห็นว่ามันจะดีอะไรมากมาย
ขับ 180 บน Autobahn ปะๆ ก็เคยมาแล้ว
-
บางเส้นยังไม่เปิดใช้ก็มีรอยซ่อมแล้วครับ คือเตรียมดินข้างล่างยังไงไม่เข้าใจ
เส้นที่เปิดใช้ใหม่ๆ ก็ต้องรีบไปใช้ ไม่งั้นผ่านไปไม่กี่เดือน จะเริ่มเป็นคลื่น และเริ่มมีรอยซ่อม
โดยเฉพาะเลนซ้ายสุด
-
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?
พิกัดบรรทุกสูงสุดตามกฏหมายตอนนี้ 50.5 ตันครับ ล้อกับเพลาที่มีเยอะๆนี่ก็ตามแบบขนส่งกำหนดนะ หาข้อมูลให้ดีๆก่อนครับ เดี๋ยวนี้ด่านชั่งเยอะพวกวิ่งยาวน้ำหนักบรรทุกเกินจริงๆไม่ค่อยมีหรอก เพราะการเคลียร์ทางตาชั่งทุกด่านเป็นไปไม่ได้ถ้าเส้นคุณไม่ใหญ่จริง แต่ถ้าพวกงานวิ่งใกล้ๆอย่างงานขนดินนี่น้ำหนักเกินเยอะครับ ถามว่าทำไมมันเกินก็ผู้ว่าจ้างสั่งมาครับว่าบรรทุกให้เยอะที่สุดที่ใส่ได้ ถ้าอยากใส่ตามกฏหมายตลอดรถคุณไม่มีคนจ้างอ่ะจ่ายเท่ากันไอ้ของน้อยที่สุดใครจะจ้างรถคุณ ผมบอกเลยสำหรับงานดินมันเป็นแบบนี้จริงๆ
ขอบพระคุณครับที่มาแลกเปลีย่นกัน และขออภัยในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดด้วยครับ เพราะข้อมูลที่ผมจำได้มาอาจเป็นข้อมูลเก่าที่พ้นสมัยไปแล้วครับ ขอโทษมา ณ ที่นี้ครับ
ไม่เป็นไรครับ ที่นี่เน้นเอาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นบอร์ดอื่นคุณอาจจะโดนรุมสกรัมจนตายได้ครับ ถ้าข้อมูลไม่อัพเดต 555
ปล.ในนี้เถ้าแก่รถบรรทุกก็เยอะนะเออ อิอิ
แม่นแล้วครับ 555 รถบรรทุกที่วิ่งรับจ้างกันเป็นอาชีพเค้าแบกกันทั้งนั้นแหละครับ รถผมไม่แบกเลยวิ่งใช้งานเอาของไปโกดังและรับอะไหล่กลับโรงงานเพราะสู้เค้าไม่ได้หรอกครับ เราวิ่งตามกฎหมายมีพ่วงใส่ของได้แค่25ตันแต่พวกที่แบกเค้าใส่กัน40ตัน เสียเปรียบกันเกือบเท่านึงเห็นๆแล้วครับ
-
ใน กทม และในเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดพอทน แต่ถ้านอกเมืองละก็ดีกว่าทางเกวียวนิดนึง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ปะแล้วปะอีก โดยเฉพาะตามสี่แยก ถนนปูดเป็นเนินเขายุบเป็นหลุม คาดว่าเกิดจากรถบรรทุก ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทำแล้วซ่อมซ้ำไปซ้ำมาน่าเบื่อ ไม่พัฒนาไปไหน เคยเห็นบางที่เปลี่ยนเป็นคอนกรีตเฉพาะตรงสี่แยก
-
ผมละดีใจนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก พื้นโลกพระจันทร์ มาตั้งแต่ผม ม.ปลาย จนเรียนจบ ป.ตรีทำงานมาได้4ปี เพิ่งจะทยอยซ่อมเป็นหย่อมๆ
แต่แอบงงทำไมไม่ซ่อมทั้งเส้น แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร
-
ใน กทม และในเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดพอทน แต่ถ้านอกเมืองละก็ดีกว่าทางเกวียวนิดนึง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ปะแล้วปะอีก โดยเฉพาะตามสี่แยก ถนนปูดเป็นเนินเขายุบเป็นหลุม คาดว่าเกิดจากรถบรรทุก ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทำแล้วซ่อมซ้ำไปซ้ำมาน่าเบื่อ ไม่พัฒนาไปไหน เคยเห็นบางที่เปลี่ยนเป็นคอนกรีตเฉพาะตรงสี่แยก
ตอนนี้ตำรวจไม่ค่อยกล้ารับส่วยเรื่องน้ำหนักเพราะกลัวคสช.เอาเรื่องถนนเลยจะเสียช้าหน่อยนึง แต่พวกแบกก็จะเลี่ยงโดยใช้วิธีวิ่งช่วงกลางคืนแทนครับ
-
เรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน อันนี้ผมว่ามันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านเราจริงๆ ไม่โดนจับ หรือจ่ายค่าปรับก็ขับได้ ถนนมันก็พังซิครับ
ส่วนเรื่องมาตรฐานถนน ขอแบ่งเป็นสองเรื่อง
- เรื่องสเปค เราอาจจะไม่ได้เป็นรองใครหรอกครับ
- แต่เรื่องการก่อสร้างและการตรวจสอบน่ะ ส่วนตัวผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่นักว่าจะตรวจสอบกันยังไง
-
จริงๆ แล้ว การก่อสร้างทางหลวงของไทย ใช้ Spec ต่างๆ ตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาที่เรียกกันว่า AASHTO (American Association of State Highway and Transportation Officials) แต่ตอนทำจริงๆ เป็นไปตามมาตรฐานที่ว่านั้นหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบได้ครับ (ยกเว้นการออกแบบเรขาคณิต อันนี้ เป็นไปตามมาตรฐานจริงๆ ครับ)
-
ของเราถนนห่วยแล้วยังมีพวกขับย้อนศรด้วย รู้สึกทำให้การขับรถยิ่งน่าหงุดหงิดเข้าไปอีก :-\
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ไม่ต้องไปมองไกลถึงยุโรปครับ เอาแค่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ถนนบ้านเขาดีกว่าในไทยเยอะครับ อย่างถนนสายหลัก ที่เชื่อมกัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ สะเดา คุณภาพของถนนประมาณมอเตอร์เวย์เลยครับ คนละเรื่องกับถนนระหว่างเมืองสายหลักในไทยทั้ง 4 สาย
-
ยังมีเรื่องคอสะพาน(รึเค้าเรียกอะไร)ตามถนน 2 เลนในต่างจังหวัด ที่เวลาวิ่งอยู่ดีๆ เลนมอไซค์กลายเป็นสะพานไปซะงั้น มอไซค์ก็ต้องเบี่ยงเข้ามาในเลนรถยนต์
-
ยังมีเรื่องคอสะพาน(รึเค้าเรียกอะไร)ตามถนน 2 เลนในต่างจังหวัด ที่เวลาวิ่งอยู่ดีๆ เลนมอไซค์กลายเป็นสะพานไปซะงั้น มอไซค์ก็ต้องเบี่ยงเข้ามาในเลนรถยนต์
คอสะพานคือจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนกับตัวสะพานครับ ที่ท่านกล่าวมาคือสะพานแบบมี"ฟุตบาท" ในตัว ซึ่งเป็นสะพานรุ่นเก่าๆที่เราเห็นตามทางหลวง สมัยนี้ไม่ค่อยมีแล้วครับถ้าสร้างใหม่ หรือถ้ามีเขาจะเผื่อไหล่ถนน แล้วขยายฟุตบาทในสะพานอีกทีนึงครับ