Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: saboo ที่ มีนาคม 23, 2016, 07:29:14
-
รบกวนสอบถามประเด็นของแบตลูกเล็กของ Camry hybrid กับ Accord hybrid ดังนี้ ครับ
1. แบตลูกเล็กนี้ในเรื่องการทำงานเหมือนหรือต่างกับแบตรถทั่วไปไหมครับ
2. ราคาแตกต่างจากแบตทั่วไปหรือไม่
3. อายุการใช้งานเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ
-
:) ใช้เลี้ยงอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปในรถนะครับ แบตพวกนี้มันจะพิเศษหน่อยตรงที่ มี valve ระบาย แก๊ซ H2 ออกสู่ภายนอกด้วยครับ ใช้ได้ยาวๆเกิน 3 ปีบางท่าน 6 ปีแล้วยังไม่ได่เปลี่ยนก็มี ราคารวม Vat แล้วก็หมื่นนิดๆครับ
ปล. Camry Hybrid นะครับ
-
Accord HV ใช้แบตเหมือนรถทั่วไปครับ
ผมเปลี่ยนมาละ 2200 ใช้รถไปปีครึ่งกับ 50,000 km ครับ
-
ใน Accord ไม่ทราบครับ
แต่ในCamry Hybrid, แบตฯลูกเล็กจะเป็นแบตฯประเภท AGM ซึ่งมีคุณสมบัติหลายอย่างที่แตกต่างจากแบตฯทั่วไป เช่น
1.มีความจุสูงกว่า(ในขนาดที่เท่ากัน)
2.มีความต้านทานภายในต่ำ ทำให้ชาร์จและจ่ายไฟได้เร็ว ความร้อนเกิดขึ้นน้อย เหมาะกับรถที่มีการสตาร์ทบ่อยๆ
3.ซีลปิด ระบายไอน้ำกรดออกทางท่อระบาย(ออกไปนอกตัวรถ)
4.อายุการใช้งานนานกว่า
5.ทนต่อการสั่นสะเทือนได้ดีกว่า
เป็นต้น
ราคา..แพงกว่าแบตฯทั่วไปมาก อย่างในแคมรี่ไฮบริดตัวแรก ลูกนึงหมื่นต้นๆ
อายุการใช้งาน...อย่างทีบอกข้างบน คือนานกว่า อย่างในแคมรี่ไฮบริดที่เคยใช้ ตอนขายรถไปตอนอายุ5ปี แบตฯยังใช้ได้อยู่ แต่เห็นช่างบอกว่าเริ่มเสื่อมแล้ว
เพิ่มเติมครับ...แบตฯประเภท AGM ไม่ชอบความร้อนครับ เพราะฉะนั้น จะเห็นว่าแบตฯพวกนี้จะไม่วางไว้ในห้องเครื่องครับ
-
รถที่บ้านCamry Hybrid 2009แบตลูกเล็กเสียตอนสามปีกว่าๆครับ เปลี่ยนใช้แบตธรรมดา เติมน้ำกรดนี่ล่ะครับ ต่อท่อระบายใต้ท้องรถใช้มาทุกวันนี้ยังไม่เสีย ประหยัดแล้วแน่ๆ แปดพันครับ
สายเซนเซอร์อุณหภูมิงัดเอาจากลูกเก่ามาเสียแปะไว้ข้างๆแบตครับ แปะเทปกาวติดไว้
-
ใน Accord ไม่ทราบครับ
แต่ในCamry Hybrid, แบตฯลูกเล็กจะเป็นแบตฯประเภท AGM ซึ่งมีคุณสมบัติหลายอย่างที่แตกต่างจากแบตฯทั่วไป เช่น
1.มีความจุสูงกว่า(ในขนาดที่เท่ากัน)
2.มีความต้านทานภายในต่ำ ทำให้ชาร์จและจ่ายไฟได้เร็ว ความร้อนเกิดขึ้นน้อย เหมาะกับรถที่มีการสตาร์ทบ่อยๆ
3.ซีลปิด ระบายไอน้ำกรดออกทางท่อระบาย(ออกไปนอกตัวรถ)
4.อายุการใช้งานนานกว่า
5.ทนต่อการสั่นสะเทือนได้ดีกว่า
เป็นต้น
ราคา..แพงกว่าแบตฯทั่วไปมาก อย่างในแคมรี่ไฮบริดตัวแรก ลูกนึงหมื่นต้นๆ
อายุการใช้งาน...อย่างทีบอกข้างบน คือนานกว่า อย่างในแคมรี่ไฮบริดที่เคยใช้ ตอนขายรถไปตอนอายุ5ปี แบตฯยังใช้ได้อยู่ แต่เห็นช่างบอกว่าเริ่มเสื่อมแล้ว
เพิ่มเติมครับ...แบตฯประเภท AGM ไม่ชอบความร้อนครับ เพราะฉะนั้น จะเห็นว่าแบตฯพวกนี้จะไม่วางไว้ในห้องเครื่องครับ
รถแฟนผมเพิ่งเปลี่ยนไป หนึ่งหมื่นเจ็ดพันกว่าบาท
-
ถ้าเป็น AGM ก็ราคาอย่างนั้นแหละครับ
ว่าแต่ราคาหมื่นปลาย เทียบกับ AGM ยี่ห้ออื่นๆมันราคาเท่าไหร่บ้างครับ ::)
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ