Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: diow_1991 ที่ มีนาคม 03, 2016, 08:58:57
-
ทำไมช่วงนี้ผมเห็น new fortuner เปิดไฟหรี่ขับกลางวัน หลายคัน บางคันก็เปิดไฟหน้า
ผมอยู่ลำปาง เจอลักษณะนี้ประมาณครึ่งต่อครึ่งที่พบเห็น ไปเชียงใหม่ก็เห็นครับ
อยากทราบเหตุผล แค่สงสัยเฉยๆครับ
-
ไม่ใช่ไฟหรี่ครับ มันเป็นไฟเดย์ไลท์ (ภาษาราชการคือ "ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน")
-
ไม่ใช่ไฟหรี่ครับ มันเป็นไฟเดย์ไลท์ (ภาษาราชการคือ "ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน")
ถ้าสังเกตุดีๆ สิ่งที่ จขกท พูดถึงมันคือไฟหรี่จริงๆคับ
เพราะผมก็สังเกตุ เนื่องจาก ไฟหลังติด ไฟ LED หน้าไม่สว่าง
(ในกรณี Revo ก็เห็นเช่นกัน เจอเปิดไฟหรี่วิ่งเยอะมาก)
มีที่เปิด DRL ก็มี พวกนี้คือไฟ LED สว่างจ้า ไฟหรี่ท้ายไม่ติด
แต่ที่เห็นบนถนนส่วนใหญ่ จะเจอเปิดไฟหรี่วิ่ง ไม่เปิด DRL สำหรับ 2 รุ่นนี้
ไม่รู้เหตุผลเช่นกัน แค่เข้ามายืนยันว่า 2 รุ่นนี้เจอเปิดไฟหรี่วิ่งตอนกลางวันกันจริงๆ ทั้งที่มี DRL แต่ไม่เปิด
-
ไฟหน้าอัตโนมัติทำงานเกือบตลอดเวลาครับ ต้องเปลี่ยนครอบเซ็นเซอร์ใหม่ให้ใสขึ้น
-
ไม่ใช่ไฟหรี่ครับ มันเป็นไฟเดย์ไลท์ (ภาษาราชการคือ "ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน")
ไฟหรี่จริงๆครับ เพราะไฟหลังรถก็ติด คือรุ่นนี้ไม่มีปุ่มปิดไฟหน้า และไฟหน้าก็ดันเซ็ทซะสูงมาจากโรงงาน เปิดทีส่องหน้าคนอื่นหมด เคยมีคันนึงมาต่อท้ายผมตอนติดไฟแดง ไฟต่ำปรกติเขานั่นแหละครับ แต่แสงสะท้อนกระจกมองหลังแรงมาก ขนาดกระจกตัดแสงอัตโนมัติยังเอาไม่อยู่ แสบตาเลยครับ
-
ไม่ใช่ไฟหรี่ครับ มันเป็นไฟเดย์ไลท์ (ภาษาราชการคือ "ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน")
ถ้าสังเกตุดีๆ สิ่งที่ จขกท พูดถึงมันคือไฟหรี่จริงๆคับ
เพราะผมก็สังเกตุ เนื่องจาก ไฟหลังติด ไฟ LED หน้าไม่สว่าง
(ในกรณี Revo ก็เห็นเช่นกัน เจอเปิดไฟหรี่วิ่งเยอะมาก)
มีที่เปิด DRL ก็มี พวกนี้คือไฟ LED สว่างจ้า ไฟหรี่ท้ายไม่ติด
แต่ที่เห็นบนถนนส่วนใหญ่ จะเจอเปิดไฟหรี่วิ่ง ไม่เปิด DRL สำหรับ 2 รุ่นนี้
ไม่รู้เหตุผลเช่นกัน แค่เข้ามายืนยันว่า 2 รุ่นนี้เจอเปิดไฟหรี่วิ่งตอนกลางวันกันจริงๆ ทั้งที่มี DRL แต่ไม่เปิด
เปิดไฟหรี่ แล้ว DRL จะได้หรี่ลง ไม่รบกวนตาชาวบ้าน หรือเปล่า
-
น่าจะไฟหรี่นะครับ DRL รุ่นนี้ไม่สว่างตอนกลางวันอยู่แล้ว แต่มันหรี่กว่านั้นอีกแล้วไฟหลังก็ติดด้วย บางคันกลางแดดจัดๆ ไฟหน้าติดด้วย ไม่รู้ว่าเซ็นเซอร์แสงอยู่ตรงไหน ติดฟิล์มแล้วมีผลหรือเปล่า
-
เซนเซอร์ไฟหน้าอัตโนมัติ รุ่นนี้ทำงานไวมากครับ ผมสังเกตตลอด ว่าไฟท้ายจะติดด้วยครับ
ถ้าคันไหนติดฟิลม์มืดๆหน่อย เจออากาศครึ้มๆ จะทำงานทันที
แค่ แดดไม่มี อากาศครึ้มๆ หน่อย ไฟหน้ารุ่นนี้ติดแล้วครับ
ผมว่าจะมาตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ ดีที่ท่านถามก่อน
เซนเซอร์ไฟหน้าอัตโนมัติ ของฟอร์จูน ทำงานไวจริงๆครับ
แบบนี้ มีหวังว่าไฟหน้า ไฟท้าย กับเซนเซอร์จะพังก่อนไวอันควรแน่ๆ
-
ไฟหน้าอัตโนมัติทำงานเกือบตลอดเวลาครับ ต้องเปลี่ยนครอบเซ็นเซอร์ใหม่ให้ใสขึ้น
กรณีนี้ไม่น่าใช่ไฟหน้าอัตโนมัตินะครับ
เพราะไฟหน้าอัตโนมัตจะไม่เปิดไฟหรี่ จะไปเปิดไฟต่ำเลย
เนื่องจากไฟหรี่จริงๆเป็นไฟจอด (Parking Light)
ไฟอัตโนมัติน่าจะข้ามจากตำแหน่ง ปิด (Off) ไปไฟต่ำ (Low Beam) เลย
เพราะฉนั้นถ้าพูดถึงไฟหรี่ จึงน่าจะอนุมานได้ว่า ผู้ขับเป็นคนเปิดเองนะครับ
-ใน Revo ตัวที่เป็น DRL แบบ Halogen จะเจอเปิดไฟหรี่เกือบทุกคัน
-ใน Fortuner ที่เป็น LED ผมเจอเกินครึ่งเปิดไฟหรี่ ที่เหลือเป็น DRL สว่างปกติ
ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันทำไมเปิดไฟหรี่วิ่งตอนกลางวัน แทนที่จะปล่อยให้ DRL ทำหน้าที่ของมัน
-
ไฟหน้าอัตโนมัติทำงานเกือบตลอดเวลาครับ ต้องเปลี่ยนครอบเซ็นเซอร์ใหม่ให้ใสขึ้น
กรณีนี้ไม่น่าใช่ไฟหน้าอัตโนมัตินะครับ
เพราะไฟหน้าอัตโนมัตจะไม่เปิดไฟหรี่ จะไปเปิดไฟต่ำเลย
เนื่องจากไฟหรี่จริงๆเป็นไฟจอด (Parking Light)
ไฟอัตโนมัติน่าจะข้ามจากตำแหน่ง ปิด (Off) ไปไฟต่ำ (Low Beam) เลย
เพราะฉนั้นถ้าพูดถึงไฟหรี่ จึงน่าจะอนุมานได้ว่า ผู้ขับเป็นคนเปิดเองนะครับ
-ใน Revo ตัวที่เป็น DRL แบบ Halogen จะเจอเปิดไฟหรี่เกือบทุกคัน
-ใน Fortuner ที่เป็น LED ผมเจอเกินครึ่งเปิดไฟหรี่ ที่เหลือเป็น DRL สว่างปกติ
ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันทำไมเปิดไฟหรี่วิ่งตอนกลางวัน แทนที่จะปล่อยให้ DRL ทำหน้าที่ของมัน
ไฟหน้าอัตโนมัติของโตโยต้ามันทำงาน2จังหวะครับ จะเป็นไฟหรี่ก่อนแล้วค่อยไปไฟหน้าถ้าแสงไม่พอ ไม่ใช่เปิดไฟหน้าเลยทันที
-
กลางวันผมโอเคนะ แต่กลางคืนเจอ Fortuner ตามตูดทีไรต้องหลบทุกทีไฟแยงตามาก
-
ไม่ใช่ไฟหรี่ครับ มันเป็นไฟเดย์ไลท์ (ภาษาราชการคือ "ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน")
ไฟหรี่จริงๆครับ ไม่ใช่ DRL ผมสังเกตไฟท้ายรถ
-
เปิดไฟหรี่ วิ่งไม่ผิดกฏหมาย ใช่ปะครับ รอดไป
-
ไฟหน้าติดดับบ่อยเกินคับ ยิ่งติดฟิล์มเข้มๆ แดดจ้าๆ ยังติดคับ ต่อให้ตั้งค่าความไวแสงต่ำสุด ยังทำงานไวมากๆ คับ เลยเปิดไฟหรี่วิ่งคับ ไม่ไหวจะเคลียร์ อยากให้มีการปรับปรุงเรื่องนี้เหมือนกัน
-
ผู้ใช้ รีโว และ New ฟอร์จูนเนอร์
เขารำคาญ ระบบ ไฟหน้า อัตโนมัติ ครับ
มันไว เกินไป มีทางออก 2 วิธี
1. เปลี่ยนฝาครอบเซนเซอร์ให้เป็น ใสๆ (ของเดิมสีชาขุ่น)
2. ถอดเซนเซอร์ทิ้ง ให้ไฟหน้าเป็นแบบ Manual (ผมใช้วิธีนี้ครับ)
-
ผมเห็นตอนกลางวันเเดดจ้าๆ วิ่งใต้โทลเวย์ไฟหน้ายังติดเลย ระบบไวจริงๆ
-
ผมก็เห็นเปิดไฟหรี่บ่อย เหมือนกันทั้งสองรุ่นเลย
เมื่อเทียบกับ Ranger/Eve เขาก็ใช้ DRL ปรกติ
ถ้ามีปัญหาผมอยากให้ TMT เรียก Recall นะ
-
มายืนยันว่าไฟหรี่ โตโยต้า (ในแคมรี่) เป็นสองจังหวะจริงๆครับ หรี่ก่อน แล้วไฟหน้าค่อยติด ตามความเข้มของแสงที่ลดลง
ติดฟิล์มหน้ามืดมีผลต่อความไวในการเปิดปิด แน่นอนครับ (เพราะเซ็นเซอร์มันอยู่ในรถตรงคอนโซลหน้า) ตำแหน่งรุ่นอื่นผมว่าคงใกล้เคียงกัน
ขนาดปรับความไว (ในแคมรี่ปรับได้) ก็ช่วยได้นิดหน่อยครับ ฟิล์มผม 3M C40 ยังรู้สึกว่ามันติดไวไปนิด
อีกอย่าง ในแคมรี่ เซนเซอร์แสงมีผลต่อแอร์ด้วยครับ (ส่วนที่ปรับความไวของแสงได้ ไม่มีผลต่อแอร์นะครับลองแล้ว จะมีผลแค่ไฟหน้าเท่านั้น) ถ้าฟิล์มใสมากๆหรือไม่มีฟิล์ม กลางแดดจ้า แอร์จะคงที่ความเร็วลมไว้ที่เบอร์สอง แตกต่างจากตอนมีฟิล์ม ความเร็วลมจะอยู่ที่เบอร์ 1 ซึ่งถ้าขับกลางแดดนานๆจะร้อน แล้วต้องมาปรับเมนนวลความเร็วลมเป็นเบอร์สองเอง หรือกดลดอุณหภูมิกันอีกรอบครับ
อากาศเริ่มร้อนแล้ว อย่าลืมเช็คสภาพแอร์กันด้วยครับ 8)
-
เซ็นเซอร์เปิดไฟหน้าอัตโนมัติไวไปครับ แถมดันไม่มีสวิทซ์ปิดไฟหน้ามาให้ ขับรถไปไฟหน้าเดี๋ยวปิดเดี๋ยวเปิด แค่ขับผ่านเงาต้นไม้ไฟหน้าก็ติดแล้ว เจ้าของรถเกรงว่ารถสวนมาหรือรถที่มองจากกระจกหลังอาจจะนึกว่าเปิดไฟไล่หรือหาเรื่อง เลยเปิดเป็นไฟหรี่ไว้ซะเลยระบบไฟหน้าอัตโนมัติจะได้ไม่ต้องทำงาน ระบบของรีโวฟอร์ูนเนอร์ไม่เหมือนแคมรี่นะครับ แค่สวิทซ์ออฟอีกตัวยังไม่ใส่มาให้ไม่รู้จะประหยัดไปทำไม
-
มายืนยันว่าไฟหรี่ โตโยต้า (ในแคมรี่) เป็นสองจังหวะจริงๆครับ หรี่ก่อน แล้วไฟหน้าค่อยติด ตามความเข้มของแสงที่ลดลง
ติดฟิล์มหน้ามืดมีผลต่อความไวในการเปิดปิด แน่นอนครับ (เพราะเซ็นเซอร์มันอยู่ในรถตรงคอนโซลหน้า) ตำแหน่งรุ่นอื่นผมว่าคงใกล้เคียงกัน
ขนาดปรับความไว (ในแคมรี่ปรับได้) ก็ช่วยได้นิดหน่อยครับ ฟิล์มผม 3M C40 ยังรู้สึกว่ามันติดไวไปนิด
อีกอย่าง ในแคมรี่ เซนเซอร์แสงมีผลต่อแอร์ด้วยครับ (ส่วนที่ปรับความไวของแสงได้ ไม่มีผลต่อแอร์นะครับลองแล้ว จะมีผลแค่ไฟหน้าเท่านั้น) ถ้าฟิล์มใสมากๆหรือไม่มีฟิล์ม กลางแดดจ้า แอร์จะคงที่ความเร็วลมไว้ที่เบอร์สอง แตกต่างจากตอนมีฟิล์ม ความเร็วลมจะอยู่ที่เบอร์ 1 ซึ่งถ้าขับกลางแดดนานๆจะร้อน แล้วต้องมาปรับเมนนวลความเร็วลมเป็นเบอร์สองเอง หรือกดลดอุณหภูมิกันอีกรอบครับ
อากาศเริ่มร้อนแล้ว อย่าลืมเช็คสภาพแอร์กันด้วยครับ 8)
โอ้เพิ่งรู้เหมือนกันว่ามันติดเป็นไฟหรี่ก่อนเพราะรถผมมันติดไฟต่ำเลยตลอด ผมใช้อัลติสก็ปรับความไวเซ็นเซอร์ได้นะแต่ต้องให้ศูนย์ตั้งให้ครับไม่มีฟังชั่นให้กดเอา ผมเชื่อว่าฟอร์เองรีโว่เองก็น่าจะทำได้
ส่วนเซนเซอร์แสงในรถผมงงว่ามันทำงานแยกกันรึปล่าวระหว่างไฟหน้ากับแอร์เพราะรถผมมี2ตัวบนคอนโซล
-
ปัญหาคือพวกคุณไปติดฟิล์มเข้มๆกัน แสงมันก็ดร็อปไปกว่าครึ่งแล้ว พอครึ้มๆหน่อยระบบมันจะไม่ทำงานได้ไง
-
รอถามเพื่อนก่อน ใช้อยู่ แต่เห็นขับมาก็ เดยไลทนะ
-
ผู้ใช้ รีโว และ New ฟอร์จูนเนอร์
เขารำคาญ ระบบ ไฟหน้า อัตโนมัติ ครับ
มันไว เกินไป มีทางออก 2 วิธี
1. เปลี่ยนฝาครอบเซนเซอร์ให้เป็น ใสๆ (ของเดิมสีชาขุ่น)
2. ถอดเซนเซอร์ทิ้ง ให้ไฟหน้าเป็นแบบ Manual (ผมใช้วิธีนี้ครับ)
มันทำงานไวมากจริงๆครับ แค่ขับลอดใต้สะพานไฟติดแล้วครับ เย็นๆนี้ไม่ต้องพูดครับ ตอน4โมงกว่าๆขับผ่านเงาต้นไม้ไฟก็ติดแล้วครับ
-
บางทีผมก็สงสัยนะครับ
ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ ก็มีมานาน
ทำไมเขาถึงไม่มีปัญหากัน
มายืนยันว่าไฟหรี่ โตโยต้า (ในแคมรี่) เป็นสองจังหวะจริงๆครับ หรี่ก่อน แล้วไฟหน้าค่อยติด ตามความเข้มของแสงที่ลดลง
ติดฟิล์มหน้ามืดมีผลต่อความไวในการเปิดปิด แน่นอนครับ (เพราะเซ็นเซอร์มันอยู่ในรถตรงคอนโซลหน้า) ตำแหน่งรุ่นอื่นผมว่าคงใกล้เคียงกัน
ขนาดปรับความไว (ในแคมรี่ปรับได้) ก็ช่วยได้นิดหน่อยครับ ฟิล์มผม 3M C40 ยังรู้สึกว่ามันติดไวไปนิด
อีกอย่าง ในแคมรี่ เซนเซอร์แสงมีผลต่อแอร์ด้วยครับ (ส่วนที่ปรับความไวของแสงได้ ไม่มีผลต่อแอร์นะครับลองแล้ว จะมีผลแค่ไฟหน้าเท่านั้น) ถ้าฟิล์มใสมากๆหรือไม่มีฟิล์ม กลางแดดจ้า แอร์จะคงที่ความเร็วลมไว้ที่เบอร์สอง แตกต่างจากตอนมีฟิล์ม ความเร็วลมจะอยู่ที่เบอร์ 1 ซึ่งถ้าขับกลางแดดนานๆจะร้อน แล้วต้องมาปรับเมนนวลความเร็วลมเป็นเบอร์สองเอง หรือกดลดอุณหภูมิกันอีกรอบครับ
อากาศเริ่มร้อนแล้ว อย่าลืมเช็คสภาพแอร์กันด้วยครับ 8)
ขอบคุณมากครับสำหรับการไขข้อคาใจ เคยมีญาติไปรับที่สนามบินเชียงใหม่
เห็นขับเข้ามาไกลๆ พอเข้าร่มไฟหรี่ติด แปลกใจทำไมไฟหน้าไม่ติด สงสัยมานาน
-
เซ็ทระบบได้พิเรนดีแท้ 8)
-
การเป็นว่าแทนที่ลูกเล่นที่ใส่มาจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น กลับทำให้ยุ่งยากกว่าเดิม
ยี่ห้ออื่นที่ใส่ไฟหน้าอัตโนมัติก็ไม่เห็นเป็นนะ
-
ในความคิดผมนะ การที่ TMT ไม่ใส่ switch OFF ให้ Fortuner
ก็เพราะว่า กลัวลูกค้าลืมเปิดไฟหน้าเวลาใกล้ค่ำ
เป็นเพราะ DRL ของFOR มัน อยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูง และ สว่างมากเลยกลัวว่าจะไปรบกวน ผู้ใช้ถนนคันอืน ในเวลาใกล้ค่ำ
ส่งผลให้ จำเป็นต้องบังคับให้เป็น AUTO แลัวก็ถูกตั้งให้ Sensitive นิดนึง
-
ใช้อยู่ครับ ไฟหน้าอัตโนมัตติดเป็น 2 จังหวะ คือไฟหรี่ >> ไฟต่ำ
แต่ด้วยความที่เซนเซอร์มันไว พอแสงอ่อนๆหน่อยไฟหรี่ก็ติดแล้ว โดยเฉพาะคันไหนที่ติดฟิล์มเข้มๆไฟหรี่ติดเร็วมาก ส่วนมากจะแกะฝาครอบเซนเซอร์ออกแล้วหาอะไรใสๆไปปิดไว้แทน ไฟติดอีกทีก็ราวๆ 18.00 น.
**ส่วนตัวเห็นว่าระบบนี้มันมีดีมากกว่าเสีย โดยเฉพาะการตัดปัญหาพวกที่ชอบโชว์ DRL ตอนเช้าตรู่หรือหัวค่ ร้ายกว่านั้นคือเปิดเฉพาะ DRL วิ่งตอนกลางคืนแถวมหาลัย(แย่เพราะการทำแบบนี้ไฟท้ายมันไม่ติด)
-
ไฟออโต้ รุ่นนี้ ติดง่ายมาก แค่เข้าที่ร่มก็ติดล่ะ ยิ่งติดฟิมมามืดๆนะ คงติดตลอดเวลา
-
เซ็นเซอร์ไวไปครับ ผมใช้ฟิลม์ 60% ตัวใสๆ ความไวต่ำสุด เวลาช้าสุดที่จะติดก็ประมาณ 17.40 ครับ
แต่รอดใต้สะพาน ขับแต่ทางด่วน ติดแน่นอนครับ แต่ผมก็ชินล่ะ ติดก็ติดไป คนอื่นอาจมองว่า แปลกจริงนะ :P
เรื่องไฟหน้าสูงไป ก็ขันให้ต่ำแล้ว เพื่อเพื่อนร่วมทาง :D
-
ไม่ต้องตัวใหม่ครับ bmc ก็ไวมากเหมือนกันครับ ลอดใต้สะพาน กลับรถใต้สะพาน ไฟหน้าติดเลยครับ
-
ไฟหรี่ติดไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ แต่ถ้าไฟหน้าติดด้วยนี่รบกวนมาก ขนาดกลางวันยังแสบตา
-
สรุปง่ายๆนะครับ ไม่มีปุ่มปิดไฟ
ตั้งไว้ออโต้ มันเปิดปิดเองถี่ๆ แถมไฟต่ำยังกะไฟสูง
เปิดหรี่ไว้ เดือดร้อนเพื่อนร่วมทางน้อยกว่า
-
ออโต้ครับ
-
มันไม่ใช้ข้ออ้างอ่ะครับ ว่าตำแหน่งไฟมันสูงไปของแบบนี้มันมีมาตราฐานครับ
ทำไมยี่ห้ออื่นไม่เป็น
สรุปคือการตัดสวิตปิดไฟ ก็เพื่อลดต้นทุนระบบในแกนสวิตครับ ทำให้ฉีดพลาสติคได้ง่ายครับ
และที่สำคัญ ระบบของ Fortune ไม่ได้มาตราฐานครับ ทั้งระบบเปิดปิดอัตโนมัติ และ ระบบส่องสว่างครับ
ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน ผมว่าค่ายรถควรแสดงความรับผิดชอบครับ
recall หรือ เปลี่ยนให้ได้มาตราฐานทุกคันครับ
-
มันไม่ใช้ข้ออ้างอ่ะครับ ว่าตำแหน่งไฟมันสูงไปของแบบนี้มันมีมาตราฐานครับ
ทำไมยี่ห้ออื่นไม่เป็น
สรุปคือการตัดสวิตปิดไฟ ก็เพื่อลดต้นทุนระบบในแกนสวิตครับ ทำให้ฉีดพลาสติคได้ง่ายครับ
และที่สำคัญ ระบบของ Fortune ไม่ได้มาตราฐานครับ ทั้งระบบเปิดปิดอัตโนมัติ และ ระบบส่องสว่างครับ
ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน ผมว่าค่ายรถควรแสดงความรับผิดชอบครับ
recall หรือ เปลี่ยนให้ได้มาตราฐานทุกคันครับ
เอ้ย ไฟหรี่ ไม่มีปุ่ม จิงอะ
Auto อย่างเดียว เฮ้ย เฮ้ยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ