Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ เมษายน 10, 2016, 20:09:29
-
ผมก็ไม่รู้ว่าผมโชคดีหรือเปล่าที่ไม่เคยเคลมชิ้นส่วนของรถเลย ตั้งแต่ซื้อและขายไป
ที่ซื้อในนามตัวเอง ก็ มังกรทอง ใช้ 8ปี ไม่เคลม เปลี่ยนเป็น ดีแม็ก 4 ประตู 8 ปี ตรีเพชรจดหมายเรียกไปเปลี่ยนแหนบหลัง ครั้งเดียว ให้เหตุผลว่าล็อตนั้นพนักงานใส่แหนบผิดรุ่น... เปลี่ยนเป็น เอ็กซ์เทรล ปีนี้ปีที่หก....ไม่มีเคลม...
รถใหม่ผมซื้อแค่นี้ ที่เหลือเป็นมือสองสามสี่...
ผมก็ไม่รู้ว่า สมช. ในบอร์ดนี้ โชคร้ายบ้างครับ....
-
ผมก็ไม่เคยเครมชิ้นส่วนเลยเหมือนกัน.......เพราะรถหมดประกันก่อน :P
ผมไม่ค่อยมองเรื่องพวกนี้ว่าเป็นเรื่องโชคชะตาหรือเวรกรรม (ก็คงงงเหมือนกัน ว่าทำอะไรไว้ชาติที่แล้ว ชาตินี้ถึงต้องมาเจอรถมี Defect) เจออะไรเสียก็ซ่อมกันไป
คันล่าสุดได้มือสองมาจากคนรู้จัก ใช้งานจาก 40000-90000 กิโล เปลี่ยนลูกปืนล้อไป 10 ตัว เปลี่ยนช่วงล่างหลังไป 1 คู่ เปลี่ยนชุดแร็คลูกหมากเลี้ยว 2 รอบ แค่เรื่องลูกปืนแตกบ่อยๆคงเดาไม่ยากมั้ง...ว่ารถยี่ห้อไหน รุ่นอะไร
แต่เรื่องที่ดีมากอย่างหนึ่งคือ ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องและเกียร์เลย แค่เปลี่ยนถ่ายตามระยะปกติแล้วใช้น้ำมันเครื่องดีๆหน่อย เครื่องก็ยังนิ่ง แน่น เร่งดีเหมือนเดิม
-
สำหรับผมเอง ถ้ารถไม่ถึงกับต้องลากเข้าอู่ ดับระหว่างขับขี่ ไม่ต้องนอนอู่ทีหลายๆวัน ไม่ถือว่าเรื่องใหญ่ รับได้ครับ
-
รถสมัยก่อนน่าจะทนกว่า รึเปล่า ปัจจุบันปัญาหาเกิดจากการลดต้นทุนด้วยไหม แต่ผมว่าคุณค่อนข้างโชคดี รถผม4คัน ซ่อมเยอะไป 3คัน มีvios 2005 คันเดียว ที่พังยาก
-
ผม BMW f30 ปลาย 2014 ที่เคลมไปมี
1 airbag 2 ลูก เนื่องจาก logo bmw ลอก เปลี่ยนแล้วก็เป็นอีกจึงเปลี่ยนลูก 2
2 เกียร์ยกลูก เพราะมีเสียงหอน
3 แอร์ ไม่ทำงานตามที่ต้องการ แก้ไขโดยการ update softwear
4 แร็คพาวเวอร์ เปลี่ยนครั้งแรก 3000 กม เปลี่ยนอันที่ 2 ที่ 17000 กม เพราะมีเสียงกุกๆ เปลี่ยนแล้วก็ยังดังแต่เบาลง เป็นทุกคัน
ผมลอง 3 คันเหมือนกันหมด มีดังมากดังน้อย ไม่รู้ bmw design ยังไง เซ็งมาก
ปล ผมหูดี มีทักษะด้านช่างสูงพอตัว
-
เพิ่มอีกอย่างครับเคลม กระจังหน้าโครเมืี่ยม เพราะโครเมี่ยมพอง
แต่ขอชมเชยผ่ายบริการของ bmw ครับ บริการดีมากๆๆ ไม่ว่า sa หรือเจ้าหน้าที่เทคนิค รถมีปัญหาก็ยอมรับ
แก้ไขทันที ไม่มีอิดออด ความรู้แน่นมาก ผมลองเชิงไปหลายที
-
รถผม 3 คันนี่ เคลมกันสนุกสนานเลย โดยเฉพาะ Swift
ส่วนคันที่เคลมน้อยที่สุดคือ Camry
-
กะบะ บ้านผม เกือบ 20 ปีก็ไม่เคยเคลมครับ มีเสียตามอายุการใช้งาน
กะบะอีกคัน ก็ไม่เคย
เก๋งอีก สองคันก็ไม่เคย
Toyota ล้วนๆ
-
สำหรับผมเอง ถ้ารถไม่ถึงกับต้องลากเข้าอู่ ดับระหว่างขับขี่ ไม่ต้องนอนอู่ทีหลายๆวัน ไม่ถือว่าเรื่องใหญ่ รับได้ครับ
+1
-
แสดงว่าชาติก่อนพวกพี่ทำบุญไหว้พระด้วยพวงมาลัยบ่อยครับ
ชาตินี้ถึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง รถราครับ
........สาธุ
-
สำหรับผมเอง ถ้ารถไม่ถึงกับต้องลากเข้าอู่ ดับระหว่างขับขี่ ไม่ต้องนอนอู่ทีหลายๆวัน ไม่ถือว่าเรื่องใหญ่ รับได้ครับ
ดับกลางอากาศผมรับไม่ได้จริงๆ
:'( :'( :'(
-
ซื้อทั้งมือ1 และมือ2 ผมยังไม่เคยซ่อมจุกๆจิกๆเลยครับ มีแต่ซ่อมบำรุงตามกำหนดระยะเวลา
เช่น เปลี่ยนถ่ายของเหลว เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง ฯ ผมคงโชคดีเช่นกัน ด้วยความเคารพ
-
ถ้าไม่ใช่ดีเฟคร้ายแรงถือว่าพอรับได้
-
เคยโดน New Lancer น้ำมันเครื่องซึมที่ฝาสูบครับ
All New Dmax - หน้ารถเอียง (คือมันเอียงทั้งหน้า ไฟหน้า กระจังหน้า กันชนหน้า)
โวยจนขี้เกียจโวยแล้วครับ เสียเวลาทำมาหากิน ไม่มีใครแก้ไข โยนให้โรงผลิตรับผิดชอบ Mu-X ล็อตแรกก็เป็นกันเยอะ
โดนถามอีกว่าพี่ไปชนอะไรมาหรือเปล่า พี่มีประกันถ้าพี่ขับชนพี่จะเข้าศูนย์เพื่อ??? พี่โ_่ขนาดวิ่งเข้าศูนย์มาให้น้องถามคำถามนี้เหรอนี่
สรุปร้องไปปีกว่า ไม่คืบหน้า ผมเลยปล่อยแล้วครับ รถก็ขับได้ปกติ เอาเวลามาทำมาหากินดีกว่า คันต่อไปคงต้องตรวจรับรถให้ดีกว่านี้
(โดยเฉพาะรถ All New ล็อตแรกๆ ต้องตรวจให้ดีครับ)
-
ขออนุญาต แชร์ ถ้างั้นผมคงโชคไม่ค่อยดี
ฮอนด้าซิตี้ รุ่นปี 2012 (โครงการรถคันแรก)
ใช้ไป 1 ปี เริ่มพบสนิมขึ้น แจ้งเรื่องไป ทางฮอนด้า ณ ปัจจุบัน เคลมไปทั้งหมด สี่ครั้ง (เปลี่ยนประตูมาให้ใหม่ทั้งสี่บานแล้ว)
ล่าสุด สีที่ทำมาใหม่ สีเพี้ยนจากเดิม รถสีขาว ศูนย์นัดรับเข้าไปแก้ไขอีกทีหลังสงกรานต์
-
ความโชคดีของคุณแบ่งได้เป็น 2 กรณี
1. ไม่มีงานเคลมจริง ๆ
2. ไม่รู้ว่าจะเคลมอะไรต่างหาก ส่วนมากคนส่วนใหญ่เป็นอย่างหลัง เพราะไม่มีความรู้ว่าอะไรที่เราควรจะเคลม ก็เสียสิทธิ์ไปฟรี ๆ หรืออะไรที่ไม่สามารถเคลมได้ตรงนี้เห็นลูกค้าเข้าไปก็ไปทะเลาะกับช่างรับรถเปล่า ๆ
ผมซื้อTOYOTA มาป้ายแดงคันแรก เข้าศูนย์ไปทั้งหมด 20 กว่ารอบเพราะอันนี้เป็นรถฟอร์จูเนอร์ผมที่ผมเก็บเงินซื้อเองและสุดดสายตาทุกคนมากในเวลานั้น คันที่ 2 ของบ้านผมน้องชายใช้ประจำน่าจะเข้าไปเคลม 5 รอบ คันที่เหลือหมดประกันแล้วเลยเคลมไม่ได้
ถามว่าอาการรถผมไม่เคลมได้ไหม คือบอกเลยว่าได้ชาวบ้านเขาก็ใช้ปกติ แต่ผมไม่ใช่เพราะว่า
1. ผมเห่อรถใหม่มากป้ายแดงคันแรกในชีวิตที่เก็บเงินซื้อได้ ตอนนั้นมีเวลากอดจูบลูบคลำทั้งวัน ตรงไหนดีไม่ดีเห็นหมด
2. มีเวลาเข้าไปหาที่ศูนย์ได้หมด เลยพร้อมจะเคลมทุกเมื่อ
3. ผมทำงานฝ่ายตรวจสอบขั้นสุดท้ายของการผลิตรถยี่ห้อนึง เลยรู้ว่าต้องตรวจอะไร แล้วจะต้องเคลมอะไร
4. ผมรู้ว่าอันไหนสามารถเคลมได้ อันไหนได้เคลมไม่ได้ และต้องเตรียมข้อมูลอย่างไรไปเคลมเพื่อไม่ให้เขาปฏิเสธ เพราะผมทำงานโรงงานในส่วนนี้อยู่แล้ว ทางTOYOTA ไม่ต้องขอข้อมูลเพิ่มหรือถ้าจะขอก็มีข้อมูลเตรียมไว้แล้ว
5. ผมต่อสายไปหาคนในวงการเดียวกันที่ผลิตชิ้นส่วน ว่าตรงไหนผมต้องเคลม
6. ดูข้อมูลจากในคลับเรื่องการเรียกเคลมชิ้นส่วน รวมถึงตรงไหนที่เขาเป็นกันเยอะ ๆ เราก็รีบไปเคลมตามเค้า
7. ทุกครั้งผมไม่เคยปฏิเสธหรือไปทะเลาะกับพนักงาน แต่ผมยินดีเคลมทุกรายการ อยากเคลมชิ้นไหนให้พนักงานจัดการได้เลย แก้กี่รอบช่างมันผมไม่ได้เหมือนลูกค้าคนอื่นที่บ่น ๆ ว่าทำไม QC Toyota ไม่ดี
8. ผมพอรู้มาตรฐานสเปกข้อกำหนดของงานคุณภาพแบบนี้ จึงรู้ว่าชิ้นส่วนไหนต้องเคลมหรือไม่มีผลการใช้งานก็จริงแต่สามารถเคลมได้
9. ผมรักษาสิทธิ์ในฐานะผู้บริโภคเต็มที่ แต่ไม่เรียกร้องเกินกว่าเหตุ
10. รถจะมีชิ้้นส่วนย่อยมากมายเป็นหมื่นชิ้น Defect เกิดได้เสมอ
-
รถตัวเอง นอกจากไฟหรี่หน้าขวาขาดไปปีที่แล้ว ก็ไม่มีอะไรเลย นอกนั้นอุบัติเหตุล้วนๆ
-
ผมเจอรถดับกลางอากาศหลายครั้งมาก ทุกครั้งเป็นMBทั้งสิ้น
ตัวW203เจอตั้งแต่วันแรกที่ซื้อเลย ต่อมาก็เคลมเป็นว่าเล่น ยิ่งกว่าlemon carด้วยซ้ำ 3 ปีหมดประกันใช้ไปไม่ถึง6หมื่นโล(ขนาดใช้ว่ิงต่างจังหวัด)เพราะนอนอู่
เกียร์รั่วน้ำมันเกียร์นองพื้นเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำทุกอย่างพินาศ เพราะศูนย์ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ ซ่อมเสร็จวิ่งสั่นตลอดแก้จนหมดประกันก็ไม่หายเลยขายทิ้ง
อักคันW211 เคลมเฟืองท้ายหอนไป4ลูก Kompressor1ตัว ตู้แอร์1ครั้ง ถังน้ำมันมีปัญหา เซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงเสีย ท่อไอเสียขาดตอนกำลังวิ่งทางไกล
ดับกลางอากาศที่เขาย้อยตอนมืดแล้ว สาเหตุECUเครื่องพัง หมดประกันพอดีจ่ายเองเกือบแสน
ปัจจุบันคันนี้ยังใช้อยู่ เพราะขายไม่ลงเสียดายขาดทุนเยอะ
ดังนั้นใครที่คิดว่ามีแค่เชฟหรือฟอร์ดที่ห่วย ผมเจอbenzห้วยกว่ามาก ปัจจุบันใช้Benzห่วยๆ3คัน W207 1คัน C coupe1คันและไอ้แก่
w211อีกคัน ซื้อเข้าใหม่ก็ฟอร์ดeverestที่ห้องนี้มีคนค่อนขอดมากนั่นแหละ แต่สำหรับผมมันดีกว่าBenzด้วยซ้ำ
-
ผมรู้ว่าผมโชคไม่ค่อยดีจริงๆ
แต่ถ้าอยากทดสอบโชคจริงๆ ลอง fordดูครับ ถ้าไม่เจออีกเนี่ยสุดยอดครับ
-
ผมเจอรถดับกลางอากาศหลายครั้งมาก ทุกครั้งเป็นMBทั้งสิ้น
ตัวW203เจอตั้งแต่วันแรกที่ซื้อเลย ต่อมาก็เคลมเป็นว่าเล่น ยิ่งกว่าlemon carด้วยซ้ำ 3 ปีหมดประกันใช้ไปไม่ถึง6หมื่นโล(ขนาดใช้ว่ิงต่างจังหวัด)เพราะนอนอู่
เกียร์รั่วน้ำมันเกียร์นองพื้นเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำทุกอย่างพินาศ เพราะศูนย์ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ ซ่อมเสร็จวิ่งสั่นตลอดแก้จนหมดประกันก็ไม่หายเลยขายทิ้ง
อักคันW211 เคลมเฟืองท้ายหอนไป4ลูก Kompressor1ตัว ตู้แอร์1ครั้ง ถังน้ำมันมีปัญหา เซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงเสีย ท่อไอเสียขาดตอนกำลังวิ่งทางไกล
ดับกลางอากาศที่เขาย้อยตอนมืดแล้ว สาเหตุECUเครื่องพัง หมดประกันพอดีจ่ายเองเกือบแสน
ปัจจุบันคันนี้ยังใช้อยู่ เพราะขายไม่ลงเสียดายขาดทุนเยอะ
ดังนั้นใครที่คิดว่ามีแค่เชฟหรือฟอร์ดที่ห่วย ผมเจอbenzห้วยกว่ามาก ปัจจุบันใช้Benzห่วยๆ3คัน W207 1คัน C coupe1คันและไอ้แก่
w211อีกคัน ซื้อเข้าใหม่ก็ฟอร์ดeverestที่ห้องนี้มีคนค่อนขอดมากนั่นแหละ แต่สำหรับผมมันดีกว่าBenzด้วยซ้ำ
โชคร้ายมากครับ รถศูนย์เบนซ์แท้หรือว่ารถเกรย์ครับปัยหาเยอะจังแถมเคลมอาการเดียวกันหลายรอบก็ไม่จบ
-
รถของAD ขนาดเปลี่ยนศูนย์หลายครั้งก็แบบซ่อมขอไปทีรอหมดWarrantyประมาณนั้นครับ ไม่เอ่ยชื่อศูนย์นะครับ
แต่ที่ยังใช้เพราะภรรยาผมชอบรถเยอรมัน มันแข็งแรงดี BMWก็ใช้คู่กันมาตลอด มาคันสุดท้ายเป็นE39 ซึ่งผมเจอปัญหาจานเบรคคดตลอด กองเต็มบ้านเลย เปลี่ยนมาหายแป๊บเดียวคดอีก
จากนั้นก็ใช้เบนซ์ตลอด ผมใช้หลายคันเลบไม่มีปัญหาในการรอซ่อม
รุ่นที่เจ็บหนักสุดคือS 500 W140ปราบเสี่ยนั้นแหละครับ ซ่อมเป็นล้านเก็บบิลไว้เตือนตัวเองว่าต่อไปจะไม่ใช้S classตลอดไป
-
555 สุดยอด
แต่อันนี้ ข้อ 2 นี่ สำหรับผมเกือบเข้าข่าย insider แล้วนะ
คนในวงการรู้จัด รู้จริง คารวะ ๆ
ความโชคดีของคุณแบ่งได้เป็น 2 กรณี
1. ไม่มีงานเคลมจริง ๆ
2. ไม่รู้ว่าจะเคลมอะไรต่างหาก ส่วนมากคนส่วนใหญ่เป็นอย่างหลัง เพราะไม่มีความรู้ว่าอะไรที่เราควรจะเคลม ก็เสียสิทธิ์ไปฟรี ๆ หรืออะไรที่ไม่สามารถเคลมได้ตรงนี้เห็นลูกค้าเข้าไปก็ไปทะเลาะกับช่างรับรถเปล่า ๆ
ผมซื้อTOYOTA มาป้ายแดงคันแรก เข้าศูนย์ไปทั้งหมด 20 กว่ารอบเพราะอันนี้เป็นรถฟอร์จูเนอร์ผมที่ผมเก็บเงินซื้อเองและสุดดสายตาทุกคนมากในเวลานั้น คันที่ 2 ของบ้านผมน้องชายใช้ประจำน่าจะเข้าไปเคลม 5 รอบ คันที่เหลือหมดประกันแล้วเลยเคลมไม่ได้
ถามว่าอาการรถผมไม่เคลมได้ไหม คือบอกเลยว่าได้ชาวบ้านเขาก็ใช้ปกติ แต่ผมไม่ใช่เพราะว่า
1. ผมเห่อรถใหม่มากป้ายแดงคันแรกในชีวิตที่เก็บเงินซื้อได้ ตอนนั้นมีเวลากอดจูบลูบคลำทั้งวัน ตรงไหนดีไม่ดีเห็นหมด
2. มีเวลาเข้าไปหาที่ศูนย์ได้หมด เลยพร้อมจะเคลมทุกเมื่อ
3. ผมทำงานฝ่ายตรวจสอบขั้นสุดท้ายของการผลิตรถยี่ห้อนึง เลยรู้ว่าต้องตรวจอะไร แล้วจะต้องเคลมอะไร
4. ผมรู้ว่าอันไหนสามารถเคลมได้ อันไหนได้เคลมไม่ได้ และต้องเตรียมข้อมูลอย่างไรไปเคลมเพื่อไม่ให้เขาปฏิเสธ เพราะผมทำงานโรงงานในส่วนนี้อยู่แล้ว ทางTOYOTA ไม่ต้องขอข้อมูลเพิ่มหรือถ้าจะขอก็มีข้อมูลเตรียมไว้แล้ว
5. ผมต่อสายไปหาคนในวงการเดียวกันที่ผลิตชิ้นส่วน ว่าตรงไหนผมต้องเคลม
6. ดูข้อมูลจากในคลับเรื่องการเรียกเคลมชิ้นส่วน รวมถึงตรงไหนที่เขาเป็นกันเยอะ ๆ เราก็รีบไปเคลมตามเค้า
7. ทุกครั้งผมไม่เคยปฏิเสธหรือไปทะเลาะกับพนักงาน แต่ผมยินดีเคลมทุกรายการ อยากเคลมชิ้นไหนให้พนักงานจัดการได้เลย แก้กี่รอบช่างมันผมไม่ได้เหมือนลูกค้าคนอื่นที่บ่น ๆ ว่าทำไม QC Toyota ไม่ดี
8. ผมพอรู้มาตรฐานสเปกข้อกำหนดของงานคุณภาพแบบนี้ จึงรู้ว่าชิ้นส่วนไหนต้องเคลมหรือไม่มีผลการใช้งานก็จริงแต่สามารถเคลมได้
9. ผมรักษาสิทธิ์ในฐานะผู้บริโภคเต็มที่ แต่ไม่เรียกร้องเกินกว่าเหตุ
10. รถจะมีชิ้้นส่วนย่อยมากมายเป็นหมื่นชิ้น Defect เกิดได้เสมอ
-
ซื้อแล้วส่วนมากโชคร้ายอีกยี่ห้อคือฟอร์ดนะ
-
คนส่วนใหญ่จะ เคลม ก็ต่อเมื่อ
รถมีปัญหา ส่งผล ต่อ ฟังชั่นหลัก คือ การขับขี่
แค่ไม่มี ปัญหา ด้านนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องเคลมอะไรครับ