Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gundam126 ที่ มีนาคม 05, 2016, 07:07:12

หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: gundam126 ที่ มีนาคม 05, 2016, 07:07:12
อ่านในคู่มือก็ยังงงๆ รถคันก่อนไม่มีแบบนี้ครับ คันเก่าเกียร์มี P R N D D2 L มารถJAZZที่เพิ่งออกมาเกียร์D2และL มันหายไปแต่กลายเป็นSแทนครับ
ผมขอถามเพื่อนๆดังนี้ครับ
1.เกียร์S มันใช้สำหรับกรณีไหนครับ อ่านในคู่มือบอกว่าเกียร์Sใช้คู่กับมีpaddle shift แต่ผมใช้paddle shiftไม่เป็นครับ
2.ใช้ขึ้นเขาลงเขา เราคันเดิมใช้เกียร์D2กับL มาคันนี้ควรไปที่เกียร์Sใช่ไหมครับ แล้วใช้ยังไงครับ ปรับมาที่Sแล้วต้องกดมี+ - ที่paddle shift ได้เลยใช่ไหมครับ แล้ว+ - มันต้องกดลงไปกี่ครั้งครับเวลาขึ้นเขาหรือลงเขา งงครับ
3.การใช้paddle shift เกียร์Dก็ใช้ได้ แต่เกียร์Sก็ใช้ได้เช่นกัน การใช้paddle shiftของทั้ง2เกียร์นี้ มีความแตกต่างกันยังไงครับ
4.การใช้paddle shift มีข้อควรระวังไหมครับ กลัวใช้ไม่เป็นแล้วเกียร์จะพังเร็วกว่าปกติครับ
5.เวลาต้องการจะเร่งแซง ควรปรับไปที่เกียร์Sใช่ไหมครับ คันเก่าผมปรับไปที่D2แล้วเติมคันเร่งลงไป แต่มาคันนี้ผมงงครับ ไม่รู้เลยว่าจะทำยังไง
6.ช่วยสอนวิธีใช้เกียร์Sและpaddle shiftได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ มีนาคม 05, 2016, 07:31:02
Jazz ตัวที่ได้มา

เกียร์ S จะเพิ่ม Engine Brake เข้ามา ช่วยลงทางชัน และเล่น Paddle Shift สนุกขึ้น

การลงเขา ถ้ารถมีปุ่ม + - หรือ Paddle Shift นี่ได้เปรียบมากๆ
ช่วยให้ลงเขาด้วยเกียร์ต่ำๆ ได้ดี เพราะ ปสก. ผมกับรถเกียร์ออโต้หลายคัน
อ่านโบรชัวร์บอก รถรุ่นใหม่ เกียร์ฉลาด ปรับเปลี่ยนเกียร์ได้เองตามสถานะการ
พอลองเข้าจริงๆ พรีอุสใช้เกียร์ B ลงทางชัน โอ้โห ไหลเร็วกว่าสมัยใช้ AE111 ที่เป็น D 2 L อีก

ปุ่ม Paddle Shift ฝั่งขวาบวก ฝั่งซ้ายลบ
กด 1 ครั้ง เปลี่ยนเกียร์ 1 ที
กด 2 ครั้งรู้สึกเหมือนมันจะข้ามเกียร์ให้ด้วยนะ

ข้อ 3. โหมด S น่าจะไม่ตัดรอบตอนขึ้น Red Line
และไม่ตบเกียร์ลงให้เอง

ข้อ 4. มีก็ควรใช้ เล่นซักทีตอนไปต่างจังหวัด

ข้อ 5. เร่งแซง คาเกียร์ D กระทืบคันเร่งเลยครับ ไม่พังง่ายๆ หรอก ไม่ได้ทำกันบ่อยขนาดนั้น
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Tui_PSG ที่ มีนาคม 05, 2016, 08:33:23
ไม่แน่ใจว่าเหมือนกันหรือเปล่า ผมใช้ CRV G4

S คือโหมดสปอร์ตที่จะลากรอบยาวกว่าปกติ ทำให้ขับสนุกขึ้น เร่งแซงได้ดีขึ้น แต่ก็กินน้ำมันมากขึ้นด้วย

ส่วน Paddle Shift, ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงทุกครั้งที่เรากด (ซ้ายลง-ขวาขึ้น, กด1ทีก็เปลี่ยน1เกียร์ กด2เปลี่ยน2)
ในขณะที่เกียร์อยู่ที่ D, กด Paddle Shift เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นลงตามที่บอกข้างต้น แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้อีกในระยะเวลานึง(สั้นๆ) มันจะเปลี่ยนกลับไปเป็นออโต้(D)เองโดยอัตโนมัติ
แต่ถ้าเกียร์อยู่ที่ S, ทันทีที่กด Paddle Shift (ไม่ว่าบวกหรือลบ), มันจะเข้าสู่โหมดแมนนวล(M)เต็มตัว คือต้องเปลี่ยนเกียร์เองโดยกด Paddle Shift ตลอดไป ไม่สลับกลับไปออโต้เหมือนกรณีที่ใช้ตอนเกียร์อยู่ที่โหมดDที่กล่าวข้างต้น (จนกระทั่งเราสับเกียร์กลับไปโหมด Dถึงจะกลับไปออโต้อีกครั้ง)

ถามว่าใช้ Paddle Shift ทำให้เกียร์พังเร็วมั๊ย ถ้าใช้เป็นและไม่โหดเกินไป(เปลี่ยนเกียร์ในรอบที่เหมาะสม) มันก็ไม่พังเร็วหรอกครับ

เวลาเร่งแซง จะใช้ Paddle Shift ลบ(ตบลงเกียร์ต่ำ) หรือ เข้าโหมด S ก็ได้ครับ ถ้าต้องการเร่งแซงเป็นครั้งๆ(ไม่ลากยาวขับแบบสปอร์ต)ก็ใช้ Paddle Shift ลบครับ จะกด1หรือ2ที(1เกียร์หรือ2เกียร์)ก็ได้ครับ แต่ปกติ1ทีก็พอครับ

เวลาขึ้นลงเขา ก็ใช้ Paddle Shift ร่วมกับโหมด S เพื่อเข้าสู่การเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวลเต็มตัว ส่วนจะใช้เกียร์ไหนก็แล้วแต่ทางชันมากน้อยแค่ไหนครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Old Man ที่ มีนาคม 05, 2016, 09:32:32
เกียร์ s โดยไม่แตะแพดเดิ้ลชิฟท์ รอบจะจัดมากครับ ป้วนเปี้ยวแถวๆ 4 พันตลอด เสียงเครื่องแบบว่าพร้อมลุย เลยกินน้ำมัน แต่มันส์กว่าทุกเกียร์ เกียร์ s โดยใช้แพดเดิ้ลชิฟท์คล้ายเกียร์ธรรมดา ต้องตบ + ไล่เกียร์เอง แต่ถึงจังหวะชะลอความเร็ว เกียร์จะลดลงให้เอง ไม่ต้องกด - แต่ถ้ากดเองก็ได้ครับ แต่เกียร์จะลงให้เมื่ออยู่ในย่านความเร็วที่เกียร์นั้นรองรับ เช่นจะลงเกียร์ 2 จาก 3 ต้องดูว่าความเร็วนั้นเกียร์  2 รับได้ไหม เพื่อป้องกันตรงนี้ เค้าเลยเซตระบบให้เกียร์ไม่เปลี่ยนลงตามที่เราสั่งถ้าเกียร์ที่จะลงไม่สัมพันธ์กับความเร็วขณะนั้น จะเห็นเลขเกียร์กระพริบที่หน้าจอเลย ถ้าไม่มีระบบนี้ พังแน่ครับเกียร์ เช่นเดียวกับเปลี่ยนขึ้น จะขึ้นจากเกียร์ปัจจุบันไปเกียร์นั้นๆ ความเร็วต้องได้ครับ ในคู่มือน่าจะมีบอกไว้ ปล. เกียร์ s โดยไม่แตะแพดเดิ้ลชิฟท์เลขเกียร์ไม่โชว์ เกียร์ s โดยใช้แพดเดิ้ลชิฟท์จะมีเลขเกียร์โชว์ให้เห็นว่าเราอยู่เกียร์ไหน
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: bompuriku ที่ มีนาคม 05, 2016, 16:52:09
ลองดูเลยครับ เปลี่ยนเกียร์มาที่ S แล้วเหยียบเลย
Paddle Shift มีซ้ายกับขวา ซ้ายลดเกียร์ ขวาเพิ่มเกียร์
พอดีผมอยู่ต่างจังหวัดเลยใช้ S ตลอดเลย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: yod artstu ที่ มีนาคม 05, 2016, 21:05:21
มี Jazz GK อยู่ครับ
S มีไว้ลากรอบครับ เวลาซัดเร็วๆแล้วถอนคันเร่ง
รอบจะคาพร้อมที่จะช่วยเบรก หรือ ซัดต่อครับ
แต่ผมไม่ค่อยกล้าทำมาก เพราะกลัว CVT มันไปก่อนเวลา
ส่วน Paddle เวลาที่ผมใช้กับ Subaru XV ใช้เฉพาะเข้าโค้งไวๆและขึ้นเขาลงเขาครับ
ทางเรียบๆไม่ค่อยใช้

แต่ถ้ากด paddle ส่วนมากจะไวกว่าคิกดาวน์นิดนึงครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Prachsaphol_yjd ที่ มีนาคม 07, 2016, 19:05:36
การใช้งานก็แบบเพื่อนๆ บอกเลยครับ
แต่ของผม GE 5 Speed แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์นะ
ผมใช้บ่อย ออกต่างจังหวัดนี่จัด S แล้วเปลี่ยนเกียร์ที่ แพดเดิ้ลป๊อบ เอ้ยแพดเดิ้ลชีพ ทุกครั้ง
ใช้ในการเร่งแซงรถสิบล้อ รถทัวร์ หรือจังหวะที่เราต้องใช้ความเร็วเพื่อให้พ้นรถเบียดเข้ามา เป็นต้น
ขึ้นเขาใหญ่  ไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น โค้งเยอะๆ นี่มันส์อย่าบอกใคร
ลองใช้งานดู..ใช้เป็นจะติดใจครับ ยิ่งเครื่องแจ๊ส 1500 ซีซี เกียร์ช่วยให้ขับสนุกขึ้นเยอะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มีนาคม 07, 2016, 22:06:59
พูดภาษาบ้านๆ. ปกติควรขับd ไปอะนะ
หากรีบถนนโล่งๆก็S


ลองดู จะเข้าใจเองจ่ะ