Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:23:32

หัวข้อ: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:23:32
เท่าที่ผมขับมาก็เป็นเกียร์ที่ขับสนุกใช้ได้ จังหวะออกตัวถ้าเรารู้จังหวะมันก็ไม่กระตุกนะครับ แล้วก็ประหยัดน้ำมันกว่า Torque converter ด้วย

เห็นหล่ยคนพอบอกว่าเป็น Dual clutch แล้วยี้ทันที
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:31:56
ผมชอบนะครับ เร็วดีออก ไม่เคยไม่ชอบเลย ที่พูดๆกันคงเปนของ fiesta focus มั้งคับอันนั้นมันเป็นปัญหาของแต่ละยี่ห้อนะคับ ของ bmw พริ้วดีออกคับถึงจะหน่วงหน่อยๆก้เหอะ ผมว่าปัญหาของมันมีอย่างเดียวคือมันไม่เหมาะกับการขับในเมืองคับเพราะมันไวมาก ขับแล้วจะกระตุกๆ ถ้าขับทางไกลนี่แจ่มคับ fiesta ยังน่าใช้เลยคับถ้าขับทางไกล
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ^Yimm@^ ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:33:35
ใช้2คัน ใช้Dual clutch ทั้ง2คัน วิ่งไกลๆยาวๆเฉยๆ แต่ในเมืองไหลๆบางทีก็เบื่อๆ บางทีมีคนนั่งต้องมาคอยพะวงให้กระตุกน้อยๆ
พอที่บ้านออก CVT มาอีกคัน ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัยไม่ชอบเลยสักอย่าง แต่พอขับแล้วมันไม่เครียดดี เวลารู้ว่ามีคนนั่งไปด้วยก็เอาคันนี้ออก
ปล.ผมยังไม่เคยได้ลองขับ Dual clutch ในรถแพงอย่างๆอย่าง GTRนะครับ เลยไม่ทราบว่าในรถแพงๆมันอาจกระตุกน้อยกว่านี้ใหม
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:33:58
Fiesta ทำเสียชื่อครับ ถ้าตอนมั้นไม่เจ้งผมว่ามันใช้ได้เลยนะ

ยิ่งเวอร์ชั่นแรกถ้าถนนโล่งๆ+น้ำมัน95 เร่งดีมาก

แต่ในเมืองนี่กระตุกเหมือนโดนชนท้ายเลยทีเดียว

จริงๆมันมีแบบครัชแห้งกับเปียก รุ่นที่ใช้แบบเปียกก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PAN ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:45:26
ถ้าได้ขับรถตระกูลVWที่เป็นdual clutch คุณจะรักเกียร์ประเภทนี้ที่สุดเลยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: starlight ที่ มีนาคม 05, 2016, 11:57:18
เกียร์ของมาสด้า มีรุ่นไหน ใช้แบบ dual clutch บ้างครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rapee001 ที่ มีนาคม 05, 2016, 12:04:43
Dual cluch ford มี 2 gen คือ

คลัซเปียก เปลี่ยนเกียร์ด้วยน้ำมัน รุ่นนี้ทนแรงบิดได้สูง พบได้ใน volvo และฟอร์ดรุ่นใหญ่

กับ คลัซแห้ง เปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า ซึ่งพบได้ใน fiesta กับ focus เป็นหลัก

คลัซแห้งส่งกำลังได้ดีแต่หมดไวมากเนื่องจากคลัซร้อน (ไม่มีน้ำมันหล่อเย็นผ้าคลัซ) และระบบเปลี่ยนเกียร์ไฟฟ้าทำงานไวแต่ไม่สมูท

เกียร์ของมาสด้า มีรุ่นไหน ใช้แบบ dual clutch บ้างครับ

ไม่มีเลยซักรุ่น (เท่าที่รู้)
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JetDou ที่ มีนาคม 05, 2016, 12:08:44
ผมชอบ DSG ของ VW นะเปลี่ยนลื่นไม่มีกระตุก แต่ขออย่างเดียวคือ ห้ามเสีย เพราะ ลูกนึงนี่แพงมาก
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pony ที่ มีนาคม 05, 2016, 12:10:23
 Dual clutch เจ๋งๆน่ะมีครับ ลองดูในรถกลุ่ม VW สิเกียร์ DSG มันเจ๋งมากๆ เปลี่ยนได้ไวและแม่นยำ แถมตอนเปลี่ยนก็ราบเรียบดีงามมากๆ เวลาอยากจะสนุกก็จัดได้ดังใจ แต่ที่หลายคนขอบายเพราะในบ้านเราดันไปเจอตอเข้ากับเกียร์ของ Ford และ MG ทำให้ติดหูกันไปเองว่ามันไม่ดีจริงๆข้อดีมันมีอยู่นะ

ส่วนตัวเคยใช้ Fiesta 1.5 Dual clutch อยู่ระยะหนึ่งบอกตามตรงการใช้งานในเมือง น่ารำคาญมากตัว TCM มันจะลากรอบเกินจำเป็น ทำให้เปลี่ยนไม่สมูทและกระตุก แก้ได้ด้วยการต้องพยายามจับจังหวะการเร่งให้มันกระตุกน้อยลง แต่ถึงอย่างนั้นการเปลี่ยนก็ไม่ได้ไวเลย การตัดต่อกำลังทำงานได้ธรรมดามากๆ แน่นอนยังเทียบเกียร์ ทอร์คคอนเวอเตอร์ธรรมดาไม่ได้เรื่องความนุ่มนวลและราบเรียบต่อเนื่อง
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: testmaster ที่ มีนาคม 05, 2016, 12:10:41
เพราะ ford ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ มีนาคม 05, 2016, 12:27:31
ผมว่า คนไม่ได้เกลียดเกียร์รูปแบบนี้นะครับ
แต่เกลียดที่มันพัง และเมื่อเปลี่ยนคนขับ มันไม่ยอมเรียนรู้
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Volta ที่ มีนาคม 05, 2016, 12:41:43
ผมว่า คนไม่ได้เกลียดเกียร์รูปแบบนี้นะครับ
แต่เกลียดที่มันพัง และเมื่อเปลี่ยนคนขับ มันไม่ยอมเรียนรู้

ใช่ครับ เกลียดที่มันไม่ทนเนี่ยล่ะ  คิดจะใช้ของไฮเทค แต่ลดต้นทุนวัสดุลง พอมาใช้ในไทยเจออากาศร้อนๆ มันก็ไม่รอด 

ค่าซ่อมก็ไม่ใช่ถูกนะครับ เวลาเสียจุกจิก เดี๋ยวสมองเกียร์เสีย  เดี๋ยวชุดคลัชเสีย  เดี๋ยวชุดก้ามปูเสีย  วนไปแบบนี้ไม่จบ  เจ้าของรถก็ช้ำใจกันไป

แต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะของมัน ผมใช้ fiesta 1.6 รุ่นแรก ประทับใจมาก ขับชานเมืองรถโล่งๆนี่สนุกเลยครับ เกียร์ตัดต่อไวมาก  ส่งกำลังจากเครื่องได้ต่อเนื่อง ไม่กินกำลังเครื่องเลยครับ

ตอนนี้ขายมันไปแล้ว แต่ยอมรับว่ายังคิดถึงความสนุกในการขับขี่ของ fiesta อยู่ไม่เสื่อมคลาย (ฮา..)
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มีนาคม 05, 2016, 13:14:36
ผมไม่เคยใช้ แต่เสพ ดราม่า มาหลายปี

ยอมรับว่า ได้ยินชื่อ ยังหลอน
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ มีนาคม 05, 2016, 13:46:11
เพราะ เพราะ ... เพราะยี่ห้อนั้นแหละ แค่นั้นจริงๆๆๆๆ  ;D ;)
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rojsak2021 ที่ มีนาคม 05, 2016, 13:55:37
เคยดูรายการเกี่ยวกับรถยนต์ ข้อดีของเกียร์ Dual clutch คือความเร็วมันไม่ตกเวลาเปลี่ยนเกียร์
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dazetos ที่ มีนาคม 05, 2016, 14:53:39
ของ benz ก็โอเคนะครับ ถึงจะสู้ของ vw ไม่ได้แต่มันก็โอเคเลย
เวลาเร่งก็ราบลื้นดี แต่บางจังหวะที่ลดความเร็ว กล่องมันจะพยายามเอาเอ็นจิ้นเบรคมาช่วย
เปลี่ยนเกียร์ลงมา 3-4 จังหวะก็มีอาการกระตุกเหมือนกัน โดยเฉพาะจังหวะเกียร์ 3 ลงไปเกียร์ 2
แต่ก็ไม่ทุกครั้งหลังๆจับจังหวะได้ก็ ไม่เจอกระตุก
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: abnormal ที่ มีนาคม 05, 2016, 15:16:18

ลองขับ focus tdci แล้วจะรัก dual clutch  ::)
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มีนาคม 05, 2016, 15:37:03
ต้องถามต่อล่ะครับว่าหมายถึง Dual clutch ในรถรุ่นไหน
ถ้าในพวก Ferrari Scudelia หรือ F12 คงไม่มีใครปฎิเสธเพราะมันตัดต่อกำลังได้เนียนมาก แทบไม่มี Gap ให้รู้สึกเลย

ปล. หัวรถลากอย่างพวก Volvo บางรุ่นก็ใช้เกียร์ Dual clutch เหมือนกันนะ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ มีนาคม 05, 2016, 15:58:10
ผมไม่ได้เกลียด Dual Clutch ไปหมดนะ

ถ้าของ Ford Fiesta รุ่นแรกๆ ผมไม่ชอบ
ของ Ford Fiesta Ecoboost ผมโอเค
ถ้าของ MG6 ผมไม่ชอบ

รถที่ใช้ Dual Clutch แต่เซ็ตเกียร์ออกมาแล้วทำงานได้ไม่ดีไปกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติ
ผมมองว่าเสียชาติเกิด เปล่าประโยชน์ เพราะ Dual Clutch มีชาฟท์เกียร์ 2 อัน ทำมาเพื่อให้
เกียร์ 1,3,5 อยู่ราวนึง 2,4,6 อยู่อีกราวนึง หมุนไปพร้อมกันตลอด เวลาสับย้ายเกียร์ ต้องทำได้
เร็ว และไม่กระตุก ยกเว้นว่าเป็นโปรแกรมของเกียร์ที่ตั้งใจทำให้กระตุกเพื่อให้เกิดความตื่นเต้นในการขับขี่

Dual Clutch ของซูเปอร์คาร์บางรุ่น เช่น GT-R ล็อตแรก วิ่งความเร็วต่ำน่ารำคาญ
แต่เวลาซัดแล้วไว แบบนี้ถึงจะมีจุดด้อยบ้าง แต่ก็ถือว่ารถเน้นการขับดิบๆ ก็รับได้

Dual Clutch ของ VW Group ทั้ง DSG และ PDK ถือว่าทำงานได้น่าประทับใจที่สุด
ตรงอุดมคติตามที่ Dual Clutch ควรเป็นมากที่สุด (ยกเว้น Dual Clutch ของบางรุ่น
ซึ่งจะ kickdown ช้าบ้าง แต่คำว่าช้าในที่นี้คือช้ากว่าเกียร์ SkyActive แต่เร็วกว่าออโต้ทั่วไปอยู่มาก)

ใครก็ตาม ถ้าเคยได้ลอง Skoda Yeti หรือ VW Golf เกียร์ DSG คุณจะรู้จัก Dual Clutch
ในแง่ที่ดี

แต่ถ้าคุณไป Dual Clutch กับ MG หรือ Ford มาก่อน ก็มองมันในแง่ร้าย ไม่ใช่เรื่องแปลก
อย่าไปมองว่า Dual Clutch คือของศักดิ์สิทธิ์ มันเป็นของที่ "จะดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับคนจูน กับแนวทางการจูน"
เกียร์อัตโนมัติแบบปกติก็มีทั้งแบบที่ตอบสนองดีและไม่ดี ขนาดเกียร์ธรรมดายังมีเข้าง่าย เข้ายาก ฟีลดี ฟีลไม่ดี
Dual Clutch เองก็เหมือนกัน

ผมอาจจะไม่ได้เป็นเจ้าของรถ Dual Clutch แต่รถ Dual Clutch ที่พูดมาข้างบนทั้งหมด ผมขับมาหมดแล้ว
เอาจริงๆคือถ้าเซ็ตมาดีพอ คนขับไม่ต้องเรียนรู้อะไรหรอกครับ อยากขับนิ่มๆก็กดคันเร่งไปตามปกติ
อยากเอาสะใจก็กระแทกคันเร่งเร็วๆแรงๆ หรือถ้าจะเน้นแรงแบบไม่สนว่าเกียร์พังเร็วขึ้น ก็กด SPORT แล้ว
กระทืบๆไปตามใจ มันเป็น Logic พื้นฐานมากๆที่บางค่ายก็ไม่ยอมเข้าใจและใช้ประโยชน์ที่มีอยู่ใน
ทรัพยากรของตัวเองอย่างคุ้มค่าซะที
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MEK:PS ที่ มีนาคม 05, 2016, 16:00:36
อย่างโฟกัส 2.0 ผมชอบขับทางไกลนะบเกียร์เปลี่ยนไวดีเเต่พอขับในเมืองรถติดๆเเล้วเเอบรำคาญเล็กๆ 555
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panjap ที่ มีนาคม 05, 2016, 18:37:47
ผมขับ pdk ของน้อง อยู่เกียร์ 6 พอกด มันลงมา 3 เลย ผมว่า มันตอบสนองดีสุดๆนะ พอเข้าโค้ง มันเชนเกียร์ลงมาเร็วมาก เหมือนเบิ้ลเครื่องเวลาเข้าโค้งเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Koong ที่ มีนาคม 05, 2016, 21:00:53
ถ้าใครเคยขับรถเกียร์ธรรมดา แล้วจะเข้าใจเกียร์ dual clutch

1. ขับในเมือง ถ้าลี้ยงคลัทช์ไม่เก่ง ก็จะกระตุกกระโชก
2. ถ้าจับคู่กับเครื่องเบนซิล แรงบิดน้อยๆ ยิ่งต้องเลี้ยงรอบเครื่องเลี้ยงคลัทช
3. แต่ถ้าจับคู่กับเครื่องดีเซล แรงบิดดี จะขับสบาย ออกตัวง่าย ไม่กระตุก
4. ออกตัวบนทางลาดชัน ถ้าไม่มีระบบช่วยออกตัว มีไหลถอยหลังง่ายๆ
5. แต่ถ้าวิ่ง ตจว หรือออกไฟแดงแล้วยิงยาว   มันไปได้ดีมาก


ซึ่งมันก็คือเกียร์ธรรมดา ที่ใช้สมองกลเหยียบคลัทช์ เข้าเกียร์ให้ ถ้าสมองกล และระบบการจับปล่อยคลัทช์ไม่เจ๋งจริง ปัญหาก็อย่างที่ เฟียสต้ากับโฟกัสเจอ    แต่โฟกัสตัวดีเซลอาการจะน้อย เพราะได้เครื่องดีเซลแรงบิดดี ประกอบกับใช้คลัทช์เปียกด้วย   และคิดว่าถ้าเฟียสต้ากับโฟกัส เบนซิล กลับมาใช้คลัทช์เปียก น่าจะช่วยเรื่องกระตุกให้ลดลงได้เยอะเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Posit ที่ มีนาคม 05, 2016, 21:04:22
ถ้าเทียบกับเกียร์ sky active แล้วเป็นไงบ้าง
ความสนุกพอกันไหมครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ มีนาคม 05, 2016, 22:01:30
เพราะ ฝอด
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มีนาคม 05, 2016, 22:12:19
ผมไม่ได้เกลียด Dual Clutch ไปหมดนะ

ถ้าของ Ford Fiesta รุ่นแรกๆ ผมไม่ชอบ
ของ Ford Fiesta Ecoboost ผมโอเค
ถ้าของ MG6 ผมไม่ชอบ

รถที่ใช้ Dual Clutch แต่เซ็ตเกียร์ออกมาแล้วทำงานได้ไม่ดีไปกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติ
ผมมองว่าเสียชาติเกิด เปล่าประโยชน์ เพราะ Dual Clutch มีชาฟท์เกียร์ 2 อัน ทำมาเพื่อให้
เกียร์ 1,3,5 อยู่ราวนึง 2,4,6 อยู่อีกราวนึง หมุนไปพร้อมกันตลอด เวลาสับย้ายเกียร์ ต้องทำได้
เร็ว และไม่กระตุก ยกเว้นว่าเป็นโปรแกรมของเกียร์ที่ตั้งใจทำให้กระตุกเพื่อให้เกิดความตื่นเต้นในการขับขี่

Dual Clutch ของซูเปอร์คาร์บางรุ่น เช่น GT-R ล็อตแรก วิ่งความเร็วต่ำน่ารำคาญ
แต่เวลาซัดแล้วไว แบบนี้ถึงจะมีจุดด้อยบ้าง แต่ก็ถือว่ารถเน้นการขับดิบๆ ก็รับได้

Dual Clutch ของ VW Group ทั้ง DSG และ PDK ถือว่าทำงานได้น่าประทับใจที่สุด
ตรงอุดมคติตามที่ Dual Clutch ควรเป็นมากที่สุด (ยกเว้น Dual Clutch ของบางรุ่น
ซึ่งจะ kickdown ช้าบ้าง แต่คำว่าช้าในที่นี้คือช้ากว่าเกียร์ SkyActive แต่เร็วกว่าออโต้ทั่วไปอยู่มาก)

ใครก็ตาม ถ้าเคยได้ลอง Skoda Yeti หรือ VW Golf เกียร์ DSG คุณจะรู้จัก Dual Clutch
ในแง่ที่ดี

แต่ถ้าคุณไป Dual Clutch กับ MG หรือ Ford มาก่อน ก็มองมันในแง่ร้าย ไม่ใช่เรื่องแปลก
อย่าไปมองว่า Dual Clutch คือของศักดิ์สิทธิ์ มันเป็นของที่ "จะดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับคนจูน กับแนวทางการจูน"
เกียร์อัตโนมัติแบบปกติก็มีทั้งแบบที่ตอบสนองดีและไม่ดี ขนาดเกียร์ธรรมดายังมีเข้าง่าย เข้ายาก ฟีลดี ฟีลไม่ดี
Dual Clutch เองก็เหมือนกัน

ผมอาจจะไม่ได้เป็นเจ้าของรถ Dual Clutch แต่รถ Dual Clutch ที่พูดมาข้างบนทั้งหมด ผมขับมาหมดแล้ว
เอาจริงๆคือถ้าเซ็ตมาดีพอ คนขับไม่ต้องเรียนรู้อะไรหรอกครับ อยากขับนิ่มๆก็กดคันเร่งไปตามปกติ
อยากเอาสะใจก็กระแทกคันเร่งเร็วๆแรงๆ หรือถ้าจะเน้นแรงแบบไม่สนว่าเกียร์พังเร็วขึ้น ก็กด SPORT แล้ว
กระทืบๆไปตามใจ มันเป็น Logic พื้นฐานมากๆที่บางค่ายก็ไม่ยอมเข้าใจและใช้ประโยชน์ที่มีอยู่ใน
ทรัพยากรของตัวเองอย่างคุ้มค่าซะที

+1. ทั้งนี้จากที่เคยขับมา หลายรุ่น มันก็กลับมาสู่พื้นฐานคำว่า. คุณจ่ายไปเท่าไรก็ได้ประมาณนั้น
Dual clutch อย่าเหมาแค่ปัญหาของเฟียต้ารุ่นแรกๆแล้วจะเหมาว่ามันไม่ดีไปซะหมด

พวกเราน่าจะขอบคุณฟอร์ดมากๆที่ทำให้ได้ใช้dual clutch ในราคาที่เอื้อมถึงกัน. สินค้าและบริการคือสิ่งที่ต้องมีการพัฒนา จะไปโทษฟอร์ด ผมไม่คิดว่าถูกนักนะ

ในฐานะที่ขับdual clutch ทั้งของ ford Vw Bmw. พอจะget sense ได้ว่าคุณภาพตามราคา และที่สำคัญฟอร์ดเองก็ไม่ได้สนใจสักเท่าไรหากคนไทยมองว่าฟอร์ดทำdual clutc แย่..ฟอร์ดทำdual clutch เทพๆกับหลายรุ่น แต่หากอยากให้ทำมาใส่ในfiesta ในตลาดของกลุ่มเป้าหมายแบบนี้?

จะขอบคุณหรือจะด่า. ก็แล้วแต่วิจารณญาณ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ มีนาคม 05, 2016, 22:41:49
ไม่ได้เกลียดคับเพราะไม่เคยใช้ สำหรับผมเกียร์อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เกียร์ manual ขอเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหลไม่กระตุกไม่หอน แล้วก็ไม่มีปัญหาเรื่องความทนทานในการขับขี่แบบปกติ เข้าสองข้อนี้ผมชอบหมด
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lacked ที่ มีนาคม 05, 2016, 23:03:25
ต้องลองเอกดูครับ
ถ้าขับทางไกลขับไปเรื่อยๆ เจอไปแดงก็จอดแล้วก็ไปแบบไต่เกียร์ไปเรื่อยๆ เร่งแซงขึ้นลงเขา มันดีมากครับ

แต่เมื่อมาอยู่ในเมืองที่เด๋วเร่งเด๋วผ่อนไปมาเกียร์ 1 เกียร์ 2 สลับไปมา หรือเกียร์เดียวเร่งยังไม่ทันต้องเปลี่ยนเกียร์
ก็ต้องผ่อนแล้ว อันนี้แหละปัญหาครับ มันไม่นุ่มนวล มันโยกหัวคนทั้งรถไปมายังกะไก่เดิน
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ มีนาคม 06, 2016, 00:03:43
เท่าที่ใช้มาเป็นfiestaนะครับ
ขอท้าวความย้อนไปตั้งแต่fwของล้อตแรก fwตัวนี้เกียร์1,2เปลี่ยนรอบสูงมาก3000-2500เป็นอย่างต่ำ
 เวลาปล่อยเบรกแต่ยังไม่เหยียบคันเร่ง รถจะไม่เคลื่อนที่เร็วแบบรถatทั่วไป คือต้องเหยียบคันเร่งช่วยเวลารถติดๆ
การเปลี่ยนเกียร์ถ้ากดต่อเนื่องเปลี่ยนราบรื่นดีไม่กระตุก
แต่ถ้าขับแบบเร่งๆปล่อยๆ ความกระตุกจะเกิด จะเรียกว่ากระตุกก็ไม่เชิง
เหมือนเกียร์มันholdไว้ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ขึ้น มันเลยยมีอาการยื้อรอบหน่วงหน้าทิ่ม การเร่งแซงเหมือนการเปลี่ยนเกียร์จะคิดช้าไปนิดนึง ช้าไม่สมกับเป็นdual clutchช้ากว่าcity5atชัดเจน บางทีก็รู้สึกเหมือนมันอมรอบไว้ รอบขึ้นแต่ความเร็วขึ้นช้า กว่าจะบ้วนออกก็ช้า แต่พอเกียร์เปลี่ยนรอบได้ที่มันก็ไปได้ไวมาก

หลังจากนั้นฟอร์ดก็ปล่อยfwออกมาให้อัพอีกเท่าที่รู้ประมาน2ver.
จนมาถึง fwล่าสุด คราวนี้มีหลังสือแจ้งไปให้ลูกค้าทุกคนต้องเอาไปup
หลังจากupเสร็จอาการเหล่านี้น้อยลงมาก แทบไม่เป็นเลยก็ว่าได้ ลืมคำว่าเฟียสต้าเกียร์กระตุกไปได้เลย
แต่..ความมันส์ในการขับขี่ก็ลดลง แต่ก่อนกดคิกดาวเข็มวัดรอบตวัดขึ้น รถพุ่งออกไปอย่างไว แอบมีแรงดึงเล็กๆให้สัมผัส แต่fwใหม่มันเหมือนมันไม่พุ่ง มันนิ่มนวลไปหมด แต่มันก็ไปของมันนะ

สรุปให้ฟังว่าทำไมฟอดทำให้dual clutchต้องมีมลทิน
1.การทำงานของมันไม่เร็วและราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็นในfwแรกๆ
2.ความทนทานของซีลเกียร์ น้ำมันเกียร์เยิ้ม
3.หนักสุดๆคือTCMหรือกล่องควบคุมเกียร์ วันดีคืนดี คุณจะขับเดินหน้าได้ แต่รถคุณจะถอยหลังไม่ได้ เกียร์rกลายเป็นวืด รอบไปแต่รถไม่วิ่ง วันดีคืนดีไฟรูปเครื่องโชว พอขับไป0ไฟดันเับไปเอง ช่างเสียบคอมไม่เจอสาเหตุ วันดีคืนดีไฟรูปการทรงตัวเตือนพร้อมกับรถเร่งไม่ขึ้น ---> ขวัญใจรถยกไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
ปล.หลังจากเคลมtcmก็ไม่เจออาการเหล่านั้นอีกเลย

หลังจากนั้นมาเฟียสต้าได้กลายเป็นตำนานของรถเทพ
ที่ตอนเปิดตัวมีแต่คำชม option การขับขี่ เกินราคา โดยเฉพาะdual clutchที่หลายคนคาดหวังว่ามันต้องเจ๋งเหมือนรุ่นพี่มันดังเช่นfocus tdci
แต่.. พอความจริงเปิดเผย ว่าคุณภาพชิ้นส่วนมันห่วยแตก power shiftหายจึงบังเกิด


หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ มีนาคม 06, 2016, 01:54:21
ถ้าเทียบกับเกียร์ sky active แล้วเป็นไงบ้าง
ความสนุกพอกันไหมครับ
เวลากดเต็มทีนผมว่าตอบสนองไวพอกัน เพราะเกียร์Skyactiv มันใช้ lockup clutch จะหน่วงๆเหมือนเกียร์ธรรมดาเวลาปล่อยคันเร่ง
แต่เวลาคลานในเมืองไม่หงุดหงิดเท่าDual Clutch
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 06, 2016, 02:51:12
ผมชอบมากครับ ขอแค่มันทนๆแบบที่มันควรเป็นหน่อยก็พอ กลัวพังก็แค่นั้น

ชอบที่สุดในบรรดาเกียร์แล้ว แบบขนาดที่ว่าของเฟียสต้ากากๆ ถ้าวิ่งแบบไม่ใช่ในเมืองเปลี่ยนเกียร์ไม่มีรู้สึกใดๆเลย เห็นแค่รอบที่ตกลงให้รู้ว่าเกียร์เปลี่ยน
แต่พอบทโหดเหยียบเต็มเท้าก็รู้สึกถึงความมันส์ได้ กระชากได้สนุก

ขออย่างเดียว อย่าลดต้นทุนกับมันได้มั้ย มันดีจริงๆนะ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ มีนาคม 06, 2016, 08:25:30
ขอผมเข้าใจเกียร์ dualclutchครับ
มันทำงานเหมือน manual จึงไม่มีปัญหากับจิตใจ
ผมว่ามันดีกว่าตรงที่ต้องเหยียบคลัทเองไม่ต่องกลัวดับสำหรับมือใหม่  คลัทเปียกในโฟกัสดีเซลต้นทุนอาจสูงกว่าคลัทแห้งในเฟียสต้า
แต่ถ้าโตโยต้าเอาเกียร์พวกนี้มาประจำการ คนไทยอาจยอมรับก็ได้
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ มีนาคม 06, 2016, 08:40:26
จะมาตอบว่าของ vw นี่ผมซ่อมชุดครัชไปรอบนึงครับ ไม่แพงอย่างที่คิดถ้าสั่งเข้ามาเองมันมีชุดซ่อม
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Odeng ที่ มีนาคม 06, 2016, 10:17:24
   ก็ฟอร์ดนี่ล่ะครับ ที่ทำให้คนขยาดตั้งแต่ Ford Fiesta, Focus, Ecosport

   ผมเองก็เจอปัญหากระตุกช่วงขับในเมือง กับเคลมคลัทช์ไปรอบนึงแล้ว กับ Ford Focus  แต่มองรวมๆ ผมก็ยังชอบมันอยู่นะ มันเป็นเกียร์ที่ตรงใจผมที่สุดแล้ว  เพราะผมชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากกว่า รถคันก่อนๆ ก็เกียร์ธรรมดาหมด

   เรื่องชิ้นส่วนไม่ทนอย่างที่ควรจะเป็น อันนี้ฟอร์ดรับไปเต็มๆ โทษใครไม่ได้  ส่วนอาการกระตุก ผมเข้าใจอยู่แล้วว่ามันเป็นจุดด้อยของ DCT เพราะขับรถเกียร์ธรรมดามาเยอะ ยิ่งเป็นแบบคลัทช์แห้งด้วย ยิ่งแล้วใหญ่ (ผมยังไม่เคยขับ DCT คลัทช์เปียกของ Focus TDCi หรือเกียร์ DSG ของโฟล์คนะครับ  ตัวหลังนี่ก็อยากลองเหมือนกัน เพราะดูจาก Review ในนี้ ก็ได้รับเสียงชมเยอะอยู่) ส่วนนึงฟอร์ดคงทำ Program เกียร์มาไม่ค่อยดีด้วยล่ะครับ

    แต่ท้ายสุดถึงผมจะชอบเกียร์ DCT ยังไงก็ตาม  ผมมองว่าเกียร์ DCT ไม่เหมาะกับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทั่วๆ ไปในบ้านเราครับ เพราะบ้านเรารถติดมากจริงๆ แล้วผมว่าคนที่หัดขับรถช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี่  คงจะหัดจากรถเกียร์ออโต้กันหมดแล้วล่ะ  ดังนั้นเค้าจะชินกับนิสัยของเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป ที่ไม่ค่อยกระตุกเวลาขับในเมือง  พอเจออะไรที่แตกต่างจากประสบการณ์ของตัวเอง ก็เลยคิดไปก่อนว่ามันมีปัญหา หรือมันไม่ดีไปเลย (คนที่ชอบและรับได้กับเกียร์ DCT แบบผม มันแค่ส่วนน้อยครับ.... เคยคุยกับเพื่อนๆ เรื่องรถ บางคนยังไม่รู้เลยครับว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป กับออโต้ CVT ต่างกันยังไง  ดังนั้นจะให้เค้ามาเข้าใจจุดอ่อนของเกียร์แต่ละแบบ คงจะยากครับ)
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tTtTt ที่ มีนาคม 06, 2016, 11:43:49
ใช้2คัน ใช้Dual clutch ทั้ง2คัน วิ่งไกลๆยาวๆเฉยๆ แต่ในเมืองไหลๆบางทีก็เบื่อๆ บางทีมีคนนั่งต้องมาคอยพะวงให้กระตุกน้อยๆ
พอที่บ้านออก CVT มาอีกคัน ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัยไม่ชอบเลยสักอย่าง แต่พอขับแล้วมันไม่เครียดดี เวลารู้ว่ามีคนนั่งไปด้วยก็เอาคันนี้ออก
ปล.ผมยังไม่เคยได้ลองขับ Dual clutch ในรถแพงอย่างๆอย่าง GTRนะครับ เลยไม่ทราบว่าในรถแพงๆมันอาจกระตุกน้อยกว่านี้ใหม

เคยลองขับ GTR อยู่ในเมืองครับ กระตุกและมีเสียงกลไกคลึกคลักๆน่ารัมฯมากๆ แต่เหยียบเมื่อไหร่การกระตุกที่ตอนแรกน่ารัมฯมันกลายเป็นความสะใจแบบหาอะไรเปรียบไม่ได้

คอนเฟิร์มอีกเสียงว่า Dsg ของ VW นี่ที่สุดของ Dual Clutch ตั้งแต่เคยลองๆของเพื่อนมาไอนี่เปลี่ยนเร็ว เนียน ที่สุดเลย

เพิ่มคลิปให้เพื่อแบ่งๆกันฟินกับเสียงเครื่องครับ 5555

>> https://instagram.com/p/pxdSjdRfYwBOzaHFE6zlQLl1FzumBbhoA2_0E0/
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มีนาคม 06, 2016, 13:56:57
สงสัยไปชอบ CVT กันหมดแล้วครับ

 :P :P :P
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มีนาคม 06, 2016, 15:09:02
ผมไม่ได้เกลียดอะไรนะ เพราะได้ลองของ Fiesta รุ่นหลังๆ ก็คิดว่ามันก็ทำงานได้ดีจนรู้สึกชอบนิดๆ ( รถคันเดิมที่เป็น torque converter ยังทำงานกระตุกกระชากกว่า - -" ) แต่เมื่อได้ลองของ MG6 โฉมก่อน MC แล้วเกลียดเลย รถบ้าอะไรก็ไม่รู้ เปลี่ยนเกียร์โคตรอืดเลย

ไม่ว่าจะเป็นเกียร์แบบไหน มันขึ้นอยู่กับการปรับจูนจริงๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NOTTO ที่ มีนาคม 06, 2016, 20:18:04
ผมเชื่อว่ามันมี Dual Clutch ที่ดีครับ สมัย 4 5 ปีก่อนเคยลอง Ford Focus TDCI รู้สึกชอบมากครัชเปียกลูกนี้

แต่จากที่ใช้ Ford Fiesta และขายทิ้งไปแล้วนั้น ก่อนขาย เกียร์ที่ใส่อยู่ในรถนั้นเป็นลูกที่ 3 และมีพิเศษแถมชุดครัชแยกตางหากอีก 1 ชุด เปลี่ยนเสร็จก็ยังกระตุกอยู่ดี แต่เบาลง รีบขายทิ้งทันที เหตุผลแค่นี้คงพอที่จะไม่ชอบ

ขับสนุก กระตุกแบบได้อารมณ์ครับ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะทนและไม่พัง  8)

ต้องใช้เวลาอยู่ในรถนานๆ เช่นคนทำงานในเมืองรถติดๆอะ จะรู้สึกเมื่อยข้อเท้าเมื่อยน่องมากเพราะเลี้ยงคันเร่งให้มัน smooth ไม่ใช่ว่าขับไม่เป็นนะให้มันเนียนอะ แต่มันเหนื่อย
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: h22a ที่ มีนาคม 07, 2016, 09:19:09
Fiesta ทำเสียชื่อครับ ถ้าตอนมั้นไม่เจ้งผมว่ามันใช้ได้เลยนะ

ยิ่งเวอร์ชั่นแรกถ้าถนนโล่งๆ+น้ำมัน95 เร่งดีมาก

แต่ในเมืองนี่กระตุกเหมือนโดนชนท้ายเลยทีเดียว

จริงๆมันมีแบบครัชแห้งกับเปียก รุ่นที่ใช้แบบเปียกก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ

คิดเหมือนผมเลยครับ ผมนึกถึง Ford Fiesta ขึ้นมาคันแรกเลย  ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: abnormal ที่ มีนาคม 07, 2016, 12:42:33
   ก็ฟอร์ดนี่ล่ะครับ ที่ทำให้คนขยาดตั้งแต่ Ford Fiesta, Focus, Ecosport

   ผมเองก็เจอปัญหากระตุกช่วงขับในเมือง กับเคลมคลัทช์ไปรอบนึงแล้ว กับ Ford Focus  แต่มองรวมๆ ผมก็ยังชอบมันอยู่นะ มันเป็นเกียร์ที่ตรงใจผมที่สุดแล้ว  เพราะผมชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากกว่า รถคันก่อนๆ ก็เกียร์ธรรมดาหมด

   เรื่องชิ้นส่วนไม่ทนอย่างที่ควรจะเป็น อันนี้ฟอร์ดรับไปเต็มๆ โทษใครไม่ได้  ส่วนอาการกระตุก ผมเข้าใจอยู่แล้วว่ามันเป็นจุดด้อยของ DCT เพราะขับรถเกียร์ธรรมดามาเยอะ ยิ่งเป็นแบบคลัทช์แห้งด้วย ยิ่งแล้วใหญ่ (ผมยังไม่เคยขับ DCT คลัทช์เปียกของ Focus TDCi หรือเกียร์ DSG ของโฟล์คนะครับ  ตัวหลังนี่ก็อยากลองเหมือนกัน เพราะดูจาก Review ในนี้ ก็ได้รับเสียงชมเยอะอยู่) ส่วนนึงฟอร์ดคงทำ Program เกียร์มาไม่ค่อยดีด้วยล่ะครับ

    แต่ท้ายสุดถึงผมจะชอบเกียร์ DCT ยังไงก็ตาม  ผมมองว่าเกียร์ DCT ไม่เหมาะกับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทั่วๆ ไปในบ้านเราครับ เพราะบ้านเรารถติดมากจริงๆ แล้วผมว่าคนที่หัดขับรถช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี่  คงจะหัดจากรถเกียร์ออโต้กันหมดแล้วล่ะ  ดังนั้นเค้าจะชินกับนิสัยของเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป ที่ไม่ค่อยกระตุกเวลาขับในเมือง  พอเจออะไรที่แตกต่างจากประสบการณ์ของตัวเอง ก็เลยคิดไปก่อนว่ามันมีปัญหา หรือมันไม่ดีไปเลย (คนที่ชอบและรับได้กับเกียร์ DCT แบบผม มันแค่ส่วนน้อยครับ.... เคยคุยกับเพื่อนๆ เรื่องรถ บางคนยังไม่รู้เลยครับว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป กับออโต้ CVT ต่างกันยังไง  ดังนั้นจะให้เค้ามาเข้าใจจุดอ่อนของเกียร์แต่ละแบบ คงจะยากครับ)

dct ใน tdci ผมใช้ทุกวันรถติดไม่มีกระตุกครับ  จะกระตุกแค่ช่วงแรกๆที่ซื้อมาใหม่ๆนะครับ หลังจากนั้นไม่มีเลย ต่างจากครัชแห้ง  ส่วนมากในครัชเปียกที่เจอกระตุก คือ ช่วงที่อัดวิ่งทางไกลๆมาแล้วมาเจอรถติดแบบใน กทม. แต่ของผมเป็นแค่ช่วงแรกๆตอนป้ายแดง หลังจากนั้นไม่เคยเจอเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bond007 ที่ มีนาคม 07, 2016, 13:21:24
ผมคิดว่าอยู่ที่ว่า คนที่พูดถึงและมีประสบการณ์ตรงกับตัวเอง ใช้เกียร์ Dual Clutch ในรถอะไร

ส่วนตัวใช้ใน VW Scirocco ประทับใจมาก ฉลาด เร็ว ทันใจ อึด (เดิม280nm ขยับไปเป็น 500nm ใช้สบายๆชิวๆเลย)
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SLuang ที่ มีนาคม 07, 2016, 23:37:18
ไม่เกลียดไปซะทุกคนหรอกครับ

MG GS : 2.0L Turbo 6DCT

ก็มาเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bdbeam ที่ มีนาคม 10, 2016, 13:20:24
ใช้ Fiesta 1.6  :-X :-X :-X
ชอบมากเวลาขับนอกเมืองทางไกล ช่วงเกียร์ 3 - 4 - 5 - 6 ขับมันมาก
แต่ขับในเมือง รถเยอะๆ เกียร์ 1 - 2 - 3 มันไม่เหมาะสำหรับขับในเมือง กระตุก พุ่ง บางที่เหยียบเบรคแทบไม่ทัน
อีกอย่าง เท่าที่สังเกต Fiesta ไม่สามารถขับนิ่ง ที่ความเร็ว 50 60 70 ได้ เหมือนเกียร์มันงงๆ ว่าเราต้องการขับเท่าไหร่ เกียร์มันจะเปลี่ยนไปเปลี่ยน หรือผมเท้าไม่นิ่งเองก็ไม้รู้ 555

แต่ตอนนี้ ขายไปเระ ที่ 98000 กิโล เพราะ เกียร์พัง 3 รอบ ใช้บริการรถยก 2 รอบ โดย App Roadside อะไรสักอย่างของ Ford ดีดี๊ ดีออก....  :-* :-* :-*

อยากได้เกียร์ 1 - 2 - 3 แบบ Vios เกียร์ 4 - 5 - 6 แบบ Fiesta   ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anuson ที่ มีนาคม 11, 2016, 13:39:31
อีก 1 เสียงครับ ถ้าใช้ Ford Focus TDCI และจะชอบ Dual Clutch  วอลโว่ปัจจุบันก็ใช้ ผมใช้มาอาการกระตุกมีบ้างเป็นปกติ แต่โดยรวมดีทำให้รถขับสนุกมากมายครับ