Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มีนาคม 19, 2016, 15:36:42

หัวข้อ: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: shipcake ที่ มีนาคม 19, 2016, 15:36:42
เป็นตัวเลือกที่ราคามันต่างกันมาก แล้วตกลงมันสำคัญมากแค่ไหน
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ มีนาคม 19, 2016, 16:30:20
อันนี้ไม่ทราบ แต่. BRV ดรัมเบรคไม่มีใครพูดถึง อุ๊ปส์ๆๆ
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง บ้ารถ ที่ มีนาคม 19, 2016, 16:55:15
ดรัมเบรค
ข้อดี การหยุดนุ่มนวล ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน การดูแลรักษาต่ำ
ข้อเสีย การทำงานไม่ฉับไว การระบายความร้อนเวลาใช้เบรคหนักๆ อย่างต่อเนื่องไม่ดี การไล่น้ำหลังจากลุยน้ำช้า

ดิสก์เบรค
ข้อดี การทำงานฉับไว ระบายความร้อนเวลาใช้เบรคหนักๆ ต่อเนื่องได้ดี ไล่น้ำออกจากจานและผ้าเบรคหลังจากลุยน้ำได้เร็ว
ข้อเสีย เบรคไม่ค่อยนุ่มนวลเพราะจับตัวไว ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อยกว่า  มีโอกาสเกิดอาการเบรคสั่นจากจานคด  ต้องมีการดูแลรักษาเมื่อถึงระยะเวลาบ่อยกว่าดรัมเบรค

ซึ่งนั่นคือคุณสมบัติพื้นฐานของระบบเบรคทั้ง 2 แบบ ทั้งนี้ผลการใช้งาน ขึ้นอยู่กับการเซ็ทจากโรงงาน  ถ้าลองขับแล้วพึงพอใจ เรื่องนี้ไม่น่าเป็นประเด็นหลักในการนำมาพิจารณาครับ
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ มีนาคม 19, 2016, 17:23:20
ดรัมเบรกน่าจะเหมาะกับพวกใช้งานหนักๆลุยๆมากกว่านะครับ เห็นพวกรถบัส รถบรรทุก กระบะออฟโรด(ด้านหลัง) เป็นดรัมทั้งนั้น ที่สำคัญพวกรถจิมคาน่าหลังก็นิยมเป็นดรัมเหมือนกันเพราะเห็นว่าพื้นที่สัมผัสมากกว่า
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: pkdiamond ที่ มีนาคม 19, 2016, 18:50:57
ในความคิดของผมนะ ทุกอย่างมันอยู่ที่ต้นทุนครับ

    ทำไมหลายคนคิดว่า ดรัมเบรกใช้กับรถบรรทุกเท่านั้น ใช้กับล้อหลังเท่านั้น สำหรับรถกระบะ จริงเหรอ?

รถบรรทุกที่เราเห็นในบ้านเรา ส่วนใหญ่จะใช้ดรัมเบรก และที่เราเห็นเป็นดรัมเบรกส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถบรรทุก

แบรนด์ ญี่ปุ่นทั้งนั้น จริงมั้ยครับ ซึ่งราคาแตกต่างจาก รถบรรทุกจากทางฝั่ง ยุโรป เป็นเท่าตัว ในเมื่อราคาต่างกัน

ระบบความปลอดภัย ความทันสมัยก็ต่างกัน ถูกมั้ยครับ

  ซึ่งรูปที่ผมแนบมาด้านล่าง เป็นรูปที่หาได้ใน Google ครับคือ ระบบ ดิสก์เบรก ที่ให้กับรถบรรทุก และรถบัส

Benz , MAN , Volvo และ Scania ต่างก็ใช้ระบบ ดิสก์เบรกกันหมด

  จากประสบกาณ์ที่เจอมานะครับ (ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์) คือเห็น ABS ของรถบัส ทำงานตอนจะจอดที่ป้าย เพราะว่า

หิมะทำให้ถนนลื่น และระบบดิสก์ น่าจะทำงานได้ไวกว่า เพราะต้องเน้นการจับปล่อยผ้าเบรกที่ค่อนข้างถี่ นี่อาจจะเป็นเหตุผมหลัก ที่ทางแบรนด์

ยุโรป พัฒนาระบบดิสก์เยรคสำหรับรถบรรทุก ก็เป็นได้ครับ



Remark: รูปสุดท้ายแถมครับ คือจะบอกว่ารถพ่วงทางนี้ จะใช้ระบบกับสะเทือนแบบถุงลมครับ เพื่อความนื่มนวน เพื่อไม่ให้สะเทือนแล้วทำให้หินตกข้างทาง อะไรประมาณนี้ครับ   .................  ขออย่างเดียว อย่าให้มันเสียนะ :(
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ มีนาคม 19, 2016, 19:30:00
จำง่ายๆแค่ว่า

Disk brake ประสิทธิภาพในการเบรกดีกว่า
Drum brake ราคาต้นทุนต่อชุดเบรก ถูกกว่า



Disk brake ประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะ

  /ทั้งผิวหน้าผ้าเบรกที่เป็นแผ่นเรียบแบน สัมผัสกับผิวแบนของจานเบรกได้ดีกว่า แรงกดเสมอทั่วทั้งผิวผ้าเบรก
ในขณะที่ผ้าเบรกของdrum brakeเป็นรูปทรงโค้ง กดผิวโลหะด้านในทรงโค้งของdrum brake โดยแรงกดของกระบอกสูบและสปริง
แต่แรงกดจะไม่เสมอทั่วเท่ากันทั้งแผ่นผ้าเบรก ตามลักษณะการหมุนของdrum บางส่วนสัมผ้สได้ดี
บางส่วนสัมผัสได้น้อยกว่าตามแรงเสียดทานและการหมุน
(ผิวผ้าเบรกบางตำแหน่งมีแรงกดเข้า บางตำแหน่งพยายามอ้าถ่างออก...จาการหมุน)

  /เมื่อมีการสึกหรอของผ้าเบรก ระบบการปรับอัตโนมัติของDisk brake ปรับผ้าเบรกให้แนบชิดได้ดีกว่า

  /การระบายความร้อนทำได้ดีกว่า เมือ่เบรกซ้ำๆเกิด brake fade ที่จะลดประสิทธิภาพผ้าเบรกยากกว่า

  /ถ้าสัมผัสโดนน้ำ เนื่องจากเป็นระบบที่เปิดการแห้งเร็วกว่า  และ  แนวการวางผ้าเบรกกับจาน ที่ทำให้การสะบัดน้ำออกตามแรงหนีศูนย์กลางดีกว่า




รถหลายๆคัน เพื่อลดต้นทุน จึงใช้เบรกหน้าเป็นDisk เบรกหลังเป็นDrum เพราะเชื่อว่าขณะเบรกน้ำหนักส่วนใหญ่ของตัวรถจะถูกถ่ายเทไปด้านหน้า



ส่วนถ้าผ้าเบรกคุณภาพเท่ากัน เบรกที่มีประสิทธิภาพดีกว่า(ต้องทำงานจริงๆมากกว่า)น่าจะสึกหรอมากกว่า


หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 19, 2016, 20:01:03
รถบ้านๆ ยังไง Disk ก็ดีกว่า ระบายความร้อนดีกว่า ไม่กลัวน้ำ

แต่เอาจริงๆ การใช้งานแทบไม่แตกต่าง
เบรคหลังไม่ใช่ผู้เล่นหลักของการเบรค ตัวหลักคือเบรคหน้า

เวลาลงเขา พวกที่เบรคกันจนไหม้ เกิดจากเบรคหน้าทั้งนั้น
ถ้าห่วงว่าเบรคหลังจะไม่ไหว ผมว่าเบรคหน้าน่าเป็นห่วงกว่าหลายเท่า

จุดที่ดิสดีกว่าดรัมแบบชัดเจนคือตอนลุยน้ำท่วม หรือแอ่งน้ำ
ถ้าเป็นดรัมเบรค ต้องย้ำๆสองสามทีถึงหาย

สรุปคือ ดิสดีกว่าดรัม แต่ไม่ได้เลวร้ายขนาดต้องขายรถทิ้ง
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ มีนาคม 19, 2016, 20:47:36
อันนี้ไม่ทราบ แต่. BRV ดรัมเบรคไม่มีใครพูดถึง อุ๊ปส์ๆๆ
อาจจะเป็นเพราะว่า BRV ราคาไม่ใช่ 1.3-1.6 ล้านนี่ครับ คนเลยไม่ค่อยด่ากัน  ::) ::)
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: monsterjeff ที่ มีนาคม 20, 2016, 08:41:33
 :) :) :) :)
เอาง่ายไเลยครับ passenger car ที่ใช้กันอยู่ทุกวัน disc ดีกว่าดรัม ด้วยสาระพัดเหตุผลข้างตัน
เหตุทั่ผู้ผลิตให้ ดรัมมาเรื่องเดียวคือ กำไรสูงสุด อย่าไปเชื่อลมปากพ่อค้า มันยังไงก็ต้องกำไร ไม่ได้รักคนไทยหรอก

ส่วนราคารถแพงหว่ามาก แนะนำว่าถ้าติดเรื่องเบรคนีเเรื่องเดียว ออกรถมาแล้วไปเปลื่ยนของแต่งก้ได้ครับ
มีให้เลือกของดีราคาไม่แพง GTR Persche Lexus เลือกเอา น่าใช้หลายตัวเลย
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มีนาคม 20, 2016, 08:51:49
Disk Brake ประสิทธิภาพการเบรค ระบายความร้อนได้ดี ทำงานไว การดูแลรักษาง่าย
Drum brake เบรคนิ่มนวล ระบายความร้อนช้า ทำงานช้า

หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: Matlab ที่ มีนาคม 20, 2016, 11:01:31
ดิสก์เบรคดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้รถบรรทุกยังดิสก์เบรกเลย เวลาเบรคดิสก์เบรคมันกระจายแรงเบรคไปทุกล้อได้ดี จับไวกว่า แต่ดรัมเบรคมีว่าวนะ ถ้าข้างไหนไม่ติดมันจะส่ายๆ แต่ดิสก์เบรคมันเปลืองกว่า ค่าดูแลรักษาเยอะกว่าแบบดรัม
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 20, 2016, 12:15:08
ดิสก์เบรคยังไงก็ดีกว่าอยู่แล้วครับ จากข้อดีหลายๆข้อ

แต่ดรัมเบรคเองก็ปรับปรุงและพัฒนามาเรื่อยๆ เช่น มีขนาดเล็กลง แต่ขยายผ้าเบรคให้มีพี้นที่มากขึ้น ตัวแม่ปั้มล่างโตขึ้น

รวมถึงได้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย เช่น ระบบ ABS/EBD/BA/VSC/TRC

ดรัมเบรคก็เลยยังรอดชีวิตมาถึงทุกวันนี้ครับ

หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: shipcake ที่ มีนาคม 20, 2016, 16:11:27
ขอบคุณครับ มาร์ชผมล้อหลังเป็นดรัม เบรกแล้วมีอาการว่าวลมบ่อยมาก หรือเป็นเพราะรถกากไม่แน่ใจ และเบรกหลังมีเสียง อื้ดดดด เวลาเบรก ซึ่งแก้ไม่หาย ออกป้ายแดงมาวันแรกก็เป็นเลย
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ มีนาคม 20, 2016, 16:25:01
ยังมีสงสัยต่ออีกข้อนึง วิออสที่บ้านเป็นดิสก์ 4 ล้อ แต่ทำไมเบรกมือจึงใช้เป็นดรัมที่ล้อหลัง(กลายเป็นว่ามีทั้งดิสและดรัมในล้อเดียว)
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ มีนาคม 20, 2016, 16:51:23
ผมรับได้น่ะ อย่างมาสด้าสองที่ใช้ตอนนี้เป็นดีเซลตัวล่าง ไม่เคยเบรกแล้วเอาไม่อยู่ กลับให้ความรู้สึกที่นุ่ม เทียบกับตัวท๊อปเบรคแล้วมันจิกไปหน่อย เวียนหัวครับ แต่ถ้าพูดถึงคุณภาพดิสย่อมดีกว่าอยู่แล้วเวลาขับที่ความเร็วสูงๆ แต่พอดีผมขับเรื่อยๆ ไม่เกิน130 ดรัมก้อเพียงพอแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: Matlab ที่ มีนาคม 20, 2016, 18:34:36
ยังมีสงสัยต่ออีกข้อนึง วิออสที่บ้านเป็นดิสก์ 4 ล้อ แต่ทำไมเบรกมือจึงใช้เป็นดรัมที่ล้อหลัง(กลายเป็นว่ามีทั้งดิสและดรัมในล้อเดียว)
ผมว่าเบรคมือแค่ดรัมก็พอแล้วนะ เพราะหลักๆใช้ตอนรถหยุดนิ่ง แต่คนงานเคยชักเบรคมือแล้วรถไหลลงเนิน วิ่งตามรถเอา นึกแล้วยังขำไม่หาย แต่ถ้ามันชนจริงๆคงขำไม่ออก
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มีนาคม 21, 2016, 01:32:23
เอารถรุ่นเดียวกันหเหมือนกันทุกอย่าง

Fortuner  เป็นรถที่คนนำไปเปลี่ยนดรัมเบรคมาเป็นดิสค์หลังมากที่สุด    ถ้าเทียบกันระหว่างของเดิมกับตอนเปลี่ยนเป็นดิสค์หลังแล้วฟิลลิ่งการเบรคต่างกันคนล่ะเรื่องครับ    ไม่มีใครที่ไม่ชอบ
ถ้าใครคิดว่าดรัมเบรคหลังดีกว่า   ตอนซื้อ PJS  Everest  รบกวนไปแปลงเป็นดรัมเบรคด้านหลังด้วยนะครับ   มีของที่เขาถอดกองไว้ของฟอร์จูเนอร์บานเลย  
หัวข้อ: Re: ดิสเบรก. Vs ดรัมเบรก การใช้การ ค่าบำรุงรักษา
เริ่มหัวข้อโดย: the kit ที่ มีนาคม 21, 2016, 09:41:51
เอาตามหลักการก็ ตาม คห. ของหลายท่านในด้านบนครับ

ลองคิดแบบง่ายๆ แบบไม่ต้องมีตรรกะ สำหรับรถส่วนบุคคล รถนั่ง รถเก๋ง รถสปอร์ต แล้ว

รถรุ่นเดียว รุ่นถูกจะเป็น หน้าดิสค์-หลังดรัม แต่พอมาเป็นรุ่น TOP ต้องเป็น ดิสค์หน้า-หลัง
รถเก๋ง camry accord teana มีแต่ดิสค์หน้า-หลัง ถ้าบอกว่า ดรัมมันจะนุ่มนวลกว่า ทำไมไม่ใส่..???
รถ sport มีแต่ดิสค์หน้า-หลัง
ส่วน supercar รถที่ไม่ต้องคำนึงถึงราคา รถสำหรับ superman
นี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง "ดรัมเบรค" คืออะไร ม่ายเข้าจายยย...

สรุป ดิสค์เบรคหน้า-หลัง คือ "ดีที่สุด" ที่เหมาะกับรถส่วนบุคคล รถนั่ง รถเก๋ง รถสปอร์ต
ส่วน caliper จะยี่ห้ออะไร วัสดุทำจานเบรคแบบไหน ผ้าเบรคแบบไหน ก็แล้วแต่ทางผู้ผลิตคิดว่าเหมาะสมครับ