Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Valkilrey ที่ มีนาคม 14, 2010, 19:26:49
-
ก่อนอื่นเลย ไหนๆก็ตั้งกระทู้แล้ว อยากรู้ว่า ปกติการรีวิวของคุณ J!MMY นั้น จะเทียบกับคู่แข่งในระดับ class เดียวกัน ในกรณี Ecocar ของ Nissan นี้ จะเ่ีทียบกับรถรุ่นไหนครับ? กับ B-segment ทั่วๆไปเช่น Jazz/Yaris/City/Vios/Aveo หรือเปล่า? หรือว่าจะเทียบกับรถพิกัด 1.1-1.2 ในตลาดตอนนี้เช่น Kia Picanto, Chery QQ, Proton Savvy, Nasa Forza ให้ผมเดา น่าจะเป็นอย่างหลัง เพราะอัตราสิ้นเปลืองและอัตรา่เร่งต่างๆ วัดกันที่พิกัดเครื่องเป็นหลัก ไม่ใช่ขนาดตัวถัง
เอาหล่ะ เข้าเรื่องหัวกระทู้นะครับ สืบเนื่องจากหลายๆกระทู้ที่เกี่ยวกับ March มีประเด็นน่าสนใจมาก และผมคิดว่ายังไม่มีคนนำประเด็นนี้ขึ้นมาพูดกันมากนัก เลยอยากให้ลองวิเคราะห์ดูว่าแต่ละรุ่นของ March นั้น มีกลุ่มเป้าหมายไหนบ้าง วัยไหน รวมถึงแต่ละรุ่นน่าจะมียอดขายสักกี่ % จากเต็ม 100 หลายๆท่านอาจไม่ใช่นักการตลาดนัก แต่ลองให้มุมมองของคนทั่วไปที่มอง March ก็ได้ครับ
เช่น
375,000 5% กลุ่มฮาร์ดคอร์ ชอบ MT ชอบแต่งรถเอง และกลุ่มที่หาเงินได้ไม่มากนัก ลูกค้าบรษัทให้เช่ารถ
425,000 10% ชอบ MT แต่ก็อยากมีอุปกรณ์สะดวกสบายบ้าง
459,000 25% กลุ่มอยากได้เกียร์แบบ AT ราคาต่ำสุด
489,000 30% กลุ่มอยากได้ AT แต่ขอเพิ่ม option อีกหน่อย ในราคาที่ยังไม่เกิน 5แสน
507,000 10% กลุ่มที่เล่นตัว Top ไม่ไหว และมองว่าตัวนี้ก็ครบเครื่องแล้ว
537,000 20% กลุ่มอยากได้ความคุ้มค่ามากสุด อยากได้ตัว Top ของรุ่นนั้นๆ ชอบ March เป็นที่สุด อยากได้ความสะดวกสุดๆ
ยังไงถ้าจะตอบ ให้ copy ด้านล่างนี่ไป paste ได้เลยนะครับ
1.2 S MT 375,000 % Target =
1.2 E MT 425,000 % Target =
1.2 E CVT 459,000 % Target =
1.2 EL CVT 489,000 % Target =
1.2 V CVT 507,000 % Target =
1.2 VL CVT 537,000 % Target =
-
รอฟังด้วย แต่โดยส่วนตัวอยู่ในกลุ่ม 1.2E รุ่น 4.59 ครับ เพราะราคาถูกสุดใน CVT
option พอๆกับสามห่วงที่ใช้อยู่ OK เลยครับ(แต่จริงๆ อยากได้ 1.2S CVT นะแต่ไม่มี)
ไม่มีตังพอที่จะผ่อนรุ่น top
ผมคำนวนไว้แล้วว่าจะดาว 150000 บ.
ผ่อน 84 งวด ดอก 1% ยืมที่บ้านตกเดือนละ 3800 บ. ตัว top จะไปเข้าไป 4 พันกว่าไม่ไหวครับ เงินเดือน+ดอกเบี้ยประมาณ 1 หมื่นกลาง :) ;)
คับ
และอีกอย่างคือ ไม่ค่อยสนใจ option รุ่น EL เพราะ ไม่ค่อยจำเป็น+ไม่มั่นใจปุ่ม start stop
และไม่อยากได้ ABS เพราะเวลาเปลี่ยนลูกปืนล้อจะแพงกว่ารุ่นธรรมดาครับ+อาจเสียได้ในอนาคต
และขับรถคนเดียวไปกลับ 20 กม./วัน ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่อง 1.5 ครับ
-
พูดถึง 1.2 S CVT ก็เห็นหลายๆคนเรียกร้องมากๆนะ แค่เอา spec รุ่น S MT มาเปลี่ยนเกียร์เท่านั้นเอง แม้ราคาจะเพิ่มเป็น 390,000-419,000 ก็ยังน่าสนใจ แต่ Nissan ไม่ทำ กลับเริ่มที่ราคา 459,000 แทน... เหตุผลลึกๆ ผมไม่อาจเดาได้ แต่น่าจะเป็นเหตุผลด้านกำไรต่อคันนะ...หรือไม่ก็มองว่า CVT เป็นเกียร์ที่มีเทคโนโลยี่ค่อนข้างมาก ถ้าจะเอามาใส่ในตัว S ที่เน้นอัตโนมือแทบทั้งคัน มันก็ดูขัดๆกันยังไงชอบกล จึงไม่มีให้เลือก....
-
ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนนะครับ
1.2 S MT 375,000 % Target = 10% กลุ่มงบน้อยครับ (น่าจะขายดีในต่างจังหวัด)
1.2 E MT 425,000 % Target = 15% สำหรับคนที่งบน้อย และไม่ต้องการไปแต่งเพิ่ม (น่าจะขายดีในต่างจังหวัด)
1.2 E CVT 459,000 % Target = 25% สำหรับคนที่ต้องการเกียร์ออโต้ อาจจะเป็นรถคันแรกสำหรับคนเงินเดือนไม่สูงมาก (ในต่างจังหวัดน่าจะขายดีกว่าใน กทม)
1.2 EL CVT 489,000 % Target = 20 สำหรับคนที่ต้องการ Option อาจจะเป็นรถคันแรกของคนที่ทำงานมาประมาณ 3 ปี ขึ้นไป (ใน กทม น่าจะขายดีกว่า)
1.2 V CVT 507,000 % Target = 12% สำหรับคนที่ต้องการ ABS (ใน กทม น่าจะขายดีกว่า) แต่ผมคิดว่ารุ่นนี้คงขายได้น้อยสุดในบรรดาเกียร์ออโต้
1.2 VL CVT 537,000 % Target = 18% สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนรถ หรือคนที่เงินเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายเหลือประมาณ 13000+ (ยกเว้นทางบ้านมีฐานะหรือมีเงินดาวน์เยอะนะ ;D) ต้องการ Option ทุกอย่างโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม (กทม น่าจะขายรุ่นนี้ได้เยอะ)
***กทม หมายถึงรวมเขตปริมณฑลด้วยนะครับ
แก้ไข... มาเพิ่มเติม % ให้ครับผม
-
ขอบคุณ Gangho มากๆเลยครับ กับการวิเคราะห์ที่ดี (แม้จะไม่ได้ใส่ % ยอดขายในแต่ละรุ่น...) มุมมองในเรื่อง กทม vs ตจว ก็ทำให้น่าสนใจครับ เท่าที่ดูๆ เหมือน 3 รุ่นล่างจะขายดี ตจว. ส่วน 3 รุ่นบนจะเน้นใน กทม เสียมากกว่า ส่วนรุ่น V CVT นั้น ผมมองคล้ายๆกันนะ คือมันก้ำกึ่งระหว่าง Top กับ CVT base ทำให้น่าจะยอดขายน้อยสุดในเกียร์ CVT
-
ผมคิดว่าบางที MT ทั้งสองตัวอาจจะรวมอยู่แค่ 10% ก็ได้ครับ แม้ว่าส่วนตัวผมจะสนุกกับมันมากเมื่อวาน แม้แค่ระยะสั้นๆ ผมเป็นคนที่สี่เท่านั้นที่ได้ทดลองขับรุ่นเกียร์ธรรมดา โดยส่วน CVT นั้น มีคนทิ้งใบขับขี่แลกบัตรทดลองขับกันเต็มโต๊ะลงทะเบียนกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเก้าเท่าตัวพอดีเลยก็ได้ สำหรับรุ่นย่อยไม่อยากคิดให้ยุ่งยากมากน่ะครับ เอาเป็นว่าถ้ารุ่นที่ต่ำกว่าห้าแสน ก็น่าจะส่งผลเยอะอยู่
-
ส่วนตัวอยากได้ 1.2 VL MT ทำไมไม่มีล่ะเนี่ย ชิ... :P
-
1.2 S MT 375,000 % Target = 2% ลูกค้า เงินสด เช่นตัวผม ใช้ขับเล่น ปากซอย ไม่ได้จริงจังกับมันนัก
1.2 E MT 425,000 % Target = 10% ลูกค้า ต่างจังหวัด ที่ เคยขับกระบะเก่า ครับ
1.2 E CVT 459,000 % Target = 18% คนที่ขับเป็นแต่ เกียร์ออโต้ และ ต้องการประหยัดที่สุดครับ
1.2 EL CVT 489,000 % Target = 15% ต้องการโก้ ที่ ปุ่มสตาร์ทเครื่อง ครับ
1.2 V CVT 507,000 % Target = 15% ต้องการโก้ ที่ แอร์ออโต้ ครับ
1.2 VL CVT 537,000 % Target = 40% คนไทยส่วนใหญ่ ที่ เชื่อว่า ซื้อรถ ต้อง รุ่นท็อป เท่านั้น จึงจะคุ้ม ครับ เพราะ ซื้อเงินผ่อน คิดค่างวดแล้ว ต่างกันไม่มาก
ลูกค้า บริษัท เขา จะไม่เลือก March ครับ
เพราะ เงื่อนไข ของ Vios ดีกว่ามาก
และ ราคาขายต่อ Vios ก็ เหนือกว่า เช่นกัน
เจ้าของบริษัท เขามี สัมพันธ์ กับ เจ้าของศูนย์โตโยต้า มาหลายสิบปีแล้ว
ติดต่อ การค้า กัน หลายเรื่อง
ดังนั้น ซื้อรถเข้าบริษัท ต้อง ซื้อ Vios ครับ
จะ ตกแต่ง บัญชี อย่างไร ก็ ได้
ฝ่ายบัญชี คุ้นหน้ากัน ทั้งนั้น ครับ
-
ที่คุณ Ruksadindan และ traveller บอก % MT รวมกันคงมีราวๆ 10-12% ผมว่าเป็นไปได้มากเลย นับวันตลาด MT ยิ่งน้อยลงๆ คนซื้อส่วนมากก็คงอยู่ต่างจังหวัดกัน
อืมม นึกไม่ถึงเลย ว่าคนไทยส่วนมากเล่นตัว Top ถึง 40%
ส่วนมุมมองเจ้าของบริษัทกับเจ้าของศูนย์ น่าสนใจดีครับ ไม่เคยคิดในแง่นั้นเลย น่าจะเป็นอีกเหตุผลนึงที่ support ยอดขายรถของทาง Toyota ด้วย
ขอบคุณทุกๆท่านที่มาแสดงความเห็นนะครับ
-
ให้ผมเดา น่าจะเป็นอย่างหลัง เพราะอัตราสิ้นเปลืองและอัตรา่เร่งต่างๆ วัดกันที่พิกัดเครื่องเป็นหลัก ไม่ใช่ขนาดตัวถัง
ผมว่าที่พิกัดตัวถังมากกว่าครับ เพราะนิสสันในตลาดโลกก็ประกาศออกมาเองว่าเครื่อง 1.2 จับคู่ X-tronic CVT ตัวนี้ ถึงขนาดพอจะต่อกรกับเครื่อง 1.4-1.5 ลิตรได้
แล้ว Aveo 1.4 ทำไม review เทียบกับกลุ่ม Vios ล่ะครับ
ในขณะที่การเปรียบเทียบกับ Kia Picanto, Chery QQ, Proton Savvy, Nasa Forza ถ้ามีเสริมใน review ได้ ก็ได้บ้างนิดๆ หน่อยๆ ในส่วนของ ตาราง ความสิ้นเปลือง กับอัตราเร่งครับ
นอกนั้นเทียบกันไม่ได้เลย อย่าลืมนะครับ เราดูทั้งนอก ทั้งใน ขนาด ตัวถัง สไตล์การออกแบบ วัสดุ อุปกรณ์ และขนาดห้องโดยสารเวลานั่ง
เพราะงั้น ต้องยึดตามพิกัดตัวถังเท่านั้นครับ
-
ต้องออกตัวก่อนครับว่าไม่เก่งที่จะแจกแจงขนาดนั้นครับ แต่ขอเข้ามาให้ข้อมูลส่วนตัวว่าชอบตัวท๊อปครับ
เพราะว่าซื้อแล้วมันครบเลย ไม่ต้องมาพะวงว่าขาดอะไรไปบ้างน่ะครับ
-
ต้องออกตัวก่อนครับว่าไม่เก่งที่จะแจกแจงขนาดนั้นครับ แต่ขอเข้ามาให้ข้อมูลส่วนตัวว่าชอบตัวท๊อปครับ
เพราะว่าซื้อแล้วมันครบเลย ไม่ต้องมาพะวงว่าขาดอะไรไปบ้างน่ะครับ
ถ้าเงินถึงผมก็ชอบเล่นตัวท๊อปเหมือนกันครับ แต่เวลาเปิดตัวรุ่นที่ท๊อปกว่าตอนหลังทีไร รู้สึกเสียดายทุกที ว่าน่าจะซื้อช้ากว่านั้นอีกหน่อย :D
-
ผมเลือกรุ่น E ไว้ครับ เพราะเหมาะกับเงินในกระเป๋า ตอนแรกเล็ง CVT แต่พอลอง MT แล้วเปลี่ยนใจ
รถมือหนึ่งคันแรกครับ ขับมือสอง ขับรถคนอื่นมาเยอะ
-
เหมือนกันครับ ดังนั้น ส่วนใหญ่ผมจะรอให้รถล็อตแรกๆขายไปก่อนครับ แล้วอ่านรีวิวให้มาก พร้อมกับหาโอกาสลองขับคันจริงด้วยครับ
รอบนี้ก็เช่นกันครับ ชอบสีเขียวตัวท๊อป แต่ก็จะรอรีวิว และจะเข้าไปอ่านแฟนคลับที่คุยกันน่ะครับ แล้วค่อยซื้อ น่าจะช่วงกลางๆปี ไม่ก็ค่อนไปปลายปีเลยครับ
ที่สำคัญ ตอนนั้นอาจจะมีโปรโมชั่นดีๆออกมาอีกก็ได้ อิอิ