Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 12:57:56

หัวข้อ: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: kris-lack ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 12:57:56
จากที่ขับรถมา ก็นานพอสมควร สังเกตุเห็นสิ่งนึงคือ ควันดำจากรถกระบะ โดยเฉพาะอีซูซุ ไม่นับพวกรถแต่งนะ คือ รถกระบะที่มองปั๊บก็พอจะรู้ว่า เป็นรถที่ไม่ได้แต่งอะไร คือยี่ห้ออื่นก็มีนะ แต่ไม่เห็นเยอะเท่า
เลยสงสัยว่า เป็นเพราะอะไร หรือว่าเราดันเห็นเฉพาะคันที่มีควันเอง

ขอบคุณค่ะ
ปล1. กระทู้นี้ถามเพราะความสงสัย ไม่ได้มีเจตนาดรามารถกระบะอีซูซุแต่อย่างใด
ปล2. ทำไมรถกระบะดันรางจึงควันดำ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: nugoko ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 13:23:52
เผาไหมไม่สมบูรณ์ครับ หรือง่ายๆคือจ่ายน้ำมันหนาเกินครับ ในกรณีรถแต่ง(ดันราง)เค้าต้องการแรงต้องการกำลัง ก็เลยจูนทั้งอากาศและน้ำมันเยอะๆเข้าไว้ มันก็จะต้องมีจังหวะที่น้ำมันหนาเกินเผาไหมไม่หมดควันก็เลยดำ  ส่วนกรณีรถเก่า ง่ายๆเลยคือเครื่องหลวมครับ เผาไหมน้ำมันไม่หมดไม่สมบูรณ์ ควันก็เลยดำ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Matlab ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 13:52:58
หมายถึงควันดำของรถกระบะ เกิดจากเชื้อเพลิงดีเซล อาจปรับตั้งมาให้ลงมาเยอะ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือการเสื่อมสภาพของพวกปั๊มดีเซลจนน้ำมันลงมาเยอะ รถเก่าๆ นานๆ เป็นกัน  ส่วนอีกควันหนึ่งคือควันขาว เกิดจากการสึกหรอในเครื่องยนต์ หรือพวกแหวน ลูกสูบ จนทำให้พวกน้ำมันเครื่องมันลงไปเผาไหม้ด้วย กลายเป็นควันขาว ขะโหมงโฉงเฉง จนมองไม่เห็นทาง 555
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 14:05:07
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 14:08:51
การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ คือ น้ำมันมากกว่าอากาศ ชดเชยส่วนผสมในห้องเผาไหม้ ทำให้เกิดควันดำ
รถไม่เคยเป่าอากาศหรือกรองอากาศตัน  หัวฉีดจะน้ำมันมากกว่าเมื่ออากาศน้อยกว่า ชดเชยส่วนผสมในห้องเผาไหม้ ทำให้เกิดควันดำได้เหมือนกัน
รถดีเซลเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ควันออกสีเทาๆอมดำครับ

รถใส่กล่องดันราง 
กล่องดันราง สร้างสัญญาณหลอกให้ปั๊มคอมมอนเรลสร้างแรงดันอัดน้ำมันได้สูงขึ้น แรงดันในระบบรางคอมมอนเรลเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้ฉีดน้ำมันเป็นฝอยมากขึ้น ส่งผลให้รถแรงขึ้น มีอัตราเร่งที่ดีมากกว่าเดิม เร่งแซงสบายๆ ไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก (ขับประหยัดน้ำมันเพื่มขึ้น ถ้าขับแบบตามปกติ)
เดี่ยวนี้ กล่องดันราง สามารถจูนเรียกควันได้ หรือไม่เอาก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 14:22:55
เมื่อวานเจอคันนึงครับ แต่ควันเยอะมากๆ มากกว่าที่เคยเห็นมาก่อน

เค้าออกตัวจากไฟเขียวที ควันดำขนาดว่าไม่ต้องมองถนนกันเลยครับ  :-X
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 14:38:28
ควันดำที่พุ่งออกมาเยอะคงเป็นบางคัน และบางคนเพราะพฤติกรรมคนขับไม่เหมือนกัน บางคนกดคันเร่งแรงลักษณะกระแทกคันเร่งอาจทำให้ควันดำพุ่งออกมาเยอะ บางคนขับกดคันเร่งเนียนๆควันก็ออกน้อย มันไม่เกี่ยวกับยี่ห้อมั้งครับ ผมก็ใช้อีสุอยู่ควันดำก็มีออกบางๆตอนเครื่องติด และตอนกระแทกคันเร่งแรงๆตอนออกไฟแดงควันดำปี๋เลย เพราะดีเซลมันก็ควันดำเป็นปกติแต่ถ้าเครื่องดีเซลควันขาวเมื่อไหร่ก็คงต้องตรวจสอบหน่อยล่ะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: kris-lack ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 14:39:22
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ
ok อันนี้เคลียร์เลย เราก็นึกว่าเราคิดไปเองเกี่ยวกับกระบะ อีซุซุ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 15:00:09
วันนี้เจอ C-Class CDI (Gen ที่แล้ว) ก็มีควันดำออกมาตอนเร่งออกตัวครับ
ไม่มากนัก แต่ก็เห็นได้ชัดครับ พอลอยลำก็ไม่มีควันให้เห็นครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: SLuang ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 15:16:50
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ

EGR มันจะเปิดให้ควันเสียเข้าไปในระบบไอดี เพื่อเผาอีกรอบ ก็เฉพาะในรอบต่ำ  เพื่อให้มลพิษน้อยลง 
สำหรับรอบสูง คือรถต้องการกำลัง EGR ก็จะปิดไม่ให้เอาไอเสียเข้า 

สรุป EGR ทำงานเฉพาะในรอบเครื่องยนต์เดินเบา และรอบต่ำๆ  เท่านั้น ไม่ใช่เหรอ?
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 15:46:15
เรื่องควันขาวผมขอเสริมนิดนึงนะครับ

ที่ควันขาวโขมงเต็มถนน

อาจจะเป็นเพราะรถเข็นไก่ย่างข้างทางก็ได้ครับ  8)

เผ่นละ

หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: KKz ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 15:51:09
อาจจะเป็นเพราะปรับแต่งด้วยมั้งครับ ของเล่นมีให้เลือกเยอะ หลายสูตร หลายสำนัก ง่าย แพร่หลายมากๆ และส่วนมากคนคงมั่นใจว่าทนทานกัน หาอะไหล่ง่ายคุ้มกับการปรับแต่ง
ผลเลยออกที่ควันดำมากๆๆ เน้นว่ามากๆ ถ้าควันดำปกติ ผมว่าดีเซลในรถเก๋งยุโรป ก็มีนะครับเป็นเรื่องปกติ ยิ่งเวลากดเร่งนี่ก็ดำแบบชัดๆเลยหละ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 15:55:50
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ

EGR มันจะเปิดให้ควันเสียเข้าไปในระบบไอดี เพื่อเผาอีกรอบ ก็เฉพาะในรอบต่ำ  เพื่อให้มลพิษน้อยลง 
สำหรับรอบสูง คือรถต้องการกำลัง EGR ก็จะปิดไม่ให้เอาไอเสียเข้า 

สรุป EGR ทำงานเฉพาะในรอบเครื่องยนต์เดินเบา และรอบต่ำๆ  เท่านั้น ไม่ใช่เหรอ?

กระแทกคันเร่งแรงๆมันก็ทำงานครับ ตัดกำลังรถไปส่วนนึง หลังจากอุด EGR ไปแล้วที่คนบอกกันว่ารถเหมือนจะเร่งดีขึ้นเพราะสาเหตุนี้แหละครับ แต่ของอีซุซุ EGR มันทำงานเกือบตลอดเวลาครับ เรียกได้ว่าจังหวะที่ EGR motor ปิด 100% คือขับด้วยความเร็วคงที่เท่านั้น แต่ของยี่ห้ออื่นมันไม่ได้ขยันทำงานขนาดนี้
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 16:54:44
อยู่ที่คนจูนคับ ปกติดันรางจูนใช้งานควันไม่ดำนะคับประหยัดขึ้นนิดๆด้วย
ถ้ายกตัวฉีด ควันจะมาคับ ฉีดน้ำมันเยอะขึ้นฉีดนานขึ้น
บางคนก็โรคจิตสั่งคนจูนเอาควันท่วมๆไม่เน้นแรงแต่เน้นควัน
ก็ง่ายคนจูนก็ถ่มน้ำมันเต็มที่ ไม่วิ่งคับแต่เจ้าของรถชอบก็จัดไป
มันมีผลทางจัยคับ เป็นการแสดงออกประมาณข้านี้ประสบความสำเร็จ ยิ่งใหญ่มีชัยชนะ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: aunj ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 17:31:12
ผมกลับเจอ ford ranger เดิมๆนี่แหละครับ กดนิดนึงควันดำก็ติดฉุยๆตลอด
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: JeansZ ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 17:58:23
เคยเอา Fiesta ecoboost แซงอยู่คันนึง พอ​แซง​ได้ กระบะ​คัน​นั้นกด​ตาม​เลย​ครับ ผม​ก็​เลย​เหยียบ​มิดกะ​จะ​แซง​ให้​พ้น แต่​กระบะ​คัน​นั้น แรง​กว่าแบบ​กินขาด แล้ว​ควัน​นี่​มองไม่เห็น​ทาง​ข้างหน้าเลย​ครับ คาด​ว่า น่าจะโบ​ใหญ่ด้วย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 21:21:17
เคยเอา Fiesta ecoboost แซงอยู่คันนึง พอ​แซง​ได้ กระบะ​คัน​นั้นกด​ตาม​เลย​ครับ ผม​ก็​เลย​เหยียบ​มิดกะ​จะ​แซง​ให้​พ้น แต่​กระบะ​คัน​นั้น แรง​กว่าแบบ​กินขาด แล้ว​ควัน​นี่​มองไม่เห็น​ทาง​ข้างหน้าเลย​ครับ คาด​ว่า น่าจะโบ​ใหญ่ด้วย

เคยหนีทันครับ เป็นกระบะ T_Y__A รุ่นV_G_ ป้ายแดงควันโขมงดำมืดทั้งถนน แต่พอมองกระจกหลังนี่ยังกับโลกจะแตก ดำทมึนไปหมดจนคันที่ต่อท้ายเขาคงจะดมไปเต็มๆ แต่ผมก็กดหนีไปเรื่อยๆ ครับ เพราะไม่อยากดมควันเขาครับ เฮ่อ ไม่รักษ์โลกกันเลย รถใหม่ๆจะแต่งให้ควันดำกันไปทำไมนะ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 21:38:20
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ
อย่างนี้เอง ผมก็เจอหลายคันสำหรับดีแม็กเดิมๆ ก็ยังงงๆอยู่ว่าเฮ้ย! รถใหม่ๆทำไมมันมีควันดำ?
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 22:12:09
ดีเซลมันมีเขม่าเยอะครับ  ยิ่งพวกขับช้าๆๆเขม่าจะสะสมเยอะเวลากดเร่งแรงๆๆสักที่ เขม่า ออกมาดำเต็ม ถ้าไม่กดหนักเขม่าก็ไม่ออก แต่จะสะสมอยู่ในท่อ รอวันออกมาอยู่ดี
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: pee1818 ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 22:28:32
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ

EGR มันจะเปิดให้ควันเสียเข้าไปในระบบไอดี เพื่อเผาอีกรอบ ก็เฉพาะในรอบต่ำ  เพื่อให้มลพิษน้อยลง 
สำหรับรอบสูง คือรถต้องการกำลัง EGR ก็จะปิดไม่ให้เอาไอเสียเข้า 

สรุป EGR ทำงานเฉพาะในรอบเครื่องยนต์เดินเบา และรอบต่ำๆ  เท่านั้น ไม่ใช่เหรอ?

ที่ผมเข้าใจก็เป็นแบบนี้นะครับ

ส่วนเรื่องดันรางควันดำก็ตามที่ข้างบนบอกครับ อยู่ที่เจ้าของรถต้องการยังไง
กระบะผมก็ดันราง กดได้ควันไม่ดำ เน้นมีกำลังเผื่ออกตัวดีและช่วงแซงมั่นใจแบบไม่ต้องลุ้น
เพราะรถผมเกียร์ออโต้ใส่ล้อ 20 ออกตัวอืดมาก แต่ที่กล่องก็มีอีกหมวดให้นะครับเวลาคันอยากแรง
กดปรับเป็นหมวดแรง แต่ก็ควันออกไม่เยอะครับผมเน้นให้เค้าจูนแบบสมบูรณ์ไม่บ้าควัน แถมเปลืองเปล่าๆ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 22:51:49
ถ้าเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ควันมันดำเพราะ EGR ทำงานครับ โดยเฉพาะอีซุซุที่ไม่รู้เป็นบ้าอะไร EGR ทำงานไวสุดๆ กดคันเร่งนิดหน่อยควันดำก็โชยออกมาแล้ว พอจับอุด EGR ปุ๊บควันดำหายเรียบ หึหึ

EGR มันจะเปิดให้ควันเสียเข้าไปในระบบไอดี เพื่อเผาอีกรอบ ก็เฉพาะในรอบต่ำ  เพื่อให้มลพิษน้อยลง 
สำหรับรอบสูง คือรถต้องการกำลัง EGR ก็จะปิดไม่ให้เอาไอเสียเข้า 

สรุป EGR ทำงานเฉพาะในรอบเครื่องยนต์เดินเบา และรอบต่ำๆ  เท่านั้น ไม่ใช่เหรอ?

ที่ผมเข้าใจก็เป็นแบบนี้นะครับ

ส่วนเรื่องดันรางควันดำก็ตามที่ข้างบนบอกครับ อยู่ที่เจ้าของรถต้องการยังไง
กระบะผมก็ดันราง กดได้ควันไม่ดำ เน้นมีกำลังเผื่ออกตัวดีและช่วงแซงมั่นใจแบบไม่ต้องลุ้น
เพราะรถผมเกียร์ออโต้ใส่ล้อ 20 ออกตัวอืดมาก แต่ที่กล่องก็มีอีกหมวดให้นะครับเวลาคันอยากแรง
กดปรับเป็นหมวดแรง แต่ก็ควันออกไม่เยอะครับผมเน้นให้เค้าจูนแบบสมบูรณ์ไม่บ้าควัน แถมเปลืองเปล่าๆ

อ่านที่ผมเขียนให้ดีๆก่อนครับ เฉพาะอีซุซุ EGR ทำงานเกือบตลอดเวลา ผมเคยเอาเครื่อง consult ของศูนย์เสียบดูแล้วตัวมอเตอร์เปิดวาล์ว EGR เกือบตลอดเวลาไม่ว่ารถมันจะอยู่สภาวะไหน ส่วนกล่องที่จูนมาทุกเจ้าจะสั่งปิดการทำงาน EGR หมดครับ พวกกล่องดันรางแยกนี่ผมเตือนไว้เลยนะครับ ระยะยาวราง commonrail แตก,หัวฉีดพัง อาการหนักก็ปั้มแรงดันสูงพัง เป็นทุกคันขึ้นอยู่กับมันจะพังตอนไหน เพราะมันไปหลอกให้ปั้มทำงานโหลด 100% ตลอดเวลาเวลาเปิดกล่อง ถ้าไม่มีสวิตซ์เปิด-ปิดนี่ยิ่งหนักคือปั้มทำงานหนักตลอดเวลาตั้งแต่ติดเครื่องเลย ใช้ๆบ่อยมันก็ทนไม่ไหวพังเป็นธรรมดา Remap กล่องเดิมเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด แต่มันแพงและได้แรงเพิ่มไม่เยอะมากคนเลยไม่นิยมกัน
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องควันดำของรถกระบะ
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2016, 23:33:00
ควันดำของ อิซูซุ มาจาก EGR ล้วนๆเลยครับ ยิ่งถ้าเป็น dmax ตัวแรกนะ ตัวเครื่อง ไดเรคอ่ะ ถ้าไม่อุด EGR นี่นะ ควันอย่างดำเลย ดำทมึนเลยล่ะ ดำยิ่งกว่าพวกดันรางอีก กดไม่ออกอีกตะหาก ไม่ใช่รถใครที่ใหน รถโรงงานบ้านผมเองนี่ล่ะ 55555 เคยโดนพี่มอไซวิน ขี่มาด่าด้วย ผมเลยแซงหน้ามัน แล้วเบิ้ลเต็มที่เลย แล้วก็หนีหาย 555555 สมัยนั้นเกรียนสุดๆ