Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2016, 12:30:01
-
สวัสดีครับเพื่อนๆ
เนื่องด้วยผมมีความจำเป็นต้องเดินทางระหว่างจังหวัดบ่อย ถนนเป็นแบบสองเลนฝั่งเรา และอีกสองเลนฝั่งที่ขับสวน โดยมีแนวต้นไม้กั้นกลาง ความเร็วโดยเฉลี่ย คือ 110-140 รถที่ขับ Mobilio RS
ประเด็น คือ ช่วงหัดขับรถ เมื่อนานมาแล้ว ผมมักจะชอบเบรกเป็นระยะๆ ทั้งก่อน ใกล้ และระหว่างอยู่ในโค้ง ด้วยความกลัวว่าจะคุมไม่อยู่
ปัจจุบัน ที่ทำ คือ วิ่งทางตรง (เฉลี่ย 120+) เมื่อใกล้โค้ง จะค่อยๆกดเบรกเพิ่มทีละนิด จนถึงระดับความเร็วที่มั่นใจว่าเราคุมพวงมาลัยได้ (ซึ่งส่วนใหญ่ ถ้าจำไม่ผิด จะอยู่ที่ 80+ หรือ 90) จากนั้นจะ 'ปล่อย'
ความหมายของ 'ปล่อย' คือ เกียร์ อยู่ที่ D ไม่เบรก ไม่เร่ง
พอถึงจุดๆหนึ่ง (ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าจะอธิบายยังไง) พอพ้นครึ่งโค้ง ผมจะกดคันเร่ง 'เพื่อหนี' (คือถ้าไม่กดเร่ง ผมจะรู้สึกว่ารถมันแกว่งนิดๆครับ)
ทีผมทำ ถือว่าเป็นวิธีการที่รับได้ไหมครับ? อยากทราบวิธีที่เพื่อนๆใช้กันครับ
ขอบคุณครับ
ป.ล. ไม่ได้เจตนา จะล่อเป้า เรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยนะครับ คือผมอยากทราบวิธีจริงๆ
-
เมื่อก่อนผมขับรถขับ 2 ล้อหน้า (Civic FD+Dimension) ผมจะเบรคหรือผ่อนคันเร่งช่วงก่อนถึงโค้ง พอความเร็วได้ที่แล้วผมจะกดคันเร่งนิดหน่อยพอให้มีแรงบิดลงล้อ แล้วค่อยๆไล่คันเร่งไปเรื่อยๆจนช่วงจะออกโค้ง
ส่วนพวงมาลัยผมจะค่อยๆหักเข้าโค้งเพื่อคุมอาการท้ายแกว่ง (หลายๆท่านคงคุ้นเคยดีว่าเจ้า FD จะมีจุดด้อยเรื่องท้ายสะบัด)
ส่วนตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้รถแบบ AWD Fulltime เหมือนจะเป็นอีกโลกหนึ่งต่างไปจากการขับรถขับเคลื่อน 2 ล้อ
เวลาเจอโค้งผมจะแค่ผ่อนความเร็วลงแล้วพอเริ่มเข้าโค้งก็กดต่อเพื่อให้มีแรงยึดเกาะลงที่ล้อ แล้วก็ไปต่อได้เลย........ชิล 8)
ปล.แนะนำว่าเวลาเจอโค้งให้ผ่อนความเร็วลงก่อนจะถึงโค้งนะครับ อย่าไปเบรคตอนถึงโค้งแล้วเพราะมันอันตรายอาจจะทำให้เสียหลักได้
-
ถ้าขับ Auto 2wd ปกติผมจะลดความเร็วลงเพื่อตบเกียร์ 2 แล้วเร่งต่อจนออกจากโค้ง ค่อยปรับมาเป็น D ขับแบบนี้แล้วมั่นใจมากครับ
(ไม่แน่ใจว่า Mobilio มี 2 รึเปล่า)
-
อยู่ที่จังหวะนะ คนขับจะรู้เอง ถ้าถนนว่างๆ ผมจะปล่อยคันเร่งจนจังหวะที่ต้องพุ่งออกตัวไปค่อยกดคันเร่ง ส่วนเท้า standby ที่แป้นเบรคครับ
-
แบบปลอดภัยที่สุด และดีกับรถมากที่สุด คือปล่อยคันเร่งก่อนถึงโค้ง ไม่มีการเบรคอะไรทั้งนั้น พอถึงโค้งความเร็วสัมพันธ์ก็หักพวงมาลัยเติมคันเร่งนิดๆ เพื่อดึงออกจากโค้ง
การทำแบบนี้ นอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังประหยัดเบรคอีกด้วย และความปลอดภัยคือ รถสามารถรักษาบาลานซ์ได้ดี ระหว่างเข้าโค้งควรทำให้น้ำหนักไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนใหญ่รถที่หลุดโค้งคือรักษาสมดุลไม่ได้ เบรคคือปัจจัยนึงที่ทำให้สมดุลเสีย
ลองฝึกไปเรื่อยๆจะเข้าใจเอง แต่เบรคในโค้ง ถ้าไม่มีเหตุฉุกเฉินหรือจำเป็น พยายามหลีกเลี่ยง
-
เบรคก่อนเข้าครับ พอเข้าโค้งไปแล้วเลี้ยงคันเร่งให้พอมีแรงบิดไปที่ล้อ แล้วใกล้ๆออกโค้งก็กดมิดไปเลย ฮาาาา
ปกติถ้าโค้งเริ่มชันจนเล่นโค้งได้ ผมก็กด O/D (Camry ACV30 ผม 4-AT ครับ) ซึ่งเกียร์จะลดเป็นเกียร์ 3 แล้วจะคารอบอยู่ที่เกียร์ 3 เท่านั้นไม่ตบขึ้นเกียร์สี่
จริงๆผมก็ไม่รู้หรอกถูกไหม อันนี้ประสพการณ์ล้วนๆ เพราะหัดขับรถเองแถวๆบ้าน พ่อก็สอนแค่เข้าซอง จอดเรียบฟุตบาทเฉยๆ ไม่ได้เรียนขับรถมา
อาศัยดูจากในหนังเอา สังเกตุว่าทำไมเวลาเข้าโค้งต้องลดเกียร์กันด้วย พอมาลองเองก็เข้าใจว่าที่รอบสูงๆ(สำหรับรถเบนซิน NA) แรงบิดที่ลงไปยังล้อมันจะเยอะ รถมันก็จิกโค้งดีน่ะครัล
-
แต่ละคนคงเข้าไม่เหมือนกัน ผมก่อนเข้าโค้งผมจะเบรคความเร็วให้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย เช่นคิดว่า โค้งนี้ 90 ผมจะเบรคให้เหลือ 85 พอเข้าโค้งจริงถ้าใช่ ผมจะเติมคันเร่งเล็กน้อย พอรัสมีความโค้งกว้างขึ้น ก็กดเติมคันเร่ง พอออกโค้งก็ส่งต่อพอดี
สัมผัสที่พวงมาลัย จะเป็นตัวบอกว่าเกิน หรือต่ำกว่าจุดอันตรายครับ
-
ตามนี้ครับ (ก็อปมา) ขี้เกียจพิมพ์
ก่อนเข้าโค้ง ผ่อนคันเร่งก่อน พร้อมจะแตะเบรค
ถ้ารู้สึกว่าเข้าแล้วรถเหวียงเกินก็ค่อย ๆ แตะเบรค
แต่เข้าแล้วรถไม่โยน ไม่โคลงก้ไม่ต้องแตะครับ เข้าได้มากกว่าครึ่งแล้วก้เหยียบไปต่อ
ที่สำคัญที่สุดคือ เข้าโค้งข้างไหน ให้ชิดเส้นเลนซ์ข้างนั้นไว้ให้มากที่สุด ไม่หลุดแน่ครับ
ให้ชิดให้มากที่สุดนะครับ ไม่ใช่ให้กินเลนซ์เขา
เข้าโค้งซ้าย ชิดเส้นซ้าย
เข้าโกค้งขวา ชิดเส้นขวาครับ
-
ในโค้งไม่ควรเบรค และ ไม่ควรไหล
ลดความเร็วให้เสร็จก่อนถึงโค้ง เมื่อเริ่มเข้าโค้งให้คลอคันเร่งให้รถมี traction ส่วนพอเริ่มจะออกแล้วจะเติมอีกหรือไม่ก็สุดแล้วแต่
-
ก่อนเข้าโค้งให้ยกคันเร่ง ชลอความเร็วก่อนครับ อย่าแตะเบรคก่อนเข้าโค้งโดยไม่จำเป็น
พอเข้าโค้งแล้วให้แตะคันเร่งประคองความเร็วจนกว่าจะพ้นโค้งครับ ทีนี้พออยู่ในโค้งก็ต้องแล้วแต่จังหวะว่าเราจะแตะคันเร่งเพิ่มความเร็วหรือหรือจะผ่อนคันเร่งเพื่อลดความเร็วลงมา แต่ว่าห้ามแตะเบรคครับ
อีกอย่างนึงที่ไม่ค่อยนึกถึงกันเท่าไหร่ก็คือ ความดันลมยางครับ ต้องเช็คลมยางให้ได้ตามสเปค แล้วการเช็คหรือเติมลมยางให้ทำในขณะที่ยางเย็นเท่านั้น ควรหาซื้อที่เติมลมพกพามาติดรถไว้ครับ
ลมยางที่ไม่ได้ตามสเปคมีผลต่อการเข้าโค้งครับ ทีน้ถ้าเดินทางไกลบ่อย ควรเติมลมยางให้สูงกว่าสเปคประมาณ 1 - 2 ปอนด์
เพราะจะลดการบิดตัวของแก้มยางในขณะเข้าโค้งด้วย
นอกจากนี้ก็ต้องลองปรับลมยางที่เหมาะกับการทรงตัวของรถ อันนี้ต้องทดลองดูครับ
คืออย่างผมใช้รถ freed ไม่ได้แต่งช่วงล่างอะไรนะครับ มันจะมีปัญหาที่เวลาเข้าโค้งท้ายจะไม่ค่อยเกาะช่วงล่างของ freed มันย้วยเกิน
ผมก็เลยปรับแรงดันลมยางล้อหลังให้มากกว่าล้อหน้า 2 ปอนด์ ทำให้แก้มยางหลังบิดตัวน้อยลงเวลาเข้าโค้งก็เกาะถนนดีขึ้นครับ
-
ข้อสำคัญที่สุด คือลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง
ส่วนจะแค่ผ่อน หรือต้องเบรคช่วย แล้วแต่ความเร็วรถ แล้วแต่โค้ง
ข้อสำคัญอย่าพยามใช้เบรคหนักในโค้ง โดยเฉพาะตอนฝนตก แม้จะมีระบบ ABS ช่วยก็ตาม
และอย่าเร่งส่งแบบหนักๆ ในโค้ง อาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้
-
ผมกดส่ง ก่อนพ้นโค้ง
-
ผมขับรถเชียงใหม่ ไปกลับเชียงรายตลอด โค้งตลอดทาง ผมลดเกียร์ เอาหนะครับ d3 d2 อะไรแบบนี้มันจะดึงขึ้นมาบ้าง แล้วใช้เบรคช่วยประคองเอาตามความเหมาะสม เส้นนี้เส้นบ้าพลัง ไม่ว่ารถอะไรแรงแค่ไหนวัดใจกันที่กลางเขาหมด
-
เข้าให้ช้า ออกให้ไว
ก่อนเข้าโค้งผมแตะเบรคชะลอความเร็วลงเท่าที่จะมั่นใจในโค้งนั้นแล้วเติมคันเร่งเบาๆเพื่อให้มีแรงบิดที่ล้อซักหน่อยพอจะหมดโค้งก็เติมมากหน่อยแล้วเร่งทำความเร็วตามปกติ
-
รถแต่ละคันน่าจะฟิลลิ่งแตกต่างกัน ส่วนนึงคนขับต้องรู้ลิมิตรถที่ตัวเองขับอยู่บ้าง
อย่างผม ผมก่อนเข้าโค้งก็จะถอนคันเร่งครับ เท้าเตรียมพร้อมที่แป้นเบรค แต่ยังไม่กดลงไป
จากนั้นก้หักเลี้ยว ในขณะที่หักเลี้ยวห้ามกระทืบเบรคเด็ดขาด พอผ่านโค้งละก็เหยียบเพิ่มความเร็วต่อไป
-
ที่ผมใช้อยู่คือ ถ้าโค้งไม่มาก จะใช้แค่ถอนคันเร่งก่อนถึงโค้ง ไม่เหยียบเบรค ให้รอบเครื่องกับน้ำหนักของรถเป็นตัวหน่วงรถ แล้วเข้าโค้งโดยไม่เหยียบเบรค ก่อนพ้นโค้ง ถึงเหยียบคันเร่งส่งตัวรถออกไป แต่ถ้าโค้งมาก ก็ใช้วิธีเดิม แต่จะเหยียบเบรคก่อนจะเข้าโค้งเพื่อให้ได้ความเร็วที่ต้องการ แต่จะไม่เหยียบเบรคระหว่างกำลังเข้าโค้ง นอกจากดูแล้วโค้งมันมากกว่าที่คิดไว้ ก็ต้องเหยียบเบรคเพิ่มในระหว่างเข้าโค้ง ระหว่างการเข้าโค้งผมจะให้ตัวรถอยู่ในสุดของโค้งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้มีพื้นที่โค้งด้านนอกเหลือไว้สำหรับกรณีโค้งมันมากกว่าที่ตาเห็น หรือตัวถนนทำองศาไม่รับโค้ง
-
เอาจริงๆมันตอบยากนะ
เพราะในสภาพถนน เส้นทาง ความชำนาน สภาพรถ
มันไม่มีอะไรที่ตายตัวคับ จะเข้าโค้งแบบไหนขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์การของผู้ขับเอง
ถ้าไม่ชำนานทาง แนะนำตามรถเจ้าถิ่นเอาคับ (แล้วแต่จะสังเกต อย่างผมดูจากป้ายทะเบียน และรูปแบบการขับ)
ยิ่งไปทางเหนือ ทางใต้ ในภูเขานี้ ไม่ชำนานทางประเมินองศาของโค้งไม่ได้เลยคับ
มาต่อที่เรื่องเกียร์ เกียร์แต่ละแบบจะมีนิสัยต่างกันไป ผู้ขับจะต้องจับความรู้สึกนี้เอาเองคับ
เกียร์ออโต้แบบเก่า (Torque converter) เวลายกคันเร่ง ครัชจะจับอัตโนมัติ ทำให้มีอาการไหลต่อ ต้องใส่น้ำหนักเบรคในระดับหนึ่งเพื่อให้เกิด engine brake
เกียร์ออโต้แบบใหม่ (CVT) บางรุ่นเมื่อยกคันเร่ง จะมีอาการหน่วงทำให้ให้เกิด engine brake อยู่แล้ว แต่ในบางรุ่นก็จะระยะหน่วงอยู่เล็กน้อย
เกียร์ธรรมดา คงไม่มีใครเหยียบครัชเข้าโค้งหลอกมั้ง !!!
จะรู้สึกมากหรือน้อย อยู่ที่ความเร็วด้วยคับ
-
GO KART เลย
https://www.youtube.com/watch?v=dCfalwm3Rqw
-
อยู่ที่สภาพโค้งนั้นๆ ลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง เท้าไปรอที่แป้นเบรค เลี้ยงความเร็วขณะอยู่ในโค้ง ออกพ้นโค้งกดคันเร่งเพิ่มครับ
-
GO KART เลย
https://www.youtube.com/watch?v=dCfalwm3Rqw
โกคาร์ดอย่างแรง
ส่วนการขับรถเข้าโค้ง ถ้าภาษาคนขับรถจะบอกว่า แต่งตัวก่อนเข้าโค้ง ลดความเร็วก่อนถึงโค้งจะเบรกจะผ่อนยังไงก็ได้ ตามองไปในโค้งว่ามีอุปสรรคอะไรหรือเปล่า เข้าโค้งโดยการคลอคันเร่งคือเหยียบคันเร่งโดยคุมความเร็วไว้เท่าเดิม ซึ่งอาการที่ จขกทเจอคือ ด้านหลังจะแซงด้านหน้า (รถขับหน้าเมื่อผ่อนคันเร่ง เครื่องยนต์จะหน่วงนิดหน่อยทำให้ความเร็วลดลง แต่ล้อด้านหลังไม่มีแรงหน่วงจากเครื่องยนต์) แต่ถ้าเราคลอคันเร่งเลี้ยงความเร็วไว้เท่าเดิมจะไม่มีอาการนั้น ยกเว้นความเร็วเกิน ก็หน้าดื้อ(อันเดอร์) ยกคันเร่ง แตะเบรกเบาๆดึงอาการรถกลับมา สำคัญอย่าตกใจเหยียบเบรกแรง หรือท้ายออก(โอเวอร์) อันนั้นก็แต่งพวงมาลัยไปในทิศทางตรงข้าม พอถึงกึ่งกลางโค้งก็เริ่มเพิ่มความเร็วขึ้นไป
ส่วนเบรกในโค้งเบรกได้ไหม เบรกได้ครับ ยางจะรับแรงจากโมเมนตรัมที่ส่งมาได้ขนาดหนึ่ง ยังไม่เสียการทรงตัว แต่ถ้าเกินที่ยางจะรับไหวก็ตัวใครตัวมันครับ
-
การเข้าโค้ง ไม่ยาก แต่เข้าให้ดี เข้าให้เก่ง อันนี้ยาก
ก่อนอื่น ต้องรู้จักนิสัยรถตัวเองก่อนว่า โค้งขนาดนี้ มันเข้าได้หรือไม่ ? ถ้าเป็นเส้นทางที่คุ้นเคยจะง่าย แต่ถ้าไม่คุ้น ก็ใช้สายตานี่แหละ ประเมินทางข้างหน้า ถ้าคิดว่า เข้าได้ ก็ประครองคันเร่งไป ถ้าคิดว่า ไม่น่ารอด ก็เบรคซะ จะเบรค จะยกคันเร่ง อันนี้แล้วแต่
จากนั้น ให้ขับ "ตัดโค้งในเลนตัวเอง" งงมะ
สมมติ โค้งซ้าย ให้ชิดซ้าย ถือพวงมาลัยตรง พุ่งเข้าหาจุดกลางโค้ง (จุด Apex) จากนั้นสะบัดพวงมาลัย เหวี่ยงรถให้กลับมาชิดเส้นถนนด้านซ้าย แล้วเกาะเส้นถนน จนกำลังจะออกจากโค้ง ก็ให้คืนพวงมาลัยนิดนึง ให้รถออกไปชิดเส้นถนนด้านขวา ครับ
ขับแบบนี้ คุณจะเข้าออกโค้งได้เร็ว คุมรถได้ง่าย แต่ต้องฝึกนิดนึง เพื่อให้เข้าได้นุ่มนวลครับ
-
จขกท.นะครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ จากเพื่อนๆสมาชิกทุกคน เดินทางครั้งหน้า ผมจะลองวิธีการ "คลอคันเร่ง" ดู เผื่อว่าจะช่วยเพิ่ม traction ได้บ้าง
คาดว่า อาจจะต้องลองทำในช่วงความเร็วที่ไม่สูงมาก เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น!
-
อันนี้ผมทำนะครับ ถ้ารู้ทางเป็นอย่างดีละก็
ผมจะไม่ใช้เบรคนะ จะถอนคันเร่งแต่ไกลพอสมควรให้ความเร็วในการเข้าโค้งพอดี
พอเข้าโค้งไปครึ่งนึงแล้วผมก็เติมคันเร่งส่งไปเลยครับ แบบนี้ประหยัดน้ำมันด้วยเพราะเบรคไม่บอย
-
หลักปลอดภัย
เข้าให้ช้า ออกให้ไว
แต่แตะเบรคบ่อยๆ ไม่ดีครับ
คันตามหลังรำคาญ แม่แตะเบรคทำเตี่ยไร
หลักทันใจ
ยกคันเร่งก่อนเข้า เลี้ยงพวงมาลัย ให้อยู่ในโค้ง และเร่งออก
ขับบ่อยๆ เดี๋ยวก็คล่อง
-
หลักปลอดภัย
เข้าให้ช้า ออกให้ไว
แต่แตะเบรคบ่อยๆ ไม่ดีครับ
คันตามหลังรำคาญ แม่แตะเบรคทำเตี่ยไร
หลักทันใจ
ยกคันเร่งก่อนเข้า เลี้ยงพวงมาลัย ให้อยู่ในโค้ง และเร่งออก
ขับบ่อยๆ เดี๋ยวก็คล่อง
ตามนี้เหมือนกัน ไม่เคยเบรค นอกจากมาเร้วมาก แต่ก็ไม่ค่อยขับเร็ว มา 120 ก็แค่ ยกคันเร่งเท่านั้นเอง
-
สำหรับผมไม่เร็วเกิน ไม่ประมาท ใครแรงกว่าก็ปล่อยให้แซงไปพอครับฮ่าๆ
ก่อนโค้งก็อ่านป้ายสักหน่อย เค้าจำกัดไว้เท่าไหร่ ถ้าเอาปลอดภัยก็อย่าเร็วกว่าป้ายที่กำกับมาก อย่างป้ายบอก 40 เราก็อย่าเกิน 50-60 ครับ เอาอยู่แน่นอนครับผม (ในกรณีถนนแห้งๆนะครับ) ถ้าเปียกๆฝนตกอีกเรื่องนะครับผม