Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 01, 2016, 09:23:45
-
:) :) :) คือรถยุโรป เขาออกแบบการนั่ง พื้นที่ใช้สอย สำหรับกลุ่มคนฝรั่งบ้านเขาเป็นหลักหรือเปล่าครับ เพราะพวกฝรั่งรูปร่างเขาใหญ่กว่าเรามาก แต่ทำไม รถยุโรปจำนวนไม่น้อยในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น A class GLA CLA C class X1 Series3 X3 V40 V60 XC60 จนแม้กระทั่ง E class หรือ Series5 ที่มีจำหน่ายในบ้านเรา คนบ้านเรายังบ่นเรื่องความคับแคบของห้องโดยสารและเบาะซึ่งนั่งไม่สบายโดยเฉพาะเบาะหลัง ตำแหน่งสูงต่ำของเบาะก็ไม่ค่อยรองรับกับสรีระการนั่งการเข้าออก ผมเลยสงสัยว่าขนาดคนไทยเราตัวเล็กๆยังบ่นเรื่องคับแคบนั่งไม่สบาย เข้าออกไม่สะดวก แล้วพวกฝรั่งตัวโตๆคนบ้านเขา ซึ่งรถก็ออกแบบมาเพื่อคนบ้านเขาเป็นหลัก เขาบ่นเรื่องนี้กันบ้างไหมครับ แล้วพวกฝรั่งทางยุโรปกับทางอเมริกาเขาต้องการรถ กว้างแคบแตกต่างกันไหมครับ
8) 8) 8) หรือเขาไปเล่นแต่รถใหญ่ๆกันหมดพวก S class Series7.
-
ที่ยุโรปคนเล่นรถใหญ่ๆอย่าง series7 หรือ S class น้อยมากครับ ส่วนใหญ่เห็นแต่series3กับ C-Classซะเยอะ ผมว่าคนยุโรปไม่ซีเรียสเรื่องนี้มากอาจจะเป็นเพราะใช้เวลาในรถน้อยกว่าบ้านเรา รถไม่ติด15-20นาทีก็ถึงแล้ว หรือถ้าต้องขับข้ามเมืองก็จะไปเล่นรถVanหรือตู้ไปเลยซะมากกว่า
-
ฝรั่งยุโรปหรือฝรั่งอเมริกันต่างกันนะครับ พวกยุโรปเล่นแต่รถเล็กๆยิ่งบางประเทศที่เป็นเมืองเก่าๆนี่ขับแต่city carด้วยซ้ำ
เขาตัวใหญ่ก็จริงแต่ก็ไม่ได้ต้องการทุกอย่างใหญ่ไปหมด ดูอย่างเตียงซิครับนอนเบียดกันเตียงนิดเดียว มันหนาวววว
-
ยุโรป มีค่านิยมแตกต่างกันไป
ยิ่งเมกายิ่งแตกต่าง ตามโซน
ไทยๆ กทม. ตจว. ก็ต่าง
-
เมกาฝรั่งสูง180upขับฝอดเฟียต้า ตรึมคับ
รถยุโรปเขาออกแบบต้องเน้นคนบ้านเขามาก่อนอยู่แล้ว
-
เท่าที่สังเกต
ทางยุโรปชอบใช้รถทรง 5 ประตู เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง
พวก c-class หรือ 3series ก็จะเป็น estate เยอะ
แต่มองไปในรถ จะเห็นนั่งแค่ 2-3 คน เป็นส่วนมาก
เลยคิดว่า พื้นฐานครอบครัวเค้า เป็นครอบครัวเดี่ยว
ไม่ได้ไปไหนมาไหนแบบรวมมิตรเหมือนบ้านเรา
ตัวใหญ่ก็ถอยเบาะเยอะๆ ปรับเบาะลง ก็นั่งได้สบาย
ส่วนอีกเหตุผล (คิดเอง) คือ อากาศมันหนาว
รถเล็กๆเบียดๆ กันอบอุ่นดี อิอิ
-
สังเกตว่ารถยุโรปจะออกแบบให้ภายในแน่นๆ คอนโซลอะไรต่างๆ อยู่ชิดตัวคน
แต่รถจากเอเชีย จะนิยมออกแบบให้ภายในโล่งๆ มากกว่า ข้อยกเว้นคือมาสด้า
ซึ่งปรากฏว่ามาสด้ายุคใหม่ๆ ก็ได้รับคำชมจากประเทศทางยุโรปมากมาย
ผมเดาว่าน่าจะเป็นรสนิยมของแต่ละภูมิภาค
-
ส่วนตัวคิดว่าอยู่กับความคาดหวังครับ
เราเห็นว่าเป็นรถยุโรป น่าจะทำมาให้คนยุโรปนั่ง น่าจะใหญ่ แต่พอนั่งแล้วรู้สึกแคบ เพราะเขาออกแบบมาให้วิ่งในเมืองเล็กๆ
ส่วนฝรั่ง เขาเห็นว่าเออรถมันเล็ก มันน่าจะแคบ เข้าไปก็เออแคบ แต่มันก็เล็กดีนี่ เหมาะกับเมืองเล็กๆ
;)
-
นึกถึง Full Size Truck ของ อเมริกา
-
รถใหญ่ๆในยุโรปเจอน้อยกว่ารถเล็กๆนะครับ ส่วนใหญ่ก็แนวๆแวก้อนกับแฮคแบค
-
มองไปในอดีต อย่าง Austin mini , Renault 5 นี่ โคตรเล็กเลย ไม่รู้ฝรั่งมันเข้าไปนั่งกันได้งัย
-
เท่าที่สังเกต
ทางยุโรปชอบใช้รถทรง 5 ประตู เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง
พวก c-class หรือ 3series ก็จะเป็น estate เยอะ
แต่มองไปในรถ จะเห็นนั่งแค่ 2-3 คน เป็นส่วนมาก
เลยคิดว่า พื้นฐานครอบครัวเค้า เป็นครอบครัวเดี่ยว
ไม่ได้ไปไหนมาไหนแบบรวมมิตรเหมือนบ้านเรา
ตัวใหญ่ก็ถอยเบาะเยอะๆ ปรับเบาะลง ก็นั่งได้สบาย
ส่วนอีกเหตุผล (คิดเอง) คือ อากาศมันหนาว
รถเล็กๆเบียดๆ กันอบอุ่นดี อิอิ
+1 นิสัยฝรั่งถ้าเห็นว่าอะไรที่มันเกินความจำเป็นและไม่ได้ใช้สอย ก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ ฝรั่งเป็นคนคิดเยอะครับ จะซื้อรถคันนึง
ต้องคิดแล้วว่า รถประเภทไหนเหมาะกับความต้องการในระยะยาว ไม่ใชเลือกเพราะอารมณ์อย่างเดียวประสบการณ์ตรงจากปากเพื่อนคนเมกา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนบุคคลและนิสัยส่วนใหญ่ประเทศนั้นๆ เช่น จีน มีไลน์พิเศษ รุ่นพิเศษฐานล้อยาว E-class L
-
คิดว่าฝรั่งโดยพื้นฐานไม่ได้ให้ความสำคัญกับความกว้างขวางครับ ถ้ามันนั่งได้ไม่ติดหัว ไหล่ เข่า เท้า เวลานั่งมันก็เพียงพอแล้ว การออกแบบรถเลยไม่ได้เน้นเรื่องการเซฟพื้นที่ อาจจะเสียพื้นที่หรือลดขนาดเพื่อประโยชน์การดีไซน์เรื่องอื่นดีกว่าในมุมมองของเขาเช่น ความแข็งแรง ปลอดภัย และต้นทุน
ถุงมือประเภทเดียวกัน คนเราเลือกใส่ยังไม่เหมือนกันเลย บางคนชอบพอดี บางคนชอบฟิตๆ ถามว่าทำไมก็ตอบไม่ได้ ก็มันชอบ
-
อ่านหัวข้อกระทู้วิจารณ์เรื่องเบาะหลังใน New E แล้วมาอ่านกระทู้นี้ได้ความรู้ความเข้าใจในอีกมุมมองดีจัง
-
ผมไปเที่ยวยุโรปบ่อยครับ
สิ่งที่ผมเห็นส่วนมากคือ ฝรั่งแถบยุโรปชอบใช้รถคันเล็กๆครับ เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น
นั่นเพราะมันมาจากการหาที่จอดยากครับ รถเล็กหาที่จอดได้ง่ายกว่า
ในขณะที่ฝั่งอเมริกา พื้นที่ถือว่ามีเยอะกว่า รถคันใหญ่จึงมีมากกว่า
ส่วนเมืองไทย รถคือหน้าตาของสังคม รถมีไว้บอกฐานะ ถ้างบถึง ก็จะซื้อคันใหญ่ที่สุดที่ซื้อได้ไว้ก่อน
ผมเข้าใจคำถามของเจ้าของกระทู้นะ เช่นรถ C-Class หรือ โฟกัส เนี่ย ฝรั่งยุโรปมันมองว่าแคบ หรือ กว้าง
สิ่งที่จะตอบคำถามนี้ได้ก็คือ นิตยสารรีวิวรถของพวกฝรั่ง อย่าง CAR หรือ Autobild ซึ่งผมอ่านเป็นประจำ
ถ้าอ่านมาเยอะๆจะพบว่า วัฒนธรรมการเลือกซื้อรถของฝั่งยุโรป จะให้ความสำคัญกับการขับขี่มากที่สุด ส่วนความกว้าง-แคบ เป็นหัวข้อท้ายๆที่ฝรั่งยุโรปสนใจ
ในขณะที่เมืองไทย การซื้อรถจะให้ความสำคัญเรื่องความกว้าง-แคบมากที่สุด รถขับเทพแค่ไหน ถ้านั่งไม่สบาย ไม่มีทางขายดีในไทย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โฟกัส ก็ยังถูกตัดคะแนนเรื่อง space ภายในอย่างหนัก ถูกวิจารณ์ว่าแคบ
ในขณะที่ C-class ก็ได้คะแนนความกว้างสบายน้อยกว่า Serie3
แต่สุดท้าย มันก็ไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญพอสำหรับการเลือกซื้อ
serie3 ชนะ เพราะฝรั่งมันบอกว่าขับดีกว่า ไม่ได้ชนะเพราะมันกว้างกว่า
พอจะเข้าใจคำอธิบายของผมไหมครับ
ความกว้าง-แคบ ของรถ ฝรั่งฝั่งยุโรปสัมผัสได้ ว่ามันแคบ หรือ กว้าง แต่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเท่ากับการขับขี่ รวมทั้งนิยมรถเล็กเพราะมันจอดง่าย ไม่ใช่เพราะชอบรถแคบๆ
ในขณะที่อเมริกา เน้นรถขนาดใหญ๋ไว้ก่อน เพราะขับทางไกลระหว่างรัฐ รวมทั้งพื้นที่ตามรัฐต่างๆมีขนาดกว้างกว่า รถใหญ่จึงไม่ใช่ปัญหา
ส่วนเมืองไทย รถไว้บอกฐานะ เน้นคันใหญ่ไว้ก่อน และเดินทางกันเป็นครอบครัว ความกว้างถือเป็นสิ่งที่พิจาณนาเป็นอันดับแรก อัลมีร่าถึงขายดี เป็นอับดับต้นๆของอีโค่คาร์
ผมเข้าใจวัฒนธรรมการใช้และการเลือกซื้อของแต่ละภูมิภาค เนื่องจากชอบอ่านนิตยสารของฝั่งยุโรปและอเมริกาด้วย
และประกอบกับผมชอบไปเที่ยว และชอบสังเกตรถของประเทศที่ไป
-
ผมไปเที่ยวยุโรปบ่อยครับ
สิ่งที่ผมเห็นส่วนมากคือ ฝรั่งแถบยุโรปชอบใช้รถคันเล็กๆครับ เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น
นั่นเพราะมันมาจากการหาที่จอดยากครับ รถเล็กหาที่จอดได้ง่ายกว่า
ในขณะที่ฝั่งอเมริกา พื้นที่ถือว่ามีเยอะกว่า รถคันใหญ่จึงมีมากกว่า
ส่วนเมืองไทย รถคือหน้าตาของสังคม รถมีไว้บอกฐานะ ถ้างบถึง ก็จะซื้อคันใหญ่ที่สุดที่ซื้อได้ไว้ก่อน
ผมเข้าใจคำถามของเจ้าของกระทู้นะ เช่นรถ C-Class หรือ โฟกัส เนี่ย ฝรั่งยุโรปมันมองว่าแคบ หรือ กว้าง
สิ่งที่จะตอบคำถามนี้ได้ก็คือ นิตยสารรีวิวรถของพวกฝรั่ง อย่าง CAR หรือ Autobild ซึ่งผมอ่านเป็นประจำ
ถ้าอ่านมาเยอะๆจะพบว่า วัฒนธรรมการเลือกซื้อรถของฝั่งยุโรป จะให้ความสำคัญกับการขับขี่มากที่สุด ส่วนความกว้าง-แคบ เป็นหัวข้อท้ายๆที่ฝรั่งยุโรปสนใจ
ในขณะที่เมืองไทย การซื้อรถจะให้ความสำคัญเรื่องความกว้าง-แคบมากที่สุด รถขับเทพแค่ไหน ถ้านั่งไม่สบาย ไม่มีทางขายดีในไทย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โฟกัส ก็ยังถูกตัดคะแนนเรื่อง space ภายในอย่างหนัก ถูกวิจารณ์ว่าแคบ
ในขณะที่ C-class ก็ได้คะแนนความกว้างสบายน้อยกว่า Serie3
แต่สุดท้าย มันก็ไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญพอสำหรับการเลือกซื้อ
serie3 ชนะ เพราะฝรั่งมันบอกว่าขับดีกว่า ไม่ได้ชนะเพราะมันกว้างกว่า
พอจะเข้าใจคำอธิบายของผมไหมครับ
ความกว้าง-แคบ ของรถ ฝรั่งฝั่งยุโรปสัมผัสได้ ว่ามันแคบ หรือ กว้าง แต่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเท่ากับการขับขี่ รวมทั้งนิยมรถเล็กเพราะมันจอดง่าย ไม่ใช่เพราะชอบรถแคบๆ
ในขณะที่อเมริกา เน้นรถขนาดใหญ๋ไว้ก่อน เพราะขับทางไกลระหว่างรัฐ รวมทั้งพื้นที่ตามรัฐต่างๆมีขนาดกว้างกว่า รถใหญ่จึงไม่ใช่ปัญหา
ส่วนเมืองไทย รถไว้บอกฐานะ เน้นคันใหญ่ไว้ก่อน และเดินทางกันเป็นครอบครัว ความกว้างถือเป็นสิ่งที่พิจาณนาเป็นอันดับแรก อัลมีร่าถึงขายดี เป็นอับดับต้นๆของอีโค่คาร์
ผมเข้าใจวัฒนธรรมการใช้และการเลือกซื้อของแต่ละภูมิภาค เนื่องจากชอบอ่านนิตยสารของฝั่งยุโรปและอเมริกาด้วย
และประกอบกับผมชอบไปเที่ยว และชอบสังเกตรถของประเทศที่ไป
พูดถึงการสังเกตุวัฒนธรรมการเลือกรถของคนยุโรปก็น่าสนใจครับ ยกตัวอย่างประเทศหนึ่ง จากที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนเยอรมันได้ไปทำงานกับบริษัทเครื่องมืออุตสาหกรรมหนึ่งและไปมาตั้งแต่เด็กเห็นว่า
คนที่นั่นใช้รถขนาดเท่าที่จำเป็นกับความต้องการเท่านั้นจริงๆและใช้มันเป็นเหมือนเครื่องมือชิ้นหนึ่ง แทบจะไม่ได้สนใจความสดวกสบายจากมันด้วยซำ้ ถ้ามีครอบครัวก็อาจจะใช้รถที่เพียงพอจะขับไปส่งลูกเรียนเท่านั้น วันหยุดก็อาจเช่ารถที่เหมาะกับความต้องการอื่น
ถ้ามีกิจการส่วนตัวหรืออยู่ในตำแหน่งที่ต้องการความน่าเชื่อถืออย่างนายผมที่นั่นก็ถึงจะมีรถ กลุ่ม big 3 เพื่อใช่ในบริษัทพบปะลูกค้าซึ่งก็นิยมทำกันตามสากล
แต่กลุ่มคนที่เหลือที่ซื้อรถด้วยความชอบ สำคัญเลือกรถให้เข้ากับบุคลิกด้วย ทั้งฐานะทางสังคม อายุ ผมว่าเขามีความระมัดระวังที่จะเลือกการแสดงออกมากและเป็นเหตุผลต้นๆในการเลือก คนเยอรมันห่วง image ของตัวเองไม่น้อยไปกว่าคนไทย แต่ image ที่ว่าไม่ใช่การเป็นคนมีฐานะดี แต่การเป็นคนมีความ educated และการเป็นที่รักของสังคมคือ image ที่ต้องมีและรักษาไว้
ยกตัวอย่างการจะซื้อรถ big 3 ไม่ถือว่าแพงครับสำหรับคนที่นั่น ไอ้คำว่าแพงในหนังสือรีวิวก็แค่สื่อว่าแพงกว่าเท่านั้นเอง การซ่อมบำรุงหรือค่าประกันมันก็ไม่ได้โหดหรอกครับ แต่ถ้ามันไม่เหมาะสมกับสถานภาพ เค้าจะไม่ซื้อเพราะมันทำให้เสียบุคลิก ไม่ใช้ว่าขับรถแพงดูดีเสมอไป ไม่เลย มันต้องเข้ากันกับตัวตนแบบที่สังคมนิยมด้วย
Audi ดูจะเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะไม่แสดงออกอย่างมากจนเกินไป คนมีครอบครัวขับก็ดูเป็น Family man ดูฉลาดเลือกเพราะราคาสมเหตุสมผลและดูทันสมัยมีเทคโนโลยีเยอะ ส่วน ส่วนอีก 2 เจ้าก็ดูจะ show off กว่าและ mercedes ขายให้กับคนทั่วไประดับ consumer น้อยมาก ความที่มัน show off เกินไป MB เลยพยายามทำให้ตัวเองดู สปอร์ตมากขึ้นหวังให้เข้าถึงคนที่ไม่ได้เคยขายมาก่อน
อีกวัฒนธรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือ รถหลายคันมากๆพบเห็นได้ทั่วไปเอาป้ายรุ่นเครื่องยนต์บนฝากระโปรงท้ายออก E200 , E300 , S500, bmw 550d เป็นต้น ไม่ใช่เพื่อความสวยงามหรือกลัวป้ายหายทีหลัง มันเป็นออพชั่นที่เลือกเอาออกได้ตั้งแต่สั่งรถจากโรงงาน ผมถามนายของผมว่าทำไม 350 cdi เค้าหายไปคำตอบคือ
1.เป็นการไม่ show off ลูกค้าถ้าเป็นรถเครื่องแรง
2.ถ้าเครื่องเล็ก ลูกค้าก็อาจจะมองว่าเป็นคนตระหนี่
จาก 1 และ 2 มีไปก็มีแต่ความไม่เหมาะสมต่อ ความคาดหวังของลูกค้าได้ก็เอาออกมันเลยดีกว่า
3.เหตุผลเรื่องการโจรกรรม รถเครื่องแรงเป็นเป้าสมอ แต่ถ้าเป็นรุ่นพิแศษล้ออุปกรณ์แต่งแล้วก็ช่วยไม่ได้
เมืองนอกมีพวก joy ride เยอะคือเอาไปขับเอามันส์จนรถพังก็ทิ้ง
การที่ออกแบบรถภายในเล็ก เรียกว่าคนออกแบบชอบให้มันเล็ก เพราะรู้ว่าเล็กไม่เป็นปัญหากับคนที่จะซื้อถ้ามันไม่ติดจนลำบาก แล้วไปสนใจจุดอื่นแทนเท่านั้นเอง
ส่วนทางฝั่งอเมริกา ต่างกันอย่างมาก รายนั้นมัน mix culture ครับ มีหลายรูปแบบแต่โดยรวมผมว่าคล้ายคนไทยเลยหละ หรือเราคล้ายเค้าก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
เสริมหนังสือรีวิวของเยอรมันเช่น Autobild ก็หนังสือพิมรถ ที่นั่น รีวิวตรงไปตรงมาดีครับแต่อยู่เฉพาะในกรอบครับ คนเยอรมันถนัดนักหละเรื่องFact กับกราฟเยอะๆสวยๆไม่ต้องกลัวโดนฟ้องด้วย สิ่งที่ไม่ได้บอกคือemotional มันจับต้องไม่ได้แต่ละคนมีperception ไม่เหมือนกันไม่ได้เอามาคิดรวมด้วย การจะซื้อรถมาซักคันมันมากกว่าการขับขี่ ที่ดีเข้าโค้งคมดังนั้นอย่าไปใส่ใจมันมากครับอ่านของพี่jimmy ดีกว่าดิบๆสมจริง
-
ผมไปเที่ยวยุโรปบ่อยครับ
สิ่งที่ผมเห็นส่วนมากคือ ฝรั่งแถบยุโรปชอบใช้รถคันเล็กๆครับ เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น
นั่นเพราะมันมาจากการหาที่จอดยากครับ รถเล็กหาที่จอดได้ง่ายกว่า
ในขณะที่ฝั่งอเมริกา พื้นที่ถือว่ามีเยอะกว่า รถคันใหญ่จึงมีมากกว่า
ส่วนเมืองไทย รถคือหน้าตาของสังคม รถมีไว้บอกฐานะ ถ้างบถึง ก็จะซื้อคันใหญ่ที่สุดที่ซื้อได้ไว้ก่อน
ผมเข้าใจคำถามของเจ้าของกระทู้นะ เช่นรถ C-Class หรือ โฟกัส เนี่ย ฝรั่งยุโรปมันมองว่าแคบ หรือ กว้าง
สิ่งที่จะตอบคำถามนี้ได้ก็คือ นิตยสารรีวิวรถของพวกฝรั่ง อย่าง CAR หรือ Autobild ซึ่งผมอ่านเป็นประจำ
ถ้าอ่านมาเยอะๆจะพบว่า วัฒนธรรมการเลือกซื้อรถของฝั่งยุโรป จะให้ความสำคัญกับการขับขี่มากที่สุด ส่วนความกว้าง-แคบ เป็นหัวข้อท้ายๆที่ฝรั่งยุโรปสนใจ
ในขณะที่เมืองไทย การซื้อรถจะให้ความสำคัญเรื่องความกว้าง-แคบมากที่สุด รถขับเทพแค่ไหน ถ้านั่งไม่สบาย ไม่มีทางขายดีในไทย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โฟกัส ก็ยังถูกตัดคะแนนเรื่อง space ภายในอย่างหนัก ถูกวิจารณ์ว่าแคบ
ในขณะที่ C-class ก็ได้คะแนนความกว้างสบายน้อยกว่า Serie3
แต่สุดท้าย มันก็ไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญพอสำหรับการเลือกซื้อ
serie3 ชนะ เพราะฝรั่งมันบอกว่าขับดีกว่า ไม่ได้ชนะเพราะมันกว้างกว่า
พอจะเข้าใจคำอธิบายของผมไหมครับ
ความกว้าง-แคบ ของรถ ฝรั่งฝั่งยุโรปสัมผัสได้ ว่ามันแคบ หรือ กว้าง แต่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเท่ากับการขับขี่ รวมทั้งนิยมรถเล็กเพราะมันจอดง่าย ไม่ใช่เพราะชอบรถแคบๆ
ในขณะที่อเมริกา เน้นรถขนาดใหญ๋ไว้ก่อน เพราะขับทางไกลระหว่างรัฐ รวมทั้งพื้นที่ตามรัฐต่างๆมีขนาดกว้างกว่า รถใหญ่จึงไม่ใช่ปัญหา
ส่วนเมืองไทย รถไว้บอกฐานะ เน้นคันใหญ่ไว้ก่อน และเดินทางกันเป็นครอบครัว ความกว้างถือเป็นสิ่งที่พิจาณนาเป็นอันดับแรก อัลมีร่าถึงขายดี เป็นอับดับต้นๆของอีโค่คาร์
ผมเข้าใจวัฒนธรรมการใช้และการเลือกซื้อของแต่ละภูมิภาค เนื่องจากชอบอ่านนิตยสารของฝั่งยุโรปและอเมริกาด้วย
และประกอบกับผมชอบไปเที่ยว และชอบสังเกตรถของประเทศที่ไป
พูดถึงการสังเกตุวัฒนธรรมการเลือกรถของคนยุโรปก็น่าสนใจครับ ยกตัวอย่างประเทศหนึ่ง จากที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนเยอรมันได้ไปทำงานกับบริษัทเครื่องมืออุตสาหกรรมหนึ่งและไปมาตั้งแต่เด็กเห็นว่า
คนที่นั่นใช้รถขนาดเท่าที่จำเป็นกับความต้องการเท่านั้นจริงๆและใช้มันเป็นเหมือนเครื่องมือชิ้นหนึ่ง แทบจะไม่ได้สนใจความสดวกสบายจากมันด้วยซำ้ ถ้ามีครอบครัวก็อาจจะใช้รถที่เพียงพอจะขับไปส่งลูกเรียนเท่านั้น วันหยุดก็อาจเช่ารถที่เหมาะกับความต้องการอื่น
ถ้ามีกิจการส่วนตัวหรืออยู่ในตำแหน่งที่ต้องการความน่าเชื่อถืออย่างนายผมที่นั่นก็ถึงจะมีรถ กลุ่ม big 3 เพื่อใช่ในบริษัทพบปะลูกค้าซึ่งก็นิยมทำกันตามสากล
แต่กลุ่มคนที่เหลือที่ซื้อรถด้วยความชอบ สำคัญเลือกรถให้เข้ากับบุคลิกด้วย ทั้งฐานะทางสังคม อายุ ผมว่าเขามีความระมัดระวังที่จะเลือกการแสดงออกมากและเป็นเหตุผลต้นๆในการเลือก คนเยอรมันห่วง image ของตัวเองไม่น้อยไปกว่าคนไทย แต่ image ที่ว่าไม่ใช่การเป็นคนมีฐานะดี แต่การเป็นคนมีความ educated และการเป็นที่รักของสังคมคือ image ที่ต้องมีและรักษาไว้
ยกตัวอย่างการจะซื้อรถ big 3 ไม่ถือว่าแพงครับสำหรับคนที่นั่น ไอ้คำว่าแพงในหนังสือรีวิวก็แค่สื่อว่าแพงกว่าเท่านั้นเอง การซ่อมบำรุงหรือค่าประกันมันก็ไม่ได้โหดหรอกครับ แต่ถ้ามันไม่เหมาะสมกับสถานภาพ เค้าจะไม่ซื้อเพราะมันทำให้เสียบุคลิก ไม่ใช้ว่าขับรถแพงดูดีเสมอไป ไม่เลย มันต้องเข้ากันกับตัวตนแบบที่สังคมนิยมด้วย
Audi ดูจะเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะไม่แสดงออกอย่างมากจนเกินไป คนมีครอบครัวขับก็ดูเป็น Family man ดูฉลาดเลือกเพราะราคาสมเหตุสมผลและดูทันสมัยมีเทคโนโลยีเยอะ ส่วน ส่วนอีก 2 เจ้าก็ดูจะ show off กว่าและ mercedes ขายให้กับคนทั่วไประดับ consumer น้อยมาก ความที่มัน show off เกินไป MB เลยพยายามทำให้ตัวเองดู สปอร์ตมากขึ้นหวังให้เข้าถึงคนที่ไม่ได้เคยขายมาก่อน
อีกวัฒนธรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือ รถหลายคันมากๆพบเห็นได้ทั่วไปเอาป้ายรุ่นเครื่องยนต์บนฝากระโปรงท้ายออก E200 , E300 , S500, bmw 550d เป็นต้น ไม่ใช่เพื่อความสวยงามหรือกลัวป้ายหายทีหลัง มันเป็นออพชั่นที่เลือกเอาออกได้ตั้งแต่สั่งรถจากโรงงาน ผมถามนายของผมว่าทำไม 350 cdi เค้าหายไปคำตอบคือ
1.เป็นการไม่ show off ลูกค้าถ้าเป็นรถเครื่องแรง
2.ถ้าเครื่องเล็ก ลูกค้าก็อาจจะมองว่าเป็นคนตระหนี่
จาก 1 และ 2 มีไปก็มีแต่ความไม่เหมาะสมต่อ ความคาดหวังของลูกค้าได้ก็เอาออกมันเลยดีกว่า
3.เหตุผลเรื่องการโจรกรรม รถเครื่องแรงเป็นเป้าสมอ แต่ถ้าเป็นรุ่นพิแศษล้ออุปกรณ์แต่งแล้วก็ช่วยไม่ได้
เมืองนอกมีพวก joy ride เยอะคือเอาไปขับเอามันส์จนรถพังก็ทิ้ง
การที่ออกแบบรถภายในเล็ก เรียกว่าคนออกแบบชอบให้มันเล็ก เพราะรู้ว่าเล็กไม่เป็นปัญหากับคนที่จะซื้อถ้ามันไม่ติดจนลำบาก แล้วไปสนใจจุดอื่นแทนเท่านั้นเอง
ส่วนทางฝั่งอเมริกา ต่างกันอย่างมาก รายนั้นมัน mix culture ครับ มีหลายรูปแบบแต่โดยรวมผมว่าคล้ายคนไทยเลยหละ หรือเราคล้ายเค้าก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
เสริมหนังสือรีวิวของเยอรมันเช่น Autobild ก็หนังสือพิมรถ ที่นั่น รีวิวตรงไปตรงมาดีครับแต่อยู่เฉพาะในกรอบครับ คนเยอรมันถนัดนักหละเรื่องFact กับกราฟเยอะๆสวยๆไม่ต้องกลัวโดนฟ้องด้วย สิ่งที่ไม่ได้บอกคือemotional มันจับต้องไม่ได้แต่ละคนมีperception ไม่เหมือนกันไม่ได้เอามาคิดรวมด้วย การจะซื้อรถมาซักคันมันมากกว่าการขับขี่ ที่ดีเข้าโค้งคมดังนั้นอย่าไปใส่ใจมันมากครับอ่านของพี่jimmy ดีกว่าดิบๆสมจริง
??? ??? ??? อ่านความเห็นของทั้งสองท่านเพลินไปเลยครับ ได้ความรู้ด้วยครับ
-
จะเพิ่มเติมว่า มีเรื่องของการเสียภาษีเข้ามาด้วยครับ เหมือน raod tax อ่ะครับ รถเล็ก การปล่อยไอเสียน้อย บางคันก็อาจจะไม่ต้องเสียภาษีตรงนี้เลย ยุโรป ถึงนิยมใช้รถเครื่องเล็กๆ พอเครื่องเล็กๆ มันเลยเหมาะกับรถเล็กๆมากกว่า ไม่งั้นไปใส่คันใหญ่ มันอืด
ส่วน USA ประเทศเค้าใหญ่ รถเลยต้องใหญ่ แรง จะได้ถึงไวๆ แล้วก็ขับไม่เหนื่อย
-
จากประสบการณ์ผมนะครับ คนยุโรปไม่เน้นรถใหญ่ ส่วนมากก็คันพอใช้งาน แต่เน้นการขับขี่ กับความปลอดภัยมาก่อนครับ
ส่วนบ้านเราเน้นหน้าตา ความกว้างมาก่อน การขับขี่กับความปลอดภัยมาทีหลัง
-
เห็นด้วยกับข้างบนเลยครับ ขอเสริมเรื่องอเมริกา ถ้าไปเที่ยวหรือไปอยู่จะรู้เลยครับ ประเทศเค้าใหญ่มากกก กว่าจะถึงแต่ละที่ใช้เวลานาน ทางหลวงก็ยาวมาก เหมาะกับรถกว่างๆเครื่องใหญ่ๆ ที่จอดถ้าไม่ใช่กลางเมืองอย่างนิวยอร์ค หรือ ชิคาโก ก็มีเหลือเฟือครับ ดังนั้นรถที่โน้นจึงใหญ่โต ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างอะไรก็ที่จอดกว้างขวางมาก บ้านเค้าก็หลังเบ่อเริ่มมีโรงจอดทุกบ้าน ซึ่งแตกต่างจากยุโรปที่อยู่แต่พวกทาวโฮมมันไม่มีที่จอด หรือญี่ปุ่นที่่บ้านแคบนิดเดียว อยู่อพาร์ทเม้นอีกด้วย แถมประเทศทางยุโรปก็เล็ก ขนส่งอะไรก็ทั่วถีงไปหมด ญี่ปุ่นก็เช่นกัน
สรุปได้ว่า รสนิยมคนประเทศนั้นขึ้นอยู่สภาพแวดล้อมที่อยู่นนั่นแหละ คือ ถ้ามีที่เหลือเฟือใครๆก็อยากนั่งสบายอยู่สบายกว้างๆไม่อึดอัด