Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sacrifice ที่ เมษายน 06, 2016, 11:50:57

หัวข้อ: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ เมษายน 06, 2016, 11:50:57
เห็นค่ายยุโรป เปิดตัวมาหลายรุ่นมากเลย ไม่ว่าจะ benz, BM, Volvo
motor show ผ่านไปไม่รู้ยอดจองเป็นไงบ้าง

เห็นตาม board รถต่างๆ เวลามีคนถามมีแต่คนแนะนำให้เลี่ยง รถ hybrid เอาเครื่อสันดาปแท้ๆ เลยดีกว่า

กลัวอนาคตจะเลิกขาย แล้วจะ บริษัทรถ ก็ไม่กล้านำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาขายในไทย
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ เมษายน 06, 2016, 12:05:01
อนาคตplug in เกิดแน่นอนคับ hybrid แค่มาคั้นกลางรอยต่อเทคโนโลยีชั่วคราว
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ เมษายน 06, 2016, 12:24:41
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ เมษายน 06, 2016, 12:31:34
ตอนนี้เห็น benz ป้ายแดง ใหม่ๆ เยอะแยะ แต่ยังไม่เคยเห็น plug in เลย
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: n ที่ เมษายน 06, 2016, 12:45:59
ผมว่า hybrid ไม่ได้ดับนะครับ ถึงเมืองไทยจะขายไมได้ดีแต่ทั่วโลกก็ยังขายได้ลองดูได้ครับ ตอนนี้รถหลายๆยี่ห้อพยายามทำ hybrid ออกมาเสริมในแต่ล่ะรุ่นกันครับ แม้แต่รถจากเกาหลีครับ. เมืองไทยก็ยังมีหลายๆยี่ห้อพยายามเอา hybrid เข้ามาเสริมทัพ แต่จะขายได้ไม่ได้หรือมันดับก็อีกเรื่องครับ. ส่วน plug in ในเมืองไทยผมว่าเป็นอะไรที่ยังจับต้องไม่ได้ดีในช่วงนี้ เหตุเพราะปัจจัยหลายๆด้านยังไม่พร้อม. แต่เมืองนอกผมว่านิยมกันกระจายเฉกเช่นเหมือนๆhybridครับ.
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ เมษายน 06, 2016, 12:50:25
ปัญหาของรถ Hybrid หลักๆเลยคือราคาแพง  และซ่อมบำรุงรักษาก็แพง จุกจิก ระบบซับซ้อนกว่ารถใช้น้ำมันปกติ
อย่าง Toyota Prius เวลาแบตเสื่อมเปลี่ยนทีก็หลายตังค์  แล้วใครมันจะอยากใช้ ...

รถไฟฟ้าล้วนอย่างพวก Tesla ที่ใช้แค่มอเตอร์ต่อตรงกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีค่ายรถอื่นๆนำไปพัฒนาต่อให้สามารถตั้งราคาขายในราคาที่ถูก คนทั่วไปซื้อได้
พัฒนาระบบเก็บไฟฟ้าให้เสถียรขึ้น (ตรงนี้สามารถเลือกต่อยอดได้ ว่าจะพัฒนาเซลล์ตัวเก็บไฟ  หรือใช้ระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนผลิตไฟให้รถ แล้วได้ไอเสียเป็น H2O) ทำให้ Maintain ง่ายและถูก ให้ชาตไฟทีนึงแล้ววิ่งได้สัก 600-800 เป็นอย่างต่ำเหมือนเติมน้ำมันเต็มถัง พัฒนาเพิ่มจุดสถานีชาร์ตไฟให้มากขึ้น  ชาร์ตไฟต่อคันใช้เวลาไม่นาน ฯลฯ

ถ้าทำได้......มันก็มีโอกาสเกิดสูงครับ ไม่ดับแน่นอน
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 06, 2016, 12:54:07
 :( :( :( : เห็นประโยคว่า รถ Hybrid ดับไปแล้ว รู้สึกใจเหี่ยวเลย__ใจหายแว๊ป เสร็จเลยเรา จากใจคนใช้ Camry hybrid ยังไม่ถึงปีเลย
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ เมษายน 06, 2016, 13:29:01
:( :( :( : เห็นประโยคว่า รถ Hybrid ดับไปแล้ว รู้สึกใจเหี่ยวเลย__ใจหายแว๊ป เสร็จเลยเรา จากใจคนใช้ Camry hybrid ยังไม่ถึงปีเลย

ไม่เป็นไรครับ camry แบตเสีย ยังมีวิธีโมเครื่องแบบไม่ต้องใช้แบตได้ แต่ prius นี่จบเลย ยิ่งเห็นข่าว prius จะเลิกผลิตแล้ว ผมก็ใจหายเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tvm ที่ เมษายน 06, 2016, 13:53:58
เขาเอา Hybrid ไปต่อยอดให้เสียบปลั้กซาร์จไฟได้ เลยเรียกว่า plug in Hybrid
จริงๆ มันก็ระบบพื้นฐานเดียวกันนะครับ

เห็นเม้นท์กันแบบว่าอย่างกับคนละตัวกัน เลยงงๆ ว่าสรุปเข้าใจอะไรกันผิดไหม

ถ้าจะบอกมาขั้นกลาง ทั้ง Hybrid และ plug in Hybrid มันอาจจะมาขั้นกลางระหว่างเทคโลโลยีสันดาบตรงแบบเดิมกับเทคโนโลยีใหม่ เช่น รถไฟฟ้า ไนโตรเจน Fuel Cell ฯลฯ

เคน้อ??
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ เมษายน 06, 2016, 14:00:40
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jomyoot parnejohn ที่ เมษายน 06, 2016, 14:03:43
ยังมีหวังอยู่ครับ อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tvm ที่ เมษายน 06, 2016, 14:12:25
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
ด้วยความเคารพครับ
น่าจะไม่ถูกต้องนักสำหรับการสรุป พันธ์ทาง พันธ์แท้ เพราะเอาจริงๆ มันก็พันธ์ทาง (พันธุ์ผสม) กันทั้งคู่แหล่ะ

เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ = Hybrid
เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ + ชาร์จไฟจากภายนอกได้ = Plug in (Hybrid)
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ เมษายน 06, 2016, 14:15:28
อนาคต Plug in ต้องมีเยอะแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้มันยังจับต้องไม่ไ่ด้ในระดับคนชั้นล่างบ้านเราเพราะราคามันแพงมาก     ส่วนไฮบริดคงยังไม่ตายแต่คงไม่โตไปกว่านี้แล้วในบ้านเรา  ก่อนโคโรล่าเคยคิดจะเข็ญตัวไฮบริดออกมาแต่ว่าโครงการต่าง  ๆ   พับไปแล้วมั้งเพราะว่าไฮบริดปัจจุบันยอดขายไม่ดีเท่าไหร่ปัญหาเรื่องอะไหล่แพงซ่อมแพง ทำใำ้ห้ลูกค้าไม่อยากใช้    อีกทั้งแบตเตอรี่ที่ทาง TOYOTA เคยโฆษณาตอนแรกว่ามีอายทนทานเท่ากับอายุรถ    ความจริงไม่เป็นเช่นนั้นเพราะภายใน 10 ปีมันก็มีโอกาสเสีย         และหลัง 10 ปียังไงก็เสียแน่นอน  จุดนี้ทำให้ลูกค้าบ้านเราโบกมือ  ลา......ก่อน  ไฮบริด
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ เมษายน 06, 2016, 14:19:44

พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
[/quote]

ผมว่า รถ EV (electric vehicle) คือรถไฟฟ้า พันธุ์แท้

รถ Hybrid คือ รถที่ใช้เครื่องยน์สันดาป แต่มีแบตไว้เก็บไฟฟ้าตอนเบรค อันนี้ เป็นรถไฟฟ้า พันธุ์ทาง

รถ PHEV (plug in hybrid electric vehicles) ก็คือ รถ hybrid ที่เสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟได้ วิ่งน้ำมันอย่างเดียวก็ได้ พันธ์ทาง เช่นกัน


ส่วน Fuel Cell จริงๆ มันเป็นอุปกรณ์ แปลง hydrogen ไปเป็นพลังงานไฟฟ้านะ มีมอเตอร์ มีแบต เหมือนกัน ก็ควรจะเป็นรถไฟฟ้า พันธุ์ทางเช่นกัน
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ เมษายน 06, 2016, 14:33:36
บอกตรงๆ ไม่เห็นอนาคตครับ ไม่ใช่เพราะตัวรถเอง
แต่คนไทย ยังรับกับค่าเปลี่ยนแบตและบำรุงรักษาไม่ได้ครับ

แบต prius 7-8 หมื่น แล้วเป็นยังไงครับ บ่นกันสุดๆ ขายไม่ออก พับเสื่อกลับประเทศไปแล้ว
เห็นกระทู้ข้างล่างยังกรี๊ดกร๊าดความแรงของ Tesla กันอยู่เลย
ทั้งๆที่ค่าแบตของ tesla อยู่ที่ 4 แสนกว่าบาท มีอายุการใช้งาน 8 ปี แพงกว่า prius 5-6 เท่า

พอเอาเข้ามาจริงๆ ให้ทาย ก็พับเสื่อกลับบ้านเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ เมษายน 06, 2016, 14:50:32
สำหรับตลาดไทยถ้ายังมีความเชื่อแบบกลัวพังอยู่ก้ยากอะครับที่จะยอมรับ อย่างว่าล่ะครับประเทศที่รถไฮบริดไม่ว่าจะเปนแบบไหนขายดีเค้าใช้รถไม่นานกันเท่าไหร่คับแถมอากาศก้ส่วนใหญ่ไม่ร้อนเท่าเรา เรื่องเทคโนโลยีไม่น่าห่วงมากครับยังไงก้เอาเข้ามาเรื่อยๆแถมอีกอย่างเปนเทคโนโลยี down size+turbo ก้มาบ้านเราไม่มีปัญหาอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arturoz ที่ เมษายน 06, 2016, 14:51:57
ผมว่าก้อตามกลไกเศรษฐศาสตร์ครับ  Demand-Supply จะมาได้เมื่อระบบไฟฟ้าคุ้้มค่าทั้งต่อการลงทุนของผู้ผลิตและผู้บริโภค เมื่อราคาน้ำมันสูงจนกระทั่ง ราคาซื้อ+ค่าเชื้อเพลิง+ค่าซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าเริ่มจะถูกกว่าหรือใกล้เคียงรถสันดาปภายใน ถึงตอนนั้นเทคโนโลยีมากพอที่จะแก้ปัญหาข้อด้อยของรถไฟฟ้าเช่น ระยะทางต่อการชาร์จ, ระยะเวลาต่อการชาร์จ คนก้อจะเริ่มซื้อรถไฟฟ้ามากขึ้น พอคนซื้อมากขึ้น ผู้ผลิตก้อ Economy of scale ต้นทุนต่ำลง ยุคสมัยก้อจะเปลี่ยนถ่ายจากรถสันดาปไปสู่รถไฟฟ้า มโนเอาล้วนๆ 555  ;D
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: VORA ที่ เมษายน 06, 2016, 15:32:53
พอมีระบบไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกเข้ามายุ่ง ผมกลัวมันจะเหมือนดูเทปย้อนกลับเมื่อ 10 กว่าปีก่อน  กลุ่มคนแคบๆกลุ่มหนึ่งเล่น PDA  เป็นเทพด้านโทรศัพท์ จอสัมผัส...  เจ้าใหญ่ๆ NO..A หลงในระบบปฏิบัติการตัวเอง ชั้นคือระบบปฏิการมือถือจ้าวแรก. ...บางเจ้าไม่เค้ยทำโทรศัพท์แต่แอบซุ่มทำบางอย่างเงียบๆ รอเวลาที่  Demand-Supply เกิดขึ้นเองจากที่จ้าวอื่นปูไว้....แล้ววันหนึ่ง โโโป้งงง.... เปลี่ยนวงจรโทรศัพท์ไปตลอดกาล  จับตลาดบนก่อนจนมาวันนี้ 10 กว่าปี เด็กมัธยมถือ I phone ทุกคน.............นี่ก็คล้ายกัน Demand-Supply กำลังเกิดขึ้นมาแล้ว TESLA  VOLT LEAF ...E- drive และอีกมาก ผมกลัวมันจะมาอีกแบบถูกที่ ถูกเวลา ...APPLE CAR...โป้งเดียว คราวนี้ได้เห็นรถไฟฟ้าเกลื่อนแน่ แต่คงเป็นตลาดบนสมัย I phone เปิดตัวใหม่ๆ  ผ่านไปอีก 10 กว่าปีต่อไป คราวนี้เเหละ รถไฟฟ้าคือปกติ เหมือนขับ altis  CIVIC ผมมองว่าอีก 20 ปีเราน่าจะถึงจุดนั้น
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ เมษายน 06, 2016, 15:42:47
Plug In คือ Hybrid แบบที่ชาร์จไฟจากแหล่งไฟฟ้าภายนอกได้ครับ ผมเดาเอาเองว่าแบตน่าจะให้พลังดีกว่าและมีความจุมากกว่าเพราะสามารถใช้ไฟฟ้าล้วนๆวิ่งได้ไกลกว่า หรือ Hybrid แบบอัพเกรดขึ้นนั่นเอง ซึ่งตอนนี้ตอบไม่ได้ว่าจะดับเหมือนไฮบริดมั้ย แต่เป็นเรื่องดีที่ค่ายรถยนต์ในไทยเริ่มเปลี่ยนออกจากระบบไฮบริดธรรมดาซะที

เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเริ่มได้ไม่นานครับ จะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว แต่ยังไงก็ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะถึงจุดที่ผู้บริโภคระดับทั่วๆไปมองว่าคุ้มค่ากว่าเครื่องยนต์สันดาปทั้งเรื่องราคา(รวมซ่อมบำรุง)และประสิทธิภาพ สุดท้ายผมคาดว่ามีโอกาสจะไปจบที่ไฟฟ้าล้วนๆแบบที่ Tesla ทำมากกว่าใช้ระบบขับเคลื่อนสองระบบแบบไฮบริด

ส่วนตัวผมมองไฮบริดและเครื่องสันดาปติดระบบอัดอากาศคือปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ และน่าจะไปจบที่รถไฟฟ้าล้วนๆในอนาคตอันไกลๆ โดยเครื่องสันดาปแบบปกติจะลดจำนวนลงเรื่อยๆ

ดังนั้นผมเลยมองว่าคนที่ซื้อรถไฮบริดในปัจจุบันเป็นผู้กล้า และเป็นผู้ผลักดันให้ระบบไฟฟ้ามีการพัฒนาเพื่อไปสู่ยุคที่ไร้มลพิษทางเสียงและทางอากาศในชุมชนแออัด ส่วนผมก็จะคอยเชียร์อยู่ห่างๆ รอเทคโนโลยีพัฒนาไปจนกว่าจะเข้าถึงจุดที่ว่าก่อน เพราะไม่ว่าจะตีลังกาดูยังไงรถไฮบริดก็ไม่เข้ากับความต้องการของผมเลยสักนิด  :'(
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ เมษายน 06, 2016, 16:35:25
ถ้าราคาค่าเปลี่ยนแบต Hybrid มันถูกพอๆกับราคาแบตทั่วไป ผมว่ามันไม่ดับแน่นอน แต่นี่ดันแพงซะเป็นหมื่น ถึง หลักแสน ใช้ได้เต็มที่แค่ 10ปีอีก โอย ดับสิครับงานนี้
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ เมษายน 06, 2016, 16:42:59
คิดว่าไม่ดับครับ ตอนนี้กำลังเกิด ต่อไปคือเติบโตแล้วล่ะ

เหมือนทุกวันนี้เราใช้ hybrid ตอนนี้เริ่มมี plug-in แล้ว

อีกซักระยะ plug-in กับ ev คงแพร่หลายแบบรถ hybrid ธรรมดาครับ

ปล.ปกติชอบรถเครื่องยนต์ล้วนๆ แต่ตอนนี้ขับรถ hybrid ละครับ และคิดว่าในอนาคตคงได้ใช้ plug-in
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keamgladnan ที่ เมษายน 06, 2016, 17:27:10
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ เมษายน 06, 2016, 17:50:31
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
  จะตอบอย่างนั้นกได้คือว่าแบตเตอรี่รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตส่งมาจากจีน ราคา......? มันถูกลงจริืงแต่มันไม่ไ้ด้ถูกลงมากมายแบบที่ว่าหรือลูกค้าอยากให้เป็น             ราคาแบตที่บริษัทรถยนต์ขายลูกล่ะ 1 แสน มันก็ขายอยู่เท่านี้ละ   จะถูกลงมาหน่อยก็ 9 หมื่นได้ส่วนลด     คือมันจะไปหวังว่าให้แบตไฮบริดเหลือลูกล่ะ 4-5 หมื่นมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ              แถมอนาคตจะเป็นรถ Plug in  ราคาแบตอย่างที่ข้างบนบอกคือลูกล่ะ 4 แสนบาท  จะแพงกว่าแบตไฮบริดอีก 4 เท่าตัว     อนาคตถึงมันจะถูกลงผมให้เต็มที่เลยคือลูกละ 3 แสน     
ทีนี้มาถึงคำถามที่ทุกคนรอคอยว่ารอให้มันผลิตเยอะ  ๆ  ก่อนแล้วคุ้มค่าราคาลดลงมาก่อนแล้วค่อยซื้อ         จะรอกันไปถึงเมื่อไหร่      เพราะราคาที่มันลดลงมามันก็ัยังแพงเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราคนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าถึงรถแบบ Plug in  ได้อยู่ดี
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 06, 2016, 17:50:54
 ;D ;D ;D ข้ออนุญาติถามเชิงเปรียบเทียบ เป็นความรู้หน่อยครับ
 
คือนึกถึงตอนที่เกียร์ Auto เข้ามาใช้ในบ้านเราใหม่ๆก็มีอารมณ์ คล้ายๆกับระบบ Hybrid ที่คนต่อต้านมากไหมครับ เป็นของใหม่ที่ไม่คุ้นเคยเพราะที่ผมจำได้ก็มีคนบ่นมาก กังวลต่อการใช้ การซ่อม รวมทั้งราคาที่สูงกว่าเกียร์ธรรมดา แล้วตอนนั้นคนในยุคนั้นเขาคิดว่าเกียร์ Auto มันจะมีอนาคตหรือจะดับในเวลาต่อมานะครับ____ท่านใดพอมีประสบการณ์จำได้ไหมครับ. เลยนึกอยากเปรียบเทียบดูนะครับ
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ เมษายน 06, 2016, 17:57:55
;D ;D ;D ข้ออนุญาติถามเชิงเปรียบเทียบ เป็นความรู้หน่อยครับ
 
คือนึกถึงตอนที่เกียร์ Auto เข้ามาใช้ในบ้านเราใหม่ๆก็มีอารมณ์ คล้ายๆกับระบบ Hybrid ที่คนต่อต้านมากไหมครับ เป็นของใหม่ที่ไม่คุ้นเคยเพราะที่ผมจำได้ก็มีคนบ่นมาก กังวลต่อการใช้ การซ่อม รวมทั้งราคาที่สูงกว่าเกียร์ธรรมดา แล้วตอนนั้นคนในยุคนั้นเขาคิดว่าเกียร์ Auto มันจะมีอนาคตหรือจะดับในเวลาต่อมานะครับ____ท่านใดพอมีประสบการณ์จำได้ไหมครับ. เลยนึกอยากเปรียบเทียบดูนะครับ
  จำได้ครับยุคนั้นเกือบ 20 ปีมาแล้ว  ยุคโคโรล่า 3 ห่วงบ้านผมยังแนะนำซื้อเกียร์ MT  เลยเพราะว่าตอนนั้นกลัวค่าซ่อมแถมหาอู่ซ่อมเกียร์ออโต้เวลานั้นยากมาก        ปัจจุบันอู่ซ่อมเยอะแยะทางเลือกเยอะไม่จำเ็นต้องเปลี่ยนเกียร์มือ 2 เซียงกงอีก    ราคาค่าซ่อมอยู่ราว 2-3 หมื่นบาทก็ซ่อมเกียร์จบแล้วใช้ได้นานเกิน 10 ปี อายุเกียร์เกิน 4 แสนโล     

แต่กรณีแบตไฮบริดค่าเปลี่ยนแบตมันหลักแสนบาท   เวลานั้นรถยนต์ราคาเหลือเท่าไหร่คุ้มที่จะซ่อมราคานี้หรือไม่     
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: demo2 ที่ เมษายน 06, 2016, 18:06:29
เกิดแน่นอน ค่ายรถทุกค่ายหันมาเล่นแบบนี้ แปลว่าเขาศึกษามาแล้ว มากกว่าเราคิด ที่สำคัญมันไม่ใช่แค่ค่ายเดียวที่ทำ นี้ทำแทบจะทุกค่ายแล้วนะ บ้านเราทานไม่ไหวหรอก รอวันที่ราคามันถูกลงมาจนถึงจุดที่เหมาะสมแค่นั้นแหละ ก็เหมือนสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ ประเทศเราไม่ได้เป็นผู้นำครับ เราเป็นแค่หมุนตามโลก
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ เมษายน 06, 2016, 18:16:12
เรื่องอนาคต ไม่มีวันรู้ ที่เถียงๆกัน เดาทั้งนั้นครับ
สำหรับผม ถึงเวลา ก็รู้เองแหละ
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ เมษายน 06, 2016, 18:37:13
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
ด้วยความเคารพครับ
น่าจะไม่ถูกต้องนักสำหรับการสรุป พันธ์ทาง พันธ์แท้ เพราะเอาจริงๆ มันก็พันธ์ทาง (พันธุ์ผสม) กันทั้งคู่แหล่ะ

เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ = Hybrid
เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ + ชาร์จไฟจากภายนอกได้ = Plug in (Hybrid)

แบ่งแบบนั้นก็ไม่ผิดครับ

พันธุ์ผสมกับไม่ผสม แบ่งออกจากกันโดยดูจากพลังงานในการขับเคลื่อนล้อ และการเก็บพลังงาน
หากมันมีมากกว่า 1 ทาง คือ hybrid
หากมี 1 ทาง ไม่ไฮบริด
บางตำรา จะแบ่ง category ชัดเจน
บางตำรา แบ่ง subcategory ของ category ที่แบ่งไปแล้ว

Plug in vehicle ใช้มอเตอร์หมุนล้อที่ได้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ ส่วนแบตเตอรี่ได้พลังงานจากการเสียบปลั้ก เช่น Leaf
(บางตำรา อาจรวม PHEV มาอยู่ในนี้ด้วย เพราะเสียบปลั๊กได้)

Fuel cell vehicle ใช้มอเตอร์หมุนล้อ พลังงานได้มาจากเซลล์เชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแก๊สไฮโดรเจน+ออกซิเจนเป็นน้ำ และอิเล็กตรอน เช่น Mirai, FCX

Hybrid vehicle ใช้มอเตอร์หมุนล้อโดยใช้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ และใช้เครื่องยนต์สันดาปหมุนล้อได้ด้วย พลังงานในแบตได้มาจากการชาร์ตจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว เสียบปลั้กไม่ได้ เช่น Prius, camry-hybrid

Plug-in hybrid vehicle มันคือเวอร์ชันขยายความสามารถของ HV คือใช้มอเตอร์หมุนล้อโดยใช้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ และใช้เครื่องยนต์สันดาปหมุนล้อได้ด้วย พลังงานในแบตได้มาจากการชาร์ตจากเครื่องยนต์ และ/หรือ มาจากการเสียบปลั้กได้ด้วย เช่น Outlander P-HEV, Prius P-HEV

รถยนต์ หากเพิ่มระบบการขับเคลื่อน จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเมนทีแนนซ์สูงขึ้นไปด้วย เพราะต้องเมนทีแนนซ์มากกว่า 1 ระบบ
ส่วนมลพิษ ผมไม่พูดถึงครับ


หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ เมษายน 06, 2016, 22:15:27
นานๆเจอคันนึง ล่าสุดเจอ S-Class ตัว plug-in มา ไม่แน่ใจว่าจะเกิดมั๊ย แต่คิดว่ายากครับ คนอยู่คอนโด ยังคิดไม่ออกเลย จะไป plug-in ตรงไหน

ผมว่ารถไฟฟ้า น่าสนใจว่า แต่อาจจะไม่ต้อง pure EV แบบ Tesla นะ แต่เป็นแบบที่มีที่เติมน้ำมัน เพื่อให้เครื่อง generator ทำงาน ส่งกระแสไฟฟ้า กรณีที่ไฟไม่พอ
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: saboo ที่ เมษายน 07, 2016, 08:40:58
ผมยังสงสัยในเรื่องแบต hybrid บ้านเราที่ทั้ง toyota และ honda รับประกันแบต 10 ปี ถ้ามีเสียก็เปลี่ยนให้ฟรี แต่ทำไมคนยังกลัวๆกันหรอครับ หรือจริงๆแล้วมันไม่ฟรี
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Focuszaa ที่ เมษายน 07, 2016, 09:30:07
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะเกิดไหม ผมถือหาง Hybrid หรือจะ Plugin hybrid ก็เถอะ คอนนี้บ้านเรายังยึดติดกับสิ่งเก่าๆอยู่ มันเหมือนกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม เห็นว่าแบตแพงก็ไม่เอาเลย ทั้งๆที่เค้าก็รับประกันยาวๆ 10 ปี อาจจะด้วยกฏหมายบ้านเราใช้รถยาวๆได้ ค่าภาษีไม่ได้เพิ่มขึ้นตามอายุของรถ และรถก็ราคาค่อนข้างแพงเลยมองเสียงคนที่เล่นรถสันดาปภายมาแสนนานมันฝั่งหัวไปแล้วว่าระบบไฟฟ้ามันไม่ดี มันจะเสีย มันจะจุกจิกทุกอย่างคือคติติดลบไปหมด มันไม่ดีคนส่วนใหญ่ที่รู้เรื่องรถมาก่อนในสังคมก็ลงดาบราคามือสองให้ดิ่งเหว อคติตั้งแต่ยังไม่ได้ใช้ ผมมองว่ารถ Hybrid ยังไม่ดับอนาคตจะดีขึ้นเรื่อยๆ และมันจะเปลี่ยนหน้าวงการรถแน่นอนแต่ต้องใช้เวลาให้คนรุ่นหลังๆที่กล้าเปลี่ยน ให้กลุ่มคนเหล่านี้มาทดแทน generation ปัจจุบันก่อนมันถึงจะมีโอกาศ เพิ่ม demand มากขึ้นจากนี้
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -nu- ที่ เมษายน 07, 2016, 09:53:00
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
  จะตอบอย่างนั้นกได้คือว่าแบตเตอรี่รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตส่งมาจากจีน ราคา......? มันถูกลงจริืงแต่มันไม่ไ้ด้ถูกลงมากมายแบบที่ว่าหรือลูกค้าอยากให้เป็น             ราคาแบตที่บริษัทรถยนต์ขายลูกล่ะ 1 แสน มันก็ขายอยู่เท่านี้ละ   จะถูกลงมาหน่อยก็ 9 หมื่นได้ส่วนลด     คือมันจะไปหวังว่าให้แบตไฮบริดเหลือลูกล่ะ 4-5 หมื่นมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ              แถมอนาคตจะเป็นรถ Plug in  ราคาแบตอย่างที่ข้างบนบอกคือลูกล่ะ 4 แสนบาท  จะแพงกว่าแบตไฮบริดอีก 4 เท่าตัว     อนาคตถึงมันจะถูกลงผมให้เต็มที่เลยคือลูกละ 3 แสน     
ทีนี้มาถึงคำถามที่ทุกคนรอคอยว่ารอให้มันผลิตเยอะ  ๆ  ก่อนแล้วคุ้มค่าราคาลดลงมาก่อนแล้วค่อยซื้อ         จะรอกันไปถึงเมื่อไหร่      เพราะราคาที่มันลดลงมามันก็ัยังแพงเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราคนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าถึงรถแบบ Plug in  ได้อยู่ดี

อันนี้เราคาแบตเตอรี่ ราคาไหลลงอย่างรวดเร็ว
(http://www.bloomberg.com/features/2016-ev-oil-crisis/img/ev-battery-cost.jpg)


ผมว่าสาเหตุที่ราคาแบตของรถ HV มันราคาไม่ลงหรือลงน้อย เพราะมันเป็นแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่านะครับ
ทำให้ไม่มีการแข่งขัน ลูกค้าไม่มีทางเลือก
ลองให้สามารถไปเปลี่ยนที่ไหนก็ได้ ราคาน่าจะถูกลงเยอะ (ลองนึกภาพแบตมือถือก็ได้)


อันนี้คาดการณ์ราคารถไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ 200ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
(http://i2.wp.com/www.e-auto.guru/wp-content/uploads/2015/02/ev-curve.jpg?w=848)
ก็ใกล้เคียงนะ อย่าง tesla model3 ก็ราคาเป็นไปตามที่ forecast


ลองหาหนังสือชื่ The Clean Disruption ของ Tony Seba มาอ่านดูครับ จะเห็นภาพมากขึ้น
ปล. ผมยังไม่ได้อ่านหนังสือนะ แต่เคยฟัง presentation ของเขา

เพิ่มเติม ใครคิดว่าค่าไฟจะแพง ของให้อ่านข่าวนี้

City of Palo Alto considers solar power contract at under $37/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/city-of-palo-alto-considers-solar-power-contract-at-under-37-mwh_100023329

Peru awards 185 MW of solar PV at US$48/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/peru-awards-185-mw-of-solar-pv-at-us48-mwh_100023273
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Focuszaa ที่ เมษายน 07, 2016, 10:06:52
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
  จะตอบอย่างนั้นกได้คือว่าแบตเตอรี่รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตส่งมาจากจีน ราคา......? มันถูกลงจริืงแต่มันไม่ไ้ด้ถูกลงมากมายแบบที่ว่าหรือลูกค้าอยากให้เป็น             ราคาแบตที่บริษัทรถยนต์ขายลูกล่ะ 1 แสน มันก็ขายอยู่เท่านี้ละ   จะถูกลงมาหน่อยก็ 9 หมื่นได้ส่วนลด     คือมันจะไปหวังว่าให้แบตไฮบริดเหลือลูกล่ะ 4-5 หมื่นมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ              แถมอนาคตจะเป็นรถ Plug in  ราคาแบตอย่างที่ข้างบนบอกคือลูกล่ะ 4 แสนบาท  จะแพงกว่าแบตไฮบริดอีก 4 เท่าตัว     อนาคตถึงมันจะถูกลงผมให้เต็มที่เลยคือลูกละ 3 แสน     
ทีนี้มาถึงคำถามที่ทุกคนรอคอยว่ารอให้มันผลิตเยอะ  ๆ  ก่อนแล้วคุ้มค่าราคาลดลงมาก่อนแล้วค่อยซื้อ         จะรอกันไปถึงเมื่อไหร่      เพราะราคาที่มันลดลงมามันก็ัยังแพงเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราคนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าถึงรถแบบ Plug in  ได้อยู่ดี

อันนี้เราคาแบตเตอรี่ ราคาไหลลงอย่างรวดเร็ว
(http://www.bloomberg.com/features/2016-ev-oil-crisis/img/ev-battery-cost.jpg)


ผมว่าสาเหตุที่ราคาแบตของรถ HV มันราคาไม่ลงหรือลงน้อย เพราะมันเป็นแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่านะครับ
ทำให้ไม่มีการแข่งขัน ลูกค้าไม่มีทางเลือก
ลองให้สามารถไปเปลี่ยนที่ไหนก็ได้ ราคาน่าจะถูกลงเยอะ (ลองนึกภาพแบตมือถือก็ได้)


อันนี้คาดการณ์ราคารถไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ 200ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
(http://i2.wp.com/www.e-auto.guru/wp-content/uploads/2015/02/ev-curve.jpg?w=848)
ก็ใกล้เคียงนะ อย่าง tesla model3 ก็ราคาเป็นไปตามที่ forecast


ลองหาหนังสือชื่ The Clean Disruption ของ Tony Seba มาอ่านดูครับ จะเห็นภาพมากขึ้น
ปล. ผมยังไม่ได้อ่านหนังสือนะ แต่เคยฟัง presentation ของเขา

เพิ่มเติม ใครคิดว่าค่าไฟจะแพง ของให้อ่านข่าวนี้

City of Palo Alto considers solar power contract at under $37/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/city-of-palo-alto-considers-solar-power-contract-at-under-37-mwh_100023329

Peru awards 185 MW of solar PV at US$48/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/peru-awards-185-mw-of-solar-pv-at-us48-mwh_100023273

เยี่ยมครับผมก็กำลังหาข้อมูลว่าเคยอ่านเจอที่ไหน ได้มาเห็นโพสนี้ เยี่ยมครับ
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rapee001 ที่ เมษายน 07, 2016, 10:10:37
ผมยังสงสัยในเรื่องแบต hybrid บ้านเราที่ทั้ง toyota และ honda รับประกันแบต 10 ปี ถ้ามีเสียก็เปลี่ยนให้ฟรี แต่ทำไมคนยังกลัวๆกันหรอครับ หรือจริงๆแล้วมันไม่ฟรี

มันยังมีชุด com แอร์ไฟฟ้า, invertor มอเตอร์ และ ระบบจ่ายไฟแบตเตอรี่รวมอยู่ด้วย

แต่ข่าวดีคือ อุปกรณ์เหล่านี้มีคนซ่อมได้ เนื่องจากส่วนมาก ส่วนที่เสียมักเป็นแค่ตัวต้านทาน หรือตัวเก็บประจุ ซึ่งสามารถหาได้ตามบ้านหม้อ
(แต่ถ้า ชิฟ หรือแผงวงจรเสีย เตรียมทำใจเปลี่ยนใหม่ยกชุดได้ เนื่องจากของเหล่านี้เป็นของสั่งทำพิเศษ) ส่วนมอเตอร์ก็สามารถจ้างร้านพันมอเตอร์ได้

เพียงแต่ช่างที่ซ่อมได้นั้นมักจะอยู่ในวงการ electronic กันหมด แต่ถ้ารถไฟฟ้ามีคนใช้กันแพร่หลายมากขึ้น ช่างเหล่านี้จะมาเข้าอู่มากขึ้น
ซึ่งผมก็หวังว่าเป็นเช่นนั้นในเร็ววัน
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: InBkk ที่ เมษายน 07, 2016, 16:04:23
Benz BMW Volvo ทำ Plug-in ออกมาขาย ผมมองว่าส่วนนึงเป็นเพราะเรื่องภาษีครับ เมื่อลูกค้าต้องการรถที่แรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ภาษีที่เกี่ยวข้องกับมลพิษนับวันจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ วิธีที่จะทำให้รถแรงมากๆ และประหยัดมากๆ ก็คือ Plug-in Hybrid ครับ

แต่ถ้าไม่ต้องการ ก็ต้องยอมใช้รถที่ไม่แรงไป ดูอย่าง XC90 สิครับ ตัว Hybrid มันแรงกว่าตัว Diesel มหาศาลมากๆ แต่ราคาไม่ได้แพงกว่าขนาดนั้น แถมได้ออพชั่นเพิ่มอีกเพียบ นั่นเป็นเพราะความได้เปรียบทางภาษีครับ
หัวข้อ: Re: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ เมษายน 07, 2016, 18:22:11
สนใจ Tesla มากครับ
Tesla Model S 85D ที่ให้พลัง 417 แรงม้า เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.3 วินาที
Tesla Model S P90D ที่ให้พลัง 762 แรงม้า เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.4 วินาที

ราคาเริ่มต้น 5 ล้าน รุกตลาดเพิ่มที่ชาร์ตไฟฟ้าในปั้มน้ำมัน 120 ทั่วประเทศ ไม่รู้ทำได้จริงไหม
คือราคา 5 ล้าน แรงขนาดนี้ ถือว่าเกินหน้าเกินตารถเครื่องยนตร์ปกติจริงๆ
ปล. ถ้าโดนชนท้าย ที่ความเร็วสูง ไม่น่าจะไฟลุกเหมือนรถติดแก็สใช่ไหม ฮาๆ