Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: carenaruk ที่ เมษายน 01, 2016, 22:16:06
-
ตอนผมไปเที่ยวดอยอ่างขางกับครอบครัว ตรงจุดกางเต้นชมทะเลหมอก จะเป็นเนินลงไป แต่ตอนกลับ รถแฟนน้องสาว วีออส เกียร์ออโต้ ถอยหลังขึ้นเนินก้อไม่ได้ชันอะไรมากมาย ถอยขึ้นไปอย่างนิ่มๆง่ายดายมาก พอถึงตารถผมบ้าง กะบะbt50pro 4ประตูเกียร์ธรรมดา กับถอยไม่ขึ้นซะงั้น ล้อฟรีอยู่ตรงนั้นแทบไม่ขยับไปไหนเลย ดินที่พื้น มันเหมือนดินเหนียวแข็งๆลื่นๆนิดหน่อย ผมละอายคนแถวนั้นมาก ที่ถอยไม่ขึ้น ผมต้องไปกลับรถเอาหน้ารถขึ้นแทน เลยสงสัยว่าที่รถผมถอยไม่ขึ้น เป็นเพราะอะไร รถกะบะผม แรงม้าแรงบิดเยอะกว่าวีออสอีก มันเป็นเพราะน้ำหนักรถ หรือเป็นเพราะเครื่องยนต์เบนซิกับดีเซลกันแน่ครับ
-
ท้ายเบาครับเวลาขึ้นเนินในลักษณะท้ายขึ้นน้ำหนักก็ยิ่งเทมาส่วนหน้าครับแรงกดลงล้อแทบไม่มีครับ ให้คนขึ้นไปนั่งสักสองคนอาจพอช่วยได้ครับ
ส่วน vios ขับหน้าแรงกดล้อหน้าเยอะกว่าปกติตอนถอยหลังขึ้นเนินครับ
คิดว่าน่าจะประมาณนี้ครับ
-
ท้ายมันเบา ไม่มีน้ำหนักกดทับ ลองให้คนขึ้นไปสัก 6 คน รับรองฉิว
*นึกได้ ขอเพิ่มอีกหน่อย
สาเหตุหลักๆ อย่างนึงของรถปิคอัพ ที่ชอบท้ายปัดตอนมีน้ำเคลือบบนผิวถนน ก็คือ มันไม่มีน้ำหนักกดลงที่ล้อนั่นเอง ฉนั้นคนที่ใช้ปิคอัพเค้าจะระวังกันมาก ตอนฝนตกพรึมๆ
-
ตามคอมเม้นบนๆเลย
-
อาการนี้ คอ ออฟโร้ดรู้ดี ขึ้นไปขย่มบนกระบะกันหลายคน เวลาเพื่อนถอย
-
แยกคำว่าล้อฟรี กับขึ้นไม่ไหวออกจากกันเลย
ไม่ไหวแปลว่า หมุนจนแทบไม่ขยับหรือไหลลง ทั้งๆที่กดคันเร่งแล้ว อันนี้เรียกว่า ไม่ไหว
ล้อฟรี หมายถึง มีแรง แต่ไม่มีแรงกด หน้ายางอาจลื่น หรือไม่ก็ ไม่สามารถสัมผัสพื้นผิวได้แต็มหน้ายาง
กรณีของคุณเป็นแบบที่ 2 วิธีแก้ก็แบบ คห บนๆว่ากัน
-
ล้อฟรีอยู่ตรงนั้นแทบไม่ขยับไปไหนเลย ดินที่พื้น มันเหมือนดินเหนียวแข็งๆลื่นๆนิดหน่อย
ล้อฟรีคือคำตอบ
สาเหตุ มาจากแรงเสียดทานระหว่างล้อกับพื้นมีไม่เพียงพอ
รถที่ไปลุยแล้วติดโคลนตม ก็แบบนี้แหละครับ คือรถมีแรงก็ทำไรไม่ได้ เพราะยางไม่จับ ไม่ยึดกับพื้น
ทางแก้หรือป้องกันมีหลายทางเช่น เปลี่ยนยางเป็น M/T, ติดวินช์, ดูและสังเกตุการสถานการณ์, แต่กรณีติดดินแล้วล้อฟรีแบบนี้ ทำไรได้น้อยมาก นอกจากติดวินช์ลากขึ้นไปเลย เพราะยาง M/T มันก็ฟรีได้อยู่ดี
-
ทางแก้คือ กลับรถเอาด้านหน้ารถขึ้นน่ะถูกแล้วครับ เพราะกระบะท้ายมันเบา พื้นแบบนั้นยังจับพื้นไม่อยู่มันจึงฟรี ถ้าถ้าเป็รรถ 4x4 สบาย ดันเข้า4H จบ แค่อ่างขางไม่ต้องไปขนาดใส่วินซ์เปลี่ยนยางหรอกครับ
-
กระบะ ถูกออกแบบมาให้ขนของ ถ้าข้างหลังไม่มีของอะไร น้ำหนักรถมันจะเทไปข้างหน้า พอจะถอยขึ้นเนินสูงๆ ล้อเลยฟรีเพราะน้ำหนักรถด้านหลังมันไม่พอที่จะกดยางลงบนพื้น
ถ้าเป็นรถขับสี่ จะไม่มีปัญหา แต่รถขับหน้าเจอยังงี้ทุกคัน ถ้าแก้คือ เอาหน้าขึ้นแทน หรือเอาคนไปนั่งหลังเยอะๆ
ข่าวรถปิ๊กอัพประสบอุบัติเหตุบ่อยๆ เพราะคนขับหลายๆคน ไม่รู้ข้อนี้ กระบะตัวเปล่าขับซิ่งกัน พอเจอถนนลื่นๆ เสียหลักทีก็เรียบร้อย
-
ท้ายเบาครับ ตามที่ คห. บนๆ ว่าไว้เลย
แต่ที่น่าแปลกคือ รถเก๋งขับหน้าที่บรรทุกคนจนท้ายหย่อน เวลาเดินหน้าขึ้นเนินล้อกลับไม่หมุนฟรีเหมือนกระบะ
เดาเอาว่ารถเก๋งมีน้ำหนัก หน้า-หลัง ไม่ต่างกันมากเหมือนกระบะ ต่อให้คนนั่งเบาะหลังเยอะๆ ล้อหน้ารถเก๋งขับหน้าก็ไม่ค่อยหมุนฟรี
-
ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าคุณมี 4X4 ถ้า 2 ล้อฟรีทิ้งให้ใส่เกียร์ขับ 4 ครับ รับรองจะขึ้นแบบสบายๆเลย
-
เมื่อก่อนผมก็ใช้ตัวขับสองยกสูงไปเที่ยวดอยแค่ทางชันไม่มากนักยังล้อฟรีขึ้นไม่ได้อายชาวบ้านเขาเลย พอเปลี่ยนรถเป็นตัว4x4ใส่ยางBF/ATทีนี้ละถึงรู้ว่ามันแตกต่างกันมาก ถ้าใส่เกียร์4Lนี่แทบไม่ต้องกดคันเร่งเลยไหลขึ้นได้แบบสบายๆ นี่คือข้อดีของ4x4มีไว้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี 8) 8) 8)
-
ไม่ต้องแปลกใจครับที่ วีออส ขึ้นได้เพราะรถเก๋งมันขับหน้าเวลาถอยขึ้นทางชันมันมีแรงส่งจากทางด้านหน้าขึ้นไปเลยไม่มีปัญหาครับ
แต่ บีที50 ที่ขึ้นไม่ได้เพราะล้อฟรีมันคืออาการท้ายเบา+กับพื้นผิวดินที่ลื่น ทำให้ล้อหลังที่เป็นล้อขับเคลื่อนขาดการยึดเกาะมันเลยไม่สามารถดึงรถขึ้นไปได้ พอกลับรถมากลับขึ้นได้สบายเพราะ ล้อขับเคลื่อนมันถูกเปลี่ยนไปอยู่ด้านหลังมันเลยส่งรถขึ้นไปได้ครับ
-
vcross ผมก็ไม่ขึ้น ขนาดล้ออยู่บนที่ลาดยาง(บังเอิญหักล้อสุดด้วย)
สุดท้ายเข้าขับ4ขึ้นสบายเลย แต่ตอนนั้นก็คิดเหมือนกันว่าฟรีง่ายมาก ทั้งที่รถเก๋งลงไปหน้าตาเฉย
คงท้ายเบาจริงๆ
-
ผมนึกว่ากำลังเครื่องยนต์ไม่พอ หรือกำลังเครื่องตก ที่แท้ล้อฟรีครับไม่ขึ้น ปัญหามาจากปิคอัพท้ายจะเบาเวลาเจอถนนลื่นมันจะฟรีเพราะเฟืองท้ายเป็น Diffrential เวลาขับถนนลื่นทางคดเคี้ยวชันจะสู้รถที่เป็น4wd ไม่ได้
กรณีของคุณทำถูกแล้วเวลาขึ้นที่ล้อมันไม่ติดเพราะคุณจะใ้ช้แรงส่งในการส่งรถขึ้นไป แก้ปัญหาเบื้องต้นง่าย ๆ แต่ทางถ้ามันชันมากหรือลื่นมาก หรือทางเป็นเนินยาว ๆ ก็หมดแรงส่งไม่ไหวเหมือนกัน
ถ้าเลือกรถ 4wd ปัญหาแบบนี้จะแก้ไม่ยากเลย รวมถึงเจอสภาพเส้นทางที่หนักกว่านี้ก็จะแก้ปัญหาเบื้องต้นออกไปได้
-
ให้สักคนเดียวไปยืนเกาะตรงท้ายกระบะ รับรองไหว
-
ท้ายเบาครับ ตามที่ คห. บนๆ ว่าไว้เลย
แต่ที่น่าแปลกคือ รถเก๋งขับหน้าที่บรรทุกคนจนท้ายหย่อน เวลาเดินหน้าขึ้นเนินล้อกลับไม่หมุนฟรีเหมือนกระบะ
เดาเอาว่ารถเก๋งมีน้ำหนัก หน้า-หลัง ไม่ต่างกันมากเหมือนกระบะ ต่อให้คนนั่งเบาะหลังเยอะๆ ล้อหน้ารถเก๋งขับหน้าก็ไม่ค่อยหมุนฟรี
รถเก๋ง หรือรถขับหน้า มีน้ำหนักเครื่องยนต์ คอยกดไว้อยู่ไงฮะ ;)
-
ผมนึกว่ากำลังเครื่องยนต์ไม่พอ หรือกำลังเครื่องตก ที่แท้ล้อฟรีครับไม่ขึ้น ปัญหามาจากปิคอัพท้ายจะเบาเวลาเจอถนนลื่นมันจะฟรีเพราะเฟืองท้ายเป็น Diffrential เวลาขับถนนลื่นทางคดเคี้ยวชันจะสู้รถที่เป็น4wd ไม่ได้
กรณีของคุณทำถูกแล้วเวลาขึ้นที่ล้อมันไม่ติดเพราะคุณจะใ้ช้แรงส่งในการส่งรถขึ้นไป แก้ปัญหาเบื้องต้นง่าย ๆ แต่ทางถ้ามันชันมากหรือลื่นมาก หรือทางเป็นเนินยาว ๆ ก็หมดแรงส่งไม่ไหวเหมือนกัน
ถ้าเลือกรถ 4wd ปัญหาแบบนี้จะแก้ไม่ยากเลย รวมถึงเจอสภาพเส้นทางที่หนักกว่านี้ก็จะแก้ปัญหาเบื้องต้นออกไปได้
ขอบคุณมากครับ แต่ในเหตุการณ์วันนั้นผมอายมากๆเลยครับ มันเหมือนกับว่า วีออสคันเก๋งคันนิดเดียวขึ้นได้สบาย แต่รถผมสูงใหญ่สไตล์ออฟโรดอะไรแบบเนี้ย แต่กลับขึ้นไม่ได้ และเวลานั้นคนก้อยืนอยู่แถวนั้นเยอะมาก เขินเลยจิงๆ 555+
-
กระบะมันเบาท้ายครับ เอาคนอ้วนๆไปยืนตรงกันชนหลังแล้วขย่มๆ น่าจะออก หรือไม่งั้นก็ให้รถไหลไปจากจุดเดิมหน่อย เลี้ยงรอบค่อยๆปล่อยครัชเป็นจังหวะ จังหวะ และทางสุดท้ายอย่างที่ท่านทำ ไปกลับเอาข้างหน้า 5555
-
เป็นผมก็เขิลแรงเหมือนกันละครับ รถคันเบ้อเร่อสูงใหญ่ แต่ติด
:'( :'( :'(
-
ถ้าใช้เลียครัช เหยียบเบรคไว้แล้วค่อยๆปล่อยครัชเอา มันน่าจะพอไหลขึ้นช้าๆได้ไหมครับ?
มันจะมีจังหวะที่ถ้าครัชกับเบรคมันพอดีกัน มันจะทำตัวเหมือนรถออโต้ใส่เกียร์ d หรือ r แล้วปล่อยไหล
แบบนั้นไม่น่าจะฟรีทิ้งหรือปล่าวครับ?
-
เป็นเหมือนกันครับ Ranger MT ฟรีทิ้ง ต้องค่อยๆปล่อย เติมคันเร่งเบา เหมือนกับท้ายเราเบา(ตอนนั้นผมไม่ได้ใส่ของอะไรหลังรถเลย เลยคิดว่าอาจจะเกี่ยว) ละค่อยๆ เหมือนยางไม่เกาะฟรีอย่าเดียว ต้องคอยขยับใหม่ ถึงขึ้นได้ครับ
-
เป็นผมก็เขิลแรงเหมือนกันละครับ รถคันเบ้อเร่อสูงใหญ่ แต่ติด
:'( :'( :'(
+1 :-[ :-[ :-[ :-[