Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ เมษายน 06, 2016, 15:45:06
-
สวัสดีครับ เพื่อนๆสมาชิก
'ป้าแก่' CR-V G.1 ที่อยู่ และผูกพันกันมาเป็นเวลา 19 ปี ของคุณแม่ วันนี้ คงถึงเวลาต้องอำลากันแล้ว :(
เนื่องด้วย ปะเก็นที่ตัวเครื่องแตก และด้วยสาเหตุบางอย่าง น้ำเข้า ทำให้ กระบอกสูบ เสื้อสูบ ชาฟท์ แบริ่ง เริ่มเป็นสนิม
ศุนย์บริการ ฮอนด้า แถวลาดพร้าว แจ้งค่าดำเนินการโอเวอร์ฮอล 120,000 บาท เบื้องต้น (ซึ่งเกิน 50% ของราคารถรุ่นนี้ ณ ปัจจุบัน) กรุณาตามลิ้งด้านล่าง เพิ่อดูรายการซ่อม และ breakdown ราคาอะไหล่ ครับ (ค่าแรง 8,000 บาท+)
http://www.mediafire.com/view/96z3hhdauk8f0fn/image%284%29.jpeg
คำถาม คือ..
ผมควรตัดใจขายเขาทิ้งไป หรือควรซ่อมดีครับ? ยอมรับว่าตอนนี้ เพลีย เหลือเกิน :'(
ขอบพระคุณทุกตวามเห็นครับ
-
โดนทั้งท่อนบนท่อนล่างแบบนี้ หาเครื่องเชียงกงสดๆวิ่งน้อยๆวางใหม่เลยไม่เอาชอตบล๊อกนะครับ จบง่ายกว่าเพราะต่อให้เครื่องฟิตแต่อะไหล่ข้างเคียงหละ คอมแอร์ ไดชาร์ต สตาร์ท ท่อทางสายทั้งหลายที่พร้อมจะแตกรั่ว ให้ปวดหัวอีก วางใหม่ไม่เกิน 5-6หมื่นน่าจะจบพร้อม
-
โอเวอร์ฮอลเครื่อง ทำอู่นอกที่รับซ่อมฮอนด้าก็พอครับงานนี้ไม่มีอะไรยากนี้น่า เน้นโอเวอร์ฮอลครับถ้าเขาบอกราคามาแพงมากก็เครื่องเซียงกงตรงรุ่น
ปล ราคาโอเวอร์ฮอลเครื่อง 120,000 ของ Honda โหดร้ายไม่เบานะ
ถ้าเทียบกับ TOYOTA ประมาณ 2.7 7-8 หมื่นบาท Prado 3.0 ก็อยู่ราว 7-8 หมื่นบาทเหมือนกัน 1 แสนกว่านี่ต้องชุดใหญ่ของคอมมอนเรลที่น้ำแห้งเครื่องพังกระจาย พิสูจน์ละว่าฮอนด้าแพงกว่าจริง
-
หาเครื่องเก่าเชียงกงมาเปลี่ยน แล้วก็เปลี่ยนพวกท่อยางใหม่หมดคับ
หรือไปสอบถามอู่ที่รับวางเครื่อง ให้เขาหาเครื่องให้ ตกลงราคา ถ้ารับราคาได้ก็จัดไปคับ ถ้ารับราคาไม่ได้ก็ขายคับ
-
เปลี่ยนเครื่องเซียงกงกับอู่นอก ที่ชำนาญ HONDA โดยเฉพาะครับ
เปลี่ยนท่อน้ำ ปั้มน้ำ วาวล์น้ำก็เปลี่ยนให้หมดใช้กันยาวครับ
-
วาง k24 น่าจะประหยัดเงิน และวิ่งดีกว่าเดิมนะครับ
-
วางเครื่องใหม่ จบง่ายกว่า
-
เข้าศูนย์ก็ราคานี้แหละครับ อู่นอก น่าจะเหลือ หนึ่งในสาม แล้วแต่ว่าอาการหนักขนาดใหน จริงๆ ถ้าเอาแต่พอใช้งานไปก่อน ผมว่า 2 หมื่น บวกลบครับ แต่ต้องไม่เปลี่ยนทั้งหมด
Option ที่แนะนำกันคือ หา B20B ที่เชียงกง สภาพสวยๆ มาพร้อมเกียราAuto ว่างจบ ไม่น่าเกิน 5 หมื่น ผมไม้รู้ว่าราคาปัจจุบันไปถึงไหนแล้วนะครับ แต่ถูกแพงกว่านี้ไม่มาก
K20 อย่าไปสนนะครับเครื่องคนละ Generation แปลงเยอะ
ลอง ค้นหา อู่ช่างกล่ำ พรานนก ครับ
มาถึงวันนี้ CRV Gen1 มาวันนี้ ก็ 20 ปีแล้ว ราคาไม่น่าเกิน แสนห้า ต้องลงทุน 1 ในสามของตัวรถ เป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากครับ ว่าไปพวก Eco Car ใหม่ๆ ขับไม่มีปัญหาไปอีกหลายปี จะดีไหม
-
วางเครื่องใหม่คับ ราคาถูกกว่าเยอะ
-
G1 บล๊อค B20ใช่ไหมคับ เครื่องพร้อมเกียรสองสามหมื่นคับ
เชียงกงเยอะขายไม่ออกวัยรุ่นเอาท่อนล่างมายำกะB16
-
ไม่ลองหาอู่นอกล่ะครับ ไม่ถึงแสนนะผมว่า หรือไม่ก็เครื่องมือสองเชียงกง จะได้เหลือเงินเอาไว้เติมน้ำมันวิ่งได้อีกนานครับ
-
รถแม่ผมรุ่นล้อ4รู พึ่งเปลี่ยนเมื่อเดือนก่อน ทำกับอู่นอก ทำHondaโดยเฉพาะ
แบบshort box(เฉพาะเครื่อง ไม่รวมเกียร์ และอุปกรณ์อื่นๆ) ในราคา23,000บาท รวมน้ำมันเครื่อง ซีลฝาหน้า ตั้งวาวล์ แวคน้ำยาแอร์
ก่อนหน้านี้รถมีอาการควันขาว พ่อผมเลยเอาไปซ่อมกับอู่ทั่วไป เขาวิเคราะห์ว่าเสื้อสูบร้าว และแหวนหลวม แนะนำoverhaul พ่อก็ตกลงทำ
หมดไป26,000 ใช้มาครึ่งปีควันขาวอีกแล้ว ผมเลยเอาเข้าอู่ทำHonda อู่นี้เปิดให้ดูเลย ว่าเสื้อสูบเดิมและเปลี่ยนลูกสูบไม่ตรงรุ่นมา (สรุปเหมือนโดนยำ)
สรุป วางเครื่องเก่าญี่ปุ่นสภาพดี มั่นใจกว่าครับ รถราคาเต๊นตีเข้าไม่ถึงแสนแล้ว ผมกะว่าจะซ่อมรอบสุดท้ายแล้ว ต่อไปเปลี่ยนรถ
มีอะไรสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้นะครับ
-
ผมใช้รุ่นนี้ ใช้ดีขายไม่ลงเลยครับ กะใช้ไปเรื่อยๆ ตอนนี้ไมล์ 2.4 แสนโลติดแกสมาได้4 หมื่นโล ยังขึ้นลงเขาสบายๆ ยังไปภูทับเบิก ไปแก่งกระจานสบาย
เกียร์พังไปตอน2แสน มันวืดๆบางครั้ง เลยโอเวอฮอนไปไม่กี่บาท กลับมาแจ่มเลย ช่างบอกซีลข้างในมันเสือม อาการของคุณผมว่า หาเครื่องเซียงกงสวยๆดีกว่าครับ
รถผมไม่ได้เข้า0 แต่ดูแลโดยอู่ฮอนด้าตลอด^^ ปัจจุบัน วิ่งน้ำมันโซฮอล95 ได้แถวๆ9โลลิตร ไปกลับ พัทยา กทม
-
เคยoverhaul accord งูเห่า
18,000 แถวท่าน้ำนน. แหล่งเลยแหละ เกียฮอนด้าเนี่ยะ
รายละเอียดเพิ่มเติมหลังไมค์ได้นะ
-
จขกท. นะครับ ขอขอบพระคุณเพื่อนๆ สำหรับทุกความเห็น และน้ำใจที่มีให้กัน รู้สึกใจชื้นขึ้นเยอะเพราะยังมีความหวัง
แม่รักรถคันนี้มากครับ ซื้อมือหนึ่ง ปี 1998 รับ-ส่ง ผมไปเรียน ปัจจุบันวิ่งไป 110,*** กม. โดยประมาณ
จะกลับมาอัพเดทความคืบหน้า เรื่อง 'ป้าแก่' แน่นอนครับผม
-
เสียเวลา 3 วัน
ไป ซ.วัดดงมูลเหล็ก อิสรภาพ
จบครับ
ถ้าทำแค่เครื่อง ราคาพร้อมวางแถวๆ ไม่เกิน 40000
-
เสียเวลา 3 วัน
ไป ซ.วัดดงมูลเหล็ก อิสรภาพ
จบครับ
ถ้าทำแค่เครื่อง ราคาพร้อมวางแถวๆ ไม่เกิน 40000
+1 like ผม ำรถที่ วัดดงมูลเหมือนกัน ไปไกลแต่จบๆ
-
ศูนย์ตีราคามาโหดร้าย ถ้าอยาก จบ ฮอลกับอู่นอกครับ ได้อะไหล่ใหม่ จบแน่นอน การันตีได้เลยว่างบไม่กี่หมื่น เผลอๆ ทำช่วงล่างด้วยและใช้ยาวๆ
ถ้ายกเครื่องใหม่ มีคำถามในใจ เครื่องที่เอามาหนะ สดไหม วิ่งมาเท่าไหร่แล้ว เผลอๆ วางไปไม่ทำไหร่ก็ฮอลใหม่อีก
ผมว่าฮอลเครื่องเก่า อู่นอก จบสุด
-
เรื่องราคาทำศูนย์ยังไงก็ไม่ถูกเท่าทำอู่นอกหรอกครับ
120,000 นี่ ถ้าผมหาที่ทำเอง ผมไม่ได้วางแค่ B20 หรอกครับ
แต่ได้ฝา B16, B18 บวกค่าทำและค่ากล่อง (มือสอง) และค่าจูนด้วย
ทำเสร็จมีรถบ้าน 2.0 ลิตร 200 ม้าเกียร์ออโต้ไว้ขับเล่นสบายๆ
แต่ถ้าทำให้แม่ใช้ วาง B20 ญี่ปุ่น จบที่ไม่เกิน 120,000 แน่นอน ถ้าเกียร์เดิม
ใช้มานานมากแล้ว จะเอาเกียร์ใหม่เลยก็ได้ แต่ต้องมาเป็นชุดเดียวกัน เครื่อง กล่องเครื่อง เกียร์
กล่องเกียร์ครบๆแล้วลง เท่าที่ผมเห็นทำกันมาจบให้ตายยังไงก็ไม่เกิน 50,000 แน่นอน
ที่จริงควรจบแถว 3.5-4 หมื่นด้วยซ้ำ ตามที่ท่านข้างบนบอกนั่นแหละ
รถรุ่นนี้ดี ..ไม่หรูเริดบรรเจิดศรี แต่ใช้งานแล้วมันคล่อง จับใส่โช้คหนึบๆหน่อยขับดีขึ้นมาก
ขับคล่อง สวิตช์ต่างๆทำมาใช้ง่าย เข้าใจง่าย ทัศนวิสัยดี กินน้ำมันน้อยกว่า G2 แต่อัตราเร่ง
เร็วกว่า พ่อผมขาย G1 147 ม้า ไปซื้อ G2 2.0 พอใช้ได้ครบปีแทบอยากจะเอา G1 กลับมา
เพราะ G2 แค่ช่วงล่างดีกว่า พวงมาลัยแน่นกว่า และภายในล้ำยุคกว่า..นอกนั้น G1 ดีกว่าหมด
เมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย
-
เป็นรถที่น่าใช้มากคับ ในยุคนั้น
ผมเองยังเสียดายเลยที่พ่อไปถอย G2 มาแพงกว่า ขับดีกว่า แต่กินน้ำมันมากกว่า
ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปเท่า G1 คับ
ขอให้ซ่อมแล้วหายไวไวนะคับ