Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Carrera ที่ มีนาคม 09, 2016, 01:08:13
-
https://www.youtube.com/watch?v=orJh-lk-gz0
สรุปก็คือเป็นรถที่มีเกียร์สองชุด คือ CVT + 4 Speed Auto
เท่าที่ฟังคร่าวๆ เกี่ยวกับเกียร์ Multistage Hybrid
CVT แบ่งเป็น 3 เกียร แต่ละเกียรซอยย่อยแยกโดยชุดเกียร์ Auto ปกติ อีก 3 เกียร (3x3 = 9)รวมกับเกียร์ Overdrive ในชุดเกียรออโตปกติอีก 1 เกียร์ เท่ากับว่ามี 10 เกียร์ และความเร็วในการ Shift เกียร์ก็น้อยกว่า 100 ms ด้วย (เร็วพอๆกับพวก DCT)
ตอนนี้อยู่ใน LC500h แต่ผมว่าไม่นาน เดี๋ยวมันก็มาลงรถทั่วๆไปแน่ๆ
Altis CVT ตอนนี้ ก็จำลองเกียร์อยู่ 8 Speed เหมือนกันมั้ง ถ้าจำไม่ผิด (7 ในโหมด M และ 8 ในโหมด Auto)
ใกล้จะแข่งกับสิบล้อแล้ว :P
มานั่งนึกๆภาพ มันจะคล้ายๆเกียร์จักรยานที่มีเกียร์บนจานหน้าชุดนึงหรือเปล่าน่ะ อย่าง 3x10 , 3x9 อะไรแบบนี้
-
Lexus Hybrid ใช้ E-CVT หรือ CVT?
-
เอาให้ ดี และ ทนทานนะครับ
-
ถ้าเป้นจักรยานก็น่าจะเป็นชุดเกียร์ปกติ +เกียร์ดุม มั้งครับ 555
-
ล้ำไปเรื่อยๆ
-
ดีครับ technology หยุดนิ่งไม่ได้
-
เอ ผมอาจจะอ่านแล้วงงๆ ขอแชร์นะครับ
เท่าที่พยายามอ่าน+ดูลักษณะการทำงาน มันเหมือนจะมี 2 โหมด คือ โหมด Hybrid กะโหมด Manual
โหมด Hybrid: คือ CVT พ่วงกะมอเตอร์ไฟฟ้า แล้วตัดต่อกำลังเพิ่มเติมด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีด (ที่มี 1 โอเวอร์ไดรฟ์)
ตรงนี้ก็เข้าใจว่า เพื่อเพิ่มช่วงอัตราทดและความไหลลื่นให้มากขึ้น มีช่วงกว้างมากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ช่วงทดสายพานที่ยาวมากนัก
โหมด Manual: ล็อกอัตราทด CVT 3 สเต็ป+ออโต้ 3 สเต็ป คูณกันเป็น 9 สปีด แล้วอัตราทดช่วงต่ำสุดจับกับโอเวอร์ไดรฟ์เป็น Cruising = 10 สปีด
อีกอย่างนึง รถสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ ได้ถึง 140 กม./ชม. เลยล่ะครับ แจ่มมว้ากก
-
สวนทางกับจักรยานซะแล้วสิครับ เพราะจากเมื่อก่อนจานหน้า x3 ก็ลดเหลือ x2 และยุคนี้มาเหลือ x1 ใบเดียว แต่ไปเพิ่มจำนวนเฟืองหลัง ปรับอัตราทดใหม่แทน :P