Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ มีนาคม 16, 2016, 23:54:05
-
MZ3 121HP DOCHแถวเรียง4สูบ 16วาลว dual S-VT (น้ำหนักรถ1287kg)
CX3 115HP แถวเรียง4สูบ 16วาลว
CX5 121HP DOCHแถวเรียง4สูบ 16วาลว dual S-VT (น้ำหนักรถ1483kg)
MZ3 &CX5 เครื่องเดียวกัน ส่วนCX3 เครื่องอีกตัวรึเปล่า?
ส่วนคำถามคือ เครื่องCAMRY 2.0 ตัวเก่า 148HP
เครื่องCAMRY 2.0 ตัวใหม่ 167HP
เครื่อง ACCORD 2.0 155HP
เครื่อง TEANA 2.0 136HP
วิ่งอัดกับ MZ3 OR CX5 ที่เครื่องเดียวกัน ในพิกัด2.0 กับCAMRYตัวเก่า ACCORD, TEANA
วัดกัน ใครจะกินใครวิ่งทางตรงยาวๆ (ที่สงสัยคือ2.0ในMZเต็มปริมาตร เท่า CAMRY OR ACCORD HP
ถึงต่างกันมาก แต่ก็เห็นว่าเครื่อง ACCORD มาจาก R18A ขยายกระบอกสูบ)
น้ำหนักรถ ของCX5 ก็ระดับ พันสี่กว่า พอๆกับCAMRY1480KG, ACCORD1525KG
จะวัดกันไหวไหม HPต่ำกว่าเพื่อน
-
งงกับคำถาม วิ่งกันยาวๆไปดูในคลิปรีวิว พี่แพนพูดความเร็วเข้าเส้นไว้ชัดเจน ไปเปรียบเทียบเอาเอง
แล้วเครื่อง 2000cc ของมาสด้ามัน 160 กว่าม้า ตัวเดียวกันทั้ง 3 cx3 cx5
ไปเอามาจากไหนเครื่อง2000cc ร้อยกว่าม้า ถ้ายังมีอยู่อายฮอนด้าได้แล้ว เครื่อง 1500cc แคมเดียวยังทำได้ 120 ม้าเลย
-
จิงๆ นน รถมีผลมากคับ ถ้าวัดที่เครื่องจิงๆไม่ต่างกันมากก้มีแต่เครื่องตัวไหนที่เป็น di จะแรงกว่าบ้างเท่านั้นคับ
-
ต้องดูว่าจะเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ครับ top speed , 0-100, 80-120
ปัจจัยหลักๆมันอยู่ที่ แรงม้า แรงบิด น้ำหนักตัว อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย ครับ ตัวเลขตามรีวิวพอจะบอกได้อยู่แล้วครับ เว้นแต่จะเอารถบ้านเดิมๆไปอัดในสนามแข่งแบบพวก fifth gear-top gear เขาทำกันอย่างนี้ก็จะพอรู้ได้ครับว่าใครเจ๋งสุด
-
CX-5
รหัส PE-VPS บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,997 ซีซี
(Direct Injection
Spark Ignition) Dual S-VT (Dual Sequential Valve Timing)
กำลังสูงสุด 165 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 21.39
กก.-ม.ที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ/นาที
CX-3
รหัส PE-VPR เบนซิน SKYACTIV-G 4 สูบ
DOHC 16 วาล์ว 1,998 ซีซี. Di (Direct Injection) Dual S-VT (Dual Sequential Valve Timing)
กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด20.0 กก.-ม.ที่ 2,800 รอบ/นาที
MAZDA3
PE-VPR บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
1998 CC Di (Direct Injection) Dual S-VT (Dual Sequential Valve Timing)
กำลังสูงสุด 165 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที
ผมว่าเจ้าของกระทู้เข้าใจอะไรผิดแน่เลย
-
ผมเข้าใจว่าตัวเลขที่ จขกท ว่ามาคือค่าkWครับ แรงมาเทียบhp ต้องใช้ค่าps น่าจะดูผิดนะครับ
-
ผมว่าหน่วยน่าจะเป็นกิโลวัตต์นะครับ
-
มันมีเรื่องเกียร์ เฟืองท้าย น้ำหนักรถ ถ้าเทสต้องเอารถจริงไปลองครับ
-
ถ้า 0-100
นี่ ดูจาก ค่า แรงม้าและแรงบิด
ผมว่า CX-3 กินเพราะแรงบิด มาก่อนใครเพื่อน
-
มันมีตัวแปรอื่น ๆ อีกครับ จะเอาตัวเลขมาวัดไม่ได้
- ระบบเกียร์
- ขนาดล้อ
- รูปทรงรถ แอโรไดนามิค
- กราฟแรงม้า แรงบิด เป็นแบบไหน
- แรงม้า แรงบิด สูงสุดที่รอบไหน
บางคันเลขไม่ดี แต่วิ่งดี เช่นโตโยต้า ตัวเลขสู้ฮอนด้าไม่ได้ แต่เอาเข้าจริง ก็ฟัดกันสบาย
-
ผมว่าเครื่องเดิมๆ ขนาด 2.0 มันไม่ทิ้งกันขาดกระจุยล่ะครับคงจ่อตูดกันถ้าวัดแบบมิดคันเร่งอยู่ที่ว่าใครจะทำอัตราทดมาให้ไหลกว่ากัน
-
ถ้าวิ่งอัดกันทางยาวๆ ผมว่าไม่หนีกันมากนะ
D จะเสียเปรียบตรงน้ำหนัก SUV จะเสียเปรียบตรงหลักอากาศพลศาสตร์
-
ประเด็นหน้าสนใจคือ mazda3 ตัวต้น เครื่อง 2.0 ราคา 8 แสนกว่า accord ตัวต้น เกือบ 1.4 ล้าน ราคาต่างกันมโหฬารดี เข้าใจว่าเป็นเรื่องภาษีก็เถอะ
-
D Segment เสียเปรียบ เพราะตัวหนักกว่าเยอะครับ
ทางยาวๆก็ตามไม่ทันครับ
ผมคิดว่ายาวๆ Camry น่าจะโดน เพราะ Toyota ปลายมักจะหมดไวครับ
ในขณะที่ตัวอื่น แป๊บเดียว 200 แล้ว