Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 03, 2016, 16:34:59
-
เท่าที่รู้เห็นมีประเทศใน AEC กับ Australia แต่มีประเทศอื่นอีกมั้ยครับ
-
ไทยไงครับ
ภาษี 200%
-
ไทยไงครับ
ภาษี 200%
หมายถึงนำเข้าไทยน่ะครับ ไม่แน่ใจ 200 หรือ 300
-
ข้อมูลครับ มาจาก http://auto.sanook.com/5654/
(ผมแก้ไขบางข้อความ และการคำนวณ ให้ง่ายขึ้นและถูกต้อง)
ภาษีนำเข้ารถยนต์มีดังนี้
1. ราคา C.I.F. (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
2. ภาษีอากรขาเข้า 80% ของ ราคา C.I.F.
3. ภาษีสรรพสามิต = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 ( 1.1 x อัตราภาษี ) * อัตราภาษีเครื่อง 2,500 C.C.- 3,000 C.C. = 40 % , มากกว่า 3,000 C.C. ขึ้นไป = 50%
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสารมิตร
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสารมิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย *รถเก่า ก็จะมี % ลดหย่อนลงไป โดยหักจากราคาขายตอนเป็นรถใหม่ ( >10 ปีประเมินตามสภาพ, 9 ปี 10เดือน 10 ปี ลด 70%) แต่รถเก่า จะนำเข้ามาได้ต้องเป็นเจ้าของมาก่อน 1 ปี 6 เดือน
หากซื้อรถราคา 4 แสน เครื่อง 3000 ซีซี บวกค่าส่ง 50,000
1.ราคา C.I.F. เป็น 450,000
2.อากรขาเข้า 80% = 360,000
3. ภาษีสรรพสามิตร = (450,000+360,000) x 50% / (1-(1.1x.5)) = 900,000
4.ภาษีมหาดไทย 10% ของ ข้อ 3 = 90,000
รวม 1+2+3+4 = 1,800,000 บาท
5. VAT 7% = 126,000 ดังนั้นราคารถ = 1,926,000 บาท
สรุป รถเกิน 3000 cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501 cc 3000 cc ภาษีทั้งหมด 243.94% ของราคา CIF
2001 cc 2500 cc ภาษีทั้งหมด 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc ภาษีทั้งหมด 187.47% ของราคา CIF
-
ข้อมูลครับ http://www.thaifta.com/thaifta/Home/tabid/36/ctl/Details/mid/436/ItemID/5689/Default.aspx
ตารางสรุปจำนวนรายการสินค้าที่มีอัตราภาษี เป็น 0 ในแต่ละกรอบ
กรอบ
จำนวนสินค้าที่จะลดภาษีเป็น 0% วันที่ 1 ม.ค. 53
สินค้าอ่อนไหว
อาเซียน (AFTA)
7,657 รายการ (ลดเหลือศูนย์ก่อน 1 ม.ค. 53) ก่อนการใช้พิกัด AHTN 2007
1,600 รายการ (ลดเหลือศูนย์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53)
รวม 8,287 รายการ
สินค้าอ่อนไหว (SL) มี 4 ประเภทสินค้า (กาแฟ มะพร้าวแห้ง ไม้ตัดดอก มันฝรั่ง) รวม 13 พิกัดย่อย จะคงภาษีที่ 5% ในวันที่ 1 ม.ค.53
อาเซียน-จีน
2,518 รายการ (ลดเหลือศูนย์ก่อน 1 ม.ค. 53)
2,486 รายการ (ลดเหลือศูนย์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53)
รวม 5,004 รายการ
SL จะลดอัตราภาษีเหลือร้อยละ 0-5 ปี 2561 เช่น เนื้อหมูปรุงแต่ง รองเท้าแตะ เหล็กและผลิตภัณฑ์
HSL จะลดอัตราภาษีเหลือร้อยละ 50 ปี 2558 เช่น ยานยนต์ขนส่งบุคคล รถจักรยานยนต์
อาเซียน-เกาหลีใต้
3,017 รายการ (ลดเหลือศูนย์ก่อน 1 ม.ค. 53)
1,893 รายการ (ลดเหลือศูนย์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53)
รวม 4,910 รายการ
NT2 จะลดภาษีเหลือศูนย์ปี 2560 เช่น แผ่นเหล็กรีดร้อนและผลิตภัณฑ์, หนังดิบ หนังฟอก และเครื่องหนัง, ไดเออร์ปรุงแต่งและสีอื่น ๆ
SL จะลดภาษีเหลือร้อยละ 5 ปี 2559 เช่น ส่วนประกอบสำหรับวิทยุหรือโทรทัศน์, ของทำด้วยเหล็ก, ผลิตภัณฑ์เหล็ก
HSL จะลดภาษีลงเหลือในอัตราต่าง ๆ หรือจัดสรรโควตาภาษี หรือยกออกจากการเจรจา เช่น สินค้าเกษตร 22 รายการ (โควตาภาษี), ปลาป่น , โทรทัศน์สี, รถยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบน้อยกว่า 3,000 ซีซี (ยกออกจากการเจรจา)
หมายเหตุ : ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ คำนวณโดยพิกัดศุลกากรรอบปี HS2002 ซึ่งมีจำนวนพิกัดรวมทั้งสิ้น 5,505 รายการ
-
ลองติดตามดูครับ
อาเซียน+3 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น)
อาเซียน +6 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย)
แต่ละกรอบจะมีอะไรบ้าง
รถยนต์รุ่นที่เราสนใจจากประเทศเหล่านี้จะถูกลงบ้างไหม
-
ช่างโหดร้ายยยย :'( :'( :'( :'(
-
ภาษีประเทศนี้โหดฝุดๆ
-
ถนนมันช่างขัดกับภาษีจริงๆ
-
โหดเกิน...
-
ข้อมูลครับ http://www.thaifta.com/thaifta/Home/tabid/36/ctl/Details/mid/436/ItemID/5689/Default.aspx
ตารางสรุปจำนวนรายการสินค้าที่มีอัตราภาษี เป็น 0 ในแต่ละกรอบ
กรอบ
จำนวนสินค้าที่จะลดภาษีเป็น 0% วันที่ 1 ม.ค. 53
สินค้าอ่อนไหว
อาเซียน (AFTA)
7,657 รายการ (ลดเหลือศูนย์ก่อน 1 ม.ค. 53) ก่อนการใช้พิกัด AHTN 2007
1,600 รายการ (ลดเหลือศูนย์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53)
รวม 8,287 รายการ
สินค้าอ่อนไหว (SL) มี 4 ประเภทสินค้า (กาแฟ มะพร้าวแห้ง ไม้ตัดดอก มันฝรั่ง) รวม 13 พิกัดย่อย จะคงภาษีที่ 5% ในวันที่ 1 ม.ค.53
อาเซียน-จีน
2,518 รายการ (ลดเหลือศูนย์ก่อน 1 ม.ค. 53)
2,486 รายการ (ลดเหลือศูนย์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53)
รวม 5,004 รายการ
SL จะลดอัตราภาษีเหลือร้อยละ 0-5 ปี 2561 เช่น เนื้อหมูปรุงแต่ง รองเท้าแตะ เหล็กและผลิตภัณฑ์
HSL จะลดอัตราภาษีเหลือร้อยละ 50 ปี 2558 เช่น ยานยนต์ขนส่งบุคคล รถจักรยานยนต์
อาเซียน-เกาหลีใต้
3,017 รายการ (ลดเหลือศูนย์ก่อน 1 ม.ค. 53)
1,893 รายการ (ลดเหลือศูนย์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53)
รวม 4,910 รายการ
NT2 จะลดภาษีเหลือศูนย์ปี 2560 เช่น แผ่นเหล็กรีดร้อนและผลิตภัณฑ์, หนังดิบ หนังฟอก และเครื่องหนัง, ไดเออร์ปรุงแต่งและสีอื่น ๆ
SL จะลดภาษีเหลือร้อยละ 5 ปี 2559 เช่น ส่วนประกอบสำหรับวิทยุหรือโทรทัศน์, ของทำด้วยเหล็ก, ผลิตภัณฑ์เหล็ก
HSL จะลดภาษีลงเหลือในอัตราต่าง ๆ หรือจัดสรรโควตาภาษี หรือยกออกจากการเจรจา เช่น สินค้าเกษตร 22 รายการ (โควตาภาษี), ปลาป่น , โทรทัศน์สี, รถยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบน้อยกว่า 3,000 ซีซี (ยกออกจากการเจรจา)
หมายเหตุ : ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ คำนวณโดยพิกัดศุลกากรรอบปี HS2002 ซึ่งมีจำนวนพิกัดรวมทั้งสิ้น 5,505 รายการ
ขอบคุณครับ ละเอียดมาก แบบนี้รถนำเข้าจากเกาหลี จีนและญี่ปุ่นก็เสียภาษีเรทเดียวกับประกอบในรึเปล่าครับ
-
ความรู้ ขอบคุณครับ 8)
-
ข้อมูลครับ มาจาก http://auto.sanook.com/5654/
(ผมแก้ไขบางข้อความ และการคำนวณ ให้ง่ายขึ้นและถูกต้อง)
ภาษีนำเข้ารถยนต์มีดังนี้
1. ราคา C.I.F. (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
2. ภาษีอากรขาเข้า 80% ของ ราคา C.I.F.
3. ภาษีสรรพสามิต = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 ( 1.1 x อัตราภาษี ) * อัตราภาษีเครื่อง 2,500 C.C.- 3,000 C.C. = 40 % , มากกว่า 3,000 C.C. ขึ้นไป = 50%
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสารมิตร
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสารมิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย *รถเก่า ก็จะมี % ลดหย่อนลงไป โดยหักจากราคาขายตอนเป็นรถใหม่ ( >10 ปีประเมินตามสภาพ, 9 ปี 10เดือน 10 ปี ลด 70%) แต่รถเก่า จะนำเข้ามาได้ต้องเป็นเจ้าของมาก่อน 1 ปี 6 เดือน
หากซื้อรถราคา 4 แสน เครื่อง 3000 ซีซี บวกค่าส่ง 50,000
1.ราคา C.I.F. เป็น 450,000
2.อากรขาเข้า 80% = 360,000
3. ภาษีสรรพสามิตร = (450,000+360,000) x 50% / (1-(1.1x.5)) = 900,000
4.ภาษีมหาดไทย 10% ของ ข้อ 3 = 90,000
รวม 1+2+3+4 = 1,800,000 บาท
5. VAT 7% = 126,000 ดังนั้นราคารถ = 1,926,000 บาท
สรุป รถเกิน 3000 cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501 cc 3000 cc ภาษีทั้งหมด 243.94% ของราคา CIF
2001 cc 2500 cc ภาษีทั้งหมด 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc ภาษีทั้งหมด 187.47% ของราคา CIF
ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้เลย สรุปว่าที่พูดๆกันว่า 300 กว่า% นี่มันส่วนใหญ่ก้ supercar ละ จริงๆรถยุคนี้เสียแค่ 187% กันเยอะนะ
-
เป็นผมนะจะลดภาษีนำเข้าให้ เป็น 0% เลย คนไทยได้เลิกค่านิยมรถ คือ มาตรฐานความมั่งมีซักที
แต่จะไปเก็บภาษี ที่จอดรถแทน พื้นที่ในเมือง ที่จราจรหนาแน่ เช่น เซ็นทรัลเวรดิ์ จอดฟรี 4 ชม/ ยกเลิกเก็บ ชมหละ 150
จอดรถในซอย พื้นที่ ถนนสาธารณะ หรือซอยต่างๆ เก็บ ชั่วโมงหละ 100 /วันหละ 800 บาท
และอาคารใดจะก่อสร้าง ต้องเสียค่าภาษีก่อสร้างที่จอดรถ ต่อที่ 100,000 บาท.. ต่อหนึ่งที่
รถมันได้น้อยลง คนหันมาใช้พาหนะ ชนิดอื่นกันมากขึ้น โหดๆ
-
แล้วถ้ากรณีรถยนต์ที่ได้สิทธิตาม JTEPA บรรดารถญี่ปุ่นเครื่องเกิน 3000 cc (พวก Nissan GTR หรือ Lexus LC500 , LS460) นี่คือได้ส่วนลดของอากรขาเข้าลงด้วยส่วนนึงใช่ไหมครับ
เพราะรู้สึกว่า JTEPA ระบุว่า ให้ส่วนลดภาษีจาก 80% เหลือ 60%
LC500 , LC500h นี่ รู้สึกว่าราคามันเท่าๆ LS460 นะครับในเมืองนอก น่าจะอ้างหลักการเสียภาษีเดียวกันได้อยู่ สงสัยว่ามีแววเราจะได้เห็น LC ราคา 8-10 ล้าน บ้างไหมครับ ::)
-
เป็นผมนะจะลดภาษีนำเข้าให้ เป็น 0% เลย คนไทยได้เลิกค่านิยมรถ คือ มาตรฐานความมั่งมีซักที
แต่จะไปเก็บภาษี ที่จอดรถแทน พื้นที่ในเมือง ที่จราจรหนาแน่ เช่น เซ็นทรัลเวรดิ์ จอดฟรี 4 ชม/ ยกเลิกเก็บ ชมหละ 150
จอดรถในซอย พื้นที่ ถนนสาธารณะ หรือซอยต่างๆ เก็บ ชั่วโมงหละ 100 /วันหละ 800 บาท
และอาคารใดจะก่อสร้าง ต้องเสียค่าภาษีก่อสร้างที่จอดรถ ต่อที่ 100,000 บาท.. ต่อหนึ่งที่
รถมันได้น้อยลง คนหันมาใช้พาหนะ ชนิดอื่นกันมากขึ้น โหดๆ
มีด่านเก็บเงินบนทางหลวงระหว่างจ.ด้วยเหอๆ
-
เป็นผมนะจะลดภาษีนำเข้าให้ เป็น 0% เลย คนไทยได้เลิกค่านิยมรถ คือ มาตรฐานความมั่งมีซักที
แต่จะไปเก็บภาษี ที่จอดรถแทน พื้นที่ในเมือง ที่จราจรหนาแน่ เช่น เซ็นทรัลเวรดิ์ จอดฟรี 4 ชม/ ยกเลิกเก็บ ชมหละ 150
จอดรถในซอย พื้นที่ ถนนสาธารณะ หรือซอยต่างๆ เก็บ ชั่วโมงหละ 100 /วันหละ 800 บาท
และอาคารใดจะก่อสร้าง ต้องเสียค่าภาษีก่อสร้างที่จอดรถ ต่อที่ 100,000 บาท.. ต่อหนึ่งที่
รถมันได้น้อยลง คนหันมาใช้พาหนะ ชนิดอื่นกันมากขึ้น โหดๆ
ทำได้นะครับ แต่ช่วยแก้ระบบขนส่งมวลชนห่วยแตกให้ได้ก่อน
แท็กซี่เลิกปฎิเสธผู้โดยสารยังแก้ไม่ได้เลย รถไฟฟ้าก็ยังไม่ครอบคลุม
รถเมล์ไม่ต้องพูดถึง ก่อนจะเก็บโน่นเก็บนี่ ต้องมีทางเลือกให้เค้าก่อนครับ