Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2016, 17:45:25
-
เมื่อกี้นี้ผมเอาล้อกะทะเปล่า ๆ ขนาด 15" ไม่มียางมาลองชั่งน้ำหนักดูครับ
ปรากฏว่าหนัก 7.8 กก.
ยางอะไหล่พร้อมยางหนัก 14.3 กก.
แต่ที่ช๊อคคือล้อแมกซ์ 15" (ขนาดเท่าล้อเดิม) ที่ผมใส่อยู่ ซึ่งไม่เคยชั่งน้ำหนักเลย
แล้วผมลองถามเลนโซ่ดูว่าล้อของผมหนักเท่าไหร่?
เขาตอบว่าวงละ 7.8 กก.
"เฮ้ยย หนักเท่าเดิมเลยนี่หว่า"
ล้อแมกซ์ไม่ได้เบากว่าล้อกะทะเดิมติดรถเสมอไปใช่ไหมครับ?
และถ้าผมใส่ล้อที่เบาลง เป็นหนักวงละ 4.8 กก. ซึ่งลดลง 3 กก. มันจะรู้สึกได้เลยไหมว่าขับดีเบรคดีขึ้นครับ?
ขอบคุณครับ
-
ผมเดาว่าล้อกระทะน่าจะเบากว่าล้อแม๊คนะครับ
-
ล้อเบาต้องล้อ Forgedครับ
พวกแมกหล่อทั่วๆไปก็ 7-8 โลนั่นแหละครับ ยิ่งพวกเทียมๆยิ่งหนัก
-
ถ้าล้อกะทะและล้อแม็คขนาดเท่ากัน กว้างเท่ากัน ผมเคยเอามาชั่งปรากฎว่าล้อกะทะหนักกว่า แต่ถ้าสมมุติ ล้อกะทะ15×6 และล้อแม็ค15×7 และน้ำหนักมันเท่ากัน อย่างนี้ผมว่าเสมอตัวแต่ได้หน้าแม็คกว้างกว่าเดิมครับ
ถ้าล้อเบาลงการขับขี่ย่อมดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้นนิดหน่อยเทียบจากความรู้สึกที่ผมเปลี่ยนจากล้อกะทะมาใส่ล้อแม็คที่เบากว่าเดิม2.4 ก.ก.
-
โอ้โห แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาตลอด
ล้อที่เบาก็ต้องเป็นล้อ forge สินะครับ
-
ถ้าไม่ใช่ forged ไม่เบากว่าครับ alluminium ไม่เบาแต่ก้ทนอยู่ครับถ้าของแท้หรือของ oem นะ
-
ล้อเบาไม่จำเป็นต้อง forged ก็ได้ครับ
ล้อ flow form บางแบรนด์ ก็เบากว่าล้อ forged ครับ ต้องดูเป็นรุ่นๆไป
-
ล้อmax ธรรมดามันเบากว่ากระทะเหล็กอยู่แล้วครับ แต่ที่คุณเห็นว่าน้ำหนักมันเท่ากันเพราะล้อแม็กมันหน้ากว้างกว่าล้อกระทะ
ส่วนล้อ forged อันนี้มันคือโคตรเบา สรุปง่ายๆ ล้อกระทะ>ล้อmax ทั่วไป>ล้อforged
ส่วนถ้าเปลี่ยนล้อเบาขึ้นจะขับดีขึ้นมั้ย บอกเลยขับดีขึ้นมากครับ สมมุติล้อกระทะ 8 โล แล้วคุณเปลี่ยนเป็นล้อforged เหลือ 5 โล
0-100 อาจจะเร็วขึ้นประมาณ0.5วิเลย ความเร็วปลายอาจจะเพิ่มขึ้นซัก5 km/h ประหยัดน้ำมันขึ้นซัก5% ประมาณนี้ครับ ขึ้นอยู่กับตัวแปรอื่นๆ
เช่นหน้ากว้างของล้อ หรือ ยางด้วยนะครับ
-
ล้อเบาๆ ไม่ฟอร์จก็มีครับ ถึงจะไม่เบาที่สุด แต่ก็เบาเอาเรื่อง
ลองดู Enkei RPF-1 เป็นตัวอย่างครับ 15"x7" ล็อตปัจจุบันหนักประมาณ 4.5 กก./วง
หรือเทคโนโลยีต่ำกว่าหน่อย อย่าง Advanti หน้า 6.5" หนักราวๆ 4.9 กก./วง
ส่วนล้อแม็ก ก็...ไม่ตายตัวว่าจะเบาเสมอไป
ล้อแม็กผมคิดจากรถผม มาร์ช 15" แม็กเดิมโรงงาน หนักราวๆ 7.5 กก./วง หน้า 5" หรือ 5.5" ก็ไม่รู้ ลืม
แต่ล้อกระทะมาร์ช 14" ดันหนักแค่ 6 กก./วง 5555
ลองไปชั่งดูครับ ผมอาจจะตาลาย แต่มันหนักเท่านี้จริงๆ
-
มีแหล่งข้อมูลน้ำหนักแม็ก AMG บ้างไหมครับ อยากหาความรู้เพิ่มเหมือนกัน เพราะสงสัยอยู่ว่า AMG Twin-Spoke 19" กับ AMG Multi-Spoke 20" น้ำหนักต่างกันแค่ไหน หรือมันหนักขึ้นเพราะยาง 235/55 กับ 255/45
-
ล้อไม่ forge เบาๆก็มี เช่น enkei rpf1 / ssr type c เบากว่าล้อ forge ขนาดเท่าๆกันหลายรุ่น
ล้อ forge ไม่เบาก็มี เช่น BMW double spoke forge ของ e36 หนักพอๆกับล้อ 17 ธรรมดา
-
มีแหล่งข้อมูลน้ำหนักแม็ก AMG บ้างไหมครับ อยากหาความรู้เพิ่มเหมือนกัน เพราะสงสัยอยู่ว่า AMG Twin-Spoke 19" กับ AMG Multi-Spoke 20" น้ำหนักต่างกันแค่ไหน หรือมันหนักขึ้นเพราะยาง 235/55 กับ 255/45
ล้อ AMG รุ่นใหม่ๆ ผมยังไม่เคยลองชั่ง แต่จากประสบการณ์ ล้อ AMG หนักมากครับ ขอบ19-20 ต้องมีอย่างน้อย13-15กิโลต่อวง น้ำหนักแต่ละลายไม่เท่ากัน
-
เข้ามาเก็บความรู้ :-[ :-[ :-[ :-[ :P :P :P :P
-
ผมเปลี่ยนจากขอบ 16 ไป 18
ล้อหนักขึ้นเยอะ
ภาระไปตกที่เบรคครับ มันเฟดนิดๆ
หากเบรคเอาไม่อยู่ต้องเปลี่ยนคาลิปเปอร์และจานเบรค
-
ถ้าไม่ใช่ล้อForgedที่ผลิตมาเพื่อ รถแรงๆเช่น ซุปเปอร์คาร์ ซาลูนบ้าพลัง หรือเพื่อจะลดน้ำหนักให้รถ ก็ราวๆนี้แหละครับ
ยิ่งของพวกไต้หวัน เกรดบีหน่อย ยิ่งแล้วใหญ่เลยเถิดถึง แปดโลกว่าเลยก็มี
-
ล้อแท้เบาๆจริงๆ ผมว่ามันก็แพงอยู่นะครับ แต่ก็อย่างว่า เพื่อสมรรถนะ ก็ต้องยอมจ่ายแพงสักหน่อย
แต่ล้อเบาๆมันช่วยเยอะนะผมว่า ยิ่ง Supercar หรือ Hi Performance Car ยิ่งจำเป็น เพราะขอบ 20 งี้ ถ้าไม่ Forge ผมว่ามันคงหนักเป็นภาระช่วงล่างตอนเข้าโค้งมากๆแน่
ยิ่งรถแนวๆนี้ เค้ายิ่งพยายามลด Unsprung weight เยอะๆแล้วด้วย (ไหนจะใส่จานเบรคเซรามิคแทนจานโลหะหนักๆ ไหนจะล้อ Forge ไหนจะการออกแบบช่วงล่าง ให้ปีกนกอลูมิเนียมสารพัดอีก)
-
มีแหล่งข้อมูลน้ำหนักแม็ก AMG บ้างไหมครับ อยากหาความรู้เพิ่มเหมือนกัน เพราะสงสัยอยู่ว่า AMG Twin-Spoke 19" กับ AMG Multi-Spoke 20" น้ำหนักต่างกันแค่ไหน หรือมันหนักขึ้นเพราะยาง 235/55 กับ 255/45
ผมไม่รู้เรื่องแม็ก AMG เลยครับ เลยขอถามเพิ่มเพื่อจะได้เอาไปค้นถูก
Twin-Spoke/Multi-Spoke นี่คือ เป็นชื่อรุ่น หรือเป็นรูปแบบการดีไซน์ของล้อครับ? และติดมากะรถรุ่นไหน
ถ้าจำกัดคีย์เวิร์ดได้อาจจะค้นเจอแล้วเอามาตอบได้ 555
-
เมื่อกี้นี้ผมเอาล้อกะทะเปล่า ๆ ขนาด 15" ไม่มียางมาลองชั่งน้ำหนักดูครับ
ปรากฏว่าหนัก 7.8 กก.
ยางอะไหล่พร้อมยางหนัก 14.3 กก.
แต่ที่ช๊อคคือล้อแมกซ์ 15" (ขนาดเท่าล้อเดิม) ที่ผมใส่อยู่ ซึ่งไม่เคยชั่งน้ำหนักเลย
แล้วผมลองถามเลนโซ่ดูว่าล้อของผมหนักเท่าไหร่?
เขาตอบว่าวงละ 7.8 กก.
"เฮ้ยย หนักเท่าเดิมเลยนี่หว่า"
ล้อแมกซ์ไม่ได้เบากว่าล้อกะทะเดิมติดรถเสมอไปใช่ไหมครับ?
และถ้าผมใส่ล้อที่เบาลง เป็นหนักวงละ 4.8 กก. ซึ่งลดลง 3 กก. มันจะรู้สึกได้เลยไหมว่าขับดีเบรคดีขึ้นครับ?
ขอบคุณครับ
สนใจล้อ lenso ขอบ 15 อยู่เหมือนกัน แต่ใน spec ไม่มีบอกน้ำหนักไว้
ไม่ทรายว่าคุณพี่ใช้ล้อ lenso รุ่น่อะไร , หน้ากว้าเท่าไหร่ , offset เท่าไหร่อยู่เหรอครับ :D :D :D
-
แต่ผมว่า ล้อกะทะ มันทนกว่า แม๊กนะครับ ผมแต่ให้แม๊กแท้ เลย
ล้อกะทะ เหล็กบางๆ ที่ น้ำหนักเท่าๆ กัน มัน ทนกว่า แม๊ก
-
เป็นแม็ก AMG ที่ใช้กับรุ่นรถเก๋งหรือ SUV ตัวแต่ง AMG ธรรมดานะครับ ผมลองเข้าไปเว็บไซต์ http://www.mercedes-amg.com (http://www.mercedes-amg.com) เจอแต่รายละเอียดชุดแต่ง แต่หาข้อมูลสเปคแม็กแบบละเอียดไม่เจอ
AMG Twin-Spoke 19" ตัวอย่างใช้กับ C-Class C300h ครับ
(http://www.mercedescla.org/hosted/wheel-choices/cla_w18_code794.jpg)
AMG Multi-Spoke 20" ตัวอย่างใช้กับ S-Class S500e หรือ GLC AMG นะครับ
(http://assets.mbusa.com/vcm/MB/DigitalAssets/Vehicles/Models/2016/GLE450C4/Features/2016-GLE-CLASS-450-COUPE-015-MCFO.jpg)
มีแหล่งข้อมูลน้ำหนักแม็ก AMG บ้างไหมครับ อยากหาความรู้เพิ่มเหมือนกัน เพราะสงสัยอยู่ว่า AMG Twin-Spoke 19" กับ AMG Multi-Spoke 20" น้ำหนักต่างกันแค่ไหน หรือมันหนักขึ้นเพราะยาง 235/55 กับ 255/45
ผมไม่รู้เรื่องแม็ก AMG เลยครับ เลยขอถามเพิ่มเพื่อจะได้เอาไปค้นถูก
Twin-Spoke/Multi-Spoke นี่คือ เป็นชื่อรุ่น หรือเป็นรูปแบบการดีไซน์ของล้อครับ? และติดมากะรถรุ่นไหน
ถ้าจำกัดคีย์เวิร์ดได้อาจจะค้นเจอแล้วเอามาตอบได้ 555
-
แต่ผมว่าก็ไม่แปลก
ล้อกะทะ เหล็กเหนียว ขึ้นรูป หนาไม่กี่มิล แถม ล้อกะทะ เต็มที่ขอบ 15 ผมไม่รู้น้ำหนักเท่าไหร่ เพราะหน้ามันแคบ น่าจะเบากว่าล้อมแม๊ก
ล้อแม๊ก อลูมิเนี่ยมอัลลอย หน่าตึบๆ เลย ล้อแม๊ก คงไม่ใส่ขอบ 15 ถ้าขอบ 15 หนักแค่ 6 กิโล ถ้า ขอบ 17 หนัก 8 kg.( เบากว่าถ้าเลือรุ่นเบา )
-
ใช่ครับ
ขึ้นอยู่กับกะทะและแม็คอะไร ถ้ารถเราเดิมๆ ไม่ใช่รถแข่งและไม่ได้ขับแบบรถแข่ง ผมว่า นน.ที่ต่าง
50-100 กก. ผมว่าไม่มีผล
ถ้าสนใจเรื่อง นน.ต่อแรงม้ามาก ผมว่าแค่เอาของอะไรที่ไม่จำเป็นในรถออก ก็ช่วยได้เยอะแล้วนะ
-
แล้วแต่การผลิตและลายของล้อครับ
Forge เบาสุด รองลงมาก็กึ่งForge แล้วก็ล้อทั่วไปครับ
เบาลงที่เห็นชัดคือ อัตราเร่งดีขึ้น และ ประหยัดน้ำมันขึ้นมาอีกนิด
-
ล้อเบาๆมีหลายรุ่นอยู่ครับ
ลองดูครับ
-
ใช่ครับ
ขึ้นอยู่กับกะทะและแม็คอะไร ถ้ารถเราเดิมๆ ไม่ใช่รถแข่งและไม่ได้ขับแบบรถแข่ง ผมว่า นน.ที่ต่าง
50-100 กก. ผมว่าไม่มีผล
ถ้าสนใจเรื่อง นน.ต่อแรงม้ามาก ผมว่าแค่เอาของอะไรที่ไม่จำเป็นในรถออก ก็ช่วยได้เยอะแล้วนะ
ขอแย้งประเด็นนี้ก่อน
ปกติเขาไม่ได้สนใจ "น้ำหนักโดยรวมของรถ" แต่เขามองกันที่ "น้ำหนักใต้สปริง" หรือ unsprung weight ครับ
ลองๆ หาดู ว่าลด 1 ก.ก. ตรงนั้น เทียบเท่ากับลดน้ำหนักรถไปเท่าไหร่ ภาระตรงนั้นส่งผลต่ออะไรบ้าง (ช่วงล่าง? อื่นๆ?)
-
สนใจล้อ lenso ขอบ 15 อยู่เหมือนกัน แต่ใน spec ไม่มีบอกน้ำหนักไว้
ไม่ทรายว่าคุณพี่ใช้ล้อ lenso รุ่น่อะไร , หน้ากว้าเท่าไหร่ , offset เท่าไหร่อยู่เหรอครับ :D :D :D
ผม จขกท ครับ
ผมใช้เลนโซ่ซามูไรทรูปเปอร์ (ล้อเล่นครับ ไม่มีทรูปเปอร์)
ตัวนี้ 15" หนัก 7.8 กก.
(http://www.lptire.com/images/l/l-2232-808.jpg)
และต้องการเปลี่ยนเป็น venom zero 15" หนัก 4.8 กก.ครับ
(https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTm2k23gS65q4arl9q0kqk4mIozvv85hp0gBTPEQbH0gWs-COoE)
ร้านยางใหญ่ ๆ ใกล้บ้านยังไม่มีรุ่นนี้ ต้องสั่ง ผมเลยกะว่าจะเทิร์นแมกเดิมด้วย สรุปค่าใช้จ่ายเป็นยังไง จะมาแจ้งอีกทีนะครับ
-
แจ๋วเลยคร้าบบบ :-*
-
สนใจล้อ lenso ขอบ 15 อยู่เหมือนกัน แต่ใน spec ไม่มีบอกน้ำหนักไว้
ไม่ทรายว่าคุณพี่ใช้ล้อ lenso รุ่น่อะไร , หน้ากว้าเท่าไหร่ , offset เท่าไหร่อยู่เหรอครับ :D :D :D
ผม จขกท ครับ
ผมใช้เลนโซ่ซามูไรทรูปเปอร์ (ล้อเล่นครับ ไม่มีทรูปเปอร์)
ตัวนี้ 15" หนัก 7.8 กก.
(http://www.lptire.com/images/l/l-2232-808.jpg)
และต้องการเปลี่ยนเป็น venom zero 15" หนัก 4.8 กก.ครับ
(https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTm2k23gS65q4arl9q0kqk4mIozvv85hp0gBTPEQbH0gWs-COoE)
ร้านยางใหญ่ ๆ ใกล้บ้านยังไม่มีรุ่นนี้ ต้องสั่ง ผมเลยกะว่าจะเทิร์นแมกเดิมด้วย สรุปค่าใช้จ่ายเป็นยังไง จะมาแจ้งอีกทีนะครับ
ขอบคุณคร้าบบ
เจ้า venom zero ขอบ 15 หน้ากว้าง 7 นิ้ว ผมเล็งไว้อยู่เหมือนกัน
น้ำหนักมันเบามาก ๆๆๆๆๆๆ เบาเกือบเท่า Enkei RPF - 1
แต่ตอนนี้ใส่ยาง 185 / 55 /55 อยู่ เกรงว่าใส่ venom แล้วหน้ายางจะตึงเกินไปครับ :D :D :D
-
สนใจล้อ lenso ขอบ 15 อยู่เหมือนกัน แต่ใน spec ไม่มีบอกน้ำหนักไว้
ไม่ทรายว่าคุณพี่ใช้ล้อ lenso รุ่น่อะไร , หน้ากว้าเท่าไหร่ , offset เท่าไหร่อยู่เหรอครับ :D :D :D
ผม จขกท ครับ
ผมใช้เลนโซ่ซามูไรทรูปเปอร์ (ล้อเล่นครับ ไม่มีทรูปเปอร์)
ตัวนี้ 15" หนัก 7.8 กก.
(http://www.lptire.com/images/l/l-2232-808.jpg)
และต้องการเปลี่ยนเป็น venom zero 15" หนัก 4.8 กก.ครับ
(https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTm2k23gS65q4arl9q0kqk4mIozvv85hp0gBTPEQbH0gWs-COoE)
ร้านยางใหญ่ ๆ ใกล้บ้านยังไม่มีรุ่นนี้ ต้องสั่ง ผมเลยกะว่าจะเทิร์นแมกเดิมด้วย สรุปค่าใช้จ่ายเป็นยังไง จะมาแจ้งอีกทีนะครับ
ขอบคุณคร้าบบ
เจ้า venom zero ขอบ 15 หน้ากว้าง 7 นิ้ว ผมเล็งไว้อยู่เหมือนกัน
น้ำหนักมันเบามาก ๆๆๆๆๆๆ เบาเกือบเท่า Enkei RPF - 1
แต่ตอนนี้ใส่ยาง 185 / 55 /55 อยู่ เกรงว่าใส่ venom แล้วหน้ายางจะตึงเกินไปครับ :D :D :D
ไม่ทราบหาได้ที่ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ผมเจอ 4 วง 18,000 ราคาสูสีกับล้อนอกเลยแอบคิดหนัก ถ้าค่าตัวถูกกว่านี้อีกซักนิดจะตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะเลย
-
เอ ราคานี้ผมว่าห่างกับล้อนอกเยอะนะครับ
ไม่สูสี
ล้อนอกนี่ 4 5 หมื่นเลยนะครัลลล
-
เป็นแม็ก AMG ที่ใช้กับรุ่นรถเก๋งหรือ SUV ตัวแต่ง AMG ธรรมดานะครับ ผมลองเข้าไปเว็บไซต์ http://www.mercedes-amg.com (http://www.mercedes-amg.com) เจอแต่รายละเอียดชุดแต่ง แต่หาข้อมูลสเปคแม็กแบบละเอียดไม่เจอ
AMG Twin-Spoke 19" ตัวอย่างใช้กับ C-Class C300h ครับ
(http://www.mercedescla.org/hosted/wheel-choices/cla_w18_code794.jpg)
AMG Multi-Spoke 20" ตัวอย่างใช้กับ S-Class S500e หรือ GLC AMG นะครับ
(http://assets.mbusa.com/vcm/MB/DigitalAssets/Vehicles/Models/2016/GLE450C4/Features/2016-GLE-CLASS-450-COUPE-015-MCFO.jpg)
กำลังพยายามไล่หาในแคตตาล็อก mercedes-amg
ที่ลายใกล้เคียงกับที่แปะมา ตัวบนจะเทียบได้กับ ตัว 18" twin-spoke ของ CLA-class (มีสามรุ่น เป็นตัวที่สอง) ครับ
(http://www.mercedes-amg.com/img/customize/accessories/main/a_w18_5-twin-spoke_black.jpg)
ส่วนตัวล่าง ยังไม่เห็นลงในแคตตาล็อกของเว็บครับ น่าจะตามมาติดๆ ของตัว S ปัจจุบันก็ก้านไม่เหมือน
เดี๋ยวพยายามหาต่อ บางทีเขาก็มีข้อมูลเยอะมากๆ จนผมงง
-
เอ ราคานี้ผมว่าห่างกับล้อนอกเยอะนะครับ
ไม่สูสี
ล้อนอกนี่ 4 5 หมื่นเลยนะครัลลล
แหะๆ พิมพ์ตกครับ "ล้อนอกมือสอง" ครับ
.... ถ้าไม่ใช่พวกตรีเทพ (TE37 RE30 CE28) พวกรุ่นกลางๆอย่าง RG P1 ประมาณ 1 ปลายๆ ถึง 2 ต้นๆ แต่น่าจะเบาไม่เท่า ถ้าพวก Regamaster Evo (spoon ลายเก่า) Type C RPF1 TC005 พวกนี้น้ำหนักสูสี แต่น่าจะมี สองกลาง ถึง สองกลาง
... ถ้าล้อใหม่มี RPF1 ขอบ 15 น้ำหนักสูสี มี สองแก่ๆ
ที่น่าคิดคือล้อพวกนี้เลือกยากกว่า ต้องตาดีๆ แต่เวลาเปลี่ยนใจขายไม่ขาดทุนมากเท่าครับ