Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JZS155 ที่ มีนาคม 15, 2016, 14:11:25
-
หลังจาก City ขายดีมาตลอด เป็นไปตามคาดครับ.. Vios ก็ MC จนได้ อัดอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่รุ่นล่าง (แม้ว่า กระจกมองข้างยังต้องปรับมือก็ตาม)
และตอนนี้ผมได้ข้อเสนอจาก Honda ค่อนข้างดีมากครับ..ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะ MC หรือเพราะมี vios MC เปลี่ยนเครื่องเกียร์ใหม่มา จึงอัดโปรกันแน่
ดูรีวิวหลายๆ รอบ City ชนะขาดทั้งเรื่องภายใน ขนาด และการขับขี่ ส่วนเรื่องความสวยงามอันนี้แล้วแต่คนชอบครับ..
ผมมีงบ 650000 แต่คิดว่าเล่นรุ่น S at หรือ J auto ก็เพียงพอแล้วเพราะมีระบบความปลอดภัยมาตั้งแต่รุ่นล่าง เหมือนกันแล้ว..
ขอความคิดเห็นเพื่อนๆ ครับ.. Vios ยังน่าสนใจอยู่ไหมหลังจากมีการเปลี่ยนขนาดใหญ่... หรือเล่น City ต่อไปดีครับ..
-
ผมเชื่อว่า Vios จะกลับมาเป็นผู้นำเซ็กเมนต์นี้อีกครั้ง
-
CITY JAZZ น่าจะมี ไมเนอร์ ปลายปีนี้หรือ ต้นปีหน้าหรือเปล่า ผมเคยได้อ่านข่าวมา
-
ออพชั่นไม่ได้ปรับอะไรเลยนะครับ แค่เพิ่ม VSC ทุกรุ่น และ ABS + EBD ในรุ่น J แค่นั้นเอง ที่เหลือเหมือนเดิมเลย
แต่รอดูอัตราเร่งกัลอัตราสิ้นเปลืองอีกที ถ้า 0-100 มีแตะ 10 วิกว่าๆ และใช้น้ำมันตามมาตรฐานเว็บได้ 16 กลางๆ ปลายๆ หรือมากกว่านั้น ก็น่าสนใจครับ
-
คหสต.นะครับ Toyota ขายได้ด้วยความเป็น Toyota รึเปล่า?
รุ่นล่างๆไม่รู้ แต่ถ้าจับรุ่นสูงสุดชนกัน รู้สึก city คุ้มเงินกว่า
-
คำตอบอยู่ในคำถามละครับ ในเมื่อ CITY เปรียบเทียบทุกอย่างแล้ว ทำไมยังลังเลกับ Vios ไปลองขับเลยครับ แล้วเทียบกันเลย ว่าชอบคันไหน ไม่ต้องเกรงใจศูนย์รถยนตร์ครับ เค้ามีหน้าที่บริการอยู่แล้ว
-
คำตอบอยู่ในคำถามละครับ ในเมื่อ CITY เปรียบเทียบทุกอย่างแล้ว ทำไมยังลังเลกับ Vios ไปลองขับเลยครับ แล้วเทียบกันเลย ว่าชอบคันไหน ไม่ต้องเกรงใจศูนย์รถยนตร์ครับ เค้ามีหน้าที่บริการอยู่แล้ว
คือผมกะใช้ยาวครับ.. 10 ปีขึ้น.. เลยลังเล กังวลเรื่องความทนทานด้วย เพราะเห็นหลายทานบอก toyota ประกอบดีกว่าด้วย
ส่วนเรื่องลองขับคงต้องไปลอง แต่ แค่ 10-20 ผมอาจจะยังดูอะไรมากไม่ได้.. เลยลองถามคนที่เคยใช้ยาวๆ ดูครับ
อีกอย่าง หาก เครื่องใหม่ + CVT ใหม่ มันเทพมาก.. มันก็น่าลังเลอยู่ครับ..
-
ถ้าเป็นออสตัวเก่าผมแนะนำไปตี้เลยนะ แต่นี่ไมเนอร์แล้วก้อไม่ได้ขี้เหร่กว่าตี้เท่าไหร่ ทีเหลือความชอบของ จขกท แล้วล่ะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไปลองทั้ง 2 เปรียบเทียบก่อนนะครับ เห็นหลายคนไม่ลองไปถอยมาเลยเสร็จแล้วก้อมานั่งเสียใจภายหลัง
-
คาดว่าทางเว็บน่าจะมีรีวิวหรือทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองนะครับ เพราะรถเปลี่ยนเครื่องกับเกียร์
เรื่องโตต้าประกอบดีกว่า มันก็จริง บ้านผมมีทั้ง 2 ยี่ห้อ หรือเดินเข้าโชว์รูมไปเปิดดูตามห้องเครื่อง ตะเข็บชิ้นส่วนต่างๆ ก็บอกได้ชัดอยู่ แต่การใช้งานในชีวิตประจำวันผมว่าไม่ต่างกันหรอกครับ ทั้งนี้เทียบ City ปัจจุบันกับ Vios เครื่องเก่า ผมชอบ City มากกว่านิดนึง Vios กั๊กออพชั่นมากไป
-
สมใจแล้วครับ เครื่องใหม่เกียรใหม่ ดีขึ้นแน่ เกียร CVT ได้ความประหยัดมาอีกหน่อย
ใครที่บ่นๆเรื่อง Toyota งกขายแต่เครื่องเดิมเกียรเดิม มาเป็น 10 ปี
-
รถยนต์ต้องลองขับ ต้องเห็น ต้องสัมผัส ด้วยตัวคุณเอง
-
หลังจาก ได้เครื่องใหม่เกียร์ใหม่ ในรุ่นเริ่มต้นผมว่ามันพอๆกันแล้วครับ
ไปลองขับเปรียบเทียบกันเลยครับ เลือกคันไหนก็ได้ที่เราถูกใจ
-
ถ้าวัดหน้าตา ดีไซน์ห้องโดยสาร ผมยังเลือกCityอยู่ครับ
-
ใช้สิบปีได้ทั้งคู่ครับ ลองไปเทสทั้งสองคันดูชอบคันใหนม่กกว่า
-
ถ้าเอาตัวท้อปมาเทียบกันแล้ว ผมไป city อยู่ดีแหละครับ
-
ผมไม่ชอบภายใน VIOS เลยยยยย
-
ผมดูกี่ทีก้อดูไม่ออกที่ว่ากันว่า city งานประกอบไม่ดี..
หรือเขาหมายถึงตรงกันชนหน้าที่มักจะอ้าเกือบทุกคัน..?
-
ออพชั่นไม่ได้ปรับอะไรเลยนะครับ แค่เพิ่ม VSC ทุกรุ่น และ ABS + EBD ในรุ่น J แค่นั้นเอง ที่เหลือเหมือนเดิมเลย
แต่รอดูอัตราเร่งกัลอัตราสิ้นเปลืองอีกที ถ้า 0-100 มีแตะ 10 วิกว่าๆ และใช้น้ำมันตามมาตรฐานเว็บได้ 16 กลางๆ ปลายๆ หรือมากกว่านั้น ก็น่าสนใจครับ
แค่นั้นก็เยอะแล้วสำหรับโตต้า
และ vios ยังลงทุนเปลี่ยน เครื่องกับเกียร์อย่างเร็ว
คือบทจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนง่ายๆ ไม่ให้ข่าวเลย
-
ออพชั่นไม่ได้ปรับอะไรเลยนะครับ แค่เพิ่ม VSC ทุกรุ่น และ ABS + EBD ในรุ่น J แค่นั้นเอง ที่เหลือเหมือนเดิมเลย
แต่รอดูอัตราเร่งกัลอัตราสิ้นเปลืองอีกที ถ้า 0-100 มีแตะ 10 วิกว่าๆ และใช้น้ำมันตามมาตรฐานเว็บได้ 16 กลางๆ ปลายๆ หรือมากกว่านั้น ก็น่าสนใจครับ
แค่นั้นก็เยอะแล้วสำหรับโตต้า
และ vios ยังลงทุนเปลี่ยน เครื่องกับเกียร์อย่างเร็ว
คือบทจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนง่ายๆ ไม่ให้ข่าวเลย
ตามกำหนดแล้วเครื่องตัวที่จะเปลี่ยนใน Vios 2016 มันจะต้องมาพร้อมกับ All New Vios แล้ว
ถ้าตามข่าวมาตลอดก็จะเห็น ในอินเดีย ในจีนเขาใช้มา 2-3 ปีแล้วคับ
แต่ด้วยการตลาด เครื่องเดิมก็ผลิตออกมายังค้างอยู่ อัดตราเร่ง ความประหยัดยังทำได้ดีอยู่
ไทยเราเลยจับเครื่องเก่ามาใช้ต่อ
ถ้าไม่โดนค่ายอื่นออกรถใหม่เทคโนโลยีใหม่ๆ มากดดันก็คงไม่เปลี่ยนคับ
-
เหตุผลที่เปลี่ยนเครื่อง ผมคิดว่าเพราะไม่สามารถกดมลพิษให้น้อยไปกว่านี้ได้แล้ว รวมทั้วถ้าทำให้เติม e85 เพื่อเรทภาษีพิเศษอีก มลพิษอาจจะเพิ่มไปไกล แต่คิดว่าไม่ใช่เหตุผลที่เครื่อง 1nz จะเติม e85 ไม่ได้แน่ๆ เพราะอู่ดัง จูน 1nz ก็ใช้ท่อยาง หัวฉีด อันเดิมติดรถได้ แค่จูนไฟ
ลองเชค eco sticker ดูได้ ใครเคยเห็นของ 1nz บ้าง
ถามว่าน่าใช้ไหม มันก็น่าใช้ขึ้นกว่าออโต้เดิมล่ะนะ ยิ่งได้ถ้า cvt ชนิดเดียวกับอัลติส ถือว่าเกียร์ชนะฮอนด้าแล้ว สำหรับเครื่องยนตร์ ถ้าสไตล์โตโยต้า จะเหมาะกับใช้งานมากกว่าฮอนด้า เพราะแรงบิดมาดีกว่า แต่ฮอนด้าก็เหมาะกับซิ่งมากกว่า เพราะแรงม้ามากกว่า แต่ต้องเล่นรอบ
ช่วงล่างถ้าเน้นใช้งาน วีออสถือว่า นุ่มกำลังดี เบาะหลังกว้าง คนนั่งหลังสบาย แต่พวงมาลัยไม่ไหวจริง ส่วนฮอนด้าจะออกแนวสปอร์ตกว่า แต่จะไปสู้กับฟอร์ด มาสด้าก็ไม่ได้
ถ้าเน้นใช้งาน ไม่เน้นซิ่ง ใช้งานยาวๆ ผมว่าวีออสตอบโจทย์กว่า
และผมขอพนันเลยว่า ตัวเลขการทดสอบจากเวปนี้ อัตตราเร่ง การสิ้นเปลือง จะชนะซิตี้ (แต่จะด้วยเครื่องดีหรือไมล์เพี้ยนอีกเรื่อง)
-
ส่วนตัวผมคิดว่าน่าใช้ขึ้น ในแง่ของอัตราเร่งกับสิ้นเปลือง
แต่จะน่าใช้กว่าซิตี้หรือเปล่านั้นต้องไปลองก่อนครับ
-
อุปกรณ์อะไรก็สู้ตัวรถไม่ได้ ในเมื่อสองเจ้าราคาขายต่อ ศูนย์มาตราฐานอะไรใกล้เคียงกัน จับตัวรถดูว่าชอบคันไหนดีกว่าครับ Vsc บราๆไม่ได้ช่วยให้ขับดีหรือเราได้รถดี
-
ผมเลือก City ส่วน Vios ไม่ขอพูดไม่เคยถูกใจเลย สักครั้ง นอกจาก Gen แรกๆ
-
เหตุผลที่เปลี่ยนเครื่อง ผมคิดว่าเพราะไม่สามารถกดมลพิษให้น้อยไปกว่านี้ได้แล้ว รวมทั้วถ้าทำให้เติม e85 เพื่อเรทภาษีพิเศษอีก มลพิษอาจจะเพิ่มไปไกล แต่คิดว่าไม่ใช่เหตุผลที่เครื่อง 1nz จะเติม e85 ไม่ได้แน่ๆ เพราะอู่ดัง จูน 1nz ก็ใช้ท่อยาง หัวฉีด อันเดิมติดรถได้ แค่จูนไฟ
ลองเชค eco sticker ดูได้ ใครเคยเห็นของ 1nz บ้าง
ถามว่าน่าใช้ไหม มันก็น่าใช้ขึ้นกว่าออโต้เดิมล่ะนะ ยิ่งได้ถ้า cvt ชนิดเดียวกับอัลติส ถือว่าเกียร์ชนะฮอนด้าแล้ว สำหรับเครื่องยนตร์ ถ้าสไตล์โตโยต้า จะเหมาะกับใช้งานมากกว่าฮอนด้า เพราะแรงบิดมาดีกว่า แต่ฮอนด้าก็เหมาะกับซิ่งมากกว่า เพราะแรงม้ามากกว่า แต่ต้องเล่นรอบ
ช่วงล่างถ้าเน้นใช้งาน วีออสถือว่า นุ่มกำลังดี เบาะหลังกว้าง คนนั่งหลังสบาย แต่พวงมาลัยไม่ไหวจริง ส่วนฮอนด้าจะออกแนวสปอร์ตกว่า แต่จะไปสู้กับฟอร์ด มาสด้าก็ไม่ได้
ถ้าเน้นใช้งาน ไม่เน้นซิ่ง ใช้งานยาวๆ ผมว่าวีออสตอบโจทย์กว่า
และผมขอพนันเลยว่า ตัวเลขการทดสอบจากเวปนี้ อัตตราเร่ง การสิ้นเปลือง จะชนะซิตี้ (แต่จะด้วยเครื่องดีหรือไมล์เพี้ยนอีกเรื่อง)
อ้าว ผมนึกว่า CVT จะเหมือนกัน...
แล้ว CVT ของ Toyota มันดีกว่า CVT city ในแง่ทางเทคนิคอย่าไงไรครับ..
เช่น ขับสนุกกว่า ทนทานกว่า ?
-
อัาว เดี๋ยวนี้ไม่ร้องยี้cvtกันแล้วหรอครับ ปีสองปีก่อนผมเห็นยี้กันตั้งหลายรุ่น จำได้ตั้งแต่ยี้ cvt ในอีโคคาร์ละ 555+ ตอนนั้นผมซื้อรถที่มีเกียร์cvt มาใช้ เห็นสมาชิกหลายท่านกระหน่ำยี้สารพัด ประมาณ ไร้อารมณ์ ทนรึป่าว ไม่ใช่เจ้าตลาด ฯลฯ
-
อ้าว ผมนึกว่า CVT จะเหมือนกัน...
แล้ว CVT ของ Toyota มันดีกว่า CVT city ในแง่ทางเทคนิคอย่าไงไรครับ..
เช่น ขับสนุกกว่า ทนทานกว่า ?
CVT ของ City เป็นแบบ CVT ที่มีคลัชแบบ torque converter
CVT ของ Altis เป็นแบบ พูเล่ย์สองตัว เพิ่มแรงกดของสายพานให้แนบกับพู่เล่ย์ในขณะที่มีการเปลี่ยนอัตราทด และมีระบบล๊อคอัพคลัตซ์แบบสลิปคอนโทร ที่คอยควบคุมการเปลี่ยนจังหวะเกียร์อีกชั้นนึง ทำให้ช่วยลบจุดด้อยของเกียร์ CVT จากอาการ Rubber Band Effect* แบบเก่าๆไปได้
*Rubber Band Effect ของ CVT คือ อาการที่เหยียบคันเร่งแล้วรอบเด้งก่อนความเร็ว
-
ขึ้นอยู่ว่าชอบดีไชนภายนอก-ในตัวไหนมากกว่า
ณ ตอนนี้ถือว่า ทัดเทียมกันมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว
ที่ city จัดหนักเพราะต้องการเป็นผู้นำ segment
-
วิออส เป็นรถที่ขับแล้วกระปรี่ประเปร่ากว่าซิตี้เกือบทุกยุคนะ