Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kaiwat ที่ มีนาคม 06, 2016, 14:21:57

หัวข้อ: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: kaiwat ที่ มีนาคม 06, 2016, 14:21:57
เพิ่งออก Mazda CX-3 2.0 มาได้ประมาณ 2 อาทิตย์ขับในกทม.จับอาการได้ว่าวันไหนรถติดมาก เหยียบเบรกบ่อยๆ ขับไปได้สักประมาณ1ชม. รู้สึกได้ว่ารถมีกำลังไม่เท่าเดิมต้องเติมคันเร่งมากขึ้น ไม่พุ่งไม่แรงเหือนตอนสตาร์ทใหม่ๆ นี่เป็นอาการปกติหรือเปล่าครับหรือควรเข้าศูนย์เพื่อเช็คปัญหาที่เกิดขึ้น ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 06, 2016, 14:26:43
รถยังใหม่ สอบถามในคลับดีกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มีนาคม 06, 2016, 14:55:45
สำหรับผมคิดว่าปกตินะครับ รถตอนสตาร์ทใหม่ๆ เครื่องยังเย็นและรอบเครื่องต้องปั่นสูงนิดนึงเพื่อให้เครื่องอุ่น ที่ช่วงนั้นจะรู้สึกพุ่งนิดๆ ขับตอนอุณภูมิเครื่องปกติมันก็จะวิ่งปกติของมัน แต่เมื่อเจอรถติดหนักๆ หรือพึ่งอัดยาวๆ มาหมาดๆ อุณหภูมิในห้องเครื่องจะสูงมาก ส่งผลให้กำลังเครื่องมันลดลง (รถบางรุ่นนี่ลดจนเครื่องสั่นที่รอบเดินเบาได้เลย) แต่เมื่อวิ่งปกติ หรือจอดพักซักหน่อยให้เครื่องเย็นลง แล้วกลับมาขับใหม่ มันก็จะกลับสู่ปกติครับ :)
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: secrecyguy ที่ มีนาคม 06, 2016, 15:15:26
อย่าวิตกจริตมากไปครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: aobness ที่ มีนาคม 06, 2016, 15:20:59
สตาร์ทใหม่ๆเครื่องเย็น ออกตัวดีเหมือนกันครับ
ช่วงรถติดมากๆ เบรคๆเร่งๆ ช่วงกด คันเร่งอาจหน่วงบ้าง
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ มีนาคม 06, 2016, 15:46:43
ไม่แปลกนะครับ ตอนเครื่องยนต์เย็นๆไม่ร้อนมาก กดทีพุ่งปรี้ดๆ  แต่พอเจอรถติดกลางแดดร้อนๆ ขยับทีล่ะนิดๆๆๆ ไม่มีลมผ่านเครื่อง กำลังก็ตกเป็นธรรมดาแหละครับ รถผมก็เป็น   แต่ถ้าคุณเจ้อของรถ cx-3 ไม่มั่นใจก็ลองวิ่งเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: kaiwat ที่ มีนาคม 06, 2016, 15:51:53
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาตอบครับผมส่วนตัวขับรถมาหลายคันแล้วเป็นคนชอบจับอาการของรถหนะครับทั้งเสียงที่ผิดปกติทั้งเครื่องยนต์ครั้งนี้เห็นว่ารถมันยังใหม่ก็เลยอดสงสัยไม่ได้หนะครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ มีนาคม 06, 2016, 17:03:05
น้ำมันเครื่องเดี๋ยวนี้นิยมค่าเครื่องความหนืดต่ำ เพราะเน้นประหยัดน้ำมัน

ตอนเครื่องเย็นหนืดอยู่กำลังอัดเลยดี แต่พอเครื่องร้อนไม่หนืดละกำลังอัดเลยร่วงลงมา

ปล. แนะนำว่า ถ้าอยากขับสนุกเพิ่มความหนืดขึ้นอีกซักเบอร์ แลกอัตรากินน้ำมันที่เพิ่มอีกนิดครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: nut25784 ที่ มีนาคม 06, 2016, 17:28:17
เบอร์น้ำมันเครื่องใสๆ มีผลต่อกำลังเครื่องเวลาร้อนๆนะ ส่วนตัวกับรถใหม่ เบอร์ 30 ยังอัดไม่มันส์เท่าเบอร์ 40 เลย เบอร์ 20 ศูนย์ เคยอัดแล้วมีแต่เสียงเครื่อง รถอืดมากกลิ่นไหม้เข้าห้องโดยสาร   แต่เรื่องกำลังตกผมไม่รู้สึกเวลารถติดๆเท่าไหร จะรู้สึกเวลาขับทางไกล.  เบอร์ 40 ดีสุดกำลังไม่ตก  เบอร์น้ำมันมันขึ้นกับคนด้วยนะ บางคนก็ เบอร์ 20 ตามศูนย์ขับเรื่อยๆก็โอ  เจ้าของกระทู้ขับรถมาหลายคันผมคิดว่าคงรู้อยู่แล้วอาการรถที่พุ่งดีตอนสตาร์ทใหม่ๆ คงไม่ได้ผิดสังเกตในประเด็นนั้น
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: Kkkong ที่ มีนาคม 06, 2016, 18:09:07
อาจต้องลองดูในคลับครับ ตอนผมเลือกรถตอนแรกกะจะซื้อM3แต่พอเข้าในคลับดูเห็นมีอาการแบบนี้และอาการอื่นๆเลยตัดใจ เข้าใจว่าน่าจะแก้แล้วซะอีก
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: kaiwat ที่ มีนาคม 06, 2016, 18:16:50
เพิ่งรู้นะครับเนี่ยปกติบอกช่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอะไรก็ได้จะเน้นเรื่องระยะทาง กม.ซะสำคัญที่ขับมาหลายคันเป็นมือสองหมดเลยครับมาจากพ่อบ้างญาติบ้างอายุของรถค่อนข้างเยอะเลยคิดว่าอาการแบบนี้เป็นปกติของเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างเก่าพอมาออกป้ายแดงคันแรกก็เลยอดกังวลไม่ได้ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: rega ที่ มีนาคม 06, 2016, 18:27:55
เคยขับรถตอนบ่ายโมง บ่ายสองโมง ในฤดูร้อนที่อุณหภูมิเกิน 40 องศาหรือเปล่าครับ

เร่งขึ้นแต่รอบ ความเร็วไม่ขึ้น ผมอนุมาณว่าน่าจะคล้ายกันกับที่เจ้าของกระทู้เจอมาครับ


หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มีนาคม 06, 2016, 18:50:09
ไม่ค่อยเคยได้ขับรถที่มีอาการแบบนี้ครับ เอาใจช่วยครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: rut191 ที่ มีนาคม 06, 2016, 19:21:28
เมื่อต้นกุมภาขับmazda3 ขึ้นดอยอินตอนใกล้ๆถึงยอดรู้สึกกำลังตกเหมือนกันครับเลยจอดตรงกิ๋วลมสตาร์ทเปิดฝากระโปรงไว้รอเครื่องเย็นขับต่อก็กลับมาแรงเหมือนเดิมครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ มีนาคม 06, 2016, 20:39:24
ความร้อนมีผลจริงๆครับ แต่การวางเท้าบนคันเร่งไฟฟ้าให้วางแนบทั้งฝ่าเท้านะครับ อย่าจิกปลายเท้า
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ มีนาคม 06, 2016, 21:19:23
อุณหภูมิมีผลมากๆเลยครับ สังเกตง่ายๆ วันไหนหนาวๆ รถจะแรงกว่าปกติครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: kaiwat ที่ มีนาคม 06, 2016, 21:53:16
ขอบคุณทุกคอมเม้นครับผมสรุปว่ามันปกติสินะครับ รอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่หมื่นโลจะถามช่างอีกทีครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: yod artstu ที่ มีนาคม 06, 2016, 22:40:25
เคยขับ Vios ตัวแรก แบบสภาพหม้อน้ำไม่ได้ล้างมา 9 ปี
ในวันอากาศร้อนๆเดือนเมษา เหยียบไปนึกว่ารถเสียครับ

เมื่อวานอยู่หัวหินร้อนๆบ่ายๆ รถจอดตากแดด ขับ XV ก็เหยียบไม่ค่อยขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: groovy ที่ มีนาคม 06, 2016, 22:46:24
นึกว่ารถเราเป็นอยู่คนเดียวซะอีก ::)
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ มีนาคม 07, 2016, 07:48:29
ขอบคุณทุกคอมเม้นครับผมสรุปว่ามันปกติสินะครับ รอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่หมื่นโลจะถามช่างอีกทีครับ

เพื่อความสบายใจครบพันโลแรก เปลี่ยนไปเลยก็ได้ครับ(ไม่ต้องเข้าศูนย์) ครบหมื่นโลก็ค่อยไปเข้าศูนย์ ใช้คูปองฟรีค่าแรงตามปกติ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: Pat.C ที่ มีนาคม 07, 2016, 08:55:37
อุณหภูมิของไอดีที่เข้าห้องเผาไหม้มีผลต่อกำลังเครื่องครับ ยิ่งรถเทอร์โบจะเห็นชัดเลยครับ ซัดตอนอากาศเย็นกับอากาศร้อน อาการรถต่างกันเยอะ
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มีนาคม 07, 2016, 11:03:07
เข้ามาเก็บความรู้
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ มีนาคม 07, 2016, 11:20:54
ไม่แน่ใจรถอื่นจะแนวทางคล้ายๆกันไหม เผื่อเป็นแนวทางครับ

ที่ได้ทราบมา สำหรับเกียร์ dual clutchของFocus ถ้าเจอร้อนจัดแบบขับรถติดมากๆ
จะเข้าสู่ Hot Mode เพื่อป้องกันการเสียหายของผิวแผ่นคลัทช์

คอมฯจะจัดการเอง
 /จังหวะเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น(quickly engage) คือแต่ละเกียร์ลากได้ยาวน้อยลง
 /ลดแรงบิดเครื่องยนต์ลง (reduce engine torque)

ถ้ายังร้อนอีกก็จะมีคำเตือนให้ผู้ขับขี่ปฎิบัติที่หน้าจอ MID เช่น
 /transmission hot - wait 10 minute
 /transmission hot -wait  or accelerate



หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มีนาคม 07, 2016, 11:53:30
ไม่แน่ใจรถอื่นจะแนวทางคล้ายๆกันไหม เผื่อเป็นแนวทางครับ

ที่ได้ทราบมา สำหรับเกียร์ dual clutchของFocus ถ้าเจอร้อนจัดแบบขับรถติดมากๆ
จะเข้าสู่ Hot Mode เพื่อป้องกันการเสียหายของผิวแผ่นคลัทช์

คอมฯจะจัดการเอง
 /จังหวะเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น(quickly engage) คือแต่ละเกียร์ลากได้ยาวน้อยลง
 /ลดแรงบิดเครื่องยนต์ลง (reduce engine torque)

ถ้ายังร้อนอีกก็จะมีคำเตือนให้ผู้ขับขี่ปฎิบัติที่หน้าจอ MID เช่น
 /transmission hot - wait 10 minute
 /transmission hot -wait  or accelerate

+1
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: infoman ที่ มีนาคม 07, 2016, 14:27:52
ลองต่อ OBD ดู อุหภูมิ ช่วงรถติด Intake Air Tmp จะขึ้นสูงเพราะพัดลมไฟฟ้าทำงาน ดูดลมผ่านหม้อน้ำร้อนๆ
แถมด้วย รถรุ่นใหม่ๆมีแผ่นปิดใต้เครื่อง ยิ่งร้อนอบ กำลังตก น้ำมันเกียร์ ก็ร้อน ด้วย
หัวข้อ: Re: New Mazda CX-3 กำลังเครื่องยนต์ตก
เริ่มหัวข้อโดย: Guy y ที่ มีนาคม 07, 2016, 23:15:31
อากาศมีผลครับ ลองขับรถกลางวันกับกลางคืนดูจะมีความต่างครับ กลางวันอุณหภูมิสูงอยู่เเล้ว เจอทั้งไอรถอีก รถติดอีก
น้ำมันเครื่องก็มีผล ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้เบอร์ 40 เเล้ว ต่างกันชัดเจนเลยครับ ตอนเร่งเเซงหรือรอบสูงๆ มีความรู้สึกว่า เบอ 30 ที่ 3000 รอบ เสียงจะดังกว่าเบอ 40 ที่ 3000 รอบครับ
อาทิตย์หน้าว่าจะซื้อน้ำยาหล่อเย็นมาเปลี่ยนตอนรับหน้าร้อนสักหน่อยครับ