Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pan Paitoonpong ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2016, 21:51:52
-
http://www.headlightmag.com/%E0%B9%89history-of-volvo-200series-v01/
เขียนเสร็จแล้วครับ จำได้ว่าเคยสัญญาคนอ่านสักท่าน (ผมจำไม่ได้ว่า Login ไหน) เผลอๆมีสองท่าน
เอาไว้ว่าจะเขียนให้อ่านกัน
ที่เขียนนี่ เชื่อเถอะครับ ว่าพยายามให้สั้นแล้ว แต่สำหรับรถที่ขายอยู่ 19 ปี และมีสเป็คหลายประเทศมาก
นี่ก็พยายามรวบรวมมาแบบที่อาจจะไม่ครบที่สุด แต่ถ้าเอาครบกว่านี้คุณหาข้อมูลเหนื่อยกว่านี้แน่นอน
ถ้าใครชอบศึกษาค้นขวาต่อ ผมแนบบรรณานุกรมไว้ท้ายบทความ ไปคลิกดูกันได้นะครับ
มีเอกสารให้โหลดเพียบโดยเฉพาะเว็บ 240.se กับ volvotips
เขียนเรื่องเกี่ยวกับรถรุ่นนี้แล้วรู้สึก...บอกไม่ถูก
บางทีแค่รู้สึก..อยากให้รถสมัยนี้มัน simple และใช้ได้นานเหมือนรถสมัยก่อน
-
โอ้ รถถัง ;D
ขอบคุณครับ กำลังนึกถึงรุ่นนี้พอดี โดดใส่หลังคาๆ ไม่บุบ หัวโนเข่าปูด
-
เย้ คืนนี้มีอะไรทำ ก่อนนอนละ
ขอบคุณครับ :D
-
ชอบมากครับ กำลังอ่าน
ชอบ Volvo ยุครถถังมากที่สุด มีเอกลักษณ์
ทั้ง 200 700 900 ครับ
ขับหลัง ทนถึก
ถ้ามีเงิน ผมอยากซื้อมาเก็บสักคัน
https://www.youtube.com/watch?v=cBkSnwRr2lE (https://www.youtube.com/watch?v=cBkSnwRr2lE)
ฝากโฆษณา 760 ไว้คับ ของไทย Groovy kind of love หาตั้งนาน ในที่สุดก็เจอ
-
ขอบคุณครับ พี่แพน
-
ประโยค"คอมพิวเตอร์ที่มีปุ่มเทอร์โบ"ผมนี่ขำก๊ากเลย 555
ปล.อ่านจบแล้วน่าจัด S80 ป้ายแดงซักคันจัง
-
เปนบทความที่ผมชอบมากที่สุดครับต้องขอบคุณพีแพนที่ทำHistory Volvo 240มาให้อ่านนะครับแต่ผมชอบตัว Volvo 240อยู่แล้วแต่ว่าไม่ใช่ตัว4ประตูแต่เปนตัว ESTATE ครับแถมหายากสุดๆๆครับยังไงผมก็ชอบVolvoอยู่แล้วแม้จะกลายเปนรถอันดับ2รองจากซีตรองครับ
-
ผลงานโบว์แดง ขอบคุณครับ
-
ตำนานอีกคัน ขอบคุณมากครับ
-
ชอบมากๆครับ
-
เป็นรุ่นที่เกิดไม่ทันจริงๆ ครับ 1 ขวบ แต่บ้างข้างๆ มีอยู่คันนึง เคยสงสัยว่ารถรุ่นนี้กี่ปีเนี่ย ตอนนี้ได้คำตอบแล้วว่า 28 ปี นานจริงๆ
-
ขอบคุณครับคุณแพน ชอบมากๆเลยครับ
-
สุดยอดครับอ่านแล้วทำให้รู้เลยว่าทำไมวอลโว่จึงเป็นรถที่มีความปลอดภัยสูงมาก ผมเองใช้อยู่สองคันเคยโดน โตโยต้าพรีรันเนอร์ชนxc60ทีาผมขับรถผมสีถลอก โตโยต้าบุบเข้าไปถึงหม้อน้ำซุ้มล้อยุบไปเบียดล้อวิ่งต่อไม่ได้ เข้าใจเลยว่าฝากชีวิตในยี่ห้อนี้ได้
-
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
-
ขอบคุณครับ ดูภาพสุดท้ายแล้วอดยิ้มไม่ได้ :)
-
ผมเองนี่แหละครับที่เคยตั้งกระทู้ถามถึงเจ้าซีรีย์2xxของวอลโว่ เป็นรถคลาสสิคที่ผมสนใจมากจนอยากมีไว้ในครอบครองสักคัน ชอบ interior วอลโว่ตัวนี้เป็นพิเศษเพราะมันเต็มไปด้วยมาตรวัดสารพัดต่างๆที่เห็นแล้วให้อารมณ์อยากขับมากสุดๆ ตอนนี้ผมหาที่เป็นเกียร์ธรรมดาสภาพดีๆแต่ยังไม่เจอครับ ยิ่งถ้าได้เป็นเครื่อง6สูบยิ่งแจ่มเลย จะลองหากันต่อไปถ้าเป็นเนื้อคู่คงไม่แคล้วกัน
ขอขอบคุณสำหรับบทความอันทรงคุณค่าเช่นนี้ครับ เยี่ยมยอดสมการรอคอย (ผมเพิ่งทำอะไรเสร็จก็เกือบตีสามยังต้องขออ่านจนจบก่อนที่จะนอน)
-
อ่านแล้วขนลุก
-
ขอบคุณมากเลยครับ ชอบรถ Volvo มาตั้งแต่เด็ก พอเก็บุตังซื้อ V40 มาใช้ยิ่งรัก brand นี้ขึ้นไปอีก design โดดเด่นมากในเรื่องความปลอดภัย
-
พี่แพน เขียนต่อเลย ครับ 740 กับ 940 แล้วจบ เพราะ เป็น volvoยุคขับหลังท้ายสุดแล้วก็ volvoจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ไหนw124ยังมีบทความเลย จะได้เอามาย้อนอดีตมาเทียบกันในยุคอดีตอันเฟื่องฟูของไทยที่ volvo e34 w124 ขายพอๆกัน 5555
-
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ อ่านแล้วประทับใจและดีใจที่มีคนรักเจ้าอิฐเก่าๆก้อนนี้อยู่ :)
ปล.ยังมีกลุ่มเล็กๆใน fb สำหรับผู้ที่หลงไหลและใช้งานเจ้า 200 ชื่อ"Thai Volvo 240 Lover" ครับ ^^
-
ขอบคุณครับ รถรุ่นนี้อยู่ในความทรงจำสมัยเด็กๆ ที่บ้านเคยมีอยู่คันนึง แต่ขายไปแล้ว ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น W213 ^___^
-
ทน แกร่ง ตัวจริง ต้อง volvo ::)
-
อ่านแล้วคิดถึง รถคุณพ่อคันเก่า 244GL สีเหลืองงาช้าง
-
ขอบคุณครับ ทำให้นึกถึงรถคันเก่าของที่บ้าน 240gl ครับ
-
ตอนเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถม
" วอลโว่ 240 GL " สีฟ้า-บรอนซ์
คือ รถที่สวยที่สุดในสายตาของผม โดยเฉพาะกันชน มันเด่นมาก ในสมัยนั้น
จนถึงทุกวันนี้ ผมก็ว่ามันยังสวยอยู่ และ สวยมากๆด้วยครับ
ขอขอบคุณ คุณแพน มากๆครับ ที่นำรถที่ผมชอบมาก มาให้ได้เจอกันอีก ;D
ปล.รูปสุดท้าย ... เห็นแล้ว กรี๊ด หนักมาก
-
(http://www.mx7.com/i/a53/ktE9vR.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yWTx3duMJ518CdZQ)
(http://www.mx7.com/i/a84/EKN8rA.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yWTxkAscCyIA3NdV)
(http://www.mx7.com/i/bea/qnqiAZ.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yWTxENf4MGIdivLS)
(http://www.mx7.com/i/530/S7FFxX.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yWTxSCpFQk7njZus)
-
ขอบคุณมากครับ
ยังรู้สึกว่ารถมันยังสวยอยู่เลย
-
สุดยอดเลยครับ อ่านจบแล้วอยากจะกลับไปดูรถลุงที่ต่างจังหวัดว่ามันคือตัวไหนกันน้า
เห็นด้วยครับ ที่อยากให้รถสมัยนี้ใช้ได้ทนและนานเหมือนรถรุ่นเก่า ความรู้สึกส่วนตัว เด๋วนี้รถเหมือนกับมือถือมีแต่ออฟชั่นไฮเทคทั้งนั้น
-
บทความคุณภาพจากพี่แพนอีกแล้ว
ภาพสุดท้าย รถนี่เงามาก ทำเอาอายรอยขนแมวบน fiesta อายุขวบนึงของผมไปเลย
ตอนประถม ผมก็มีเวลาโตมากับ volvo ช่วงนึง ตอนนั้นพ่อผมขับ 850 GLT minorchange สีแดงสด ไฟท้ายหน้าตาคล้าย 5 block ของ 240 mc ไฟถอยไฟหรี่ในจะแหลมขึ้น ไม่ได้ตั้งๆแบบ ก่อน mc
จำได้ว่าเสียงเป็นเอกลักษณ์มาก คุณแม่ขับไปรับที่เรียนพิเศษ พอเข้าซอยมา จะจำเสียงได้เลย 5 สูบเทอร์โบ กับท่อไอเสียโรงงาน สตาร์ทเฉยๆ ก็มีความสุขแล้ว
จำได้ว่ามี SISP ตอนนั่งข้างๆ ถามใคร ก็ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอะไร ตอนโตขึ้น เอาไปเปิดเว็บ ถึงรู้ว่าเป็นถุงลมนิรภัยข้าง (รถปัจจุบันของผมยังไม่มีเลย)
จำได้ว่ามีโหมด econo sport snow ให้กดเล่น
จำได้ว่าเพื่อนมานั่ง ติดรถกลับบ้าน แล้วเปิดประตู (เป็นแบบ slide to unlock ดึงตรงๆเข้ามาตัว เอกลักษณ์มากๆ) ไม่เป็น ต้องลงไปเปิดให้
ตอนนี้แม้จะขายไปแล้ว (เท่าที่ทราบ รถคันนั้นยังคงวิ่งได้) แต่ก็ยังนึกถึงเสมอ รถบางคันมันมีความหมายมากกว่ารถจริงๆ เวลามีความทรงจำกับมัน :)
-
สุดยอดมากๆครับ
8) 8) 8)
-
ขอบคุณมากครับคุณแพนที่เขียนเรื่อง Volvo 240 series ได้ละเอียดและดีมากๆแบบนี้ครับ สมัยออกรุ่นไฟกลมน้าชายผมออก244DL และคุณพ่อผมถอย 244GL หัวฉีดสีเขียวเมทัลลิคสวยมากๆ จำได้ว่าเคยขับตัวนี้แล้วลงทางด่วนพระราม3ปรากฎว่า เบรคหาย! พระช่วยใจหายแว๊บ ขนาดว่าเป็นเบรค2วงจรไขว้นะเนี่ย ต้องเชนเกียร์ช่วยลดความเร็วและปั๊มเบรคจนกลับมา โชคดีที่สมัยนั้นรถไม่ค่อยมีเลยรอดตัวไป ต่อมาพ่อซื้อ 240 GLE สีแดงรุ่นสุดท้ายเบาะกำมะหยี่สีเบจ หน้าปัดสวยตรงที่มีเกจ์กลมๆหลายอันตรงคอนโซล เท่ดี เกียร์ถอย Volvo ก็มีเอกลักษณ์ตรงที่ต้องบีบห่วงและดันออกนอกตัวจึงจะถอยได้ กันชนก็แข็งมากๆขนาดรถอื่นๆมาชนแล้วยับแต่ Volvo ไม่เป็นไร เหล็กแข็งมากจริงๆ ช่วงล่างก็ถือว่าเกาะถนนดีมาก เป็นรถที่ใช้ดีมากๆรุ่นนึงในประวัติศาสตร์บ้านเราเลยครับ
-
240 นี่ ทันแค่เห็นคนแถวบ้านใช้แฮะ
แต่รถที่บ้านเป็น
760GLE M/T ตัวเอน
รถคันโตๆ สีน้ำเงิน ป้ายแดง ที่พ่อขับมารับ ตอนอยู่ อนุบาล 2 (เป็นเรื่องเดียว ที่ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ แปลกดี)
ภายในเบาะสีน้ำเงิน ตัวใหญ่ๆ นั่งสบาย พร้อมเสียงปี๊ดๆๆๆ เตือนให้คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย
พ่อบอกว่า เป็นเครื่อง 2.3 ลิตร 4 สูบ คาร์บิว 108 แรงม้า
เป็นรถที่ชอบที่สุด เวลาไปไหนไกลๆ จะชอบบอกให้พ่อเอารถคันนี้ไป อพราะมันนั่งสบาย และมันก็เป็นรถที่สอนให้ผมรู้จักคาดเข็มขัดนิรภัย ตั้งแต่จำความได้ เป็นต้นมาครับ
มาตอนหลัง ยังมี 940 GL กับ 960 ตาตี่ อีกนะ แต่ที่ชอบ ฝังใจเลยก็คือ 760 คันนี้แหละ
ยังคิดเหมือนหลายท่านว่า ก็คือ อยากหาสภาพสวยๆสักคัน มาบูรณะ ทำกลับสภาพเดิมๆ สีเงาๆ แบบตอนป้ายแดง คงเท่ห์น่าดูสิ
-
บทความนี้ทำเอาผมยิ้มแก้มปริเลย..... ไม่ได้คาดคิดว่าพี่แพนจะเขียนรถวอลโว 240 ด้วย
ที่ยิ้มแก้มปรินี่เพราะว่าได้ใช้ 240 เป็นรถคันแรก และเป็นรถครูด้วย (แม้ว่าของเราจะเป็น 240 GLT Turbo จากโรงงานสุดหายากก็ตาม และไม่ใช่ตัว R-Sport ที่ขายไทย) หลังจากอ่านจบแล้วชักอยากคุยกับพ่อให้เอามันมาปลุกผีหลังจากมัวแต่เอาไปจอดเพื่อปลูกสะระแหน่มาเสียนาน (แต่เครื่อง B21ET นี่มันลาโลกไปแล้วนะ... แต่มีเครื่องทดแทนอยู่เป็นพวก High Compression ของวอลโว)
พึ่งรู้ว่าเขาเซ็ทพวงมาลัยแบบว่าเอาพอหักหลบได้ มิน่า ตอนหัดขับ (เกรียนๆ) นี่รู้สึกว่ารถเลี้ยวไม่ค่อยจะมีชีวิตชีวา.....
เกร็ดเล็กๆ ล้อลาย 5 แฉกนี่เหมือนเขาจะเรียกว่าลาย Virgo ไปจำจากบอร์ด Turbo brick เนี่ยล่ะ