Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ เมษายน 11, 2016, 22:52:43
-
ใหนๆช่วงนี้ก็วนเวียนกับกระทู้นิสสัน เห็นมี สมช ท่านหนึ่งตอบว่า มีช่วงหนึ่งเป็นยุครุ่งเรืองมากของนิสสัน จึงอยากจะสอบถามเพื่อเป็นความรู้ว่า
1. ประมาณช่วงปีใหน
2. มีผลิตภันณ์อะไรเด่น
3. ทำไมถึงรุ่งเรือง
4. เทียบกับเจ้าตลาดช่วงนั้น ใครเป็นยังไง
ขอบพระคุณทุกความเห็นที่ให้ความรู้ค่ะ
-
รู้แต่รถในตำนานที่ยอดนิยมไม่แพ้โตต้า
ซันนี่ sunnyFF stanza FX Bluebird Turbo sentra NX
skyline
แต่เนื่องจากสยามกลการ แตกคอกับยี่ปุ่น
การตลาดเลยกลายเป็นสยามนิสสัน เจ้าเดียว ไม่แข่งขัน ลงคลองเลย
เป็นอย่างนั้นใช่ไหมครับ
-
นิสสันบิ้กเอม
ซันนี่
เซฟิโร่
เป็นชื่อที่ผมจำได้สมัยวัยรุ่น
-
ยุคก่อนทีด้าครับ สมัยซันนี่ครองเมือง เซฟิโร่วิ่งกันตรึม
-
ยุคปี90
Big M ตัวถังใหญ ที่สุดในตอนนั้น บรรทุกได้เยอะ จนทุกวันนี้คนยังคิดว่ามันบรรทุกได้เยอะอยู่เลย บรรทุกต้องนิสสันประมาณนั้น
เก๋งก็ชันนี่ รู้สึกว่ามันจะสวยกว่าโคโรล่าตูดเป็ดจนมาไฮทอคในตอนนั้้น จนมา โคโรล่า อัลติสยาวาทุกวันนี้
-
สมัยผมหนุ่มๆ รุ่นนี้ฮิตนะ
นิสสัน ซันนี่
(http://www.buddycar.com/pictures/post/post_54665_1.jpg)
-
ถ้าเอาช่วงที่เห็นภาพใกล้ๆสุดก็คือ ช่วงที่ขาย march teana j32 almera
แต่นิสสันกลับรักษาฐานลูกค้าไว้ไม่ได้เลย
ถ้านานกว่านั้นก็น่าจะ25-30ปีที่แล้วมั๊ง สมัยนั้นรู้สึกจะไปเรื่องสนิม ผุ(ทุกวันนี้ก็เป็น เทียบกับรถญี่ปุ่นด้วยกัน)
บริการหลังการขาย
-
นิสสัน ซันนี่ บิ๊กเอ็ม เซฟิโร่ เซนซ่า เอ้นวี บูลเบริด
-
ถ้าเอาช่วงที่เห็นภาพใกล้ๆสุดก็คือ ช่วงที่ขาย march teana j32 almera
แต่นิสสันกลับรักษาฐานลูกค้าไว้ไม่ได้เลย
ถ้านานกว่านั้นก็น่าจะ25-30ปีที่แล้วมั๊ง สมัยนั้นรู้สึกจะไปเรื่องสนิม ผุ(ทุกวันนี้ก็เป็น เทียบกับรถญี่ปุ่นด้วยกัน)
บริการหลังการขาย
จริงครับ ในคลับ อัลมีร่า พูดเสียงเดียวกันว่า คันต่อไปไม่เอานิสสันแล้ว
สรุปทำรถอีโค่มา เฟล เนื่องจากปัญหาจุกจิก และความไม่รู้เรื่องของช่างซ่อม
-
ยุคทองของ nissan ในระดับโลกเป็นช่วงปีประมาณ 1980 -2000 (อ้างอิงจาก wiki) ซึ่ง nissan ไทยก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย
ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ nissan ทุ่มเทให้กับเทคโนโลยีมาก โดยเฉพาะด้าน motorsport (ดูได้จาก skyline gtr) แต่ในไทยนั้นเป็นช่วงที่ nissan
มีรถอยู่หลากหลายรุ่นมาก (b-sec : sunny ff, c-sec : sentra, d-sec : cefiro, full size : president, sport : nx coupe,180sx,300zx)
แต่การมีรถหลากหลายรุ่นมาก ส่งผลให้การเงินของ nissan ติดลบเนื่องจาก nissan ต้องจ้างคนเป็นจำนวนมากในการออกแบบ และผลิตรถ
จนส่งผลให้ nissan ต้องจับมือร่วมกับ renault ในปี 1999 เพื่อให้ renault ร่วมแบกรับภาระหนี้สินที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก
โดยทาง renault ส่ง Carlos Ghosn ในปี 2001 ให้ทำการแก้ไขปัญหา โดยทำการปลดคนงานครั้งใหญ่ และลดจำนวนผลิตภัณฑ์ลง ซึ่งส่งผลให้
nissan ได้กำไรหลังจากขาดทุนต่อเนื่องหลายปี ในขณะที่ renault ได้เทคโนโลยีของ nissan ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
ส่วนในไทยนั้น หลังจากที่ สยามกลการ งัดข้อแพ้กับ nissan japan แล้ว(ช่วงที่ nissan ไทยมี product เยอะ ส่วนนึงเนื่องจากกำลังภายในของ สยามกลการ)
สยามกลการได้ลดบทบาทจากเจ้าของแบรนด์เป็นดีลเลอร์ ซึ่งส่งผลให้มาตรฐานแบรนด์ลดลงดังที่เห็นในปัจจุบัน
ป.ล. ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมช่วยเสริม หรือแก้ไขด้วย
-
อยากทราบแบบเต็มๆ รวมทั้งเห็นรถของจริง ลองไปพัทยาดูครับ สยาม คันทรี คลับ
-
ยุค 80-90 นิสสันมีรถ Concept Car เยอะมากครับ ลองเสิร์ชดู
น่าจะแปลว่าช่วงนั้นคงว่าง มีอะไรให้สร้างสรรค์เยอะ
(http://i.wheelsage.org/image/format/picture/picture-gallery-full/n/nissan/aq-x_concept/nissan_aq-x_concept_18.jpeg)
-
ช่วง 90 เป็นอะไรอย่างที่เค้าว่าครับ รถบ้าอะไร รุ่นเดียวมีเครื่องเป็น 10 รุ่น ;D
-
หลังยุค 90 ก็เริ่มเละ ครั้งหนึ่งถึงขนาดเจ้าหนี้รายใหญ่คือธนาคารกรุงเทพ ต้องหาผู้บริหารมาให้
คือถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่ม ISUZU ต่างกันมากครับ ทีมบริหารอย่าง strong สมัยผมเรียน HR ตอนปริญญาตรี ได้เคยมีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์ฝ่ายบุคคลที่ตรีเพชร เรียกได้ว่าเป็นที่ทำงานในฝันเลยครับ
(อ่านเนื้อหาได้ตาม link ข้างล่าง ช่วงประวัติท้าย ๆ ของคุณนุกูล ประจวบเหมาะ)
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=8198
-
ผมทันและรู้อยู่รุ่นเดียว
2540-2542 ช่วงทองของ ซันนี่ นีโอ
ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ยอดขายถล่มซีวิค ถล่มโคโลร่าที่ออกมาแบบทิ้งขาด
ช่วงนั้น หากคนจะซื้อเก๋งกลาง จะนึกถึงซันนี่ นีโอมาก่อน
2541 ผมก็ซื้อนีโอมาเหมือนกัน แต่เป็นพิซซ่านีโอ ไม่น่าซื้อมาเลย ชิ้นละ 99 บาทที่ลาดพร้าว แข็งเหมือนกาบมะพร้าว 555
-
สมัยผมหนุ่มๆ รุ่นนี้ฮิตนะ
นิสสัน ซันนี่
(http://www.buddycar.com/pictures/post/post_54665_1.jpg)
เห็นด้วยเลยครับ แต่ตอนนั้นผมยังอยู่ประถมปลาย....ฮ่าๆ ซันนี่สมัยนั้นไม่ต่างอะไรกับมาร์ชสมัยนี้วิ่งกันเกลื่อนมากน้าผมยังมีใช้อยู 1 คัน คู่แข่งตัวฉกาจตอนนั้นคือมิซูบิชิแชมป์ ผมจำได้ว่ามีรุ่น 4 เกียร์กับ 5 เกียร์
-
ช่วงปี 1995-2000
บ้านผมแฟนพันธุ์แท้กระบะอีซูซู ยังต้องปันใจไป บิ้กเอ็มเลยครับ ช่วงนั้นทั้งครอบครับจัดมาประมาณ 4 คัน
-
จำได้เด็กๆ สโลแกนที่ว่า นิสสัน ดัสสัน ประหยัด กับ นิสัน your come first ไม่รู้ปีไหน นานมาก
-
BIG-M ตำนานนี้ท้าชกทุกรุ่น TRF /Hilux /Strada
SUNNY ทุกโฉมโดยเฉพาะ Neo ก่อนMarch และAlmera จะมา
Cefiro - ไม่ต้องบอกสรรพคุณเลยครับ
-
ที่บ้านซื้อ Primera P11 มาใช้
จนทุกวันนี้ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่
เครื่อง SR20 DE แค่โอเวอร์ฮอล์เกียร์ไป
นอกนั้นเดิมๆยังใช้งานได้ดี
Sunny เกลื่อนเมืองจริงๆครับสมัยนั้น
-
ที่บ้านซื้อ Primera P11 มาใช้
จนทุกวันนี้ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่
เครื่อง SR20 DE แค่โอเวอร์ฮอล์เกียร์ไป
นอกนั้นเดิมๆยังใช้งานได้ดี
Sunny เกลื่อนเมืองจริงๆครับสมัยนั้น
ใช้รุ่นเดียวกันเลยครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ถ่ายรูปมาโชว์ เครื่องเดิมๆเหยียบ180ชิวๆ รถมันดีมากๆ แต่ซดน้ำมันสุดๆ
-
เอาตรงๆมันเริ่มขาลงตั้งแต่นิสสันมอเตอร์เข้ามาทำตลาดเองครับ ทำรถออกมาไม่ค่อยถูกจริตคนไทย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ติดรถ,ราคา,ภาพลักษณ์,ความทนทาน พึ่งจะเริ่มกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ก็ช่วง march กับ almera แต่ก็เริ่มแย่ลงเพราะอะไหล่นิสสันรุ่นใหม่ๆมันทนสู้รุ่นเก่าๆไม่ได้ รุ่นเก่ามันถึกพอๆกับโตโยต้าเลยล่ะ ชนิดที่ช่างในศูนย์ยังบอกเลยว่ารุ่นเก่า(รถที่เกิดในยุคก่อนเรโนลต์เข้ามา รวมทั้งรถที่ออกแบบในตอนนั้น)อะไหล่ทนกว่ารุ่นใหม่ๆมาก แต่ก็ชดเชยที่รุ่นใหม่ๆทุกวันนี้ราคาอะไหล่ถูกกว่า
-
จำได้ว่า Sunny กับ NX ฮิตมากๆสมัยนั้น วิ่งกันเกลื่อนเมืองเลยครับ