Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: cipher ที่ มีนาคม 21, 2016, 09:27:40
-
เผอิญเมื่อวานไปส่งแฟนมาครับ ขากลับจะเร่งแซงรถทัวร์ ทีนี้อาจจะด้วยความเบลอ จะปัดจากเกียร์ 5 ลงไป 4 เพื่อเรียกรอบขึ้นมา
แต่เจ้ากรรม ผมดันไม่ได้โยกไปที่เกียร์ 4 แต่ดึงลงมาตรงๆที่เกียร์ถอย แต่คือมันยังไม่ได้เข้าไปในล็อคครับ ประมาณว่ามันเข้าไม่ได้และมีเสียง "ครื้ดดดด"
พร้อมกับเสียง ติ๊ดๆ เหมือนแจ้งเตือนเรื่องกำลังเข้าเกียร์ผิด จากนั้นผมก็รีบดันคันเกียร์ออกมาที่เกียร์ว่างก่อนจะสับเข้า 4
จากเหตุการณ์ข้างต้นอยากสอบถามเพื่อนสมาชิกครับว่ามันจะเป็นอะไรมั้ย คือผลเสียผมทำใจแล้วว่ามีแน่ๆ แต่จะมากหรือน้อยแค่นั้นเอง
ขอบคุณครับ
-
ปกติ หากจะเปลี่ยนเป็นเกียรถอยต้อง จอดครับ
กรณีนี้ เฟืองจะรับ แรงบิดอย่างรุนแรง เพราะมันหมุนไปคนละทาง จนทางทีใส่ไม่ติดครับ เพราะรถวิ่งเร็ว
แต่ถ้าช้าๆ ก็จะพอใส่ได้
กรณีใส่เกียร์ เดินหน้า มาถอย ขณะรถวิ่ง มันเป็นไปได้ยากครับ เพราะมัน ผิดการทำงานอย่าง
ถ้าทำก็จะเป็นแบบที่เจอคือใส่ไม่เข้า เสียง เกียร์ขัดๆ ในระยะยาว อาจะกระจุย
แต่ คงไม่มีใครทำแบบนั้นได้เบื่อยๆ
-
ปกติ หากจะเปลี่ยนเป็นเกียรถอยต้อง จอดครับ
กรณีนี้ เฟืองจะรับ แรงบิดอย่างรุนแรง เพราะมันหมุนไปคนละทาง จนทางทีใส่ไม่ติดครับ เพราะรถวิ่งเร็ว
แต่ถ้าช้าๆ ก็จะพอใส่ได้
กรณีใส่เกียร์ เดินหน้า มาถอย ขณะรถวิ่ง มันเป็นไปได้ยากครับ เพราะมัน ผิดการทำงานอย่าง
ถ้าทำก็จะเป็นแบบที่เจอคือใส่ไม่เข้า เสียง เกียร์ขัดๆ ในระยะยาว อาจะกระจุย
แต่ คงไม่มีใครทำแบบนั้นได้เบื่อยๆ
ขอบคุณครับ เพิ่งเคยเผลอครั้งแรกน่ะครับ เลยกังวลพอสมควร
-
เท่าที่ผมเห็นฝรั่งลองทำ (รายการ mythbuster) พบว่าตัวเกียร์นั้นไม่สามารถเข้าได้เนื่องจากระบบ syncromesh ล๊อคไว้
ผมว่าเสียงที่ว่านั่นคือเสียง syncromesh ล่ะครับ
ป.ล. syncromesh คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คุมการเข้าเกียร์โดยตรวจสอบให้รอบเพลาขับกับรอบเครื่องเท่ากันเพื่อป้องกันเฟืองเกียร์แตก
จากรอบเครื่อง - เพลาขับที่ต่างกันมากเกินไป (ให้ตัวนี้เสียแทน)
-
ระบบเค้าจะมีการป้องกันการเข้าเกียร์ผิดเพื่อปกป้องเกียร์อยู่แล้ว ครือดๆๆคือใส่ไม่เข้านั่นแหละครับอาจมีสึกหรอบ้างแต่คงไม่เท่าไหร่นักครั้งเดียวไม่น่าเป็นไรมากก็ลองสังเกตุอาการฟังเสียงดู ถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่แล้วเอาที่ถ่ายออกมาดูว่ามีเศษโลหะหรือสิ่งผิดปกติอะไรบ้างไหม
-
เท่าที่ผมเห็นฝรั่งลองทำ (รายการ mythbuster) พบว่าตัวเกียร์นั้นไม่สามารถเข้าได้เนื่องจากระบบ syncromesh ล๊อคไว้
ผมว่าเสียงที่ว่านั่นคือเสียง syncromesh ล่ะครับ
ป.ล. syncromesh คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คุมการเข้าเกียร์โดยตรวจสอบให้รอบเพลาขับกับรอบเครื่องเท่ากันเพื่อป้องกันเฟืองเกียร์แตก
จากรอบเครื่อง - เพลาขับที่ต่างกันมากเกินไป (ให้ตัวนี้เสียแทน)
ขอบคุณครับ เท่าที่ลองหาข้อมูลดูบางท่านก็บอกมาตามนี้ครับ ;D
-
ระบบเค้าจะมีการป้องกันการเข้าเกียร์ผิดเพื่อปกป้องเกียร์อยู่แล้ว ครือดๆๆคือใส่ไม่เข้านั่นแหละครับอาจมีสึกหรอบ้างแต่คงไม่เท่าไหร่นักครั้งเดียวไม่น่าเป็นไรมากก็ลองสังเกตุอาการฟังเสียงดู ถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่แล้วเอาที่ถ่ายออกมาดูว่ามีเศษโลหะหรือสิ่งผิดปกติอะไรบ้างไหม
ขอบคุณครับ วันนี้ผมลองขับดูแล้ว การเข้าเกียร์ไม่ว่าจะเดินหน้าถอยหลังไม่ติดขัดอะไรและไม่มีเสียงแปลกประหลาดครับ เลยสบายใจไประดับนึง
-
ผมเคยเผลอครั้งนึง ตอนนั้นขับ sunny neo รถจะติดไฟแดง ก็จะผลักไป N เผลอกดปุ่มเลยไป R ดังแคร่ก รถไม่วิ่งเลย เลื่อนไป N ก็ไม่วิ่ง เลยดับเครื่องแล้ว สตาร์ทใหม่ ก็ใช้ได้ปกติ คิดว่า รถน่าจะมีระบบ safety อยู่ระดับหนึ่งแล้วหล่ะครับ
-
ผมเคยเผลอครั้งนึง ตอนนั้นขับ sunny neo รถจะติดไฟแดง ก็จะผลักไป N เผลอกดปุ่มเลยไป R ดังแคร่ก รถไม่วิ่งเลย เลื่อนไป N ก็ไม่วิ่ง เลยดับเครื่องแล้ว สตาร์ทใหม่ ก็ใช้ได้ปกติ คิดว่า รถน่าจะมีระบบ safety อยู่ระดับหนึ่งแล้วหล่ะครับ
ขอบคุณครับ ตอนนี้ของผมก็ใช้ได้ปกติดีไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
รถคุณเกียร์ธรรมดาืหรือ ออโต้คับ ถ้าออโต้ มันจะเป็น P R N D ไม่ใช่หรือคับ คุณจะเปลี่ยนมาเป็น R มันก้ต้องผ่าน N ก่อนสิคับ แล้วมันก้ต้องผลักขึ้นนี่คับ ผมเลยงงอยู่ แสดงว่ารถคุณเกียร์ธรรมดาใช่มั้ยฮะ เพราะมันเป็น
1 3 5
2 4 R
ใช่มั้ยคับ :-\
-
รถคุณเกียร์ธรรมดาืหรือ ออโต้คับ ถ้าออโต้ มันจะเป็น P R N D ไม่ใช่หรือคับ คุณจะเปลี่ยนมาเป็น R มันก้ต้องผ่าน N ก่อนสิคับ แล้วมันก้ต้องผลักขึ้นนี่คับ ผมเลยงงอยู่ แสดงว่ารถคุณเกียร์ธรรมดาใช่มั้ยฮะ เพราะมันเป็น
1 3 5
2 4 R
ใช่มั้ยคับ :-\
ดูแล้วคงเกียร์ธรรมดาครับ เพราะเกียร์ออโต้มันต้องกดปุ่ม คงไม่เข้าเกียร์ผิดง่ายๆ
เรื่องเข้าเกียร์ผิดนี่ธรรมดาครับ แต่ไม่ต้องห่วง เกียร์ manual ไม่พังง่ายๆ แต่ควรเข้าเกียร์ถอยเมื่อรถจอดสนิทดีสุด
-
งั้น เกียร์ ถอยอยู่ใกล้ 1 น่าจะเซฟกว่า ว่ามะ :'(
-
รถคุณเกียร์ธรรมดาืหรือ ออโต้คับ ถ้าออโต้ มันจะเป็น P R N D ไม่ใช่หรือคับ คุณจะเปลี่ยนมาเป็น R มันก้ต้องผ่าน N ก่อนสิคับ แล้วมันก้ต้องผลักขึ้นนี่คับ ผมเลยงงอยู่ แสดงว่ารถคุณเกียร์ธรรมดาใช่มั้ยฮะ เพราะมันเป็น
1 3 5
2 4 R
ใช่มั้ยคับ :-\
เกียร์ธรรมดาครับ
-
งั้น เกียร์ ถอยอยู่ใกล้ 1 น่าจะเซฟกว่า ว่ามะ :'(
อาจจะครับ แต่กรณีนี้ส่วนหนึ่งคือผมเบลอเองด้วย
-
สมัยวัยคะนอง ขับรถส่งน้ำดื่ม เป็น mitsu สตราด้า ตอนเดียวครับ ผมเข้าเกียร์ถอยเล่นเป็นประจำ จากเกียร์เดินหน้าอยู่ เหยียบครัช ยัดเกียร์ถอยเลย ดังแบบที่ จขกท. ว่าแหละ ครับ แต่ไม่ต้องกังวลครับ มันไม่พังง่ายๆ เพราะผมทำบ่อยมากกกกก มันก็ไม่พังสักที
-
เข้าไม่ได้ มันไม่ยอมอยู่แล้วครับ
ปกติถ้าเรียกพลังเพื่อแซง ผมลดจาก5ก็ต้องไป3ครับเพราะ4มันมักทด1.00ซึ่งไม่มีแรงเหมือนเดิม
-
ลดเกียร์เยอะไประวังกลายเป็นเอนจิ้นเบรคนะ แทนที่จะเร่งกลายเป็นชะลอ
-
หากรอบต่างกันไม่มาก เฟืองทองเหลือง(ซินโครเมช) จะเป็นตัวเบรคจานเม็ดข้าวโพด
ทำให้เข้าเกียร์ได้ง่าย
ในกรณี เกียร์ถอย ราวเกียร์ หมุน กลับทิศ ขณะใช้ความเร็วรอบต่างกันมหาศาล
และเฉพาะเกียร์ถอยไม่มีเฟืองซินโครเมชช่วยเข้าเกียร์ เป็นคอนสแตนเมช
จึงทำได้แค่ดังแกร๊กๆ สึกเล็กน้อย แต่โอกาสเข้าในระหว่างวิ่งเป็นไปไม่ได้เลย
-
ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่อย่าทำบ่อย :-X :-X :-X