Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ เมษายน 12, 2016, 18:13:32
-
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/62727016/d478yuyu0a7f2dd46ed1de7b3b2371074a64.jpg)
ผมไม่ทราบว่าแผ่นนี้มันชื่ออะไร แล้วหน้าที่จริง ๆ ของมันคืออะไร?
แต่ถ้าหากมันมีไว้กันลม
มันก็อาจจะช่วยผมจากอาการหน้าลอยได้จริงไหมครับ?
อาการหน้าลอยที่ผมเข้าใจคือ
เมื่อขับที่ความเร็วสูง ซัก 130 บางครั้ง 120 ขึ้นไป
พวงมาลัยจะเบา และมีระยะฟรีเพิ่มขึ้นกว่าปกติ คือหมุนซ้ายขวาได้ง่าย แต่หน้ารถไม่หัน
ซึ่งอาการแบบนี้ผมเสียว ๆ ครับ
อาการแบบนี้แก้อย่างไรครับ
ึควรหาไอ้แผ่นนี้มาติด หรือมันเป็นธรรมชาติของรถ
รถของผมคือ มาสด้า 2 หน้ายิ้มครับ และใส่ลิ้นหน้ามา
ซึ่งดูเหมือนทรงมันจะเรียกลมเข้าได้มากอยู่ครับ ช่องเบอเร่อเลย
ตามรูปนี้ครับ
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/62727016/mazda%202/20150723_165029.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/62727016/mazda%202/IMG_3898.JPG)
-
อาจมีผลบ้างครับ แต่คิดว่าไม่ช่วยกันหน้าลอยนะ
xj8 กันชนหน้าไม่มีอะไรเลย มีแต่แผ่นปิดใต้ปกติ นิ่งมาก แต่ accord มี แต่หน้ามันก็หวิวๆถ้าขับเร็วมากๆ
เข้าใจว่า accord กับ xj เทียบกันไม่ได้ แต่พูดถึงแผ่นที่จขกท.สงสัย สรุปผมคิดว่าประเด็นหลักคือช่วงล่างกับ aerodynamic เลยครับ
-
ลิ้นหน้าที่ใส่มาอาจจะได้แค่ความสวยก็ได้ครับ เพราะไม่ได้คำนึงถึงเรื่องอากาศพลศาสตร์ในตอนออกแบบ
แต่ในรูป jazz ที่มีแผ่นปิด ก็อาจจะมีผลด้วยก็ได้ครับเพราะว่าเป็นตัวกันลมซึ่งช่วยลดลมไม่ให้ไหลเข้าไปสู่ใต้ท้อง
-
ขับรถหน้าลอยได้ครับ ไม่เกี่ยวกับชิ้นส่วนในภาพ
ทางที่ดีเปลี่ยนโช๊ค สปริง + แม้กหน้ากว้างขึ้น ยางดีๆ น่าจะช่วยได้เยอะมากครับ
-
ถ้าชิ้นส่วน areodynamic ชินนิดเดียว เช่น spliter อย่างในรูป มีผลกับการทรงตัวของรถน้อยมาก ผมว่าช่วงล่างและแร็คพวงมาลัยมีส่วนกว่าเยอะมากครับ
-
ผมมองว่า แอโร่ไดนามิค มีผลเยอะนะครับ ถ้ามันออกแบบมาเพื่อการนั้นจริงๆ
-
หน้าลอย มันขึ้นกับช่วงล่างเป็นหลักนะ แค่แผ่นพวกนั้นไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่
ถ้าโช๊คสปริงเดิมๆ เขาเช็ตมาให้นุ่ม ไม่ต้องถึง 120 ผมรู้สึกว่าหน้าลอยตั้งแต่เหยียบคันเร่งออกตัวแล้วโดยเฉพาะรถเล็กน้ำหนักเบา
-
อ่อ ในเฟสบุคคนขายเขาเรียกสิ่งนี้ว่า
ลิ้นซิ่ง
-
เรื่องนี้เคยเป็นประเด็นถกเถียงกันมานาน ในคลับ Ranger T6 เพราะช่วงแรกๆ 2011-2012 รถบางล็อต จะได้แผ่นนี้มา แต่บางล็อตไม่มี
ในคู่มือการซ่อมฉบับอังกฤษ มีรูปแสดง aero dynamic ใต้ท้องรถ ของเจ้าแผ่นนี้
แต่จากที่ขับรถรุ่นเดียวกัน XLT 4DR Hi-Rider เปรียบเทียบ 2 คัน มีกับไม่มี สัมผัสไม่ได้ถึงความต่าง
แต่คิดว่าคงมีต่างเล็กๆ ไม่งั้นวิศวกร คงไม่ใส่มา และตัวส่งออกมีทุกคัน แต่ตอนใช้หูลากจูงต้องแกะออก ไม่งั้นแตก แต่ Jazz GK คงไม่เป็นไร เพราะหูลากจูงไม่ได้อยู่ใต้กันชนหน้าเหมือน t6
-
ผมว่าเจ้าแผ่นนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อความเร็วมันเกิน 220 ครับ
-
ผมว่าถ้าจะเห็นผล น่าจะต้องขับเร็วมากๆ
ที่เห็นผลมากกว่าอย่างชัดเจน ไม่พ้นโช้คและสปริงครับ
-
มันมีผลต่อ aero dynamic แต่น้อยมาก ทำไมหรอครับ คุณเคยรู้ความเร็วของเครื่องบินตอน take off ไหม แล้วไอ้นี่ลิ้นแค่นี้ มันจะมีผลต่อการลอยตัวของรถจริงๆหรอ ผมว่าส่วนอื่นมีผลมากกว่า ตัวนี้มีผลแค่ความสวยงามและอุปทาน ส่วนตัว (เอาตามความคิดผมนะ แรงไปเปล่าอะ)
-
คล้ายๆลิ้นซิ่ง มันช่วยเรื่อง ความสวย Areodynamic
มีผลมากกว่า โช๊คกับสปริง ลมยางครับ
-
แผ่นลักษณะนี้ช่วยจัดระเบียบลมจริง แต่เท่าที่ผมเคยลองถอดแผ่นแบบนี่ออก (จากรถคันที่มีมาให้แล้ว) ผลคือความร้อนเพิ่มขึ้นจากเดิมหน่อยครับ ... ผมคาดว่าพอเราถอดแผ่นนี้ออกลมใต้ท้องมันจะเข้าไปในห้องเครื่อง ทำให้ลมที่พยายามจะเข้ามาทางกันชนหน้า(ผ่านรังผึ้งหม้อน้ำ)เข้ามาได้น้อยลง การระบายความร้อนรวมจึงแย่ลง
ปล. คิดแบบวิศวกรสมัครเล่น ถ้าแผ่นนี้จะช่วยลด lift จริง ตัวแผ่นและวิธีการยึดเข้ากับตัวถังต้องแข็งแรงพอสมควร ... สมมุติว่า แรงยกจากลมด้านหน้าที่ทำให้รู้สึกหน้าลอยคือ 200 n (เทียบเท่าน้ำหนักประมาณ 20 กิโล) แผ่นที่ว่านี้ต้องทนแรงขนาดนั้นได้โดยไม่หลุด/พังไปเสียเองก่อน ... แถมในความจริงก็ไม่รู้ว่าแรงขนาด 200 n จะมากพอที่จะทำให้รู้สึกหน้าลอยได้
ปล2. อาการหน้าลอย ผมว่าอาจเป็นยางเริ่มไม่ดีแล้ว หรือไม่ก็องศาช่วงล่างบางจุดไม่เหมาะสม (เดาว่ามุมโท อาจเป็นโทอินอยู่หน่อยๆ) ... ลองตั้งศูนย์ดูก่อนครับ ถูกสุด ถ้าไม่หายอยากลองแผ่นนี้ก็แค่เสียดายค่าตั้งศูนย์ไม่กี่ร้อย
-
ช่วยจัดระเบียบลมครับ แต่ไม่มีผลมาก
ถ้าหน้าลอยแล้วหวิวๆ ผมว่าลองทำช่วงล่างอย่างอื่นดีกว่าครับ แบบที่หลายๆท่านกล่าวไว้ข้างบน
-
เปลียนแม็กใหญ่ขึ้น หน้ายางกว้าขึ้น 2 เซ็น บวกกับชุดสปริง ชุดนี้ น่าจะดีขึ้นมากกว่านะ https://www.facebook.com/EibachThailand/photos/a.818675064814204.1073741828.738368729511505/1196201350394905/?type=3&theater (https://www.facebook.com/EibachThailand/photos/a.818675064814204.1073741828.738368729511505/1196201350394905/?type=3&theater)
-
รถขับหน้า ไม่ยกสูง มวลอากาศที่ 130กมต่อชั่วโมง แรงยกบนแผ่นพลาสติกใต้ท้อง ไม่มากพอจะยกหน้าลอยนะครับ อากาศมันมีแต่แดรกไม่ยกรถให้ลอยหรอกครับ ล้อหน้าหมุน เครื่องก็กดรถลงด้านหน้าครับ มวลอากาศด้านบนยังงัยก็มากกว่า
-
มีผลแน่ๆครับ แต่อาจะไม่มากให้รู้สึกได้ ต้องลองเอาสก็อตเทปกับกระดาษตัดเป็นหางยาวๆ แล้วแปะดูเวลาวิ่งว่ามันรีดอากาศแบบไหน โดยให้เพื่อนขับรถอีกคันนำหน้าแล้วถ่าย คลิปมาดู
วิ่งแค่ 60 ก็รู้แล้วครับ หลักพลศาสตร์ไม่ต้องรอความเร็วสูงก็แสดงไม่งั้นพวกเครื่องร่อนคงบินไม่ได้
รึไม่งั้นก็ติดแบบนี้ครับรับรอง กดหน้าได้แน่นอน
(http://test-drivez.com/data_images/gallery/mitsubishi-evolution/mitsubishi-evolution-05.jpg)
-
อันนิดเดียว ไม่มีความหมายครับ
-
ตอน Jazz jd ลิ้นนี้มีแต่รุ่นtop
ไม่รู้มีผลยังไง
-
ผมคือ จขกท ครับ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบของทุกท่านนะครับ
ผมลืมบอกไปว่าช่วงล่างผมอัพเกรดไปแล้วครับ
เป็น H-drive ปรับได้ และใส่ล้อ 15 กับยาง ML sportpilot 3 ครับ
อีกอย่างที่ผมลืมบอก นอกจากลิ้นหน้าโกยลมแล้ว
ช่องไฟตัดหมอกของผมก็กลายเป็นช่อง intake (จะเรียกแบบนี้ได้หรือเปล่า) ไปแล้วครับ
คิดว่าลมอาจจะเข้าไปในห้องเครื่องมากอยู่ครับ
ผมเพิ่งถึงบ้าน
เมื่อกี้นี้มี 318i คันหน้า ไม่ยอมให้แซง พี่แกเร่งหนีตลอด
ท้ายผมก็มี CRV จี้อยู่ อยากจะแซงผมเหมือนกัน 5555
เลยขับได้สนุก ผมว่า bm คันหน้าเค้าก็สนุกในการกันผม แต่ crv หลังผมคงจะไม่สนุกด้วย :P
แต่ผมลองขับซัก 120 แล้วมันไม่เป็นครับ จะเป็นแค่บางครั้ง และตอนขับเร็วจริง ๆ
อ่านจากทุกท่านแล้วผมสรุปว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่
อ่าน rep ของคุณ turin แล้วก็มีไอเดียครับ
เอาไว้มีโอกาส อาจจะหาแผ่นปิดห้องเครื่องแบบเต็มแผ่นมาใช้ดูครับ
google ดู ได้รูปมาแล้วครับ
(http://i945.photobucket.com/albums/ad293/lekink/66be1113.jpg)
-
เจ้าของกระทู้ถอดออกแน่ๆเลย รถเดิมๆมันมีนี่ครับ
-
ผมว่น่าจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ส่วน ของรถคันนั้น
อย่างผมเคยขับ W124 บนบูรพาวิถี ที่ 160 ยังนิ่งกว่า Camry Extremo ตัวก่อน MC
รายนั้น เกิน 130 ก็รู้สึกได้ว่า หน้าเริ่มมีอาการลอยแล้วครับ
-
130 ไม่น่าเห็นภาพชัดขนาดนั้นครับ แต่ถ้าอยากกดหน้าลงจริงๆสงสัยต้องพึ่งพาคานาร์ด
-
ขอบคุณทุกท่านทุกคำตอบจริงๆ ครับ ผมกล่าวเรียงนามได้ไม่หมด
ถึงคุณ muying
ใช่ครับ ของเดิมมันมีลิ้นตัวนี้ แต่มันหายไปพร้อมกันชนเดิมเสียแล้วครับ
เดี๋ยวผมจะติดมันทั้งลิิ้น ทั้งแผ่นปิดใต้ท้องเลย ทั้งสองอย่าง
แต่ตอนนี้ผมขอมุ่งมั่นจะ remap และเปลี่ยนล้อน้ำหนักเบาก่อน ไม่วอกแวกแล้วครับผม
-
ด้วยความเคารพ อาการหน้าลอยลองให้ร้านตั้งศูนย์ที่ทำงานละเอียดๆดูหน่อยก็ดีนะครับ ... บางทีค่ามันอยู่ในเกณฑ์โรงงาน แต่อาการรถอาจไม่ถูกจริตเรา อย่างรถผมเสปคแคมเบอร์ -0.65 ถึง +0.25 ผมก็ชอบให้อยู่แถวๆ. -0.5 ร้านที่ทำงานไม่ละเอียดเค้าก็ไม่สนหรอกขอให้อยู่ในช่วงเขาก็พอใจแล้ว
ส่วนเรื่องล้อเบาลุยเลยครับ ;D
-
Mazda2 เป็นรถเล็กฐานล้อสั้น เปลี่ยนโช้ค Hdrive ช่วยให้ขับได้มั่นใจขึ้นก็จริง แต่ถ้าคุณปรับนุ่มไปมันก็ย้วยและออกอาการหวิวๆลอยๆได้อยู่ดี
ทางแก้
1.เปลี่ยนmag17+ยางดีๆ 215/45/17 เช่น BS RE003 / GY Assymetric2
2.ไปที่อู่ปรับโช้คให้เตี้ยลงอีก และปรับความแข็งโช้คให้มากขึ้น
3.ลิ้นหน้าไม่จำเป็นต้องติดถ้าไม่ได้ขับเร็วเกิน 160 บ่อยๆ แทบไม่เห็นผล ยกเว้นพวกที่ติดลิ้นหน้า+canard แบบจัดเต็มและวิ่งเกิน 160 บ่อยๆถ้าแบบนี้เห็นผลชัดแน่ครับ Ex.รถผมเอง skirtหน้าเคยเตี้ยขนาดซองบุหรี่วางแนวนอนซ้อนกัน2ซอง วิ่งความเร็วสูงเกาะถนนมาก แต่ใช้งานลำบากเลยเอาเข้าอู่ไปหั่นskirtออกประมาณ 2 นิ้ว รู้สึกได้เลยว่าตอนวิ่งเร็วๆหน้าเบากว่าแต่ก่อน แต่ผมก็รับได้นะ เพราะแบบเดิมขับขึ้นตึกใน กทม ไม่ได้เลย ติดแหงก
-
แผ่นปิดใต้ท้องเครื่องครับ มีผลครับ
ช่วงที่ขับเร็ว อากาศในห้องเครื่องและใต้ท้อง (ที่มีปริมาณมากขึ้นตามความเร็ว)จะทำงานด้วยกันอย่างเป็นระเบียบครับ
-
ด้วยความเคารพ อาการหน้าลอยลองให้ร้านตั้งศูนย์ที่ทำงานละเอียดๆดูหน่อยก็ดีนะครับ ... บางทีค่ามันอยู่ในเกณฑ์โรงงาน แต่อาการรถอาจไม่ถูกจริตเรา อย่างรถผมเสปคแคมเบอร์ -0.65 ถึง +0.25 ผมก็ชอบให้อยู่แถวๆ. -0.5 ร้านที่ทำงานไม่ละเอียดเค้าก็ไม่สนหรอกขอให้อยู่ในช่วงเขาก็พอใจแล้ว
ส่วนเรื่องล้อเบาลุยเลยครับ ;D
ขอบคุณคุณ Turin อีกครั้งครับ เรื่องตั้งศูนย์ก็น่าสนใจ เพราะผมเคยตั้งกระทู้ถามครับ ว่ารถผมเป็นอะไรไม่ทราบ ถึงต้องตั้งศูนย์บ่อย ๆ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่ชุดช่วงล่างยกเว้นโช๊คนั้นมีปัญหาครับ (คือผมเปลี่ยนโช๊คแล้วไม่หาย) อีกอย่างที่มีใครตอบไว้ แต่ผมจำชื่อไม่ได้ ว่าอาจจะเป็นที่พวงมาลัยครับ
Mazda2 เป็นรถเล็กฐานล้อสั้น เปลี่ยนโช้ค Hdrive ช่วยให้ขับได้มั่นใจขึ้นก็จริง แต่ถ้าคุณปรับนุ่มไปมันก็ย้วยและออกอาการหวิวๆลอยๆได้อยู่ดี
ทางแก้
1.เปลี่ยนmag17+ยางดีๆ 215/45/17 เช่น BS RE003 / GY Assymetric2
2.ไปที่อู่ปรับโช้คให้เตี้ยลงอีก และปรับความแข็งโช้คให้มากขึ้น
3.ลิ้นหน้าไม่จำเป็นต้องติดถ้าไม่ได้ขับเร็วเกิน 160 บ่อยๆ แทบไม่เห็นผล ยกเว้นพวกที่ติดลิ้นหน้า+canard แบบจัดเต็มและวิ่งเกิน 160 บ่อยๆถ้าแบบนี้เห็นผลชัดแน่ครับ Ex.รถผมเอง skirtหน้าเคยเตี้ยขนาดซองบุหรี่วางแนวนอนซ้อนกัน2ซอง วิ่งความเร็วสูงเกาะถนนมาก แต่ใช้งานลำบากเลยเอาเข้าอู่ไปหั่นskirtออกประมาณ 2 นิ้ว รู้สึกได้เลยว่าตอนวิ่งเร็วๆหน้าเบากว่าแต่ก่อน แต่ผมก็รับได้นะ เพราะแบบเดิมขับขึ้นตึกใน กทม ไม่ได้เลย ติดแหงก
ผมก็มีปัญหากับความเตี้ยของรถเหมือนกันครับ แต่ ณ ปัจจุบันเป็นความเตี้ยที่ผมพอใจแล้วครับ ปรับจนเจอจุดที่ไปไหนเกือบสะดวกครับ ยังลำบากนิด ๆ อยู่ แต่พอรับได้ครับ
แผ่นปิดใต้ท้องเครื่องครับ มีผลครับ
ช่วงที่ขับเร็ว อากาศในห้องเครื่องและใต้ท้อง (ที่มีปริมาณมากขึ้นตามความเร็ว)จะทำงานด้วยกันอย่างเป็นระเบียบครับ
ขอบคุณคุณ redsun ครับ ผมอยากติดมาก ๆ แล้วครับตอนนี้ บางคนบอกติดแล้วร้อน แต่ผมไม่เชื่อนะครับ
ผมเชื่อว่าถ้าจัดระเบียบให้อากาศวิ่ง มันจะระบายความร้อนได้ดีกว่าเสียอีก ดูอย่างพวก air duck สิครับ
แต่ถ้าหากวิ่งช้าก็น่าคิดนะครับ ว่าจะร้อนหรือเปล่า
้้้้้้้้้้้้้้้้
-
ถ้าบอกว่า H drive
สปริงอ่อน และล้าง่าย Up ค่า K จบ หน้า 6k ยังรู้สึกนุ่ม