Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: recycleman ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:01:53

หัวข้อ: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: recycleman ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:01:53
ตอนนี้แทบจะไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกสักเท่าไรแล้วสำหรับรถในตลาดรถบ้านเรา (ยกเว้นปิคอัพกับ eco car)

civic ตัวใหม่ยกเลิกเกียร์ธรรมดา
vios ตัวเปลี่ยนเครื่องใหม่ก็ยกเลิกเกียร์ธรรมดา
ford ยกเลิกเกียร์ธรรมดาทั้งใน fiesta,ecostort และfocusใหม่ก็คงไม่มีด้วยแน่ๆ
mazda ไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกตั้งนานแล้วทั้ง2และ3
ขนาด altis ที่ว่ายังไงก็ได้ขายแน่ในตัวเกียร์ธรรมดาสำหรับแท๊กซี่ แต่ตัวใหม่ผมว่าเห็นไม่น้อยเลยที่แท๊กซี่เริ่มจะจับเอาตัวเกียร์ออโต้มาใช้แทนกันเยอะแล้ว

แนวโน้มแบบนี้ในไม่ช้าเกียร์ธรรมดาในตลาดรถบ้านเราคงกำลังจะเข้าใกล้จุดอวสานแล้วใช่ไหมครับ ถ้าเป็นเช่นนั้นผมก็เสียดายจริงๆที่ต่อไปนี้ขาและแขนซ้ายของผมจะต้องอยู่นิ่งๆไปเรื่อยๆตลอดการเดินทาง ทั้งที่ข้อดีของมันนี่มีอย่างมากมาย ขับมันส์ขับสนุก ดูแลรักษาง่าย ทนทานหายห่วง แต่ทำไมค่ายรถต่างๆในบ้านเราถึงคิดที่จะถอดมันออกจากระบบซะงั้นละครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:07:18
ตามยอดขายแหละครับผมว่านะ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arm ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:10:13
อยากซื้อตัวท็อปเกียร์ธรรมดา  :'( :'( :'(
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: baddream11 ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:16:59
ก็ต้องทำใจ :'(
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:19:32
สงสัยรถเก๋งส่วนใหญ่ผู้หญิงขับมั้งครับเลยเน้นความสะดวก สบาย เกียร์ธรรมในรถเก๋งเลยไม่ได้รับความนิยม
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:24:13
ขายได้น้อยมาก ทางธุรกิจการลงทุนก็คงไม่คุ้มที่จะขายต่ออะครับ


ปล.1 ผมเสียดายเครื่องยนต์ล้วนๆ ในรถ mbth บางรุ่นมากกว่าครับ

ปล.2 อยากได้ e500 s500 s600  :-X
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KaIaK118 ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:28:32
ผมว่าถ้าเกียร์ธรรมดาแล้วได้ออฟชั่นเกียร์ออโต้คงพอจะไปต่อได้ แต่ส่วนมากพอเกียร์ธรรมดาละออฟชั่นหายหมดคนเลยเลิกนิยมไปเรื่อยๆ
แถมยิ่งในเมือง รถติด ขยับทีน้อยๆ แต่บ่อยๆ กว่าถึงที่หมาย เหยียบคลัชกันสนุก
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:47:20
คนส่วนมากที่ซื้อเกียร์ธรรมดาตอนนี้  ซื้อเพราะความชอบและใจรักล้วนๆ ซึ่งเป็นการซื้อแบบนี้ไม่เกี่ยงราคา
ผมว่าค่ายรถ ควรออกเกียร์ธรรมดาเป็นรุ่นท็อปไปเลย ไม่ต้องมาห้อยในตารางเป็นรุ่นถูกสุด ออพชั่นกาก
อย่าง City ทำรุ่น SV เป็นเกียร์ธรรมดาราคาสัก 6.99 แสน ผมว่ายอดขายไม่น้อยกว่า S M/Tตอนนี้หรอก

หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ มีนาคม 18, 2016, 20:49:59
แต่ก่อนผมอยู่ต่างจังหวัด ผมชอบนะเกียร์ธรรมดา เวลาแซง มันสับมันดี  แต่พอมาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองอันแสนวุ่นวาย  ผมโครตเกียจเกียร์ธรรมดาเลย ขับแต่ล่ะที ขาซ้ายทั้งตะคริว เหน็บ ชา โอยยยยย ยอมชื้อคันใหม่เลยแหละ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tan Int ที่ มีนาคม 18, 2016, 21:00:38
เอาแค่รถเก๋งตอนนี้ที่ยังมีอยู่ก็ ECO-Car กับ Honda City/Jazz, Nissan Sylphy นอกนั้นตายเรียบ ส่วนกระบะยังไงๆก็ต้องมีอยู่แล้ว
อีกไม่นานก็คงหมดยุคเกียร์ธรรมดาในรถนั่งแล้วละมั้ง
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ มีนาคม 18, 2016, 21:02:27
โชคดีนะที่ผมเล่นกระบะ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Super hornet ที่ มีนาคม 18, 2016, 21:52:36
รถยนต์ตลาด คงต้องออกแบบเอาใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นหลัก แต่ถ้า รถสปอร์ต อย่าง พอร์ชเขาก็ยืนยันแล้วว่าจะทำเกียร์แมนนวลต่อไปให้นานที่สุด แต่ก็นะ... ก็มันไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ขับ เพราะชะนั้น ทำจายยยยย
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: city552 ที่ มีนาคม 18, 2016, 21:57:52
เหตุผลเพราะจำนวนที่ขายได้มันน้อยมาก ไม่คุ้มที่จะทำแหละครับ
สำหรับผมอายุ25 มองไปรอบๆตัว ถ้าไม่ใช่เพื่อนผู้ชายที่ชอบเรื่องรถหรือเด็กตจว.ที่หัดขับรถด้วยกระบะเกียร์ธรรมดา
ไม่มีใครขับเกียร์ธรรมดาเป็นแหละครับ สำหรับผม ช่วงที่อยู่ตจว. พอขับเกียร์ธรรมดามันรู้สึกได้อารมณ์ในการขับดี มันส์
แต่เคยใช้ในกทม.นี่ไม่ไหวครับ รถติดๆนี่ หมดแรง

อนาคตก็ไม่รู้ว่ารถกรบะจะยังเน้นเกียร์ธรรมดาไปอีกนานแค่ไหนเหมือนนกัน ...
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ มีนาคม 18, 2016, 22:11:25
แสดงว่ารถใครเกียร์ MT เป็นตำนานแล้วใช่มั้ยครับ 555
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vachirapoly ที่ มีนาคม 18, 2016, 22:14:59
ถ้ามีเกียร์ธรรมดาที่ให้ออฟชั่นมาเต็ม ก็น่าจัดนะครับ
ที่ขายไม่ดีเพราะออฟชั่นน้อยมาก จนมันไม่น่าใช้เลย
ถุงลมเอย ABSเอย ระบบนู่นนี่นั่นหายหมด
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 18, 2016, 22:33:21
มันก็น่าเสียดายที่อนาคตมันจะน้อยลงไปเรื่อยๆ สำหรับคนชอบขับรถการได้ลากรอบจนเรดไลน์แล้วเหยียบคลัท สับเกียร์ เป็นอะไรที่สนุกมาก อนาคตและคนรุ่นใหม่จะได้สัมผัสอารมณ์อย่างนี้น้อยลง
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ มีนาคม 18, 2016, 22:36:02
ถ้าเสียดายที่ขาและแขนซ้ายต้องอยู่นิ่งๆขนาดนั้น รถกระบะยังมีให้เลือกครับ

ที่รถเก๋งถอดรุ่นเกียร์ธรรมดาออกไปก็เรื่องของยอดขายนั่นล่ะครับที่เป็นตัวบอกว่าคนส่วนใหญ่เลือกซื้ออะไร มันดีมันทนแต่ทำมาแล้วขายไม่ออก

ถ้าคุณเป็นคนขายสินค้า คุณจะทำยังไงในเมื่อสินค้าที่คุณขายมีความต้องการในตลาดน้อย และขายยาก
1. ขายต่อไป ยอมแบกต้นทุน ยอมรับความเสี่ยงที่จะขาดทุนเยอะๆเพื่อที่จะให้มีของที่คุณคิดว่าดีต่อไปในตลาด โดยเสี่ยงต่อการปิดกิจการและเป็นหนี้
2. เลิกขายตัวนี้แล้วไปใส่ให้ตรงกับความต้องการของตลาดเพื่อเข้าไปแข่งขันกับคู่แข่งในการแย่งชิงสัดส่วนผู้บริโภค
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lorenzo ที่ มีนาคม 18, 2016, 22:43:58
ว่าไปเกียร์ธรรมดาเรียกอัตราเร่งได้ดี แถมประหยัดกว่าออโต้ด้วยซ้ำ ไหนจะเรื่องขับสนุกกว่า ได้ฟิลลิ่งเอนจิ้นเบรคในโค้ง
ค่ายรถต่างๆผมว่าไม่ควรมองข้ามนะ

 ปัญหาคือถ้าเป็นรถเก๋ง ค่ายผู้ผลิตใหญ่ๆชอบวางตัวเกียร์ธรรมดาไว้เป็นclass ต่ำสุด กลายเป็นว่าถ้าชอบเกียร์ธรรมดาคุณจะกลายเป็นคนสมถะในสายตาผู้ผลิตซะงั้น ออปชั้นปุ่มกดอะไรไม่น้อยก็ดูกลางๆ คงกลัวมือซ้ายจะจิ้มโน่นหยิบนี่จนลืมจับเกียร์กัน

ที่สำคัญถ้าจะออกรถจริงๆละก็ได้รอกันเหงือกแห้ง เพราะในโกดังแต่ละค่ายเกือบ90%เลยเป็นออโต้ทั้งนั้น  ส่วนใหญ่ก็เลยตามเลยเอาเร็วเข้าว่า จบง่ายกว่าไม่ต้องคุ่นเคืองกัน เกียร์ออโต้ก็ดีจะได้ไม่เมื่อย

ยิ่งกว่านั้นบางคนอยากได้อยากซิ่ง แต่หันไปมองลูกเมียเกิดสำนึกได้อีกว่าเออคนของเราจะลำบากเมื่อยมือเมื่อยเท้าไปมั้ย หวังดีกันไป สุดท้ายก็ต้องยอมขัดใจตัวเอง เกียร์ธรรมดาก็เลยไปอยู่ในมือคนไม่กี่จำพวก เช่น สายแต่ง สายอาชีพ(แท็คซี่) สายโสด(สาวเมิน) แล้วก็พวกใจรักจริงๆ (ส่วนใหญ่ก็อิ้นดี้กันป่ะ)

ความไม่ต้องการเกียร์ธรรมดาทั้งหมดนี้ผู้ผลิตเริ่มมองเห็นกันแล้ว
และจะเป็นเหตุผลให้เกียร์ธรรมดาสูญพันธ์ตามๆกันไปในที่สุดแน่นอน
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lufy ที่ มีนาคม 18, 2016, 23:18:15
เกียร์ธรรมดาเริ่มไม่มีที่ยืนในสังคมแล้ว  เมื่อก่อนจะสับเกียร์กับรถรุ่นเดียวกัน คนอยากได้เกียร์ออโตต้องเป็นคนออกค่าแรง เพราะราคาออโต้แพงกว่า เดี๋ยวนี้ต่างคนต่างออกค่่าแรงยังหาเกียร์ธรรมดาสับด้วยยากเลย เกียร์ธรรมดาเนือ้หอมมาก
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gf260 ที่ มีนาคม 18, 2016, 23:51:55
เราจะจดจำเรื่องดีๆระหว่างกันตลอดไป ลาก่อนเกียร์ธรรมดา
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JeansZ ที่ มีนาคม 18, 2016, 23:53:17
ถ้ากระบะทำ​เป็นเกียร์ออ​โต้ทั้งหมดด้วย ขา​ซิ่งดีเซล กับคนที่​ซื้อรถ​ไป​ใช้งาน มี​เคืองครับ สังเกตว่า รถกระบะหลาย​รุ่น ทำเกียร์ธรรมดาใน​รุ่นท็อป หรือรอง​ท็อป  แล้ว​ขายดี​ด้วย

ดังนั้น รถยนต์นั่งตลาดก็​ควร​ทำ​แบบ​รถกระบะ ใส่เกียร์ธรรมดามา​ใน​รุ่นท็อปหรือรอง​ท็อป น่าจะช่วยเสริมยอดขายได้อยู่ ถ้า​ไป​ถาม​พวกขา​ซิ่ง หรือ​พวก​ที่จะ​ซื้อ​ไป​โม​ต่อ เลือกเกียร์ธรรมดากัน​ทั้งนั้น

Yaris eco car เพื่อนผมเคยรอตัวนี้ครับ หวังจะซื้อ​มา​ใช้​แทนรถกระบะแต่งคันเก่า แน่นอนว่าต้องเอามาทำ​เครื่อง เซ็ตโบ แต่​พอออกมา​แล้ว​ไม่มี​เกียร์ธรรมดาให้​เลือก มี​แต่เกียร์ออ​โต้ แถม​เป็น CVT เล่น​เอา​เพื่อน​ผมผิดหวังเลยครับ ไป​ออก Brio แทน
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: laempiab ที่ มีนาคม 19, 2016, 00:11:14
คงเป็นไปตามกลไกตลาดครับ
แบบกล้องถ่ายรูป manual ต้นทุนสูง ต้องมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถใช้งานได้
แต่กล้องอัตโนมัติ ใช้งานได้ไม่ยากนัก ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: adsajan ที่ มีนาคม 19, 2016, 01:17:14
คงเป็นเก๋งออปชั่นครบๆเกียร์ธรรมดาคันสุดท้ายที่ได้ใช้ ต่อไปคงมีแต่เกียร์ออโต้  :'(
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มีนาคม 19, 2016, 07:47:37
ผมว่าทรมานจะตายนะเกียร์ธรรมดา ยิ่งบางยี่ห้อคลัทช์แข็งอีก ปวดเข่ากันเลย แทบไม่อยากขับอีกเลย นี่ยังไม่รวมเผลอเข้าผิด เปลี่ยนเกียร์ช้า มือก็ไปยุ่งกะเกียร์แทนที่จะได้จับพวงมาลัยสองมือโดยเฉพาะช่วงเลี้ยว ... คือไม่เห็นมันจะน่าถวิลหาได้เลยนะ ถ้าสมัยก่อนว่าไปอย่างเพราะเกียร์ออโต้ยังไม่พัฒนาแบบในปัจจุบัน

ก็ในเมื่อเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้มีเปลี่ยนเกียร์บวกลบได้ มีทั้ง paddle shift มันก็แสนจะสุขสบาย ปรับเปลี่ยนได้ตามอารมณ์เพียงแค่โยกหรือกดปุ่ม ทำไมจะต้องไปเรียกหาเกียร์ธรรมดากันอีก งง แม้แต่เบรคเค้ายังทำเป็นปุ่ม brake pause เลย จะได้สบายไม่ต้องเหยียบเบรคเวลารถติดๆ

หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ มีนาคม 19, 2016, 08:32:01
มันก็เป็นไปตามยอดขายนะครับ

ขายไม่ดีก็ต้องไป เคยแอบเห็นยอดขายของดีลเลอใหญ่มาสด้าเจ้านึง mt น้อยมากๆๆๆๆๆ ทั้งที่เป็นค่ายรถที่นิยมเอาไปแต่งกันรึเปล่า? ไม่เท่า mitsu หรือ honda แต่ก็ไม่น้อยนะจากเท่าที่เห็น

คนที่เรียกร้อง MT ในทุกรุ่นมีซักกี่คนกันที่จะจงใจซื้อ MT ไม่ใช่ว่าไม่มีน่ะ แต่มันไม่พอกับการ line up product

คนรอบๆตัวผมที่บ่นๆ หว้าไม่มี MT อีกแระ หว้านี่นั่น ผมก็เห็นออกรถใหม่ AT มาตลอดนะ แต่ก็ไม่รู้เหตุผลแหะ

เหมือนหลายคนบ่นเอามันส์อะครับ คนที่ชอบจริงๆ อาจจะไปหาร้านเปลี่ยนเกียร์ได้มั้ง? รึเปล่าผมไม่แน่ใจนะ เพราะคนที่ฟิลการขับขี่จริงๆ ผมว่าเรื่อง ดัดแปลง ตกแต่ง คงไม่ใช่ปัญหา

แต่ผมเชื่อว่าถ้ามีร้านรับเปลี่ยน at เป็น mt โดยเฉพาะ ร้านนี้ก็อยู่ไม่รอดครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keamgladnan ที่ มีนาคม 19, 2016, 08:49:44
ผมคนนึงที่ใช้รถเกียธรรมดา

ที่บอกบ่นๆ แต่ทำไมยังออกรถเกียออโต้

ผมตอบให้นะ ไม่ได้ยบ่นเอามันอะไรหรอก

ก้รถที่ผมจะซื้อมันไม่มีเกียธรรมดาขายไง...ครับ

ไม่เห็นจะแปลก  ถ้ามีผมก็ซื้อธรรมดาแล้ววว
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 19, 2016, 08:52:25

บ่นหา MT แต่จริงๆ ก็ไม่ซื้อกันหรอกครับ สำหรับ รถใช้งานจริงๆ

ผมว่าวาง MT เป็นรุ่น TOP ในตัว รถ Sport จะดีกว่า ครับ อย่าตัดออก
แต่ก็ไม่คุ้มอยู่ดีนะ ต้องเสีย เวลาตั้งไลน์โดยเฉพาะ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ji.Cl. ที่ มีนาคม 19, 2016, 09:12:22
ผมว่าทรมานจะตายนะเกียร์ธรรมดา ยิ่งบางยี่ห้อคลัทช์แข็งอีก ปวดเข่ากันเลย แทบไม่อยากขับอีกเลย นี่ยังไม่รวมเผลอเข้าผิด เปลี่ยนเกียร์ช้า มือก็ไปยุ่งกะเกียร์แทนที่จะได้จับพวงมาลัยสองมือโดยเฉพาะช่วงเลี้ยว ... คือไม่เห็นมันจะน่าถวิลหาได้เลยนะ ถ้าสมัยก่อนว่าไปอย่างเพราะเกียร์ออโต้ยังไม่พัฒนาแบบในปัจจุบัน

ก็ในเมื่อเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้มีเปลี่ยนเกียร์บวกลบได้ มีทั้ง paddle shift มันก็แสนจะสุขสบาย ปรับเปลี่ยนได้ตามอารมณ์เพียงแค่โยกหรือกดปุ่ม ทำไมจะต้องไปเรียกหาเกียร์ธรรมดากันอีก งง แม้แต่เบรคเค้ายังทำเป็นปุ่ม brake pause เลย จะได้สบายไม่ต้องเหยียบเบรคเวลารถติดๆ
ผมขออธิบายแบบนี้นะครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39032.0

เรื่องเปลี่ยนเกียร์ช้า ลองดูตามลิงค์นะครับ รถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน เกียร์ธรรมดาให้อัตราเร่งดีกว่าเกียร์ออโต้

ทั้งๆ ที่เกียร์ออโต้ไม่ต้องคอยสับเกียร์ เหยียบพรวดเดียว แต่กลับช้ากว่า เพราะอะไร?

เพราะเกียร์ออโต้ปกติ มี ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ มาเป็นตัวถ่วงน่ะครับ การตอบสนองช้าทั้งจากสมองกลและตัวทอร์คฯ แถมประสิทธิภาพต่ำมาก

ในขณะที่เกียร์ธรรมดาไม่มีตัวนี้ มันใช้คลัทช์ แถมคนขับยังสั่งการได้เอง

เพราะนั้น ไม่ว่ามันจะมี Paddle Shift หรือโหมดบวกลบ อะไรก็ตามแต่ มันไม่ได้ทำให้เทียบชั้นประสิทธิภาพเกียร์ธรรมดาได้เลยครับ

ช่วงโค้ง คนขับสามารถเตรียมตัวก่อนเข้าโค้งได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเอามือไปจับเกียร์ตอนเข้าโค้งเลย

ถ้าวันใดวันหนึ่ง มีเทคโนโลยีเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์แล้วไม่มีปัญหาเรื่องความทนทานเมื่อไหร่ ประโยคของท่านจะจริงทันทีครับ

แต่นั่นยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะนั้น ถึงแม้เกียร์ออโต้ จะเหมาะสมกับการใช้ในเมือง แต่เกียร์ธรรมดา คือเกียร์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า

สามารถขายคนที่รักในการขับขี่ได้ครับ



ปล. พี่ผมทำงานอู่ไดโน่จูนรถ เคยวัดกำลังลงพื้น วีออส NZ เดิม 109 PS ที่เครื่อง แต่ถึงพื้นแค่ 92 สำหรับออโต้ และ 102 สำหรับเกียร์ธรรมดา

ปล2. แต่เกียร์ออโต้ในไทย ก็มีปัญหาการใช้งานบ่อย เช่น Ford Powershift เป็นต้น เกียร์แบบนี้ ถ้าไม่นับว่าพังไว ผมชอบมันนะ

ปล3. อีกค่ายคือ MG 3 MG6 อันนี้ผมรับไม่ได้เรื่องการสั่งการของสมองกลครับ สั่งเหมือนมือใหม่หัดขับเกียร์ธรรมดา

ปล4. ผมขับ All New D-Max 3.0 Z-Perstige ตัวท็อป เกียร์ธรรมดาครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tsubasa ที่ มีนาคม 19, 2016, 09:56:50
เกียร์ออโต้มันสบายกว่าครับ ผมอยากให้เกียร์ออโต้ คันเกียร์ไม่ต้องมีแล้วก็ได้มั้ง เปลี่ยนเป็นปุ่มกด หรือย้ายไปอยู่ข้างพวงมาลัยเหมือนพวก benz จะได้เอาพื้นที่ตรงคันเกียร์ มาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

ที่ยอดขายเกียร์ธรรมดามันน้อยลงคงเพราะรถติดมาก สาหัสขึ้นทุกวัน ขนาดขับเกียร์ออโต้ยังเหนื่อยเลยครับ อีกอย่างก็ออฟชั่นมันน้อยมาก ถ้าออฟชั่นเต็มแบบตัวท็อป คงพอขายเพิ่มได้บ้าง
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มีนาคม 19, 2016, 10:07:57
ถ้าวันนึงคุณปวดเข่าจะเข้าใจเองครับ  ;)

อัตราเร่งต่างกันไม่กี่วิ แต่ความสะดวกสบายต่างกันมากจริงๆ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 19, 2016, 10:28:02
ถ้าวันนึงคุณปวดเข่าจะเข้าใจเองครับ  ;)

อัตราเร่งต่างกันไม่กี่วิ แต่ความสะดวกสบายต่างกันมากจริงๆ

ผมเคยขับ กะบะ MT ผม ติดแค่ 30 นาที ผมจะตายแล้วครับ
เคยล้า ขนาด ใส่เกียร์หลุดก็บ่อย
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มีนาคม 19, 2016, 10:49:09
ผมว่าอาจจะลดลง แต่คงไม่สูญพันธ์ุครับ

M/T มันสามารถถ่ายทอดอารมณ์การขับขี่ได้สูงครับ
ผมสังเกตุว่า รถตลาดตัว TOP หลายๆรุ่นจะไม่มี M/T ครับ

เช่น
ALTIS 1.6 มี M/T 6 SPEED พอเป็น 1.8 หรือ 2.0 ก็ให้มาแค่ A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ 86)
FD 1.8 มี M/T  พอเป็น 2.0 ก็ให้มาแค่ A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ FD2 )
MAZDA (BK) 1.6 มี M/T พอเป็น 2.0 ก็ให้มาแค่ A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ MPS 2.3 TURBO)
LANCER EX 2.0 ก็เป็น A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ EVO X )

ของพิเศษ ไม่มีในรถทั่วไป 555
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มีนาคม 19, 2016, 11:25:00
รถเก๋งคงใช่
แต่กระบะยังอีกนานโข
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ มีนาคม 19, 2016, 11:29:51
เป็นไปตามความต้องการของตลาดครับ อย่างในยุโรป จะมีรถเก๋งเกียร์ธรรมดา ออปชั่นครบให้ซื้ออยู่ เช่น Mazda 6 MT ก็มีขาย
แต่อย่างในไทยที่รถติดๆ คนไม่นิยมเกียร์ธรรมดา ก็จะมีเกียร์ธรรมดาขายแค่ในกลุ่ม Performance car เช่น WRX
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มีนาคม 19, 2016, 12:10:16
ตอนนี้คงยัง แต่อีกไม่นาน ด้วยเทคโนโลยียานยนต์มีการพัฒนาตลอด และกลไกตลาดกรถยนต์ครับ
ในกระบะ ยังจำเป็นใช้เกียร์ธรรมดาเป็นหลัก แต่มีส่วนเกียร์ออโต้ให้ผู้บริโภคเป็นตัวเลือก ขาซิ่งดีเซลเลือกเกียร์ธรรมดาเป็นทุนเดิม
ในรถเก๋ง เกียร์ธรรมดาเริ่มห่างหายแล้ว เป็นเกียร์ CVT แทนเป็นส่วนใหญ่
ขับต่างจังหวัด เกียร์ธรรมดา สับเกียร์ ลากรอบ ฟินแล้วครับ
ขับในเมือง เกียร์ออโต้ สบายสุดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มีนาคม 19, 2016, 12:20:04
ตราบที่ยังขับไหว ผมเอาความมันไว้ก่อน

ขอ MT จงเจริญ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ มีนาคม 19, 2016, 12:58:26
ผมมี Mazda MT อยู่คันนึง เป็นรถที่ขับแล้วสนุกมากๆครับ
ส่วน EX 2000GT อีกคันถ้า CVT ลาโลก (ตอนนี้ 170,000 อาการยังดีอยู่มากๆ) คงเอา MT ของ X มาใส่เช่นกัน

แอบเสียดายครับ ที่รถป้ายแดง ณ ปัจจุบันเหลือตัวเลือกเป็น MT น้อยมากๆ คงด้วยเพราะว่าสภาพการจราจรในบ้านเรานั้นติดขัด ด้วยกระมัง Marketing ค่ายรถก็เลยต้องยอมเฉือน MT ออกไปจากโชว์รูมบ้านเรา

บางทีการใช้ MT สำหรับผมไม่ได้เอาเวลา 0-100 หรือเวลาเร่งแซงมาใช้วัดครับ มันคือ อารมณ์ที่ลากรอบไป 5-6 พันรอบ กดครัช สับเกียร์แล้วพุ่งไปข้างหน้าแบบหลังติดเบาะ หรือช่วงออกตัวแบบลากรอบแล้วปล่อยครัช บลาๆอีกหลาย ซึ่งถ้าใช้ AT/CVT ไม่มีโอกาศได้สัมผัสเลย มันทำให้ผมสนุกกับการอยู่หลังพวงมาลัยครับ :)
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มีนาคม 19, 2016, 15:16:27
แต่ในยุโรปนี่เกียร์ธรรมดาเต็มเมือง เป็นเพราะประโยชน์ทางภาษี (หรือเปล่าครับ)
เพราะเข้าใจว่าเกียร์ M/T จะปล่อย CO2 น้อยกว่า (หรือเปล่าครับ)

หรืออาจจะเป็นเพราะราคาถูก คนที่นั่นอาจจะเน้นถูก (หรือเปล่าครับ)

เพราะเคยเห็นทั้ง C-Class, Series 3, Series 5, Mini และอื่นๆอีกมากมายที่เป็นเกียร์ M/T (หมายถึงที่ยุโรปนะครับ)

รบกวนท่านผู้รู้ครับ

สำหรับบ้านเราคงต้องทำใจครับ ยอดตกต่ำ หากออกรุ่น TOP M/T เดี๋ยวคนอีกกลุ่ม (ซึ่งกลุ่มใหญ่กว่า) ก็จะบอกว่าคิดได้ไง เกียร์ธรรมดา ใครจะซื้อ บราๆๆๆ
 :( :( :( :(

ปล. ผมก็อยากได้เก๋งหรือ H/B เกียร์ธรรมดา รุ่น TOP ครับ คงได้แค่คิดต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มีนาคม 19, 2016, 15:59:22
แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 19, 2016, 16:38:37
แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ

ผมขับ โหมด + - ใน DMAX 3.0
ผมก็ว่า สนุกนะครับ เพียงแต่ ที่มันสนุกเพราะมันเป็นรถที่แรง ด้วย Turbo อยุ่แล้ว

แต่รถบ้าน NA แรงน้อย พอขับ CVT แล้ว มันจะหน่วง ตอบสนองช้า

ถ้า + - แบบ รถกะบะ นี่ผมว่า OK อยู่ ทดแทนกันได้นะครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: whoami ที่ มีนาคม 19, 2016, 17:48:40
ตลาดรถเก๋งคงจะหายไปเรื่อยๆ แต่กระบะยังไงก็ยังต้องมี อย่างตลาดปิคอัพมือ 2 ตาม ตจว เกียร์ออโต้นี่โดนเต้นท์กดหนักเลยนะ ชาวบ้านไม่ชอบกระบะออโต้กัน
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ji.Cl. ที่ มีนาคม 19, 2016, 18:27:14
แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ
เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ มีจุดเด่นของตัวเองที่ทดแทนกันไม่ได้อยู่แล้วครับ

สิ่งที่ผมเจอในเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ คือ

1. สมองกลเกียร์สั่งช้า กดไปแล้วต้องรอนาน บางรุ่นนานกว่าเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเองด้วยครับ (ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ)

2. เฉพาะเกียร์ออโต้ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เกียร์เปลี่ยนแล้ว รอบดีดแล้ว แต่แรงดึงจะยังไม่มา ต้องรออีกระยะหนึ่ง รวมเป็นสองต่อ

3. เฉพาะเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์อีกที การถ่ายทอดกำลังมาไม่เต็ม มีกำลังบางส่วนที่ลื่นหายไปในชุดทอร์ค

เกียร์ออโต้ที่ผมยอมรับว่าขับสนุกใกล้เคียงเกียร์ธรรมดาที่สุด (ไม่นับ Luxury Brands) คือ Ford Focus ครับ แต่มันก็ดันพังง่ายซะนี่

ส่วนรุ่นอื่นๆ ผมไม่ประทับใจเลยสักรุ่นครับ พยายามปิดตาตัวเองมองไปที่ข้อดีจุดอื่นแทน

เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ครับ คลัทช์ ชนะทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสมอ



อันนี้ผมพูดเฉพาะในแง่ประสิทธิภาพการทำงานนะครับ เพราะในภาพรวมการใช้งานแล้ว

ออโต้ คือเกียร์ที่เหมาะสมกับชีวิตปัจจุบันมากกว่าจริงๆ ครับ แต่สิ่งที่เหมาะสมในภาพรวมที่สุด ไม่ได้แปลว่ามันจะมีประสิทธิภาพสูงครับ

เพราะคนเราอาจจะต้องยอมเสียประสิทธิภาพการใช้งานไป เพื่อให้ได้ข้อดีข้ออื่นมาชดเชยให้เหมาะสมกับชีวิตเรา

แต่เราก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า มันมีประสิทธิภาพต่ำกว่าจริงๆ เหมือนคนที่ซื้อรถยี่ห้อตลาด แทนที่จะเป็นรถเทพที่ใช้ลำบากครับ

ปัจจุบัน รถคันล่าสุดผมยังเป็นเกียร์ธรรมดาเพราะผมยังอายุที่ขับได้ แต่ก็ทำใจไว้แล้วว่า เมื่อถึงวัยหนึ่งแล้วเราก็ต้องเปลี่ยนไปขับออโต้

ก็หวังว่าเมื่อผมถึงวัยชราแล้ว เทคโนโลยีของเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์จะดีกว่านี้ เสถียรทนทานกว่านี้ ผมจะได้มาใช้ออโต้

โดยไม่ต้องเซ็งกับการขับขี่ที่ไร้อรรถรสเหมือนออโต้ในทุกวันนี้ครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rut191 ที่ มีนาคม 19, 2016, 20:03:40
แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ
เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ มีจุดเด่นของตัวเองที่ทดแทนกันไม่ได้อยู่แล้วครับ

สิ่งที่ผมเจอในเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ คือ

1. สมองกลเกียร์สั่งช้า กดไปแล้วต้องรอนาน บางรุ่นนานกว่าเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเองด้วยครับ (ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ)

2. เฉพาะเกียร์ออโต้ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เกียร์เปลี่ยนแล้ว รอบดีดแล้ว แต่แรงดึงจะยังไม่มา ต้องรออีกระยะหนึ่ง รวมเป็นสองต่อ

3. เฉพาะเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์อีกที การถ่ายทอดกำลังมาไม่เต็ม มีกำลังบางส่วนที่ลื่นหายไปในชุดทอร์ค

เกียร์ออโต้ที่ผมยอมรับว่าขับสนุกใกล้เคียงเกียร์ธรรมดาที่สุด (ไม่นับ Luxury Brands) คือ Ford Focus ครับ แต่มันก็ดันพังง่ายซะนี่

ส่วนรุ่นอื่นๆ ผมไม่ประทับใจเลยสักรุ่นครับ พยายามปิดตาตัวเองมองไปที่ข้อดีจุดอื่นแทน

เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ครับ คลัทช์ ชนะทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสมอ



อันนี้ผมพูดเฉพาะในแง่ประสิทธิภาพการทำงานนะครับ เพราะในภาพรวมการใช้งานแล้ว

ออโต้ คือเกียร์ที่เหมาะสมกับชีวิตปัจจุบันมากกว่าจริงๆ ครับ แต่สิ่งที่เหมาะสมในภาพรวมที่สุด ไม่ได้แปลว่ามันจะมีประสิทธิภาพสูงครับ

เพราะคนเราอาจจะต้องยอมเสียประสิทธิภาพการใช้งานไป เพื่อให้ได้ข้อดีข้ออื่นมาชดเชยให้เหมาะสมกับชีวิตเรา

แต่เราก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า มันมีประสิทธิภาพต่ำกว่าจริงๆ เหมือนคนที่ซื้อรถยี่ห้อตลาด แทนที่จะเป็นรถเทพที่ใช้ลำบากครับ

ปัจจุบัน รถคันล่าสุดผมยังเป็นเกียร์ธรรมดาเพราะผมยังอายุที่ขับได้ แต่ก็ทำใจไว้แล้วว่า เมื่อถึงวัยหนึ่งแล้วเราก็ต้องเปลี่ยนไปขับออโต้

ก็หวังว่าเมื่อผมถึงวัยชราแล้ว เทคโนโลยีของเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์จะดีกว่านี้ เสถียรทนทานกว่านี้ ผมจะได้มาใช้ออโต้

โดยไม่ต้องเซ็งกับการขับขี่ที่ไร้อรรถรสเหมือนออโต้ในทุกวันนี้ครับ
เห็นด้วยครับที่บ้านมีmazda3sky+-ผมไว้ใช้แค่บนเขาครับเพราะตอนชิบเกียร์ช้านะถ้ากด+เองไม่งั้นก็ต้องกดก่อนนิดนึงซึ่งผมว่าให้มันเปลื่ยนเองสนุกกว่า ผิดกับdmax2.5mtผมขับรู้สึกได้ว่าควบคุมเองทุกอย่าง เวลาเบื่อๆก็มีออกตัวล้อฟรีเล่นขำๆได้สบาย
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 19, 2016, 20:52:38
เหลือแค่กระบะแล้วหละ หรือไม่ก็ ปอเช่
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ มีนาคม 19, 2016, 21:52:12
อะไรที่มันกล่อไปสักพักก็คงเบื่อ สักวันนึง เกียร์ธรรมดาอาจกลับมาก็ได้ เพราะมันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Porche
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sappe! ที่ มีนาคม 19, 2016, 22:12:15
หลายๆรุ่นก็เริ่มตัด MT ออก  :(

แต่ยอมรับว่าขับยาวๆก็มันส์ดีนะครับ
แต่ในเมืองนี่...อย่างเมื่อย
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ มีนาคม 19, 2016, 23:38:57
ใช่ครับ

ในรถที่แรงที่สุดในโลก ฟอร์มูล่าวัน F1
แต่ละค่ายยัดเทคโนโลยี ที่ดีที่สุด ใส่ลงไป
เพื่อให้รถของตนเอง แรงและเร็วที่สุดในสนาม

ก็เป็นเกียร์ออโต้แบบแพดเดิ้ลชิฟ สั่งการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย



เกียร์ธรรมดา ในอดีต-ปัจจุบัน จะกลายเป็นเกียร์ออโต้ ทั้งหมดในเร็วๆนี้
และ
เกียร์ออโต้ แบบมีสปีดในปัจจุบัน ก็จะกลายเป็น CVT ไปทั้งหมดในอนาคต
เพราะเกียร์ CVT ที่ดี จะสามารถดึงกำลังเครื่องยนต์ออกมาได้มากที่สุด ตลอดทุกย่านความเร็ว

เช่นเดียวกับ
เครื่องยนต์น้ำมันเชื่้อเพลิง ในปัจจุบัน ก็จะทยอยหายไป
กลายเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสิ้น ในอนาคต
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Anvers30 ที่ มีนาคม 20, 2016, 01:27:28
เวลาได้ไปขับเกียร์กระปุกทีไร เหมือนย้อนเวลาสู่ช่วงวัยรุ่น ขับรถเป็นใหม่ๆ มีดับ กระตุก กระชาก เสียวทางขึ้นห้างบางแห่ง ที่แคบและชัน ค้างบนสะพานกลัวไหล ฯลฯ พอสยายปีกได้ใบขับขี่ ออกทริปต่างจังหวัดกับเพื่อน ขึ้นเขาลงห้วย เร่งส่งขึ้นเนิน แซงดั่งใจ ทุกอย่างมันตามที่เราต้องการ จะฟรีทิ้ง ลากรอบ เชนจ์ข้ามเกียร์ เลี้ยงคลัทช์ ฟีลพวกนี้ มันทดแทนกันไม่ได้หรอก

ถึงจะเข้าใจว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีล้ำหน้า เกียร์ธรรมดาคงไม่จำเป็นอีกต่อไป คล้ายกับเทปคาสเซท วิดีโอ แผ่นเสียง หรือแม้แต่แผ่นซีดีเอง เหลือจำกัดในคนเฉพาะกลุ่ม แต่ส่วนตัวยังอยากให้ค่ายรถ เล็งเห็นคุณค่าของมัน ไม่ใช่ถีบหัวส่งไปพ้นๆ เลือกจำกัดรุ่นที่ใช้ก็ได้ คนเฉพาะกลุ่ม เค้าก็อยากสัมผัสความเป็นรถที่แท้จริง โหมดบวกลบ แม้แต่ ZF 8 สปีด มันยังตอบสนองได้ไม่ถึงใจเท่าเรากำหนดเองเลย ไม่งั้นพวกตระกูล M จะยังมีเกียร์แมนวลไปอีกทำไม จริงมั๊ย
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ มีนาคม 20, 2016, 04:40:15
ถ้าหายไปก็ดีนะ
รถผมคงราคาดีมากๆ ในอีกราวๆ 6-7 ปีข้างหน้า

ถามว่าเมื่อยไหมเวลาวิ่งในสภาพจราจรติดขัดแบบกรุงเทพทุกวันนี้
ผมก็คงบอกแค่ว่า นานาจิตตัง
ส่วนตัวผมไม่เมื่อย คันหน้าเคลื่อนตัว ผมก็ออกตัวไปแล้วถอนเท้าออกหมด ให้รถไหลเอื่อยๆ
เพราะผมไม่ชอบการมาขับไล่หลังไคร ใครเบียดเข้ามาก็ปล่อย ขี้เกียจมาเลี้ยงคลัชต์เพื่อกดดันตัวเองเล่น
คนอื่นอาจจะมีความคิดที่ว่า กลัวทำรถดับ เลยพยายามเลี้ยงคลัตช์เวลาคลานๆ ตามๆ กัน ในสภาพถนนแบบนั้น

ถ้าเจอสภาพแบบในเมืองที่แยกไฟแดงเยอะๆ ไม่ค่อยเมื่อย
จะเริ่มเมื่อยก็ต่อเมื่อเป็นลักษณะ ขยับแล้วหยุดสลับกันแบบวิภาวดีหรือรามอินทรายามเย็น

ทุกวันนี้ยังแฮบปี้ดี เกียร์ธรรมดาตอนนี้คงเหลือเหตุผลในการซื้อไม่กี่อย่าง
คงเป็นแง่ ขับสนุก จะเอารถไปแข่งทำนอง 1/4 ไมล์ ระดับคลาสรถบ้าน
ลงแทรคเรซ จิมคาน่า ต้องการความดิบในการขับขี่

ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง อะไรก็เกิดขึ้นได้

-------------

ขนาดรถออโต้ยังหันมา CVT
บางครั้งต้องแยกให้ออกระหว่าง รถเร็ว กับ รถขับสนุก
ผมมาเรื่อยๆ 80-90
เจอมาร์ช CVT ที่โฟลวมาด้วย 120 แล้วท่าทางจะเร่งต่อไปอีก
ก็ใช่ว่ารถผมมีคลัชต์แล้วจะตามทันเสมอไปนะ
ขึ้นกับความโล่งบนถนนมาอำนวยด้วย ซึ่งก็ยากอยู่ดี(รถเยอะเกินเดี๋ยวชาวบ้านเดือดร้อน)
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: zerocool ที่ มีนาคม 20, 2016, 05:19:21
ผมเองตอนนี้ก็ขับรถเกียร์ auto มาหลายปี อยากย้อนกลับไปขับรถเกียร์ธรรมดาเหมือนสมัยที่ยังขับรถคันแรก แม้ว่าผมจะใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลักก็ตาม

ปีนี้ว่าจะซื้อรถใหม่ C segment หรือไม่ก็ compact SUV น่าเสียดายว่ายี่ห้อที่ผมเล็งไว้ไม่ได้เอาเกียร์ธรรมดามาขายอีกแล้ว

Ford Focus 2016 ตัวใหม่ก็ไม่มีเกียร์ MT
All New Honda Civic 2016 ก็ไม่มีเกียร์ MT
Mazda นี่ก็ไม่ได้ใส่ MT มาให้นานแล้ว
Toyota Altis ไม่ชอบหน้าโค้ง ๆ แปลก ๆ
Nissan Sylphy ยิ่งแปลกไปกันใหญ่ design อัตลักษณ์ภายนอกภายในไม่ค่อยลงตัว

คิดแล้ว ... เสียดาย

แต่ส่วนตัวคิดว่า MT ยังไม่ตายไปจากโลกนี้แน่นอนครับ เพราะต่างประเทศยังนิยมกันอยู่มาก ถ้าตายไปจากเมืองไทยอันนี้ไม่แน่
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ji.Cl. ที่ มีนาคม 20, 2016, 08:32:37
ในรถที่แรงที่สุดในโลก ฟอร์มูล่าวัน F1
แต่ละค่ายยัดเทคโนโลยี ที่ดีที่สุด ใส่ลงไป
เพื่อให้รถของตนเอง แรงและเร็วที่สุดในสนาม

ก็เป็นเกียร์ออโต้แบบแพดเดิ้ลชิฟ สั่งการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย



เกียร์ธรรมดา ในอดีต-ปัจจุบัน จะกลายเป็นเกียร์ออโต้ ทั้งหมดในเร็วๆนี้
และ
เกียร์ออโต้ แบบมีสปีดในปัจจุบัน ก็จะกลายเป็น CVT ไปทั้งหมดในอนาคต
เพราะเกียร์ CVT ที่ดี จะสามารถดึงกำลังเครื่องยนต์ออกมาได้มากที่สุด ตลอดทุกย่านความเร็ว

เช่นเดียวกับ
เครื่องยนต์น้ำมันเชื่้อเพลิง ในปัจจุบัน ก็จะทยอยหายไป
กลายเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสิ้น ในอนาคต
ขอขยายความนิดหน่อยนะครับ

พวกรถฟอร์มูล่านี่จะนิยมใช้เกียร์ที่ไส้ในคล้ายเกียร์ธรรมดา แต่ลงระบบเปลี่ยนเกียร์ออโต้ไว้ครับ

ไม่ใช่เกียร์ออโต้ที่ไส้ในเป็นทอร์คแบบที่เราๆใช้กันในชีวิตประจำวัน
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Napat14 ที่ มีนาคม 20, 2016, 09:17:38
ผมเห็นกะทู้แบบนี้ มาเยอะเลยครับ และ ก็เคยเห็นคนถามในรายการวิทยุในรายการนี้ ด้วย เห็นพี่แพน พี่จิมมี่ ตอบ ก็ตามทำนองเดี่ยวกันว่า คนซื้อน้อย แถมขับรถติดแล้วมันเมื่อยไม่สบาย แต่เข้าใจว่าเกี่ยร์ธรรมดาจะอยู่ในรถกะบะบ้านเรามากว่าเพราะความเชื่อ และมันมียอดขายได้

ลองคิดในแง่คนขายบ้างสิครับ ว่า มีคนสั่ง at 100ตัว มีคนสั่งmt 2 ตัว อันไหนขายเยอะและคุ้มทุนในการผลิตมากกว่ากัน

ตัวผมเองก็ชอบmt นะในรถspoort แต่จะให้ทำไงละครับ ในเมื่อ คนขายแบกรับต้นทุนและกำไรน้อยๆไม่ไว้ ถ้าขาย mt แพงกว่า at คนซื้อด่าตายเลย ขนาด w212 ที่เยอรมันมีเกี่ยร์ธรรมดานะครับ แต่เมืองไทยละ มีที่ไหนละ รถยุโรปปีใหม่ๆยังมีเกี่ยร์ธรรมดาเลยนะลองคิดดู หลายๆองค์ประกอบนะครับ เหมือนรถvanบ้านเราไม่เห็นได้รับความนิยมเลยทั้งที่เป็นรถดีจะตาย taxi น่าจะเป็น vanให้หมดเลย นั้งทั้งสบายและขนของก็สะดวก แต่ไม่เห็นมีใครจะสนใจเลย บ้านนี้เมืองนี้
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 20, 2016, 18:58:16
ผมเห็นกะทู้แบบนี้ มาเยอะเลยครับ และ ก็เคยเห็นคนถามในรายการวิทยุในรายการนี้ ด้วย เห็นพี่แพน พี่จิมมี่ ตอบ ก็ตามทำนองเดี่ยวกันว่า คนซื้อน้อย แถมขับรถติดแล้วมันเมื่อยไม่สบาย แต่เข้าใจว่าเกี่ยร์ธรรมดาจะอยู่ในรถกะบะบ้านเรามากว่าเพราะความเชื่อ และมันมียอดขายได้

ลองคิดในแง่คนขายบ้างสิครับ ว่า มีคนสั่ง at 100ตัว มีคนสั่งmt 2 ตัว อันไหนขายเยอะและคุ้มทุนในการผลิตมากกว่ากัน

ตัวผมเองก็ชอบmt นะในรถspoort แต่จะให้ทำไงละครับ ในเมื่อ คนขายแบกรับต้นทุนและกำไรน้อยๆไม่ไว้ ถ้าขาย mt แพงกว่า at คนซื้อด่าตายเลย ขนาด w212 ที่เยอรมันมีเกี่ยร์ธรรมดานะครับ แต่เมืองไทยละ มีที่ไหนละ รถยุโรปปีใหม่ๆยังมีเกี่ยร์ธรรมดาเลยนะลองคิดดู หลายๆองค์ประกอบนะครับ เหมือนรถvanบ้านเราไม่เห็นได้รับความนิยมเลยทั้งที่เป็นรถดีจะตาย taxi น่าจะเป็น vanให้หมดเลย นั้งทั้งสบายและขนของก็สะดวก แต่ไม่เห็นมีใครจะสนใจเลย บ้านนี้เมืองนี้

ความจริงมันไม่ใช่ 100 ต่อ 2 นี่สิ
อาจจะเป็น 10000 ต่อ 2 ด้วยซ้ำนะครับ สำหรับ รถเก๋ง
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มีนาคม 21, 2016, 01:26:48
รถเก๋งเกียร์ธรรมดาที่ดีที่สุดที่มีขายอยู่ตอนนี้คือ Altis 1.6J สินะครับ
เกียร์ 6 สปีด มี VSC TRC เติม e85ได้ แต่ออพชั่นอำนวยความสะดวกและการตกแต่งตัวรถกากมาก
เสียดาย Civic 2016 ผมว่าแฟนๆ Honda ที่รักเกียร์ธรรมดา มีเยอะกว่ายี่ห้ออื่น
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cadherin ที่ มีนาคม 21, 2016, 08:35:37
ถ้าหายไปก็ดีนะ
รถผมคงราคาดีมากๆ ในอีกราวๆ 6-7 ปีข้างหน้า

ถามว่าเมื่อยไหมเวลาวิ่งในสภาพจราจรติดขัดแบบกรุงเทพทุกวันนี้
ผมก็คงบอกแค่ว่า นานาจิตตัง
ส่วนตัวผมไม่เมื่อย คันหน้าเคลื่อนตัว ผมก็ออกตัวไปแล้วถอนเท้าออกหมด ให้รถไหลเอื่อยๆ
เพราะผมไม่ชอบการมาขับไล่หลังไคร ใครเบียดเข้ามาก็ปล่อย ขี้เกียจมาเลี้ยงคลัชต์เพื่อกดดันตัวเองเล่น
คนอื่นอาจจะมีความคิดที่ว่า กลัวทำรถดับ เลยพยายามเลี้ยงคลัตช์เวลาคลานๆ ตามๆ กัน ในสภาพถนนแบบนั้น

ถ้าเจอสภาพแบบในเมืองที่แยกไฟแดงเยอะๆ ไม่ค่อยเมื่อย
จะเริ่มเมื่อยก็ต่อเมื่อเป็นลักษณะ ขยับแล้วหยุดสลับกันแบบวิภาวดีหรือรามอินทรายามเย็น

ทุกวันนี้ยังแฮบปี้ดี เกียร์ธรรมดาตอนนี้คงเหลือเหตุผลในการซื้อไม่กี่อย่าง
คงเป็นแง่ ขับสนุก จะเอารถไปแข่งทำนอง 1/4 ไมล์ ระดับคลาสรถบ้าน
ลงแทรคเรซ จิมคาน่า ต้องการความดิบในการขับขี่

ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง อะไรก็เกิดขึ้นได้

-------------]

+1 ครับ
แต่ก่อนบ้านผมมีแต่รถเกียร์ธรรมดา ขับมาทำงานอนุสาวรีย์ชัยฯ รถติดบ้าง บางทีติดนาน ก็ยังชอบเหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: earrt ที่ มีนาคม 21, 2016, 08:43:45
ประเด็นคือคนชอบเกียร์ธรรมดามันเป็นครัชแห้งครับ ถึงจะได้อารมณ์เดียวกันกับรอบเครื่อง ไม่มีหน่วง รอบขึ้น ล้อหมุนตามไปเลย ไม่เสียแรงไปให้กับครัชเปียก

จะ Paddle Shift หรือ Stick shift มันไม่เกี่ยวหรอก แต่Paddleเขาตั้งใจให้ไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยมาเปลี่ยนเกียร์ครับ

อีกอย่างจะเอาเกียร์ F1 มาเทียบกับรถตลาดไม่ได้หรอกครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: toffyearn ที่ มีนาคม 21, 2016, 16:52:10
ผมก็อยากให้มันยังมี แล้วมันก็ไม่น่ายากนะผมว่า ผมเข้าใจว่าถ้ายอดขายน้อยมันจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เช่น จำนวนอะไหล่ ต้นทุนค่าแรงและการวางแผนในไลน์การผลิต ฯลฯ แต่ก็นะ จำกัดสีไปเลยไม่ต้องมีตัวเลือกเยอะ>เน้นสีที่ผู้ชายซื้อหรือสีหลักสีเดียวหรือ2สีพอ เช่น ขาว ดำ ออพชั่นเดียวเน้นกลางถึงสูง แบบเดียวเลย เช่น พวกปัดน้ำฝนออโต ไฟหน้าออโตไม่ต้องมี ราคาก็ตั้งขายเพิ่มให้กำไรชดเชยกับจำนวน ผลิตรอนานหน่อยก็ได้>รอจำนวนยอดคนจองครบก่อน ผมว่าพวกค่ายรองน่าจะทำแบบนี้ อย่างน้อย ยอดขายที่ขายได้มากขึ้นก็ไปชดเชยต้นทุนคงที่ของแม่พิมพ์ได้นะ ประมาณ Lancer EX , Nissan Pulsar ไหนๆยอดน้อยแล้วน่าจะทำเกียร์แมนนวลซะเลย
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: zerocool ที่ มีนาคม 21, 2016, 19:32:38
มีคนเคยกล่าวไว้ว่า

เกียร์ธรรมดา MT คนขับควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง
เกียร์ AT paddle shift คนขับ "ร้องขอ" ให้สมองกลของรถช่วยเปลี่ยนเกียร์ให้

อารมณ์น่าจะประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yudia ที่ มีนาคม 23, 2016, 12:03:22
ขับตามต่างจังหวัด โอเค แต่ในกรุงเทพเหนื่อยครับ